VnReview
Hà Nội

Đánh giá Realme 3: lựa chọn tròn trịa ở tầm giá 4 triệu đồng

Realme, thương hiệu mới của Oppo, từ khi ra mắt năm ngoái đã tung ra thị trường một số sản phẩm với giá bán hấp dẫn như Realme 2, Realme 2 Pro và Realme C1. Chiếc Realme 3 vừa được bán ra thị trường Việt Nam cũng là sản phẩm khá thú vị ở tầm giá dưới 4 triệu đồng.

So với thế hệ đàn anh Realme 2, Realme 3 được nâng cấp vi xử lý và thiết kế mới. Các yếu tố như màn hình, pin và camera vẫn giữ nguyên như Realme 2. Với mức giá 3,99 triệu đồng, Realme 3 mang đến những trải nghiệm như thế nào?

Thiết kế

Realme 3 có thiết kế thân nhựa, mặt lưng với hiệu ứng chuyển màu và mặt trước là màn hình "giọt nước". Đây đều là những chi tiết rất quen thuộc trong thiết kế của các điện thoại Realme và Oppo ở phân khúc tầm trung ra mắt từ năm ngoái đến nay.

Sản phẩm này hiện có 2 tùy chọn màu: xanh và đen. Cả hai màu đều có hiệu ứng chuyển màu ở mặt lưng nhìn khá bắt mắt. Bản màu đen chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá chuyển màu từ đen sang xanh đậm. Còn màu xanh thì mặt lưng chuyển màu từ xanh lá và xanh lam. Mặt lưng trên cả hai tùy chọn màu đều được xử lý bóng nên dễ thấy dấu vân tay, đặc biệt là ở bản màu đen.

Realme 3 sử dụng thiết kế thân nhựa liền khối và mặt lưng bo vát mạnh, tạo được cảm giác cầm nắm ôm tay và cũng khá chắc chắn. Tuy vậy, phần màn hình lại nhô hẳn lên khung máy, khiến khung máy không có sự liền mạch, tạo ra cảm giác cấn tay khi cầm hoặc vuốt vào cạnh. Đây là vấn đề thiết kế đã tồn tại trên nhiều điện thoại Oppo từ vài năm nay.

Mặt lưng có cụm camera kép 13MP +2MP cùng đèn flash lồi lên chút ít và cảm biến vân tay một chạm.

Ở mặt trước, màn hình của Realme 3 giống với Realme 2 Pro. Máy sử dụng màn hình LCD kích cỡ 6.2 inch với thiết kế "giọt nước" chứa camera trước 13MP. Nhưng không như "đàn anh", màn hình của điện thoại này chỉ có độ phân giải HD+, không phải là Full-HD. Theo nhà sản xuất, tấm kính bảo vệ màn hình của Realme 3 là Gorilla Glass 3 và cũng được dán sẵn tấm dán bảo vệ màn hình vừa vặn.

Trên các cạnh, Realme 3 có tất cả các cổng và phím bấm cần thiết. Loa ngoài, cổng micro USB đang dần lỗi thời, hai microphone và giắc âm thanh được đưa xuống cạnh dưới. Khe cắm 2 SIM và thẻ nhớ riêng được đặt bên trái cùng với hai phím tăng giảm âm lượng.

Realme 3 sử dụng khe cắm SIM với 3 khay riêng biệt, cho phép lắp song song 2 SIM + 1 thẻ nhớ mà không phải lựa chọn một trong hai.

Ở mức giá dưới 4 triệu đồng, thiết kế là điểm cộng của Realme 3. Máy có kiểu dáng khá bắt mắt với màn hình giọt nước và mặt lưng chuyển màu. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có điểm hạn chế là mặt lưng bám dấu vân tay và phần khung chưa liền mạch gây cấn tay.

Màn hình

Với màn hình LCD 6.2 inch và độ phân giải HD+ (mật độ điểm ảnh 271 PPI), cả kích cỡ và độ phân giải của Realme 3 đều giống với Realme 2. Điểm mới so với thế hệ cũ là thiết kế "giọt nước" của Realme 3 nhỏ gọn hơn "tai thỏ" trên Realme 2. Do độ phân giải thấp, các biểu tượng ứng dụng và text hiển thị trên màn hình của Realme 3 nếu để ý sẽ thấy hiện tượng răng cưa nhẹ, không sắc nét như màn hình Full-HD. Đây cũng là độ phân giải phổ biến trên các smartphone trong tầm giá dưới 4 triệu đồng hiện nay, cung cấp độ chi tiết ở mức chấp nhận được.

Tấm nền màn hình tái tạo màu khá chuẩn, màu đen sâu và góc nhìn ở mức vừa phải. Độ sáng tối đa của màn hình ở mức trung bình, đủ để sử dụng ở hầu hết môi trường sáng thông thường ngoại trừ ngoài trời nắng. Khi sử dụng ngoài trời nắng, màn hình có thể đọc báo, văn bản nhưng xem ảnh thì màu sắc bị bay màu và bóng, khó nhìn. Nhiệt màu màn hình được tinh chỉnh hơi ngả xanh nhưng bạn có thể điều chỉnh bằng thanh kéo nhiệt màu trong phần cài đặt hiển thị.

 

Khác với các hãng khác, chế độ ban đêm của Realme 3 cung cấp tới 3 tùy chọn cho các nhu cầu khác nhau: hiển thị màu bình thường nhưng lọc bớt ánh sáng xanh chói mắt; hiển thị ở chế độ đen trắng; và chế độ đọc chữ trắng trên nền đen.

Nhìn chung, sẽ tốt hơn nếu Realme 3 dùng màn hình Full-HD nhưng chất lượng tấm nền của điện thoại này vẫn ở mức chấp nhận được so với tầm giá của sản phẩm.

Phần mềm và hiệu năng

Realme 3 hiện cài sẵn bản Color OS 6 tùy biến dựa trên bản Android 9 của Google tương tự chiếc Oppo F11 Pro vừa ra cách đây vài tuần. Giao diện người dùng của Color OS 6 có tông màu sáng, thoáng và đơn giản hơn trước, gần với ngôn ngữ thiết kế phẳng Material Design của Google.

Ngoài thay đổi giao diện, bản Color OS 6 có thêm vài tính năng mới như có khay ứng dụng giống với Android thuần (dạng tùy chọn, không phải mặc định); bổ sung thêm các cử chỉ điều hướng từ Android 9; không gian trò chơi (lựa chọn thông báo được hiển thị khi chơi game, khóa độ sáng màn hình lúc chơi game và tùy chọn một số chế độ tối ưu cho hoạt động chơi game)...

Bên cạnh đó, máy cũng có đầy đủ các tính năng phần mềm quen thuộc của Oppo như các thao tác điều khiển bằng cử chỉ, chế độ không làm phiền khi lái xe máy và nhân bản ứng dụng (dùng song song 2 tài khoản trên điện thoại với một số ứng dụng như Facebook, Zalo, Messenger).

Về hiệu năng, phiên bản Realme 3 đang bán chính hãng ở Việt Nam dùng vi xử lý Helio P60 cùng với RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB. Chip Helio P60 có tám lõi CPU gồm 4 lõi hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 2GHz và 4 lõi tiết kiệm điện Cortex-A53 tốc độ 2GHz cùng với GPU Mali-G72 MP3 ba lõi. Đây là con chip được dùng nhiều trên các smartphone tầm trung năm ngoái như trên Oppo F7 và Oppo F9. Con chip này mang lại hiệu năng khá tốt, đặc biệt độ phân giải thấp HD+ trên Realme 3 càng khiến cho trải nghiệm hiệu năng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Chúng tôi đã thử một số tựa game trên Realme 3 để đánh giá hiệu năng của máy. Đầu tiên là với PUBG Mobile, tựa game được coi là tiêu chuẩn để đánh giá hiệu năng chơi game điện thoại hiện nay. Ở chế độ đồ họa trung bình, game chơi tương đối mượt, đạt 30 fps và độ ổn định khá cao, 86%. Trong màn chơi thứ hai, chúng tôi tăng thiết lập đồ họa lên mức HD (là mức cao nhất điện thoại này hỗ trợ) và chỉnh fps lên mức tối đa thì quá trình chơi không mượt bằng nhưng vẫn ở mức chơi được. Máy đạt tốc độ khung hình là 25 fps với độ ổn định khung hình còn 76%.

Chơi game PUBG Mobile ở chế độ đồ họa trung bình, Reame 3 đạt tốc độ khung hình 30 fps với độ ổn định 86%.

Khi tăng thiết lập đồ họa lên mức HD, tốc độ khung hình giảm còn 25 fps và độ ổn định cũng giảm xuống 76%.

Thử tiếp với các game khác như game bắn súng Dead Trigger 2 và Liên quân Mobile thì cả 2 game này đều không làm khó được Realme 3. Máy đều đạt khung hình ở mức cao 60 fps với độ ổn định khá tốt. Trong quá trình chơi, điện thoại nóng lên ở vị trí cảm biến vân tay nhưng mức độ nóng chưa đến ngưỡng quá khó chịu.;

Chơi Dead Trigger 2 ở chế độ đồ họa cao, máy đạt tốc độ khung hình tối đa 60 fps với độ ổn định 78%.

Với game Liên quân Mobile, máy đạt tốc độ khung hình 60 fps và độ ổn định 94%.

Có thể nói Realme 3 chơi được hầu hết tựa game trên Android. Tuy vậy, những game đòi hỏi xử lý đồ họa mạnh như PUBG Mobile thì bạn cần giảm đồ họa xuống mức trung bình để quá trình chơi trơn tru và ổn định.

Thời lượng pin

Realme 3 là viên pin dung lượng 4.230 mAh, khá lớn so với cấu hình, đặc biệt là độ phân giải màn hình chỉ là HD+.

Trong các bài đo pin quen thuộc của VnReview với 3 hoạt động là xem phim offline, lướt web trên mạng Wi-Fi và test chơi game giả lập trên ứng dụng GFX Bench, Realme 3 đều đạt kết quả ấn tượng. Đặc biệt ở bài test pin xem phim, điện thoại này cho kết quả tới 19 giờ. Còn hai bài test lướt web và chơi game, máy cũng chỉ kém chút ít so với hai điện thoại Zenfone Max Pro M2 và Galaxy M20 có pin 5.000 mAh. Lưu ý là ở cả ba bài test pin này, VnReview chỉ tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Nghĩa là nếu test đến mức kiệt pin thì kết quả sẽ tăng thêm khoảng 10% nữa.

Tuy nhiên, điện thoại này chỉ được trang bị củ sạc thường 5V/2A nên thời gian sạc sẽ khá lâu, nửa giờ đầu chỉ sạc được 22% pin và tổng thời gian sạc đầy mất khoảng 2,5 giờ.

Xem phim liên tục trên ứng dụng MX Player ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc đầy đến khi pin còn 10% thì dừng.

Lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ khi đầy đến lúc còn 10% pin thì dừng.

Test pin game giả lập trên ứng dụng GFX Bench, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Camera

Điện thoại giá rẻ và tầm trung giờ có khả năng chụp ảnh đủ tốt với môi trường ánh sáng thuận lợi. Các smartphone cao cấp mang lại hình ảnh nhiều chi tiết và dải sáng rộng hơn nhưng khoảng cách chất lượng so với máy giá rẻ và tầm trung không quá lớn như cách đây vài năm.

Thực tế này đúng với Realme 3. Ở điều kiện ánh sáng ban ngày và trong nhà đủ sáng, máy cung cấp ảnh chụp đủ đáp ứng cho nhu cầu chia sẻ mạng xã hội. Ảnh có độ chi tiết ổn và độ bão hòa thường được đẩy lên khiến màu sắc nịnh mắt, tươi tắn hơn thực tế chút. Điểm hạn chế ở Realme 3 là dải sáng chưa sâu và thuật toán làm nét hơi mạnh tay. Vì vậy, ảnh chụp nhìn bình thường trên màn hình điện thoại hay máy tính cho kết quả bắt mắt nhưng phóng lớn lên lại thấy bị gai ở các viền chủ thể, không được tự nhiên.

Để bù lại dải sáng hạn chế, nhà sản xuất đưa vào điện thoại này chế độ Chrome Boost giống như chế độ Màu sắc mê hoặc trên chiếc Oppo F11 Pro hay chế độ màu sắc rực rỡ trên các máy Oppo năm ngoái. Chế độ Chrome Boost tăng màu sắc, độ tương phản và độ bão hòa màu của ảnh hơn nhiều so với chế độ chụp thông thường. Kết quả ảnh không tự nhiên nhưng trong một số bối cảnh, chế độ này khá phù hợp, giúp ảnh trở nên sống động và tươi tắn hơn.

Ảnh chụp ở chế độ bình thường (trên) và ảnh ở chế độ Chrome Boost (dưới).

Ảnh chụp ở chế độ bình thường (trên) và ảnh ở chế độ Chrome Boost (dưới).

Khi thiếu sáng, máy có chế độ chụp đêm riêng. Chế độ này hoạt động tương tự những điện thoại khác: chụp ghép nhiều ảnh và phơi sáng lâu để ra ảnh cuối cùng sáng hơn, nhiều chi tiết hơn. Thực tế, ảnh chụp đêm cho kết quả tốt hơn hẳn so với chụp thông thường, lấy được nhiều chi tiết ở vùng tối hơn, màu sắc sống động hơn. Tuy nhiên, ảnh này chỉ phù hợp với chụp cảnh tĩnh vì thời gian xử lý khá lâu, tới 4 giây với điều kiện ánh sáng thấp.

Khi không sử dụng chế độ chụp đêm, ảnh thiếu sáng của Realme 3 vẫn cho chất lượng khá, màu sắc tươi tắn, ít nhiễu với độ nét, chi tiết trung bình.

Ảnh chụp chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp chế độ thông thường (trên) và chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh xóa phông hoạt động khá chuẩn ở việc tách nền và chủ thể, đặc biệt với ảnh hậu cảnh không quá phức tạp. Máy không mất nhiều thời gian chụp xóa phông mà kết quả cơ bản đáp ứng kỳ vọng. Tuy vậy, chụp xóa phông thiếu sáng thì kết quả khá tệ, điểm yếu thường gặp trên các sản phẩm cùng tầm giá. Realme 3 cũng cố định hiệu ứng xóa phông trong ảnh, không cho điều chỉnh mức độ xóa phông trước và sau khi chụp như điện thoại Samsung hay Xiaomi.

Ảnh tự sướng của Realme 3 chụp từ camera 13MP ở điều kiện đủ sáng cho độ chi tiết và tương phản khá tốt nhưng dải sáng hơi thấp. Mặc dù chỉ có một camera, camera trước của điện thoại này vẫn hỗ trợ xóa phông. Khi chụp xóa phông, hiệu ứng làm đẹp sẽ tự động được kích hoạt, giúp gương mặt sáng rõ, trắng hồng cùng làn da láng mịn khá "ảo". Khi cần ảnh trung thực, bạn có thể tắt hết các chế độ làm đẹp.

Ảnh chụp thông thường

Ảnh xóa phông

Ảnh bình thường (trái) và xóa phông (phải)

Tổng kết

Realme 3 là lựa chọn phù hợp với những người mới chuyển lên dùng smartphone không có điều kiện nhảy hẳn lên phân khúc tầm trung. Máy thể hiện tròn vai ở phần lớn tiêu chí cơ bản: thiết kế khá bắt mắt, thời lượng pin lâu, camera nhiều tính năng và hiệu năng chơi game tốt. Màn hình độ phân giải thấp là điểm hạn chế của sản phẩm nhưng cũng là yếu tố giúp cho hiệu năng của máy xử lý nhẹ nhàng hơn và pin trâu hơn. 

Ở phân khúc giá thấp, Realme 3 đang phải đối mặt với một số sản phẩm đáng chú ý như Redmi Note 7 và Samsung Galaxy M20. Trong đó, Redmi Note 7 có kích cỡ màn hình tương tự nhưng độ phân giải cao hơn. Con chip Snapdragon 660 cũng mang lại hiệu năng nhỉnh hơn. Còn Galaxy M20 có màn hình sắc nét hơn và pin lớn hơn nhưng giá bán đắt hơn và hiệu năng lại kém hơn Realme 3.

TP

Chủ đề khác