VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo Reno2 F: “Da” Reno, “hồn” F11 Pro

Nhằm mục đích thay thế vị trí của chiếc F11 Pro cạnh tranh trong phân khúc cao của tầm trung, Reno2 F giống như một bản nâng cấp nhẹ, tạo nền móng cho những chiến lược trong tương lai của Oppo.

Từ trước đến nay, phân khúc tầm trung – cận cao cấp luôn là "miếng bánh khó xơi" mà ngay cả các thương hiệu smartphone lớn cũng phải đau đầu. Đi theo hướng thiết kế cao cấp hay tập trung vào hiệu năng vượt trội? Nếu cân bằng cả hai thì mức giá bán lại trở thành một trở ngại mới.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam cách đây không lâu bên cạnh Reno2 cao cấp hơn, Reno2 F là nỗ lực mới nhất của Oppo trong việc chinh phục người tiêu dùng ở phân khúc dưới 10 triệu đồng. Thay thế vị trí của F11 Pro vốn đã được nhiều người yêu thích, màn thể hiện của Reno2 F sẽ đóng vai trò then chốt định hình chiến lược nâng giá bán trung bình của Oppo trong tương lai.

Reno2 F có giá bán chính hãng 8,99 triệu đồng với một tùy chọn bộ nhớ duy nhất là 8GB RAM/128GB bộ nhớ trong. Phiên bản trong bài viết đánh giá của VnReview có màu trắng, ngoài ra máy còn có thêm màu xanh ngọc.

Thiết kế: Sự kết hợp giữa Reno và F11 Pro

Oppo Reno2 F ra đời khi chiếc Reno mới chỉ được... 4 tháng tuổi, nên không có gì ngạc nhiên khi thiết kế của Reno2 F có nhiều điểm tương đồng với đàn anh của mình. Tất nhiên, Oppo vẫn có những sự thay đổi, điều chỉnh nhất định (vì nếu không thì sẽ thật nhàm chán, phải không nào?), nhưng nếu bạn từng có cơ hội trên tay chiếc Reno đời đầu, bạn sẽ nhận ra sự thân thuộc ấy.

Về thiết kế tổng thể, giống như mọi chiếc điện thoại Reno khác, Reno2 F thu hút sự chú ý của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Điều này có được là nhờ màn hình tràn viền không "đục khoét" mà Oppo gọi là ‘Panoramic' – một điều mà chắc chắn người dùng sẽ thích sau khi đã quá mệt mỏi với những "giọt nước", "tai thỏ",... đã quá phổ biến với ngay cả những smartphone giá rẻ.

Hai cạnh viền bên và viền trên của Reno2 F mỏng đều, tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi, trong khi cạnh dưới hay phần "cằm" dày hơn một chút do giới hạn công nghệ. Cạnh dưới của Reno2 F cũng dày hơn so với Reno2, đây là cách các thương hiệu phân biệt giữa điện thoại tràn viền cấp cao với cấp thấp hơn, nhưng sự chênh lệch thực sự không quá đáng kể. Reno2 có tỷ lệ màn hình/thân máy đạt 87,5%, còn Reno2 F là 85,1%, tương đương Galaxy A80.

Viền màn hình của Reno2 F nhô lên một khoảng nhất định so với khung máy, khi cầm nắm hay vuốt mép cho cảm giác không được trơn tru, mượt mà như Reno2, nhưng vẫn tốt hơn các smartphone tràn viền ở phân khúc giá thấp hơn như Realme 5 Pro hay Redmi Note 7.

Giống như Reno, Reno2 F được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình dạng quang học. Oppo cho biết đây là cảm biến thế hệ mới giúp cải thiện tốc độ cũng như độ chính xác. Thực tế, tốc độ nhận diện vân tay của Reno2 F là rất nhanh và chính xác, nhỉnh hơn chút so với Reno. Oppo đã thiết kế để cảm biến này tự ngưng hoạt động sau khi máy khóa màn hình và vào trạng thái nghỉ để tiết kiệm năng lượng, cũng như tự kích hoạt lên khi phát hiện máy có sự chuyển động để người dùng mở khóa.

Điểm đáng tiếc nhất về thiết kế của Reno2 F chính là cụm camera "vây cá mập" mang tính biểu tượng của dòng điện thoại Reno đã không còn nữa, thay vào đó là camera selfie dạng thò thụt pop-up thẳng đứng như chiếc F11 Pro để cắt giảm phần nào chi phí. Bù lại, Oppo đã bổ sung thêm hai dải đèn LED có thể đổi màu ở hai bên, chúng phát sáng khi cụm camera trồi lên và thụt xuống để tăng tính thẩm mỹ là chính, nhưng nhìn vẫn khá hay ho.

Mặt lưng của Reno2 F không còn là kính nhám mờ như Reno nữa mà được thay đổi thành kính bóng với các đường vân kẻ sọc. Đây vẫn chỉ là kính cường lực Gorilla Glass 5 chứ không phải Gorilla Glass 6 của Corning. Với phiên bản màu trắng, mặt lưng của Reno2 F có một số hiệu ứng biến màu nhẹ sang tím hay hồng khi nghiêng máy ở các góc khác nhau.

Cụm camera chính của Reno2 F là một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất, khi Oppo cũng đang nỗ lực "phổ thông hóa" smartphone 4 camera. Điều kỳ lạ ở chỗ, cụm 4 camera này thay vì nằm chung trên một dải đen lại được tách ra thành 3 camera nằm ở phía trên và một camera "tí hon" nằm riêng biệt phía dưới, thuộc đường dọc chứa logo và slogan Designed For Reno. Nếu như trên Reno và Reno2, đây là vị trí của mấu nhỏ chống xước cho cụm camera, thì với Reno2 F mấu nhỏ lại được đặt lên trên cùng của cụm camera.

Một điểm cắt giảm để tiết kiệm chi phí nữa của Reno2 F so với Reno2 là phần khung máy đã chuyển sang chất liệu nhựa, cầm nắm sẽ không thể đã tay và cứng cáp được như kim loại. Độ dày và trọng lượng của Reno2 F lần lượt là 8,7mm và 195g, gần như tương đồng với F11 Pro và rõ ràng không phải là một sự lựa chọn tối ưu cho những ai thích điện thoại mỏng nhẹ. Đây là điểm yếu của thiết kế camera thò thụt, nhưng là một sự đánh đổi xứng đáng để có màn hình tràn viền không điểm khuyết và cụm camera không bị lồi như các smartphone khác.

Điểm nhỉnh hơn hiếm hoi của Reno2 F so với Reno2 là khay sim 3 khoang, lắp song song 2 SIM nano + 1 thẻ nhớ microSD dung lượng tối đa 256GB dù bộ nhớ trong của máy cũng đã khá dồi dào với 128GB. Tuy nhiên, khay sim này không có gioăng cao su kháng nước như Reno2.

Ở cạnh dưới, Reno2 F vẫn có jack tai nghe 3.5mm, một điểm cộng trong kỷ nguyên của tai nghe true wireless. Loa của máy vẫn là loa đơn nhưng được tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos để cải thiện âm lượng cũng như độ chi tiết. Hỗ trợ sạc nhanh VOOC 3.0 nhưng cổng kết nối của Reno2 F là loại Type-C chứ không phải microUSB như F11 Pro.

Có thể nói, Reno2 F là sự kết hợp hài hòa giữa hai đàn anh F11 Pro và Reno. Không có cụm camera vây cá mập là một điều đáng tiếc, nhưng bên cạnh đó thì Reno2 F vẫn được kế thừa những nét đẹp cốt lõi của cả hai, và đó mới là điều quan trọng.

Màn hình chất lượng, loa ngoài âm lượng lớn, chi tiết

Reno2 F được trang bị màn hình kích thước lớn 6.5 inch, độ phân giải Full HD+ (2340 x 1080 pixel) sử dụng tấm nền AMOLED. Có thiết kế tràn viền cộng với tỷ lệ dài 19.5:9 nên cầm nắm và sử dụng máy bằng một tay là rất dễ dàng. Tấm nền AMOLED có độ sáng cao, nhìn rõ ngoài trời, thể hiện màu sắc rực rỡ và nịnh mắt cùng màu đen sâu là những ưu điểm dễ nhận thấy, nhưng đáng tiếc là Oppo vẫn không cung cấp nhiều tùy chọn chế độ màu sắc, chỉ có thể lựa chọn giữa các mức lạnh, mặc định và ấm.

Như đã đề cập, Reno2 F chỉ có loa đơn ở cạnh dưới nhưng được tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos nên chất lượng âm thanh tốt hơn mặt bằng chung của những smartphone loa đơn khác, âm lượng lớn nhưng không bị méo và giữ được độ chi tiết cao. Kết hợp với màn hình tràn viền cỡ lớn, Reno2 F cho trải nghiệm sử dụng tốt dù bạn xem phim, lướt web hay chơi game.

Chip hơi cũ, phần mềm vẫn chưa có Dark Mode theo trào lưu

Trào lưu thị trường hiện nay là chế độ nền tối Dark Mode, từ Apple, Google đến Samsung đều đã tích cực hưởng ứng. Dark Mode không chỉ giúp giảm căng thẳng cho mắt khi sử dụng trong điều kiện thiếu sáng mà còn tiết kiệm pin hơn so với chế độ thông thường nếu điện thoại dùng tấm nền AMOLED như Reno2 F. Tuy nhiên, hiện tại Oppo vẫn chưa có chế độ Dark Mode, hy vọng hãng sẽ sớm cập nhật trong tương lai.

Reno2 F được cài đặt sẵn Android 9 Pie với giao diện tùy biến ColorOS 6.1, kế thừa đầy đủ các tính năng quen thuộc của Oppo như chế độ lái xe, điều khiển cử chỉ thay thế phím điều hướng, thanh bên mở nhanh các ứng dụng hay dùng, nhân bản ứng dụng,... Điểm duy nhất người viết không thích trên ColorOS 6.1 là nó được cài sẵn nhiều phần mềm như Lazada, Zalo, Zing Mp3, Báo Mới,...

Về hiệu năng, Reno2 F trang bị con chip Helio P70 giống như F11 Pro nhưng được nâng lên 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong. Con chip này đã một năm tuổi, và MediaTek cách đây không lâu cũng đã tung ra bộ đôi Helio G90 và G90T với nhiều cải tiến về hiệu năng. Helio P70 đủ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng, nhưng là một sản phẩm nằm trong phân khúc cận cao cấp, nếu Oppo trang bị con chip mới hơn và mạnh mẽ hơn, Reno2 F sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

AnTuTu Benchmark đo hiệu năng tổng thể

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực (onscreen) của máy và độ phân giải mặc định Full-HD (offscreen).

*VnReview tạm thời loại bỏ công cụ GeekBench do thay đổi cách tính điểm. Chúng tôi sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu trong thời gian tới. Trên các ứng dụng đo hiệu năng, không ngạc nhiên khi Reno2 F có điểm thấp hơn các máy cùng tầm giá, dù là hiệu năng tổng thể hay sức mạnh xử lý của CPU, GPU. Sự chênh lệch ấy càng dễ thấy hơn khi so sánh với những sản phẩm "flagship giá rẻ" như Xiaomi Mi 9 hay Mi 9T.

Càng cập nhật, Liên Quân Mobile càng nặng, Helio P70 gặp khó ở những cảnh nhiều hiệu ứng được tung ra khi ở thiết lập đồ họa cao nhất. Fps trung bình đạt 59 nhưng độ ổn định chỉ 89%

Reno2 F chơi tốt Dead Trigger 2 ở mức 60fps trên thiết lập đồ họa cao nhất. Tài khoản GameBench Pro dành cho phóng viên của VnReview đang tạm hết hạn, trong thời gian chờ gia hạn chúng tôi sử dụng phiên bản miễn phí của GameBench nên không đo được độ ổn định khung hình.

PUBG Mobile bị khóa ở mức 30fps, bù lại Reno2 chơi mượt và ít có tình trạng sụt khung hình

Với các tựa game quen thuộc ở thiết lập đồ họa cao nhất, Reno2 F chơi mượt trong phần lớn thời gian đo. Trong những cảnh cháy nổ phức tạp hay màn chơi có quá nhiều quái, máy có sụt nhẹ khung hình nhưng không thực sự đáng kể.

Sạc nhanh, pin "trâu"

Reno2 F có thân máy dày nhưng được tối ưu để cụm camera sau không lồi lên nên viên pin chỉ có dung lượng 4.000 mAh, mức "mặt bằng chung" của smartphone hiện nay. Tuy nhiên, con chip Helio P70, bản nâng cấp của P60 "thần thánh" vẫn cho thời lượng pin rất tốt, đủ dùng từ 1,5 đến 2 ngày tùy theo tần suất sử dụng.

Thời gian xem phim liên tục, tính từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian lướt web liên tục, tính từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Bên cạnh thời lượng pin "trâu", một điểm cộng nữa ở khía cạnh pin của Reno2 F là hỗ trợ công nghệ sạc nhanh VOOC 3.0 với công suất 20W. Oppo công bố Reno2 F có thể sạc đầy trong chưa đầy 80 phút, tuy nhiên khi người viết dùng thực tế thì thời gian có lâu hơn một chút, cụ thể là 1 tiếng 36 phút để sạc đầy từ mức 5%, nhưng đó vẫn là một con số ấn tượng.

Camera chụp lung linh cho phái đẹp, có chụp đêm Night Mode

 

Giao diện camera của Reno2 F có một số thay đổi nhỏ do nay máy có tới 4 camera sau

Theo xu hướng hiện nay, cụm camera chính của Reno2 F có tới 4 camera, gồm camera chính 48MP cảm biến IMX586 của Sony, khẩu f/1.7; camera góc siêu rộng 8MP, khẩu f/2.2; camera đo độ sâu trường ảnh 2MP, khẩu f/2.4 và camera đen trắng (B/W) khẩu f/2.4. Trong khi đó, camera selfie của Reno2 F có độ phân giải 16MP, khẩu f/2.0, tuy nhiên do là thiết kế pop-up nên máy không có đèn flash camera trước như Reno2 mà chỉ mô phỏng bằng cách tăng độ sáng màn hình.

Trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, camera chính của Reno2 F cho chất lượng ảnh chụp rất tốt. Ảnh có độ chi tiết cao, dải sáng rộng, có chiều sâu và giàu chi tiết, và tuy màu sắc có hơi rực hơn so với thực tế một chút nhưng nó làm cho bức ảnh sống động hơn, rực rỡ hơn.

Khi chủ thể chênh sáng hoặc ngược sáng, Reno2 F vẫn có màn thể hiện tốt, cân bằng sáng một cách hợp lý mà không cần lấy nét thủ công vào chủ thể.

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chụp Night Mode (dưới). Reno2 F xử lý rất tốt để giữ được hầu hết chi tiết của những chiếc đèn trên cây, và độ sáng ảnh cũng được cải thiện đáng kể, tuy nhiên chế độ Night Mode sẽ không phù hợp để chụp cảnh có nhiều vật thể chuyển động.

Camera chính của Reno2 F có xu hướng đẩy sáng của bức ảnh lên đáng kể trong môi trường thiếu sáng giống như Reno đời đầu, điều này khiến ảnh có nhiều noise và bị giảm độ chi tiết. Máy có chế độ chụp đêm Night Mode giúp cải thiện đáng kể tình trạng này, đổi lại thời gian chụp kéo dài tới 5 giây và không phù hợp để chụp cảnh có nhiều đối tượng chuyển động.

Từ trên xuống: Zoom 1x, 2x và 5x

Từ trên xuống: Zoom 1x, 2x và 5x

Reno2 F có khả năng zoom hybrid tối đa 5x, tuy nhiên trong phần lớn trường hợp thì chúng ta không cần zoom nhiều đến vậy. Khi zoom, chất lượng màu sắc và độ chi tiết của ảnh bị giảm đáng kể, và nếu không có tri-pod thì ảnh rất dễ bị rung, mờ.

Xu hướng camera của 2019 là góc siêu rộng, và Reno2 F cũng không đứng ngoài cuộc chơi đó. Nó cho phép bạn sáng tạo hơn với góc chụp của mình, đặc biệt là đối với phong cảnh. Camera góc siêu rộng của Reno2 F nhìn chung cho chất lượng khá, chi tiết ổn nhưng gam màu lạnh hơn hẳn so với ảnh chụp từ camera chính, và HDR cân bằng sáng khi chụp chênh sáng chưa được như ý.

Ảnh chụp xóa phông của cả camera sau lẫn camera trước trên Reno2 F đều rất "lung linh" do phần phông nền được đẩy sáng mạnh nhằm tôn vinh chủ thể, phù hợp với nhu cầu "sống ảo" của hội chị em. Có sự hỗ trợ của camera đo độ sâu trường ảnh 2MP nên Reno2 F tách bạch chủ thể tốt trong điều kiện đủ sáng, xóa mịn và ít bị lẹm, nhưng khi thiếu sáng thì thỉnh thoảng máy sẽ nhận diện sai hoặc không nhận diện được chủ thể.

Ảnh selfie chụp thường của Reno2 F không có nhiều sự thay đổi so với F11 Pro hay Reno, một phần vì cấu hình của chúng gần như giống hệt nhau. Ảnh được tự động làm đẹp nhẹ, làn da mịn và hồng hào, nhưng trong điều kiện thiếu sáng sẽ trở nên kém tự nhiên.

Reno2 F còn có một camera đơn sắc 2MP hỗ trợ chụp ảnh chân dung xóa phông. Về cơ bản, người viết nhận xét camera này không có nhiều tác dụng, chỉ cần lấy ảnh xóa phông bình thường và một công cụ chỉnh ảnh như Snapseed chẳng hạn, một vài bước đơn giản là bạn đã có ảnh đơn sắc chất lượng không hề thua kém, thậm chí còn tốt hơn.

Tổng kết

Là một sản phẩm mang tính chuyển giao chiến lược, đưa dòng smartphone Reno xuống một mức giá dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng, không có gì ngạc nhiên khi Reno2 F là một nước đi an toàn của Oppo. Thiết kế của Reno2 F là sự pha trộn giữa F11 Pro và Reno, cho người dùng một cảm giác thân thuộc nhưng vẫn mới mẻ, và những điểm mạnh như thời lượng pin, chất lượng camera của đàn anh đi trước đều được phát huy trên sản phẩm này.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ chiếc smartphone nào khác trong phân khúc này, Oppo phải đưa ra những sự đánh đổi với Reno2 F để cân bằng mức giá. Con chip Helio P70, tuy cho thời lượng pin tốt, vẫn quá cũ kỹ đối với một chiếc smartphone tầm trung – cận cao cấp khi năm 2019 đã dần kết thúc, và việc không có cụm camera vây cá mập độc đáo nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn cuối cùng của người dùng.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác