VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera Samsung Galaxy S10+: nhiều hơn có tốt hơn?

Là flagship đầu tiên của Samsung được trang bị 5 camera bao gồm 3 camera sau và 2 camera trước, Galaxy S10+ được kỳ vọng sẽ mang tới trải nghiệm chụp ảnh đa dạng hơn so với các thế hệ trước và giúp Samsung vươn lên trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ sừng sỏ đến từ Apple, Huawei và Google.

Từ trước đến nay, camera trên các flagship của Samsung vẫn được đánh giá cao về chất lượng khi cho ảnh sáng rõ, sắc nét, màu sắc tươi tắn, đặc biệt là tốc độ chụp, khả năng lấy nét, lưu ảnh đều rất nhanh nhẹn. Duy chỉ có khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn hơi tham "khử nhiễu" nên dù ảnh rất trong trẻo nhưng chi tiết, độ nét thường không cao.

Ở bên kia chiến tuyến, các flagship của Huawei và Google đã có những bước tiến đáng kể về camera. Với chiếc Google Pixel 3 XL, dù chỉ có 1 camera đơn phía sau nhưng chất lượng ảnh chụp trong mọi điều kiện đều ấn tượng, đặc biệt là ảnh xóa phông, HDR và chế độ chụp đêm chuyên dụng giúp "biến đêm thành ngày". Còn trên Mate 20 Pro, 3 camera sau với khả năng chụp góc siêu rộng, zoom quang 5X, xóa phông hiệu quả và chụp đêm chuyên biệt ngang ngửa Pixel 3 XL cũng mang đến chất lượng đáng nể cùng khả năng chụp ảnh rất linh hoạt trong nhiều tình huống.

Trước những cải tiến đáng gờm của đối thủ, Samsung chắc chắn không thể làm ngơ. Dù đi chậm trong trào lưu camera kép (đến tận Galayx S9+ mới có) nhưng Samsung lại "bắt trend" rất nhanh ở trào lưu 3 camera khi Galaxy S10+ được trang bị thêm một camera góc rộng siêu rộng nữa bên cạnh camera tele và camera tiêu chuẩn.

Camera góc siêu rộng 16MP trên S10+ có góc chụp tới 123 độ, tiêu cự 12mm, khẩu độ f/2.2, điểm ảnh 1.0 micron, là một trong những camera góc rộng nhất hiện nay trên smartphone.

Hai camera còn lại phía sau kế thừa từ S9+ và Note 9, cả hai đều có độ phân giải 12MP và hỗ trợ chống rung quang học (OIS). Trong đó, camera chính có điểm ảnh cỡ lớn 1.4 micron, tiêu cự 26mm, cảm biến 1/2.55", hỗ trợ lấy nét pha kép Dual Pixel và có hai khẩu độ: f/1.5 dùng ở điều kiện thiếu sáng và f/2.4 ở điều kiện đủ sáng. Còn camera tele có điểm ảnh 1 micron, khẩu f/2.4, tiêu cự 52mm, cảm biến 1/3.6" và hỗ trợ lấy nét pha.

Camera góc rộng có thêm một góc chụp thú vị, ảnh đủ sáng đẹp

Sự xuất hiện của ống kính góc rộng mang lại những trải nghiệm chụp ảnh mới lạ, nhất là khi chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc và trong các không gian hẹp. Camera góc rộng giúp thu trọn lại được toàn bộ cảnh vật, tạo ra những bức ảnh hút mắt hơn với không gian được kéo dãn ra. Ở cùng một vị trí, nếu chỉ dùng camera thông thường, bức ảnh của bạn có thể không mấy ấn tượng nhưng khi chuyển qua camera góc rộng, ảnh thu được sẽ bắt mắt hơn nhiều nhờ góc nhìn mới lạ.

Camera góc rộng trên S10+ cho chất lượng ảnh tốt, không thua kém là bao so với camera tiêu chuẩn. Ảnh vẫn giữ truyền thống màu sắc tươi tắn, có phần hơi rực rỡ, nịnh mắt trên các smartphone Samsung. Độ chi tiết, sắc nét cao, dải sáng rộng. Hiện tượng méo hình đặc trưng của các camera góc rộng được kiểm soát tốt. Samsung có cung cấp tính năng sửa ảnh bị méo trong phần cài đặt camera và nó hoạt động khá hiệu quả nhất là khi bạn chụp những khung cảnh có nhiều đường thẳng ở góc hình.

Camera góc rộng cũng sẽ được sử dụng khi chụp toàn cảnh (Panorama) và không thể thay đổi sang các camera khác. Nếu biết cách tận dụng, bạn có thể tạo những bức ảnh Panorama ấn tượng.

Tuy nhiên, camera góc rộng trên S10+ lại chỉ có thể lấy nét cố định ở vô cực nên khi cần chụp cận cảnh với camera này, máy sẽ không thể lấy nét được. Một lưu ý khác là camera góc rộng sẽ không thể sử dụng trong chế độ Chuyên nghiệp chỉnh tay và khi chụp thiếu sáng, camera này sẽ giảm đáng kể chất lượng so với camera chính do khẩu độ nhỏ, điểm ảnh bé nên khả năng bắt sáng yếu hơn.

Camera chính và tele cho ảnh tốt nhưng chưa có nhiều đột phá so với thế hệ trước

Bên cạnh camera góc rộng mới, chất lượng ảnh từ camera chính của S10+ không có quá nhiều khác biệt so với các thế hệ gần đây như S9+ hay Note 9. Tốc độ chụp và lấy nét vẫn là điểm mạnh nhất trên các flagship của Samsung. Gần như không bao giờ tôi phải chờ đợi máy lấy nét hay lưu ảnh trong bất cứ tình huống nào kể khi rất thiếu sáng. Camera tele zoom quang 2X cũng có tốc độ nhanh, chất lượng tốt trong điều kiện đủ sáng.

Ảnh từ camera tiêu chuẩn của S10+ đi đúng theo phong cách Samsung theo đuổi bấy lâu nay: màu sắc đậm đà, các gam màu nóng được đẩy lên hơi rực một chút. Chi tiết, độ nét, dải sáng gần như không có gì đáng phàn nàn. Có điều khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn khử nhiễu (noise) rất mạnh tay. Ảnh trong trẻo, ít nhiễu nhưng độ nét, chi tiết không cao.

Ảnh chụp khi tắt AI Trình tối ưu bối cảnh

Ảnh chụp khi bật AI Trình tối ưu bối cảnh

Chế độ nhận diện cảnh chụp bằng AI trên S10+ với tên gọi Trình tối ưu bối cảnh đã tăng thêm 10 cảnh nữa, nâng tổng số cảnh mà máy tự động nhận diện lên 30. Khi được bật, ảnh nhìn chung sẽ tươi tắn hơn, tương phản cao hơn, bắt mắt hơn nhất là khi chụp thức ăn hay phong cảnh nhiều màu sắc. Đáng chú ý ở chế độ này, S10+ có thêm chế độ Đêm sáng và Nổ sao để tự động tối ưu ảnh thiếu sáng và thêm hiệu ứng ánh sao vào các nguồn sáng.

Thực tế sử dụng cho thấy chế độ Nổ Sao khá thú vị, giúp tạo ra những bức ảnh chụp tối bắt mắt, chuyên nghiệp hơn hẳn tựa như khi phơi sáng, khép khẩu bằng các máy ảnh chuyên dụng.

Dù thế, chế độ Đêm sáng của S10+ lại không có nhiều tác dụng. Chế độ này chỉ được tự động kích hoạt khi chụp trong điều kiện cực kỳ thiếu sáng nhưng kết quả thu được không cải thiện nhiều so với khi chụp thông thường. Bạn sẽ không thể bật tính năng này một cách thủ công như điện thoại của Google hay Huawei. Nhiều tin đồn mới đây cho biết Samsung sẽ sớm tung ra bản cập nhật bổ sung chế chụp đêm chuyên dụng có thể bật tắt thủ công cho S10+.

Ngoài ra, S10+ còn có tính năng mới khác là Đề xuất chụp, giúp đưa ra các hướng dẫn trên màn hình để bạn căn chỉnh khung hình, bố cục ảnh hợp lý hơn. Nếu là người không rành về nhiếp ảnh, bạn có thể bật tính năng này lên để có được những gợi ý giúp cho bức ảnh của mình "chuẩn chỉ" hơn.

Tính năng Phát hiện khi ai đó trong ảnh bị nhắm mắt, hay ảnh có thể bị nhòe do rung tay hay có người di chuyển hoặc có vết bẩn trên ống kính từng xuất hiện trên S9 tiếp tục được trang bị trên S10 và tỏ ra hữu dụng trong nhiều tình huống.

Tính năng xóa phông trên S10+ cũng có một số điểm mới. Máy sẽ không còn dùng camera tele ở chế độ này nữa mà chỉ dùng camera tiêu chuẩn. Ngoài việc xóa mờ phông nền thông thường, S10+ có thêm các hiệu ứng giả lập bokeh dạng xoắn hay thu phóng cùng việc chuyển phần phông nền sang dạng đen trắng khá thú vị, giúp tạo ra các bức ảnh xóa phông mới lạ.

Chất lượng xóa phông rất tốt. Phần nền được xóa tự nhiên, không quá gắt, không bị lẹm vào phần tóc hay vai. Phần giao giữa chủ thể và phông nền được làm mềm mại, độ chuyển khá mượt mà. Các khoảng trống giữa tay và người được máy bóc tách tốt, không xóa nhầm hay bỏ sót. Người dùng có thể chọn mức độ xóa phông cả trước và sau khi chụp rất linh hoạt.

Quay video chất lượng cao, chống rung, thu âm ấn tượng

Galaxy S10+ có thể quay video chất lượng tối đa ở độ phân giải 4K/60fps, quay video slow motion 240fps ở độ phân giải Full HD và video siêu chậm 960fps ở độ phân giải HD 720p. Ngoài ra, S10+ còn quay được video chuẩn HDR10+. Chất lượng video thu được từ S10+ là rất tốt, chi tiết cao, màu sắc tươi tắn, dải sáng rộng, âm thanh sống động, lọc ồn hiệu quả. Đặc biệt khả năng chống rung, tự động lấy nét, chuyển đổi giữa 3 camera của S10+ là rất ấn tượng.;

Tuy vậy, bạn cần lưu ý là khi quay 60fps sẽ không thể dùng được camera góc rộng, và khi bật chế độ chống rung Siêu ổn định, máy chỉ cho phép quay ở độ phân giài Full HD.

Video 4K 30fps quay bằng Samsung Galaxy S10+ trong điều kiện đủ sáng

Video 4K 30fps quay bằng Samsung Galaxy S10+ trong điều kiện thiếu sáng

Camera selfie sắc nét, chi tiết tốt, không còn quá "ảo", làm đẹp hiệu quả, xóa phông thú vị

Với camera selfie, S10+ có đến 2 camera gồm 1 camera chính 10 MP, khẩu độ f/1.9, tiêu cự 26mm, điểm ảnh 1.22µm, hỗ trợ lấy nét Dual Pixel PDAF. Bên cạnh đó là 1 camera 8 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 22mm (wide), điểm ảnh 1.12µm, chuyên để thu độ sâu phục vụ việc xóa phông.

Ảnh góc thông thường

Ảnh góc chụp 2 người

Ảnh thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Hai hiệu ứng xóa phông có thể điều chỉnh trước và sau khi chụp

Ảnh chụp trong nhà ở góc thông thường 1 người (trái) và chế độ góc rộng chụp 2 người (phải).

Ảnh xóa phông thông thường (trái) và hiệu ứng giữ màu chủ thể (phải) trên ảnh xóa phông

Chất lượng ảnh selfie của S10+ có bước tiến bộ đáng kể so với các thế hệ trước. Ảnh có độ sắc nét, chi tiết cao, màu sắc tươi tắn, dải sáng ấn tượng. So với phong cách mờ ảo, màu sắc nhợt nhạt thường thấy trên các camera selfie trước đây của Samsung có thể thấy hãng điện thoại Hàn Quốc đã có sự cải tiến đáng khen. Camera selfie cho phép lựa chọn giữa 2 góc chụp cận hay góc rộng, phù hợp cả với khi chụp selfie 1 mình hay selfie nhóm. Bạn cũng có thể tận dụng góc chụp rộng để làm khuôn mặt trông thon gọn hơn.

Các chế độ làm đẹp hay xóa phông đều làm việc hiệu quả, tạo ra những bức ảnh selfie "lung linh" hơn nhưng không cà mặt quá đà như trước nữa. Đây là hướng đi đúng mà Samsung nên tiếp tục phát huy trên các thế hệ kế tiếp.

Tổng kết

Khi hiệu năng, màn hình và thời lượng pin khó tạo sự khác biệt, camera chính là tính năng để các hãng công nghệ liên tục đầu tư, phát triển, so kè lẫn nhau nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. Với hệ thống 3 camera sau và 2 camera trước, Samsung cho thấy họ đã đặt quyết tâm rất lớn trên Galaxy S10+.

Thực tế cho thấy, S10+ vẫn là một trong những smartphone có camera đầu bảng hiện nay. Máy cho chất lượng ảnh tốt trong gần như mọi tình huống, tốc độ chụp cực nhanh, camera góc siêu rộng mang đến thêm những góc chụp mới lạ, giúp những ai yêu nhiếp có thêm nhiều cảm hứng sáng tạo. Những tính AI để tối ưu ảnh chụp, hiệu ứng xóa phông hay biến các bức ảnh chụp đêm gần nhất với máy ảnh... cũng là những bổ sung đáng giá.

Tất nhiên, S10+ vẫn còn tồn tại những hạn chế mà Samsung có thể cải thiện thêm, đặc biệt là khả năng chụp đêm. Camera góc siêu rộng cần thêm những cải tiến để xứng đáng với phân khúc flagship.

Ưu điểm:

+ Ảnh đủ sáng chi tiết cao, sắc nét, tươi tắn, màu sắc rực rỡ, nịnh mắt, dải sáng rộng

+ Tốc độ chụp, lấy nét, lưu ảnh rất nhanh

+ Camera góc rộng mang tới thêm nhiều góc chụp mới lạ, tính năng nắn méo hiệu quả

+ Chế độ Nổ sao hữu ích, tạo ra những bức ảnh chụp đêm bắt mắt

+ Xóa phông hiệu quả, ít lỗi, nhiều hiệu ứng xóa phông thú vị

+ Quay video chất lượng rất tốt, chống rung ấn tượng

+ Camera selfie sắc nét, chi tiết, làm đẹp hiệu quả, xóa phông chuẩn

Nhược điểm

- Camera góc rộng chỉ lấy nét cố định, không chụp được macro, chụp thiếu sáng trung bình, không cho chỉnh tay

- Chế độ chụp đêm không thể bật thủ công, kết quả thu được không có nhiều khác biệt

- Camera chính chụp thiếu sáng độ chi tiết chưa cao như các đối thủ

Đạt Phong

Chủ đề khác