VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Note 10 Lite: Nước đi “lạ thường” của Samsung

Mở rộng "tầm phủ sóng" của dòng Note tới nhiều đối tượng người dùng hơn hiển nhiên là một điều tốt nhưng sự xuất hiện của Galaxy Note 10 Lite thực sự là bước đi rất lạ thường của Samsung.

Samsung khởi đầu năm 2020 với sự xuất hiện bất ngờ của bộ đôi Galaxy S10 Lite và Note 10 Lite. Trong đó, chiếc Note 10 Lite thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng bởi đây là lần đầu tiên Samsung tung ra một chiếc Galaxy Note phiên bản rút gọn. Chiếc điện thoại này cũng không có màn hình cong, một thứ được fan Note mong mỏi từ lâu.;Kể từ chiếc Note 5, tất cả smartphone thuộc dòng Note đều được trang bị màn hình cong tràn cạnh.

Samsung tạo ra phiên bản rút gọn của bộ đôi flagship được yêu thích là điều hoàn toàn hợp lý, khi phân khúc cao cấp vẫn luôn là cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung. Chiếc bút cảm ứng S-Pen vẫn là một "đặc sản" mà các iFan chưa có cơ hội được tận hưởng trên chiếc iPhone yêu quý của mình, đó là một trong những lợi thế của Samsung. Nhưng việc đưa chiếc bút S-Pen - một đặc quyền cho những người dùng "chịu chi" – vào một sản phẩm giá rẻ hơn có thể là con dao hai lưỡi. Bài học Galaxy S10e vẫn còn rất mới và Samsung phải đặc biệt cẩn thận với dòng sản phẩm đặc thù như Galaxy Note.

Có giá niêm yết 13,99 triệu đồng, Galaxy Note 10 Lite rẻ hơn 1 triệu đồng so với Galaxy A80 khi mới ra mắt vào năm ngoái (Galaxy A80 hiện có giá 12,49 triệu đồng). Như vậy, Samsung định hướng Note 10 Lite như một sản phẩm nằm trong phân khúc cận cao cấp, một động thái mở rộng "tầm phủ sóng" của dòng flagship Note tới nhiều đối tượng người dùng hơn. Phân phối tại Việt Nam hiện chỉ có hai màu là bạc và đen, phiên bản đánh giá của VnReview có màu đen.

Thiết kế: Sự pha trộn giữa Galaxy A và Galaxy Note

Nếu muốn biết xu hướng thiết kế trong tương lai gần của smartphone Samsung, hãy nhìn vào dòng Galaxy A. Kể từ năm 2019, Samsung đã thay đổi chiến lược, đưa các tính năng thiết kế mới lên sản phẩm tầm trung trước để "thăm dò" phản hồi của người dùng, rồi sẽ đưa chúng lên những sản phẩm khác. Chứng kiến Galaxy A51 và A71, thiết kế màn hình đục lỗ Infinity-O và cụm camera kích thước lớn sẽ trải dài tới cả những sản phẩm thuộc phân khúc khác của Samsung, trong đó có Note 10 Lite.

Với giá bán chính hãng chênh nhau tới 9 triệu đồng, Galaxy Note 10 Lite có "nhan sắc" chẳng mấy thua kém đàn anh Galaxy Note 10 dù có đặt cạnh nhau. Màn hình cong của Note 10 tuy có "long lanh" hơn, nhưng với một số người dùng thì nó đem lại không ít phiền toái khi sử dụng hàng ngày. Cá nhân tôi, tôi sẽ thích một chiếc Note màn hình phẳng hơn là cong.

Sau sự xuất hiện của Galaxy A51 và A71, màn hình đục lỗ Infinity-O không còn là "độc quyền" của Galaxy Note 10|10+ nữa. Tuy không mang lại cảm giác tràn viền trọn vẹn như Galaxy A80 hay những smartphone Trung Quốc dùng cơ chế camera thò thụt, màn hình đục lỗ Infinity-O vẫn là một trong những giải pháp tốt nhất hiện nay để tối đa hoá diện tích màn hình sử dụng.

Các cạnh viền của Note 10 Lite đều rất mỏng, cho tầm nhìn thoáng đãng. Bên trong phần đục lỗ là camera selfie độ phân giải 32MP, khẩu độ f/2.2, hỗ trợ HDR, phía trên là dải loa thoại giống Galaxy A51.

Viền dưới, hay "cằm" của Galaxy Note 10 Lite có dày hơn một chút so với đàn anh Galaxy Note 10, nhưng bạn sẽ chỉ có thể phát hiện nếu đặt chúng cạnh nhau và so sánh trực tiếp.

Điểm cắt giảm đáng chú ý đầu tiên của Note 10 Lite chính là việc máy chỉ được trang bị cảm biến vân tay dưới màn hình dạng quang học, vốn chậm và thiếu chính xác hơn so với cảm biến siêu âm. Trong quá trình trải nghiệm hàng ngày, tôi nhận thấy tốc độ mở máy của Galaxy Note 10 Lite dường như không có sự chênh lệch đáng kể với Galaxy A51 dù có cấu hình tốt hơn hẳn. Rất có thể đây là do giới hạn của công nghệ cảm biến chứ không phụ thuộc nhiều vào cấu hình.

Điểm cắt giảm đáng chú ý thứ hai của Note 10 Lite là chất liệu. Khung máy vẫn là nhôm, mặt lưng máy chỉ được làm từ nhựa giả kính 3D Glasstic giống như các máy Galaxy A tầm trung. Hiệu ứng chuyển màu gradient và các họa tiết hoa văn hình khối trên phiên bản màu đen khá ít và khó nhìn, chưa kể lại hiện rõ dấu vân tay hơn, nên phiên bản màu trắng có lẽ sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn nếu bạn là một người thích sự nổi bật.

So với Galaxy A51 hay A71, mặt lưng của Galaxy Note 10 Lite chỉ có một khác biệt nho nhỏ là cụm camera sau chỉ có ba camera và đèn flash LED, thiếu vắng camera macro chuyên dụng, và được xếp trong khung chữ nhật gần như vuông thay vì chữ nhật dài. Độ lồi của cụm camera đã được kiểm soát tốt hơn, nhưng cách sắp xếp của Samsung trên Note 10 Lite khiến cụm này chiếm diện tích lớn và dù nhìn như thế nào thì tôi vẫn cảm thấy cách xếp camera theo chiều dọc như Galaxy Note 10 vẫn đẹp và tinh tế hơn.

Có "vòng eo" 8.7mm và "cân nặng" 199g, Galaxy Note 10 Lite nặng hơn cả Galaxy Note 10 (7.9mm, 168g) và Galaxy Note 10+ (7.9 mm, 196g), nên chắc chắn chiếc điện thoại này không hề "Lite" ở khía cạnh kích thước. Tuy nhiên, như thường lệ ở các máy Samsung, các góc cạnh mặt lưng được bo cong tốt nên cảm giác cầm nắm của Note 10 Lite vẫn rất thoải mái, nếu bạn cầm quen những chiếc điện thoại như Note 10+ thì sẽ không gặp vấn đề gì với Note 10 Lite.

Là một phiên bản rút gọn, khá bất ngờ khi Galaxy Note 10 Lite lại được trang bị jack tai nghe 3.5mm, sau khi Samsung loại bỏ cổng kết nối này trên bộ đôi Note 10 và Note 10+. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của chiếc bút S-Pen trên một sản phẩm không thuộc phân khúc cao cấp cũng là một điều mới mẻ.

Màn hình Super AMOLED to, đẹp và có HDR

Galaxy Note 10 Lite trang bị màn hình 6.7 inch Super AMOLED độ phân giải Full HD+ (1080 x 2400 pixels), tỷ lệ 20:9 dài hơn, thon gọn hơi so với 19:9 của Note 10|10+. Màn hình của máy hỗ trợ hiển thị HDR tăng cường độ tương phản nhưng Samsung không đề cập nó có phải HDR10+ hay không.

Ưu điểm của tấm nền Super AMOLED là màu đen sâu, góc nhìn rộng, độ tương phản và độ sáng cao, kết hợp HDR giúp trải nghiệm giải trí của Galaxy Note 10 Lite rất tốt, hoàn toàn tương xứng với mức giá. Tuy nhiên, đặt cạnh tấm nền Dynamic AMOLED trên các sản phẩm flagship của Samsung, vẫn có sự chênh lệch đáng kể về độ bão hòa màu và độ trong trẻo mà bạn hoàn toàn có thể nhận thấy được.

Chip flagship cũ, tại sao không?

Galaxy Note 10 Lite được trang bị con chip Exynos 9810 gồm 4 nhân Mongoose xung nhịp 2.7 GHz và 4 nhân Cortex-A55 xung nhịp 1.7 GHz. Nếu bạn thấy cái tên này "quen quen", đó là vì Samsung từng sử dụng con chip này trên chiếc flagship Galaxy Note 9 ra mắt năm 2018. Tất nhiên, chúng ta không thể kỳ vọng Samsung sẽ sử dụng con chip Exynos 9825 tiến trình 7nm mới nhất, nhưng cần nhớ rằng gã khổng lồ công nghệ vẫn còn trong tay Exynos 9820 trên thế hệ Galaxy S10|10+. Apple không hề ngần ngại trang bị chip xử lý mới nhất trên iPhone XR và iPhone 11, nếu Samsung làm được điều tương tự chắc chắn sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn nữa.

Nói vậy nhưng Exynos 9810 không phải là một con chip yếu, thậm chí vẫn còn dư thừa so với nhu cầu của đa số người dùng thông thường. Thử nghiệm với các ứng dụng benchmark hiệu năng quen thuộc là AnTuTu Benchmark và GFXBench Manhattan, Galaxy Note 10 Lite vẫn có điểm số tốt hơn so với những smartphone tầm trung dùng Snapdragon 730G – chip tầm trung mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay của Qualcomm. Cộng với bộ nhớ dồi dào 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong, hiệu năng của Galaxy Note 10 Lite không phải là điều mà người dùng cần lo lắng.

Liên Quân Mobile, thiết lập đồ họa cao nhất, Note 10 Lite chơi mượt ở mức 60fps, độ ổn định khung hình 96%

Dead Trigger 2, thiết lập đồ họa cao nhất (Ultra High), Note 10 Lite có fps trung bình là 58, độ ổn định 92%

Khi thiết lập đồ họa cao nhất, Note 10 Lite bị khóa ở mức 40 fps. Máy chơi mượt, độ ổn định khung hình 98%

Nếu giảm đồ họa xuống, máy sẽ được mở khóa 60 fps

Với nhu cầu chơi game, GPU Mali-G72 MP18 vẫn "gánh tốt" những tựa game phổ biến hiện nay như PUBG Mobile, Liên Quân Mobile ở thiết lập đồ họa cao nhất. Đo bằng công cụ Gamebench (gamebench.net), số khung hình trên giây (FPS) của các tựa game được thử nghiệm đều dao động ở mức cao 55-60, độ ổn định cao (90% trở lên).

Android 10, One UI 2.0 và bút S-Pen

Từ Galaxy A51 trở đi, những smartphone mới của Samsung đều được cài đặt sẵn Android 10 cùng giao diện One UI 2.0 mới nhất ngay từ khi xuất xưởng.

Như tôi đã đề cập trong bài viết đánh giá chiếc Galaxy A51, điểm mới sáng giá nhất trên One UI 2.0 chính là tính năng điều hướng cử chỉ toàn màn hình. Đây là tính năng quan trọng đối với những smartphone tràn viền, đặc biệt là những cái tên có màn hình lớn như Galaxy Note 10 Lite, khi 3 phím điều hướng ảo dưới màn hình hay giải pháp vuốt cử chỉ "nửa vời" trên những phiên bản One UI trước đó khiến người dùng gặp khó khi sử dụng hàng ngày.

Với việc tích hợp thêm bút S-Pen, Galaxy Note 10 Lite có thêm một số menu phụ trong cài đặt cũng như phím tắt riêng liên quan, chẳng hạn như tạo ghi chú, thiết lập tác vụ khi ấn, giữ nút trên bút,...

Trải nghiệm bút S-Pen trên Galaxy Note 10 Lite hoàn toàn giống với những flagship trước đây của Samsung. Độ trễ, phản hồi của bút đều rất tốt, và bút tích hợp nhiều tính năng hay ho như AirGestures thực hiện các tác vụ bằng cử chỉ tay, viết ghi chú nhanh hay chụp ảnh bằng một click,...

Thời lượng pin bền bỉ

Chấp nhận thân máy dày hơn đáng kể, Galaxy Note 10 Lite trang bị viên pin 4.500 mAh, cao nhất trong số ba anh em (Note 10 3.500 mAh, Note 10+ 4.300 mAh). Đây là một sự đánh đổi hợp lý, khi nhiều người dùng thậm chí còn kêu gọi các hãng sản xuất ngừng chạy đua làm máy mỏng nhẹ khiến thời lượng pin bị cắt xén.

Xem phim chép về máy, âm lượng và độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Lướt web trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Thời gian chơi game liên tục qua Wi-Fi, độ sáng màn hình 70%, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%

Về thời gian sạc, Galaxy Note 10 Lite hỗ trợ công suất tối đa 25W, bằng với Galaxy Note 10 nhưng thua Note 10+ (45W). Thời gian sạc đầy máy từ 10% pin là 1 giờ 14 phút, sau 30 phút máy sạc được 55%. Nhìn chung, thời lượng pin của Galaxy Note 10 Lite là rất thoải mái, một yếu tố đáng cân nhắc nếu bạn đang phân vân nên chọn phiên bản Note nào.

Camera: Sự phối hợp ăn ý của... Note 8 và Note 9

Không chỉ chip xử lý, cụm camera cũng là nơi mà Galaxy Note 10 Lite "vay mượn" từ các đàn anh của mình. Cụ thể, camera chính 12MP được Samsung "bê" nguyên từ chiếc Note 8 lên nên không có khẩu độ kép f/1.5 – f/2.4, còn camera tele 12MP khẩu độ f/2.4 zoom quang 2x, OIS thì lấy từ Note 9. Camera góc siêu rộng 12MP khẩu độ f/2.2 thì đã quá quen thuộc trên các sản phẩm gần đây của Samsung. Đáng chú ý, Galaxy Note 10 Lite không có camera macro chuyên dụng như S10 Lite, trong khi S10 Lite lại không có camera góc siêu rộng như Note 10 Lite, có lẽ Samsung muốn "để dành" tính năng?

Giao diện chụp ảnh trên One UI 2.0 đã có một số sự thay đổi, khi các chế độ chụp "phụ" như panorama, chụp đêm, slow motion,... được đặt riêng ở một menu, bên cạnh ba menu chính là chụp ảnh, quay phim và lấy nét động (xóa phông). Tất nhiên, do không có camera macro chuyên dụng nên Galaxy Note 10 Lite cũng không có chế độ chụp cận cảnh.

-  Ảnh chụp camera chính, đủ sáng

-  Ảnh chụp camera chính, ánh sáng trong nhà

- Camera chính, thiếu sáng ngoài trời

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Với cấu hình camera của flagship (dù cũ), Galaxy Note 10 Lite cho chất lượng ảnh chụp tốt ở hầu hết các điều kiện chụp. Máy có tốc độ chụp và lấy nét nhanh, màu sắc sống động, tươi tắn, giàu chi tiết. Thậm chí, Note 10 Lite còn có một ưu điểm lớn so với Note 8 là được tích hợp chế độ chụp đêm (Night Mode), nên trong điều kiện ánh sáng kém đến rất kém, máy vẫn cho ảnh chụp giàu chi tiết.

Camera góc siêu rộng của Note 10 Lite cho những góc chụp sáng tạo nhưng có xu hướng đẩy gam màu lên cao, cao hơn cả camera chính, trong một số trường hợp có thể khiến ảnh bị thiếu tự nhiên.

Camera selfie của Galaxy Note 10 Lite, tuy không có những tính năng xịn xò của Note 10, Note 10+ như lấy nét pha kép Dual Pixel PDAF hay auto-HDR nhưng được "bù lại" độ phân giải 32MP. Thông số camera selfie của máy tương tự như Galaxy A51 hay 71, với khẩu độ f/2.2, kích thước điểm ảnh 0.8µm, nên không ngạc nhiên khi chất lượng ảnh chụp cũng tương đương nhau.

Ảnh xóa phông của Note 10 Lite

Ảnh xóa phông cả camera trước lẫn sau của Galaxy Note 10 Lite đều rất "lung linh", với nhiều hiệu ứng nền để bạn có thể "sống ảo" ngay lập tức, nhưng máy vẫn tự động làm mịn nhẹ da mặt chủ thể ngay cả khi không bật chế độ làm đẹp, đôi lúc khiến ảnh trở nên thiếu tự nhiên.

Tổng kết: Khỏa lấp chỗ trống mà Note 10|10+ để lại

Galaxy Note 10 Lite là một nước đi "lạ thường" của Samsung: Bất ngờ làm một chiếc Note giá rẻ, màn hình phẳng, chấp nhận rủi ro mất đi cái mác "cao cấp" của dòng Note để tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Thời lượng pin tốt hơn, hiệu năng và camera vẫn mạnh mẽ so với chuẩn mực của năm 2020, không thể phủ nhận Samsung đã "gãi đúng chỗ ngứa" của người dùng với Note 10 Lite.

Nếu phải kể ra một điểm trừ, không kể đến cảm biến vân tay quang học hay mặt lưng chất liệu nhựa dù máy nằm trong phân khúc cận cao cấp vì đó là giới hạn của đồng tiền, thì chỉ là sự xuất hiện có phần muộn màng của chiếc điện thoại này mà thôi. Nếu Samsung ra mắt một chiếc điện thoại như thế này ngay khi iPhone XR xuất hiện, thậm chí trước đó, cuộc chơi ở phân khúc này sẽ hào hứng hơn rất nhiều.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác