VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xperia 1: Rất ấn tượng! Rất cố gắng! Nhưng giá bán khiến mọi thứ thật khó khăn

Xperia 1 xuất hiện vào thời điểm mà người dùng Việt Nam không thể mua điện thoại Sony chính hãng. Tuy nhiên, đây là sản phẩm rất được quan tâm của Sony, chính vì vậy VnReview xin lược dịch bài đánh giá từ trang công nghệ The Verge nổi tiếng của Mỹ để bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm này.

Không khó để nhận ra Sony đang tìm cách quay trở lại thị trường smartphone. Công ty đã trượt dài vài năm gần đây và giờ họ tung ra Xperia 1. Một chiếc điện thoại có kích thước rất dài và độc đáo, cho thấy nỗ lực muốn làm mình nổi bật giữa "rừng" smartphone Android đông đúc. Trong một thế giới đã bị thống trị bởi Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc, công ty Nhật Bản cần chỉ ra những lý do khác biệt, cụ thể, để thuyết phục khách hàng chịu mua sản phẩm của họ.

Sony đã kéo dài Xperia 1 khiến máy trông lớn nhưng cảm giác cầm nắm lại không hề choáng ngợp. Họ nói nhiều về "chất điện ảnh" được đóng gói trong chiếc flagship, như màn hình 21:9 CinemaWide Display, màu sắc chỉn chu với Creator Mode, camera chuyên nghiệp với Cinema Pro… Sony vốn là công ty đa ngành nghề chứ không chỉ có smartphone, ở những lĩnh vực không phải di động đó thì họ làm rất tốt. Chỉ có điều là công ty Nhật Bản này chưa bao giờ thành công trong việc chuyển đổi sức mạnh đó vào điện thoại.

Tại sao lại chọn Xperia 1 giữa cả rừng smartphone ngoài kia?

Tạo ra điện thoại có nhiều yếu tố độc đáo không phải khó, nhưng hoàn thiện nó đến mức đỉnh cao thì lại không hề dễ. Vấn đề này lặp lại ngay cả trên Xperia 1, khi Sony cung cấp nó ở Mỹ với giá 950 USD (khoảng 21 triệu đồng). Quà tặng cho khách đặt trước từ 28/6 đến 12/7 là chiếc tai nghe khử ồn 1000XM3, giá 350 USD (8,2 triệu đồng). Tuy nhiên, Dieter Bohn, phóng viên của The Verge vẫn cho rằng đây là một mức giá đắt đỏ, so với những gì mà Xperia 1 thực sự đem lại cho người mua.

Điện thoại lớn nhưng cầm nắm rất gọn gàng

Ưu điểm hàng đầu của Xperia 1 là màn hình khổng lồ của nó. Kích thước 6.5 inch tương tự nhiều smartphone khác trong năm nay. Nhưng đừng nghĩ đó là ghê gớm, với tỉ lệ 21:9, Xperia 1 có bề ngang hẹp hơn rất nhiều so với các đối thủ .;

Máy thon gọn nhưng vẫn đủ không gian giải trí

Tác giả The Verge chia sẻ rằng anh luôn cảm thấy bối rối với các điện thoại ngày nay. Chiếc to quá thì có màn hình lớn để giải trí, nhưng về mặt công thái học thì cầm nắm lại khó chịu. Ngược lại, anh rất mê các điện thoại nhỏ gọn vừa vặn trong một tay, nhưng đôi khi chúng lại trở nên chật chội vì giới hạn màn hình.

Và Xperia 1 như "cứu tinh" xuất hiện giải quyết vấn đề này. Với màn hình lớn, thiên về chiều dài, việc hiển thị nội dung theo chiều dọc được nhiều hơn hẳn, nhất là khi lướt web, Twitter, email,… Cùng với đó, máy cũng dễ dàng cầm thoải mái chỉ bằng một tay hay việc gõ phím chỉ với một ngón tay cũng hết sức thuận tiện. Nếu bạn hay sử dụng tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình, Xperia 1 rõ ràng đem lại trải nghiệm vượt trội thực sự.

Nếu hay sử dụng tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình, Xperia 1 rõ ràng vượt trội thực sự

Nhưng chẳng có gì là hoàn hảo cả, phải không? Suy cho cùng Xperia 1 vẫn là một chiếc điện thoại có màn hình lớn. Màn hình lớn giúp ta trải nghiệm được nhiều hơn, nhưng không gian thao tác cũng lớn hơn, do vậy bạn phải dùng hai tay mới sử dụng được. Vùng trên của màn hình (nơi chứa thanh thông báo, cài đặt nhanh) rất xa so với ngón tay. Chưa kể với chiều cao hơn hẳn các điện thoại khác "một cái đầu", Xperia 1 rất khó nhét vừa túi quần. Nó luôn dư ra một phần khỏi túi quần jeans, thậm chí có lúc đã rơi ra. May mắn thay, phần kính Gorilla Glass đã sống sót!

Và thiết kế vị trí nút bấm cũng thật kỳ cục. Sony dồn rất nhiều phím sang bên phải, phím chụp ảnh, phím nguồn, cảm biến vân tay và phím âm lượng. Tác giả The Verge thừa nhận lần nào cũng bấm sai. Đã vậy, điều quái đản nhất chưa phải là việc tách rời phím nguồn và cảm biến vân tay (trên thế hệ Z5 trước kia, Sony đã tích hợp chung), mà là các phím dễ bám bụi bẩn. Bạn phải lau chúng nhanh trước mỗi lần sử dụng. Điều tuyệt vời duy nhất bù lại, nhấn đúp phím nguồn sẽ lập tức kích hoạt trợ lý ảo Google Assistant.

Nhét vừa túi quần thực sự là một thách thức với Xperia 1

Màn hình CinemaWide Display 21:9 với cả tá công nghệ

Sony nói đây là một màn hình OLED 4K HDR với chuẩn điện ảnh 21:9. Hơi khác một chút so với 4K trước kia trên điện thoại Xperia, nhưng nếu bạn không tỉ mẩn đếm từng điểm ảnh mỗi ngày, không có gì khác biệt cả.

Như thường lệ, hãng nhấn mạnh vào HDR nhưng theo quan điểm cá nhân, The Verge không tin rằng màn hình HDR trên điện thoại là thứ mà mọi người có thể tận hưởng hàng ngày. Tuy nhiên, có một thứ mà tác giả bị hấp dẫn bởi Sony: Creator Mode. Chế độ hiển thị cố gắng đưa màu sắc Xperia 1 trở nên gần giống màu sắc trên một màn hình tham chiếu - thứ mà Sony bán cho các studio Hollywood với giá 30.000 USD (khoảng 700 triệu đồng).

Tất nhiên là điện thoại có giới hạn của nó, Xperia 1 không hoàn toàn trở thành một màn hình chuyên nghiệp chỉ bằng thuật toán như vậy. Nhưng khi bật Creator Mode, nó làm cho màu sắc trở nên chính xác hơn, khác với kiểu rực rỡ mà bạn có thể đã trải qua trên các điện thoại khác. Bạn có thể tự thiết lập Creator Mode chạy riêng cho những ứng dụng nhất định được hỗ trợ, ví dụ Netflix.

Xperia 1 đem lại trải nghiệm phim ảnh đúng nghĩa như cái tên CinemaWide Display

Nói ngắn gọn về trải nghiệm phim Netflix, đây đúng là "điện thoại sinh ra để cày phim" như Sony quảng cáo. Tuyệt vời nhất là nó không bị khuyết tật bởi tai thỏ hay giọt nước, hiển thị trọn vẹn, loa stereo, âm thanh Dolby Atmos, màu sắc lung linh. Tuy nhiên, vấn đề lại cũng nằm ở đây.

Các nội dung chủ yếu mà cây viết The Verge thưởng thức không phải phim điện ảnh tỉ lệ 21:9. Chủ yếu vẫn là 4:3 hay 16:9 trên Youtube, những tỉ lệ mà ngay cả các điện thoại màn hình 18:9 hay 19:9 cũng không hiển thị tốt. Dù là tỉ lệ gì, vẫn phải chọn giữa việc phóng lớn video khiến chi tiết ở rìa bị mất, hoặc xem với thanh đen to lù lù ở bên.

Dù là mớ hỗn độn như vậy, nhưng vấn đề lớn hơn cả của màn hình này là khi ra ngoài trời. Xperia 1 không đủ sáng như các điện thoại có màn hình OLED khác.

Phần mềm hỗ trợ màn hình lớn chưa trọn vẹn

Sony cung cấp hai thủ thuật phần mềm để tận dụng màn hình lớn trên Xperia. Thứ nhất là bấm đúp phím Home để thu nhỏ diện tích sử dụng. Nó chạy ngon lành và bạn có thể thay đổi kích cỡ cửa sổ theo ý mình.

Thủ thuật còn lại là Side sense, và nó thực sự tệ. Giống như Samsung Edge Sense, Sony đưa ra tính năng để bạn truy cập nhanh các ứng dụng mỗi lần tương tác với phần rìa. Từ bảng chọn, bạn có thể vào một ứng dụng, kéo thanh thông báo, chạy ứng dụng ở dạng chia đôi màn hình,... Khá nhiều điều thú vị trừ việc, thuật toán thất bại ngay từ việc khởi chạy đúng lúc.

Ở phần rìa màn hình, bạn có thể chạm hoặc trượt để kích hoạt Side sense. Nhưng thực tế lại không đơn giản như lý thuyết. Chưa bao giờ nó hoạt động đúng như ý của Dieter Bohn, lúc thì anh cố mở nhưng nó không chạy, lúc thì nó tự mở khi anh không muốn.

Side sense là một phần mềm vô vọng trong việc kích hoạt chính xác khi cần

Và bây giờ là câu chuyện muôn thuở của Xperia: camera

Có một bí ẩn tồn tại lâu nay trong thế giới smartphone. Gần như chiếc điện thoại nào chụp ảnh xuất sắc cũng đều sử dụng cảm biến Sony. Còn Sony lại nổi tiếng trong việc cung cấp chất lượng hình ảnh dưới mức kỳ vọng, ngay trên chính điện thoại flagship của mình. Tất nhiên hai bộ phận sản xuất điện thoại và cảm biến hoạt động độc lập với nhau, chúng ta biết. Nhưng tại sao camera trên Xperia lại thua kém lâu đến vậy? Chẳng ai hay!

Với Xperia 1, The Verge cho rằng Sony đã tiến gần hơn đến việc phá vỡ "lời nguyền" kỳ cục kia. Chất lượng hình ảnh đã cải thiện tốt hơn khá nhiều, dù vẫn chưa sánh được với OnePlus 7 Pro hay Google Pixel 3. Máy có ba ống kính chụp thường 26mm, chụp siêu rộng 16mm và chụp tele 52mm hỗ trợ zoom 2x. Ống góc rộng chụp vui vẻ đúng như kỳ vọng, chỉ có điều chất lượng dừng lại ở mức trung bình. Sony có tính năng khử méo góc, rất hữu ích khi bạn muốn lấy góc rộng nhất có thể nhưng không muốn vật thể bị bẻ cong.

Ống kính chính 26mm

Ống kính tele 52mm

Ống kính góc siêu rộng 16mm

Một cải tiến lớn là Eye AF, vay mượn từ bên nhóm máy ảnh Alpha. Bạn sẽ thấy ô vuông nhỏ hiện ra lấy nét ngay vào mắt đối tượng. Nó hoạt động rất tốt. Chế độ chụp chân dung thì không được ấn tượng như vậy. Có lẽ phần mềm Pixel 3 đã bỏ xa cả dặm so với Sony khoản này. Nhưng bù lại, camera khởi động nhanh và hoạt động ổn định.

Riêng về camera selfie 8MP thì hãy quên nó đi! Ảnh chụp tệ hại và bộ lọc làm đẹp có lẽ thuộc hàng kém nhất mà tác giả từng thử.

Camera selfie tệ hại trên chiếc flagship gần 1000 USD

Tổng thể chung, The Verge đánh giá rằng thuật toán Xperia 1 sẽ cố lưu giữ thật nhiều chi tiết, tuy nhiên điều đó cũng có nghĩa là ảnh bị noise nhiều hơn. Ngoài ra, HDR tự động trên Xperia rất dở và các điện thoại khác làm tốt hơn nhiều. Bạn có lẽ phải dùng chế độ thủ công nếu muốn có ảnh HDR đúng nghĩa.

Có một điều khiến The Verge ngạc nhiên về camera theo hướng tích cực. Máy không cung cấp tính năng chụp đêm đang trở thành trào lưu trong làng di động. Nhưng khi chụp buổi tối ở chế độ tự động, Xperia 1 sẽ tự kéo dài thời gian thu sáng và kết quả đem lại hoàn toàn ổn. Ảnh không theo kiểu "biến đêm thành ngày" như Huawei và Google làm nhưng đó lại là điều tốt bởi The Verge thấy những chế độ đặc thù chụp đêm kia đã làm quá mọi thứ.

Sony còn cung cấp một ứng dụng là Cinema Pro. Phần mềm dựa trên máy quay phim điện ảnh CineAlta VENICE của họ, đóng vai trò ghi hình chính cho phần phim Avatar sắp tới. Cinema Pro cho phép bạn quay phim lên đến 4K với đầy đủ tùy chọn thủ công. Nó có giao diện trực quan và dễ làm quen, chỉnh được nhiều thứ hơn trình quay video truyền thống, nhưng lại vô hiệu hóa chống rung quang học (OIS). Tuy nhiên, có lẽ đó là cách mà một nhà quay phim sẽ sử dụng Xperia 1, gắn lên các giá đỡ chống rung (gimbal) thay vì cầm tay.

Hiệu năng và phần mềm

Xét đến mặt này, chẳng có gì để phàn nàn. Máy chạy nhanh và mượt, với giao diện tối giản trên nền Android 9.0. Chỉ duy nhất một thứ rất vớ vẩn là tính năng đồng bộ âm thanh với bộ rung, hoạt động rất tệ - đừng sử dụng!

Giống như mọi điện thoại Android hiện đại khác, Xperia 1 có bộ vi xử lý Snapdragon 855. Kết hợp với phiên bản Android gần như nguyên bản, điều này tạo nên một chiếc điện thoại nhanh nhẹn. Máy trang bị 6GB RAM và chỉ có một tùy chọn lưu trữ duy nhất là 128GB. Tác giả có một chút khó chịu về khả năng lưu trữ (đặc biệt là ở mức giá này), nhưng may mắn là máy dễ dàng mở rộng với khe cắm thẻ nhớ microSD.

Máy chạy nhanh và mượt, với giao diện tối giản trên nền Android 9.0

Thời lượng pin đạt mức trung bình, ít nhất khi xét đến màn hình 6.5 inch 4K của máy. Cây viết The Verge đạt trên 4 tiếng onscreen và đủ dùng một ngày. Với dung lượng vỏn vẹn 3.300mAh, có thể nhận thấy sẽ không đủ nếu bạn dùng máy ở cường độ cao hơn. Và máy cũng có một điểm trừ khác là không hỗ trợ sạc không dây, đáng ngạc nhiên khi XZ2 đã trang bị.

Tuy nhiên, Sony đã làm một điều đúng đắn. Máy có phần mềm điều chỉnh dòng sạc cho những ai hay sạc qua đêm. Lúc này, Xperia 1 sẽ không sạc nhanh mà giữ pin gần đầy, chỉ đến khi gần sáng nó mới nạp đủ năng lượng nhằm kéo dài tuổi thọ viên pin. Đây là điều mà Apple đã học tập trên iOS 13.

Kết luận

Điện thoại Xperia trong lịch sử là biểu hiện rõ ràng cho những phần tồi tệ nhất của thương hiệu Sony: giá quá cao, phần mềm tệ và được thiết kế chỉ để làm đẹp mà bỏ qua các yếu tố công thái học. 

Xperia 1 đã giải quyết phần lớn các tồn tại trên các đời tiền nhiệm. Phần mềm trơn tru, gọn gàng, mặc dù có những thứ ngớ ngẩn như Side sense. Máy ảnh cải thiện rõ rệt dù chưa thể đứng đầu thị trường, với Eye AF vay mượn từ đội mirrorless rất được việc. Thiết kế cầm nắm gọn gàng kể cả với kích thước dài quá khổ, nổi bật so với đám đông smartphone hiện nay. The Verge thực sự thích kiểu dáng này và đánh giá cao nỗ lực của Sony sau XZ2, XZ3.

Camera tốt hơn nhưng chưa xứng tầm flagship, chưa sánh ngang với các đối thủ hàng đầu

Điều cuối cùng thì lại không có gì mới, Sony vẫn cứ là Sony. Mức giá 950 USD thực sự quá tầm so với những gì mà Xperia 1 đem lại. Nếu Sony chịu nhượng bộ một chút, hạ giá đi vài trăm USD tương đương OnePlus 7 Pro - 750 USD cho bản cấu hình cao nhất - có lẽ mọi chuyện đã khác. Xperia 1 sẽ xứng đáng hơn nhiều so với mức 950 USD.

Xperia 1 là một chiếc điện thoại thực sự đẹp, nó đủ khiến bạn nghĩ có lẽ Sony không nên hạ thấp tham vọng của mình ở mảng di động. Nhưng với 95 0USD, tác giả The Verge mong đợi nhiều hơn thế. Và bạn cũng nên như vậy!


Ambitious Man theo The Verge

Chủ đề khác