VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone XS Max: lớn nhất, đắt nhất, tốt nhất?

Năm 2017, Apple kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng sản phẩm iPhone với chiếc iPhone X. Không hề gây thất vọng, iPhone X thực sự đem lại một trải nghiệm rất mới lạ với màn hình tràn viền, cách điều khiển cử chỉ hoàn toàn mới, màn hình và camera đều rất chất lượng.

Không chỉ làm mới trải nghiệm iPhone, iPhone X còn tạo một làn sóng ảnh hưởng tới các điện thoại Android. Thiết kế "tai thỏ", mở khóa bằng khuôn mặt hay hệ thống điều khiển cử chỉ là những chi tiết thực sự bùng nổ trên các máy Android trong năm nay. Điều đó cho thấy sự ảnh hưởng của dòng sản phẩm iPhone đối với thị trường smartphone lớn thế nào.

iPhone XS Max là chiếc iPhone có màn hình lớn nhất từ trước tới nay, cũng là mẫu máy đắt nhất

Dù vậy, vẫn còn những chi tiết trên iPhone X mà Apple có thể cải thiện. Pin của chiếc điện thoại này không mấy ấn tượng, màn hình tuy đã lớn hơn nhưng không gian hiển thị vẫn chưa bằng một số đối thủ. Thậm chí một tính năng mà trước giờ Apple không quan tâm như sử dụng hai SIM cũng trở thành một tính năng mới trên chiếc iPhone. Tất cả những sự cải tiến đó được Apple để dành cho iPhone XS Max.

Cả iPhone XS và XS Max năm nay đều được nâng cấp về phần cứng với vi xử lý mạnh mẽ hơn, cảm biến camera mới cũng như một loạt nâng cấp nhỏ khác. Nếu so sánh hai thiết bị với nhau, XS và XS Max chỉ khác nhau về kích thước màn hình cùng một chi tiết duy nhất: XS Max có phiên bản 2 SIM vật lý, còn XS thì không, chỉ hỗ trợ eSIM.

Với những nâng cấp như vậy cùng mức giá cao hơn khoảng 3 triệu so với iPhone X khi ra mắt, liệu XS Max có xứng đáng để nâng cấp từ iPhone X hay các thế hệ cũ hơn? Mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá của VnReview để có câu trả lời.

Sản phẩm trong bài được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile, là phiên bản 2 SIM, dung lượng 64GB có xuất xứ từ thị trường Hong Kong. Giá của phiên bản này ở thời điểm viết bài là 28,79 triệu đồng.

Thiết kế: đúng là iPhone X phóng to

Xét về thiết kế, XS Max thực sự là một chiếc iPhone X phóng to với kiểu dáng giữ nguyên. Điểm ấn tượng nhất trong thiết kế iPhone X là màn hình tràn viền, sát tới khung máy, và ngoại hình XS Max có phần còn ấn tượng hơn bởi màn hình lớn hơn. Tất nhiên, máy vẫn còn "tai thỏ" phía trên màn hình, chứa cụm cảm biến TrueDepth hỗ trợ FaceID thế hệ mới.

Chiếc máy này không lớn hơn iPhone 8 Plus, nhưng màn hình lớn mang cảm giác choáng ngợp khi sử dụng

Kích thước của chiếc XS Max tương đương iPhone 8 Plus, nhưng màn hình lớn hơn hẳn. Nếu so với iPhone X, vì lớn hơn nên trải nghiệm cầm nắm, sử dụng XS Max cũng có sự khác biệt. Tôi có thể sử dụng máy bình thường bằng một tay, nhưng khi cần vươn lên phía trên để mở trung tâm thông báo hoặc điều khiển nhanh thì thường phải dùng hai tay. iPhone X gọn hơn, cầm chắc hơn, còn XS Max lớn và nặng (208 g) nên thường cho cảm giác thiếu an toàn hơn.

Với màn hình dài như vậy, rất nhiều thao tác phải dùng đến hai tay

Bên cạnh đó, người viết cũng cảm thấy khi phóng to ra, thiết kế của XS Max có vẻ thô hơn so với iPhone X. Đây cũng là điều mà tôi từng cảm nhận với các thế hệ iPhone Plus trước: máy lớn hơn, nhưng thiếu sự thanh thoát so với phiên bản máy nhỏ.

Dù vậy nếu so với những đối thủ Android thì phải nói iPhone XS Max vẫn mang lại cảm giác cầm nắm, sử dụng thoải mái. Các viền máy được bo tròn rất êm ái, khung thép bóng bẩy nhưng vẫn bám tay chứ không bị trơn. Những chi tiết nhỏ như viền tiếp giáp giữa mặt kính và khung thép, khe loa, cổng Lightning hay cả khay SIM… đều có độ hoàn thiện rất tốt, một đặc trưng của Apple.

Mặt sau với màu vàng mới lạ, nhưng tông màu trầm hơn là màu sắc ở các thế hệ trước

iPhone XS Max được nâng chuẩn chống nước, bụi từ IP67 lên IP68, đã tương đương với các máy cao cấp của Samsung. Tất nhiên, chuẩn chống nước chỉ giúp người dùng an tâm, còn nhà sản xuất sẽ không bảo hành các hư hại do sử dụng dưới nước.

Tuy vậy đến năm nay, Apple không còn giữ được tính cân đối trong thiết kế, thể hiện ở những chi tiết như số lượng khe loa, vạch ăng ten…

Với riêng các phiên bản iPhone XS Max Hong Kong, Trung Quốc thì khay SIM có thể lắp được 2 Nano SIM vật lý. Hai SIM được gắn áp vào nhau trên một khay nên khá gọn gàng, thậm chí khay SIM phía dưới còn có gá bằng cao su để khi lắp SIM vào máy không bị rơi ra, một chi tiết nhỏ nhưng cho thấy sự chăm chút về mặt tiểu tiết của Apple.

Bên cạnh đó, có một số chi tiết khiến cho thiết kế của XS Max bị mất đi tính cân bằng. Máy có thêm hai vạch ăng ten ở cạnh trên và dưới, lệch sang một bên thiếu cân đối. Ở cạnh dưới, số khe loa (5) và micro (4) không còn tương đương nhau như hàng loạt chiếc iPhone trước. Đây chỉ là những chi tiết rất nhỏ, nhưng với một hãng luôn ám ảnh về sự hoàn hảo như iPhone thì cũng là sự chệch hướng đáng chú ý.

XS Max ở thị trường Hong Kong có thể gắn 2 Nano SIM vật lý

Năm nay với riêng XS Max chúng tôi cũng cần nói thêm về phụ kiện, bởi sự thiếu vắng một số phụ kiện quan trọng. Đầu tiên là cáp chuyển đổi Lightning – 3,5mm cho tai nghe. Mặc dù phụ kiện này rất rẻ (so với chuẩn của Apple) và không phải ai cũng dùng, nhưng việc Apple cắt bỏ nó cũng sẽ gây bất tiện cho những người còn dùng tai nghe kiểu cũ. Lúc này họ buộc phải mua đầu chuyển mới hoặc dùng tai nghe chân Lightning kèm theo máy.

Một phụ kiện nữa cũng gây thất vọng là củ sạc. Apple vẫn giữ nguyên cục sạc có công suất 5W mà hãng đã tặng kèm từ đời… iPhone 3GS. Do viên pin của iPhone XS Max có dung lượng cao, cục sạc này sẽ mất khá lâu mới có thể sạc đầy. Nhiều người dùng mong chờ Apple sẽ tặng kèm sạc nhanh theo máy, nhưng hãng lại không làm như vậy.

Màn hình đẹp, rất to, nhưng chỉ vậy thôi

XS Max là chiếc iPhone có màn hình lớn nhất từ trước tới nay, với kích thước lên đến 6.5 inch. Nếu so với chiếc 8 Plus có kích cỡ thân máy tương đương, màn hình của XS Max lớn hơn tới 23%, mang lại cảm giác "màn hình tràn" hơn hẳn.

Chất lượng màn hình của chiếc điện thoại này cũng rất tốt, có thể nói là thuộc top đầu trong làng smartphone. Do sử dụng công nghệ màn OLED từ Samsung, khả năng hiển thị màu đen của XS Max tốt hơn hẳn so với những chiếc iPhone trước dùng LCD, trong khi khả năng hiển thị màu sắc thì vẫn rất chuẩn.

Màn hình của iPhone XS Max lớn, nhưng chỉ để hiển thị mọi thứ lớn hơn chứ không được nhiều nội dung hơn

Tuy vậy, chiếc iPhone XS Max của tôi có một vấn đề là màn hình hơi ngả sang màu vàng khi nhìn nghiêng. Trước đây, chiếc iPhone X tôi từng trải nghiệm cũng hơi ngả màu khi nhìn ở góc nghiêng. Có thể đây là vấn đề với màn hình OLED, nhưng khi người viết hỏi bạn bè cũng dùng XS Max thì có người gặp, người không.

Dù sao thì chất lượng hiển thị của màn hình OLED vẫn rất tốt, màu sắc chuẩn xác, độ sáng cao

Nhìn chung về khả năng hiển thị thì khó có thể chê trách XS Max. Tuy nhiên tôi cảm thấy hơi tiếc khi Apple trang bị một màn hình rất lớn cho chiếc điện thoại này, nhưng lại không cho khả năng điều chỉnh mật độ hiển thị. Nói cách khác, với cùng một trang web hoặc ứng dụng, iPhone X hiển thị được bao nhiêu nội dung thì XS Max cũng hiển thị ngần đó, chỉ là mọi thứ đều lớn hơn.

Bên cạnh màn hình chất lượng, loa của XS Max cũng có âm lượng lớn, chất âm ổn, đáp ứng tốt nhu cầu chơi game hoặc xem phim

Đây là lúc tôi cảm thấy "thèm muốn" khả năng điều chỉnh linh hoạt của các điện thoại Android. Trên mọi smartphone chạy Android từ phiên bản 7.0, tôi có thể chỉnh kích thước chữ, hình ảnh theo ý mình muốn. Khi cần chạy hai ứng dụng một lúc, chẳng hạn chat bên trên và xem chỉ dẫn đường ở bên dưới, những máy Android cũng đã hỗ trợ đa nhiệm rất tốt. Trong khi đó iPhone XS Max chẳng có tính năng nào tận dụng màn hình lớn. Lại một lần nữa, chiếc điện thoại này giống như một chiếc iPhone X phóng to!

Dù sao thì màn hình lớn vẫn là một điểm cộng khi muốn giải trí, xem phim. Không chỉ có màn đẹp, loa của XS Max cũng có âm lượng lớn, âm thanh khá ổn với dải bass không đến nỗi nào, độ chi tiết tốt. Máy cũng có loa kép khi loa thoại có thể phát âm thanh cùng loa ngoài, hiệu ứng hai kênh khá tốt.

Chụp ảnh với Smart HDR quả thực rất hiệu quả

Cả XS và XS Max đều được trang bị hệ thống camera với nhiều điểm mới cả về phần cứng lẫn phần mềm. Trong lễ ra mắt bộ đôi iPhone, Apple cho biết hai máy được trang bị cảm biến "nhanh hơn". Bên cạnh đó, vi xử lý Apple A12 cũng đem lại một số tính năng mới về camera như Smart HDR và điều chỉnh độ xoá phông sau khi chụp.

Giao diện chụp ảnh trên iPhone XS Max

Smart HDR thực sự là một cải tiến đáng giá của iPhone XS Max. Khi bật chế độ này, ảnh có dải sáng rộng, kể cả những bức ảnh chụp ngược nắng cũng thu được rất nhiều chi tiết ở cả phần sáng lẫn phần tối. Chụp HDR không phải xa lạ, bản thân những chiếc iPhone trước đây cũng có chế độ HDR khá hiệu quả, nhưng Smart HDR trên XS Max đem lại kết quả tốt hơn hẳn so với X.

Sau khi chụp, bạn có thể điều chỉnh mức độ xoá phông. Đây là tính năng mới trên iPhone nhưng đã quen thuộc trên smartphone Android

Một chế độ khác có thể mới với người dùng iPhone nhưng đã quá quen thuộc trên các máy Android là điều chỉnh độ xoá phông sau khi chụp. Mặc định ảnh xoá phông sẽ có mức khẩu f/4.5, và có thể điều chỉnh lại trong khoảng từ f/1.4 đến f/16.

Với chế độ Smart HDR, dù chụp ở điều kiện sáng thuận lợi hay khi chênh sách mạnh, ảnh vẫn thể hiện được nhiều chi tiết

Ảnh chụp thiếu sáng cũng có độ sáng cân bằng, thể hiện chi tiết tốt

Ảnh chụp chỉ đẹp nhất trong khoảng xoá mờ ở giữa, tức là mờ hơn mặc định một chút. Khi chỉnh lên mức cao nhất, ảnh trông thiếu tự nhiên. Mặc dù không hỗ trợ điều chỉnh bokeh theo kiểu dáng như máy Samsung, nhưng phông mờ trên ảnh của iPhone XS Max cũng có hiệu ứng xoáy nhẹ, nhìn khá thú vị.

Thế hệ iPhone XS xoá phông tốt hơn một chút so với iPhone X, mặc dù hỗ trợ chỉnh độ làm mờ nhưng tính năng này thực sự không cần thiết

Đối với chế độ chụp thông thường, có một đặc điểm tôi nhận thấy từ thế hệ iPhone X là màu sắc của ảnh dần chuyển sang đậm, rực hơn so với màu trung tính, nhạt trước đây. Với XS Max, màu sắc của ảnh cũng theo hướng đậm, hơi rực và nịnh mắt dù chưa nịnh bằng các máy Android.

So với XR, XS có lợi thế là có thể xoá phông cả với đồ vật, còn XR chỉ xoá phông khi nhận thấy khuôn mặt

Tốc độ lấy nét, chụp của máy rất nhanh, hình ảnh có độ nét cao và thể hiện chi tiết tốt. Có thể nói iPhone XS Max vẫn đem lại cho tôi một cảm giác tin cậy được khi cần chụp, bởi chỉ cần giơ máy lên và chụp là sẽ có ảnh chất lượng ổn trở lên. Đây là cảm giác yên tâm mà ngoài iPhone chỉ có số ít smartphone Android đem lại được.

Camera trước của máy có chế độ chụp chân dung xoá phông tốt, cũng có thể điều chỉnh mức xoá phông nhưng ở mức cao trông ảnh bị giả, không tự nhiên. Máy nhận diện khuôn mặt chuẩn, xoá phông ít bị lem nhưng đôi lúc hơi bị ám đỏ.

Mặc dù camera trước lúc đầu có hơi làm mịn, nhưng mức độ vẫn nhẹ hơn nhiều so với chế độ làm đẹp trên smartphone Android

Camera trước của iPhone X cũng có thể chụp xoá phông và điều chỉnh độ làm mờ

iPhone XS từng có hiện tượng làm mặt bị mịn hơn thực tế khiến nhiều người dùng kêu ca là Beautygate, nhưng ở bản cập nhật mới nhất thì khuôn mặt khi chụp selfie không còn bị làm mịn như trước.

Hiệu năng;vẫn là số 1 trên smartphone

Nếu như có điểm gì… khó cải tiến nhất trên iPhone, thì đó có lẽ là hiệu năng. Những chiếc iPhone vốn đã đạt được độ mượt mà khó sánh nổi khi sử dụng, hiệu năng chơi game cũng ở mức rất tốt. Dù vậy với mỗi đời iPhone mới, hiệu năng luôn được cải thiện, đem lại trải nghiệm tốt hơn.

Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Điểm đồ họa trong bài test Mahattan trên ứng dụng GFXBench của XS Max cũng dễ dàng vượt trội so với các đối thủ Android.

Apple A12 Bionic là chip đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 7nm, với 8 lõi xử lý gồm 6 lõi hiệu năng cao và 2 lõi tiết kiệm điện. Apple cho biết kiến trúc mới vừa giúp tăng hiệu năng cho máy, vừa giúp giảm tiêu hao tiết kiệm điện.Dung lượng RAM của iPhone XS cũng được nâng lên 4GB so với 3GB trên iPhone X.

Trong sử dụng thực tế, sự chênh lệch hiệu năng giữa iPhone XS Max và iPhone X là rất khó nhận ra. Cả hai máy đềucó hiệu năng sử dụng mượt mà, mở ứng dụng hay game đều nhanh. Nếu so sánh trực tiếp thì XS Max mở game nhanh hơn một chút so với X, nhưng sự khác biệt rất nhỏ. Điểm cải tiến dễ nhận ra nhất là khả năng đa nhiệm trên iPhone XS Max đã tốt hơn, ứng dụng không bị tải lại thường xuyên như phiên bản trước.

Hiệu năng ấn tượng của iPhone XS Max còn được thể hiện ở các ứng dụng đánh giá hiệu năng. Máy dễ dàng đạt mức điểm cao nhất trong các bài đánh giá hiệu năng tổng thể (AnTuTu), hiệu năng xử lý (GeekBench) và hiệu năng đồ hoạ (GFXBench), vượt trội so với các đối thủ Android ra mắt năm nay.

Cấu hình được nâng cấp đem lại nhiều cải tiến nhỏ về hiệu năng, như Face ID mở khoá nhanh hơn

Ngoài hiệu năng sử dụng thuần, sự nâng cấp về cấu hình với vi xử lý máy học và vi xử lý hình ảnh (ISP) mới cũng mở ra những tính năng mới cho XS Max như chỉnh sửa độ mờ xoá phông sau khi chụp hay Smart HDR, cùng với Face ID xử lý nhanh hơn. Dù vậy iPhone X vốn đã có hiệu năng vượt trội so với mọi smartphone Android khác, nên sự nâng cấp trên iPhone XS cũng chỉ là tiếp tục khẳng định vị trí số 1 về hiệu năng của iPhone.

Pin không còn yếu, dùng thoải mái cả ngày

Khi sử dụng iPhone X, một trong những điểm khiến tôi thất vọng nhất là thời gian sử dụng pin không được như mong đợi. Trong khi chiếc iPhone 8 Plus có thể dùng thoải mái cả ngày, thì iPhone X đuối hơn vài giờ. Tuy nhiên Apple đã cải thiện điều đó với chiếc XS Max.

Trong thực tế sử dụng, iPhone XS Max có thể đáp ứng thời gian dùng cả ngày với cường độ sử dụng cao

Với dung lượng pin 3174 mAh, cao nhất từ trước đến nay trên iPhone, iPhone XS Max đủ đáp ứng thời gian sử dụng thoải mái trong một ngày. Cường độ sử dụng của tôi khá cao: gắn hai SIM để dùng 4G liên tục, sử dụng các mạng xã hội, chat, xem YouTube và cả chơi game. Dù hàng ngày dùng nhiều thế nào, đến buổi tối thì dung lượng pin vẫn còn ít nhất 20%. Do vậy, tôi có thể ra ngoài, dùng máy cả ngày mà không cần lo mang theo pin dự phòng hay dùng dè dặt như với iPhone X.

Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của iPhone XS Max cũng ở mức tốt. Máy đạt trên 13,5 giờ khi xem phim, gần 10 giờ lướt web và gần 6 giờ chơi game. Khi để qua đêm, với WiFi bật để đồng bộ liên tục, máy cũng chỉ mất 4% sau 7 giờ.

Phần mềm iOS 12 mang nhiều tính năng hữu ích

iOS 12 không có sự khác biệt lớn về giao diện mà chủ yếu thay đổi ở bên trong. Phiên bản này có sự cải thiện về mặt hiệu năng, nhưng chủ yếu dành cho các thiết bị cũ. Nhiều người dùng iPhone 5s, iPhone 6 đã phản hồi về hiệu năng tốt hơn khi nâng cấp lên iOS 12.

Face ID trên iOS 12 cho phép thêm một khuôn mặt để mở khoá, nhưng vẫn giữ nguyên những nhược điểm như cũ

Ngoài ra, phiên bản mới cũng bổ sung một số tính năng hữu ích, trong đó tiện lợi nhất là khả năng thêm một khuôn mặt thứ hai để mở khoá. Tính năng này giúp những người thân trong gia đình tiết kiệm được thời gian khi dùng chung máy. Tốc độ mở khoá bằng Face ID trên XS Max nhanh hơn iPhone X một chút, nhưng cũng không nhiều. Ngoài ra, Face ID vẫn giữ nguyên nhược điểm như thế hệ trước: không hoạt động khi xoay ngang hoặc lộn ngược máy, nên rất khó nhận diện khi đang nằm trên giường.

Một số tính năng đáng chú ý khác có thể kể đến như Screen Time, tính năng giúp người dùng thấy mình đã dành bao nhiêu thời gian cho từng ứng dụng; hay gọi nhóm (Group FaceTime) ở bản cập nhật 12.1.

iPhone XS Max là bản nâng cấp tốt, nhưng chưa hoàn hảo

iPhone XS Max thực sự là một bản cải tiến nhẹ của iPhone X. Máy nhanh hơn, mượt hơn, chụp ảnh đẹp hơn, nhưng tất cả đều chỉ một chút. Hai điểm đáng tiền nhất trên XS Max là màn hình lớn hơn và pin tốt hơn, nhưng nếu những điều đó không làm phiền bạn khi sử dụng iPhone X thì việc nâng cấp cũng không có nhiều ý nghĩa. iPhone XS thì quá giống X, do vậy còn kém hấp dẫn hơn. Bạn sẽ chỉ thực sự cảm nhận được sự khác biệt nếu nâng cấp từ một chiếc iPhone đời 2016 đổ lại.

Dù vậy, rào cản về giá của thế hệ iPhone mới cũng khó bỏ qua. iPhone XS Max là chiếc iPhone lớn nhất, tốt nhất của Apple lúc này, nhưng nó cũng thiết lập một mức giá mới cho iPhone cao cấp, lên tới gần 30 triệu. Đó là một khoản đầu tư lớn, nên những người muốn nâng cấp từ phiên bản iPhone cũ hơn có lẽ cũng sẽ phải đắn đo. Do vậy, câu hỏi "có đáng để nâng cấp lên iPhone XS/XS Max" lúc này phụ thuộc vào khả năng chi trả của bạn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác