VnReview
Hà Nội

Hai tuần trải nghiệm 'cuộc cách mạng khiêm tốn' iPhone 5

Mỗi thứ đều hơn một chút so với iPhone 4S. Có lẽ đó là cụm từ ngắn gọn nhất để nói về iPhone 5, sản phẩm của Apple đã bán được hơn 5 triệu chiếc chỉ trong ba ngày đầu ra mắt thị trường.

Tôi đã sử dụng iPhone 5 được hai tuần, thời gian không phải là dài. Cảm nhận ban đầu khi cầm trên tay điện thoại này là sự quen thuộc, hình thức về cơ bản không khác gì nhiều iPhone 4/4S dù màn hình có dài hơn một chút và trọng lượng nhẹ hơn.

Nhưng sử dụng một thời gian mới thấy iPhone 5 đã thay đổi rất nhiều so với các thế hệ iPhone cũ. Những thay đổi này xuất hiện ở rất nhiều nơi và ở hầu hết những thành phần quan trọng của điện thoại từ màn hình, bộ vi xử lý, cổng kết nối, thân máy, camera, hệ điều hành iOS 6 cho đến chiếc Nano SIM.

Trước khi đi vào chi tiết những thay đổi ở iPhone 5, tôi muốn điểm qua một vấn đề có lẽ người dùng rất quan tâm hiện nay là những lỗi xuất hiện trên iPhone 5 để xem liệu chúng có thực sự đáng lo ngại hay không?

Các lỗi bị phàn nàn trên iPhone 5

Với người dùng Việt Nam, mối e ngại về iPhone 5 bắt đầu ngay từ khi có tin đồn đoán điện thoại này sẽ sử dụng chuẩn Nano SIM mới, thay thế cho chuẩn Micro SIM đang dùng trên iPhone 4 và iPhone 4S. Ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng người dùng không thể cắt SIM thường và Micro SIM thành Nano SIM để sử dụng trên iPhone 5 vì có sự khác biệt về độ dày, mài mỏng có thể làm hỏng SIM. Nhưng thực tế không như những gì chúng ta lo ngại - Nano SIM trên iPhone 5 có thể cắt từ SIM thường và Micro SIM để sử dụng bình thường, thậm chí không cần mài mỏng.

Sau khi yên tâm với sự cố Nano SIM, những vấn đề của iPhone 5 đã bắt đầu xuất hiện chỉ vài ngày sau khi điện thoại này đến tay người dùng. Trong đó, các vấn đề được đề cập đến nhiều là hiện tượng sứt và xước vỏ, ảnh chụp và video bị ám tím, lỗi Wi-Fi, lộ sáng và màn hình ám vàng. Thực tế thì các lỗi này có đến mức đáng lo ngại hay không?

Xước vỏ: Đây là vấn đề rất nhiều người gặp phải và có lẽ là lỗi bị phàn nàn nhiều nhất của iPhone 5 hiện nay. Thậm chí, theo ghi nhận trên các diễn đàn, nhiều người dùng cho biết họ thấy các vết xước nhỏ khi vừa mở hộp, nghĩa là nó là đã bị xước trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển. Các vết xước chủ yếu xuất hiện ở cạnh máy, thường là ở chỗ đường vát và dễ nhận thấy hơn ở phiên bản màu đen.

Vấn đề sứt xước vỏ dễ nhận thấy trên phiên bản màu đen, còn màu trắng khó nhận ra hơn

Chiếc iPhone 5 tôi dùng cũng có vài vết xước nhỏ đường vát của mép máy nhưng vì là bản màu trắng nên phải để ý kỹ mới thấy. Theo tìm hiểu, vấn đề này xuất phát từ chất liệu vỏ máy. iPhone 5 sử dụng vỏ nhôm nguyên khối giống như iPad và MacBook thay cho chất liệu thép không rỉ và kính chịu lực được dùng trên các iPhone đời cũ.

Vỏ nhôm của iPhone 5 được trải qua quá trình gọi là "anodizing". Quá trình này tạo ra một lớp mỏng cứng cáp, bền, chống ăn mòn và tăng độ bám phủ bên ngoài tấm nhôm nguyên khối của iPhone 5. Lớp phủ bên ngoài này không dễ dàng bị cào xước bằng móng tay nhưng kim loại thì có thể, ví dụ đút điện thoại trong túi cùng với chùm chìa khía. Các trường hợp vỏ iPhone 5 bị sứt, xước ngay sau khi mở hộp máy có thể là do quá trình sản xuất (dụng cụ lắp ráp của công nhân hoặc cánh tay robot) hoặc vận chuyển gây ra.

Phía Apple nói rằng các vết sứt, xước nhỏ là vấn đề bình thường, có thể xử lý bằng cách dùng vỏ bao bảo vệ từ các nhà sản xuất uy tín.

Ảnh chụp và video bị ám tím: Ống kính lóe sáng trên ảnh và video là chuyện xảy ra bình thường nhưng tại sao iPhone 5 lại bị ám tím? Đây là hiện tượng nhiều người dùng iPhone 5 phản ánh. Ánh sáng tím thường xuất hiện ở những bức ảnh mà nguồn sáng (ánh mặt trời hoặc ánh đèn) nằm sát mép hoặc ra khỏi khung ảnh.

iPhone 5

Tôi đã thử và thấy chiếc iPhone 5 của mình cũng gặp hiện tượng này ở cả ảnh chụp và video quay. Chiếc iPhone 4S cũng có hiện tượng này nhưng ám tím rất mờ đến mức khó nhận ra, chứ không tím nhiều như trên iPhone 5.

Hiện chưa rõ đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này nhưng có khá nhiều nguồn thông tin nhận định vật liệu kính sapphire dùng trong camera phía sau của iPhone 5 là thủ phạm.

Tương tự như hiện tượng sứt xước vỏ máy, Apple lại một lần nữa khẳng định đây là vấn đề bình thường và người dùng có thể xử lý bằng cách lấy che tay che theo hướng có nguồn sáng gây ra hiện tượng ám tím.

Lỗi Wi-Fi: Vấn đề này xảy ra ở phạm vi hẹp, không phổ biến như hai lỗi trên và chiếc iPhone 5 tôi dùng không gặp trục trặc nào về Wi-Fi. Theo ghi nhận trên các diễn đàn mạng, hai lỗi Wi-Fi được đề cập trên iPhone 5 là tốc độ truy cập chậm hoặc thường xuyên mất sóng và thường chỉ xảy ra khi người dùng kết nối Wi-Fi với định tuyến được thiết lập ở chế độ bảo mật WPA2. Nếu nguyên nhân là do chế độ bảo mật WPA2 thì bạn có thể chuyển sang mức độ mã hóa thấp hơn như WEB chẳng hạn.

Lỗi lộ sáng: Đây là vấn đề không phổ biến và chỉ xuất hiện trên một số ít iPhone 5 màu trắng. Dấu hiệu nhận biết lỗi lộ sáng là nút nguồn/kiêm chức năng khóa màn hình trông như có đèn chiếu phía dưới và thường chỉ nhận thấy ở môi trường ánh sáng thấp hoặc trong bóng tối, chứ không thấy ở môi trường bình thường. Vì vậy, đây không phải là vấn đề đáng ngại. Chiếc iPhone 5 màu trắng tôi dùng không gặp vấn đề này.;Nguyên nhân được suy đoán là do lớp sơn trắng tác động qua lại với tấm kính màn hình gây ra hiện tượng này.

Hình ảnh chiếc iPhone 5 màu trắng có lỗi lộ sáng ở nút nguồn (ảnh BGR)

Thiết kế: 3 thay đổi lớn

Nhìn lướt qua, thiết kế của iPhone 5 không khác nhiều so với iPhone 4/4S, đặc biệt là nếu nhìn từ phía mặt trước, vẫn là nút Home quen thuộc và các góc bo tròn. Thế nhưng, nếu xét đến các chi tiết thì chiếc iPhone 5 đã thay đổi rất nhiều và có thể nói là thiết kế mới của iPhone.

Thay đổi dễ nhận thấy đầu tiên là cảm giác mỏng và nhẹ đến bất ngờ. iPhone 5 có độ dày thân máy là 7,6 mm và nặng 112 gram, là chiếc iPhone mỏng và nhẹ nhất hiện nay. Với những người đã quen cảm giác đầm tay của iPhone 4/4S, tôi tin rằng trọng lượng rất nhẹ của iPhone 5 có khi là lại điểm trừ.

Thay đổi lớn thứ hai là tấm vỏ mặt sau làm từ nhôm nguyên khối, chứ không phải là kính chịu lực Gorilla Glass như trên iPhone 4/4S. Vỏ nhôm sẽ giúp cho iPhone 5 bền hơn, nếu không may bị rơi máy cũng không bị rạn nứt và vỡ vỏ như kính chịu lực ở iPhone 4/4S. Vỏ nhôm cũng làm cho máy nhẹ hơn và trông đẹp mắt hơn nhưng có hạn chế là dễ sứt xước hơn như đã đề cập ở trên.

Thay đổi thứ ba và có lẽ là thay đổi quan trọng nhất là màn hình. Tất cả các đời iPhone trước sử dụng màn hình 3.5 inch. Vì vậy, câu hỏi lớn nhất đặt ra với iPhone 5 là màn hình sẽ thay đổi như thế nào trong xu thế màn hình ngày càng to ra hiện nay. Nhưng không như các nhà sản xuất điện thoại Android, Apple vẫn tin rằng những thứ bỏ túi như smartphone vẫn nên nhỏ nhắn, cầm vừa tay và có thể dùng một tay dễ dàng. Màn hình iPhone 5 to hơn nhưng chỉ dài thêm chứ bề ngang máy vẫn không thay đổi. Chính vì vậy, người dùng iPhone cũ sẽ không cảm thấy lạ lẫm và khác biệt khi sử dụng iPhone mới. Thậm chí, với thân máy mỏng hơn, iPhone 5 còn dễ cầm hơn cả các iPhone đời cũ.

Thay đổi lớn nhất ở khu vực phía trên màn hình là camera mặt trước có độ phân giải 1.2 MP và được chuyển ra giữa nằm ngay trên loa thoại.

iPhone 5

Khu vực phía dưới màn hình vẫn là nút Home quen thuộc: nhấn một lần để quay về màn hình chủ, nhấn đúp mở thanh tác vụ và nhấn giữ một lát sẽ kích hoạt Siri.

iPhone 5

Cạnh trái là ba nút quen thuộc: nút câm, tăng và giảm âm lượng. Các nút này hoạt động nhạy.

Cạnh phải là khay chứa Nano SIM thay thế chuẩn Micro-SIM cũ. Bạn có thể cắt SIM thường và Micro SIM để làm Nano SIM dùng cho iPhone 5. Lưu ý là có thể mài hoặc không cần mài mỏng cái SIM cắt vẫn đều dùng được.

iPhone 5

Đỉnh máy không có gì ngoài nút nguồn kiêm chức năng tắt/mở màn hình khóa.

iPhone 5

Cạnh đáy là nơi có nhiều thay đổi nhất và đông đúc nhất: gồm cổng kết nối Lighting mới (cắm cả hai chiều như nhau, nhỏ và mỏng hơn so với cổng 30 chân cũ), giắc cắm tai nghe, microphone (bên trái) và loa ngoài (bên phải).

Phía mặt sau là camera 8 MP, một đèn LED flash và microphone thứ 3 nằm ở giữa.

Phần dưới mặt sau như thường lệ là các thông tin như số IMEI.

iPhone 5

Bên trong lớp vỏ mặt sau là cục pin 1440 mAh, có thể đàm thoại 8 giờ liên tục và 225 giờ ở chế độ chờ

Màn hình: 16:9, in-cell và gam màu rộng hơn

Màn hình là thành phần có sự thay đổi lớn ở iPhone 5. Ngoài kích thước to hơn theo chiều dài, màn hình của iPhone 5 sử dụng tỷ lệ khung hình mới 16:9, công nghệ cảm ứng in-cell và gam màu rộng hơn.

Từ khi iPhone ra đời, tỷ lệ khung hình của điện thoại này là 3:2, còn iPad là 4:3. Hiện nay, sau một thời gian dài đấu đá, 16:9 đã trở thành tỷ lệ khung hình phổ biến nhất. YouTube và các nội dung HD hiện tại đều dùng tỷ lệ khung hình này. Việc chuyển sang tỷ lệ khung hình 16:9 cho phép iPhone 5 hiển thị các nội dung phổ biến hiện nay không bị viền đen. Apple và một số nàh cung cấp ứng dụng cho iOS đã điều chỉnh một số ứng dụng của họ cho phù hợp với khung hình mới. Nhưng đến thời điểm hiện tại, phần lớn ứng dụng iOS chưa thay đổi kịp theo tỷ lệ khung hình mới này. Vì vậy, nhiều ứng dụng trên iPhone 5 sẽ bị viền đen ở hai đầu màn hình. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được giải quyết dần với sự phổ biến của iPhone 5.

iPhone 5

Thay đổi lớn thứ hai ở màn hình iPhone 5 là sử dụng công nghệ cảm ứng in-cell. Các màn hình cảm ứng thông thường có 3 lớp: kính bảo vệ (phổ biến là Gorilla Glass), tấm cảm ứng và tấm màn hình LCD. Mỗi lớp này được gắn với nhau bằng một lớp keo quang học. Ở màn hình cảm ứng in-cell của iPhone 5, lớp cảm ứng được tích hợp thẳng vào tấm màn hình LCD. Việc tích hợp này giúp cho các màn hình in-cell mỏng hơn, độ sáng màn hình cao hơn và màu sắc hiển thị đậm hơn.

Thay đổi quan trọng thứ ba ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị ở iPhone 5 là gam màu rộng hơn. Màn hình của iPhone 5 hiển thị đầy đủ gam màu sRGB tiêu chuẩn tương tự như iPad 3 (iPhone 4S chỉ hiển thị được hơn 70% gam màu sRGB tiêu chuẩn). Đây là yếu tố quan trọng đánh giá khả năng tái tạo màu chính xác của màn hình.

Trên thực tế, màn hình của iPhone 5 hiển thị hình ảnh sống động và màu sắc tươi hơn hẳn so với iPhone 4S. Khả năng nhìn rõ ngoài trời của iPhone 5 cũng nhỉnh hơn iPhone 4S do có độ sáng cao hơn. Tuy vậy, góc nhìn hầu như không có sự khác biệt so với iPhone 4S.

iPhone 5

Sự thay đổi kích cỡ màn hình của iPhone 5 cũng có một chút tác động với việc sử dụng. Do màn hình chỉ dài hơn còn bề ngang không thay đổi nên các thao tác hay dùng như mở khóa màn hình và bấm phím Home không thay đổi so với các iPhone cũ nhưng mở thanh thông báo thì phải rướn ngón tay hơn. Còn khi cầm máy theo chiều ngang, các phím trên bán phím ảo rộng hơn một chút nên dễ bấm hơn.

Tham khảo: Màn hình iPhone 5 hơn hẳn Galaxy S III

Camera: nhanh hơn, nét hơn và chụp thiếu sáng tốt hơn

iPhone 4S là sản phẩm có sự tiến độ đột phá về chất lượng camera trong các đời iPhone. Hồi đầu năm, tôi đã tiến hành so sánh chất lượng chụp và quay của iPhone 4S với các smartphone hàng đầu khác như Samsung Galaxy S II, HTC Sensaton XL và Nokia N9. Kết quả, iPhone 4S vượt trội ở hầu hết môi trường chụp (trong nhà, ngoài trời, cận cảnh có tắt và bật flash) và chất lượng quay phim.

iPhone 5

Các yếu tố chính giúp cải thiện chất lượng camera của iPhone 4S như cảm biến CMOS 8 MP, ống kính 5 lá khẩu f/2.4 và bộ vi xử lý tín hiệu hình ảnh riêng của Apple vẫn tiếp tục được đưa vào iPhone 5. Bên cạnh đó, Apple cho biết camera của iPhone 5 có một số nâng cấp đáng chú ý là khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn, bộ vi xử lý hình ảnh thế hệ mới có tốc độ chụp ảnh nhanh hơn 44%, ống kính sapphire mới trong và chống xước tốt hơn.

Trong thực tế sử dụng, tôi thấy sự khác biệt giữa camera của iPhone 5 và iPhone 4S có thể nhận ra rõ rệt nhất ở chất lượng chụp ảnh trong môi trường thiếu ánh sáng thấp. Tốc độ khởi động và chụp ảnh, nhất là chụp ảnh HDR của iPhone 5 nhỉnh hơn iPhone 4S nhưng sự khác biệt không nhiều. Còn về chất lượng hình ảnh, ảnh chụp từ iPhone 5 sắc nét hơn, tươi hơn và màu sắc trung thực hơn nhưng gặp vấn đề ám tím như đã đề cập ở trên. Bạn đọc có thể nhận thấy sự khác biệt về chất lượng camera trong bài so sánh camera của iPhone 5 với iPhone 4S và bài giới thiệu những bức ảnh mùa thu Hà Nội chụp bằng iPhone 5 đã đăng trên trang VnReview cách đây chưa lâu.

Camera mặt trước là sự cải tiến mạnh mẽ ở iPhone 5. iPhone 4 là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị camera VGA (0.3 MP) mặt trước và camera này vẫn được duy trì ở iPhone 4S. Trên iPhone 5, camera mặt trước được nâng cấp lên 1.2 MP (1280 x 960 pixel) với ống kính khẩu f/2.4. Ảnh chụp từ camera mặt trước này được cải thiện rất mạnh mẽ so với iPhone 4S và dung lượng cũng lớn hơn vài ba lần. Camera trước của iPhone 5 có thể quay phim chuẩn HD 720p.

Ảnh chụp từ camera VGA của iPhone 4S (ảnh nhỏ) và camera 1.2 MB của iPhone 5 (ảnh lớn)

Ngoài vấn đề chất lượng, một đặc điểm đặc trưng ở camera của iPhone 5 là giao diện rất đơn giản, không có những chế độ chỉnh ISO hay chế độ chụp giống các điện thoại Android hay Windows Phone. Giao diện camera của điện thoại này chỉ có ba lựa chọn chế độ chụp HRM, toàn cảnh panorama và chế độ lưới để sử dụng quy tắc 1/3 trong nhiếp ảnh. Mọi tấm ảnh chụp từ camera của iPhone 5 đều là những hình ảnh độ phân giải cao nhất nhưng được nén nên dung lượng không quá lớn, trung bình khoảng trên 2 MB.

Giải trí: xem phim, nghe nhạc và chơi game

Tỷ lệ khung hình 16:9 rõ ràng là sự thay đổi nhằm mục đích cải thiện chất lượng giải trí trên iPhone 5. Đây là tỷ lệ khung hình lý tưởng cho việc xem phim và chơi game, không còn bị vấn đề viền đen khi xem theo chiều ngang màn hình nữa. Cả xem phim trực tuyến trên YouTube cũng trở nên thú vị hơn vì YouTube hiện nay sử dụng tỷ lệ khung hình 16:9. Nhiều game trên iOS hiện tại bị hiện tượng viền đen nhưng vấn đề này sẽ được giải quyết sau khi các nhà phát triển game chỉnh kích thước khung hình phù hợp với iPhone 5.

Phần mềm xem phim mặc định trên iPhone 5 hỗ trợ các codec H.264, MPEG-4 và M-JPEG nhưng không hỗ trợ 2 codec DivX, Xvid. Các file định dạng video AVI cũng không mở được trên phần mềm mặc định của iPhone 5. Tuy nhiên, vấn đề này có xử lý bằng cách chuyển đổi định dạng hoặc đơn giản hơn là sử dụng phần mềm xem phim khác trên kho App Store.

iPhone, EarPod

Trải nghiệm nghe nhạc trên iPhone 5 cũng được nâng cấp với tai nghe EarPod mới. Tai nghe này được tặng kèm iPhone 5 và có giá bán lẻ 29 USD. Các nút điều khiển của EarPod cũng có các chức năng điều khiển cuộc gọi, âm lượng, phát nhạc và kích hoạt Siri tương tự tai nghe cũ. Nhưng EarPod được Apple thiết kế lại với hình elip dễ lắp vào tai hơn và cũng vừa tai hơn.

So với tai nghe cũ trên iPhone 4S, chất lượng âm thanh của EarPod đầy đặn hơn, bass không phải là mạnh nhưng hợp lý, âm trung cũng được cải thiện nhiều. Tuy vậy, chất lượng khử ồn không tốt như các tai nghe xịn và tăng âm lượng lên mức cao nghe chói tai. Nói chung, EarPod có nhiều cải thiện nhưng chưa thể thay thế các tai nghe xịn.

Lướt web

Trình duyệt Safari trên iPhone 5 có tốc độ tải trang nhanh và có thêm số tính năng mới như chế độ toàn màn hình khi xem theo chiều ngang và khả năng tải ảnh trực tiếp lên trình duyệt. Ngoài hai chức năng mới này, bạn có thể đồng bộ các tab đang mở lên iCloud để chia sẻ với thiết bị khác, có thể chia sẻ trang web đang đọc lên mạng Twitter, Facebook và đánh dấu trang vào Danh sách đọc (Reading List) để xem offline sau.

Tuy nhiên, trình duyệt này vẫn chưa có thanh địa chỉ kiêm chức năng tìm kiếm giống như phiên bản trên máy tính. Nếu thích tính năng này, bạn có thể sử dụng phiên bản Chrome dành cho các thiết bị iOS.

Safari trên iOS 6 có thêm chế độ duyệt web toàn màn hình khi cầm ngang máy

Cổng kết nối Lightning: nhỏ gọn nhưng tốn kém

iPhone 5 và iPod Touch thế hệ 5 sử dụng cổng kết nối Lightning mới thay thế cho cổng 30 chân. Cổng kết nối mới có kích thước nhỏ hơn và có thể sử dụng được cả hai chiều như nhau.

Việc sử dụng cổng này khá tiện, gọn gàng và dễ cắm hơn. Nhưng sự thay đổi này sẽ làm cho những người đã dùng sản phẩm Apple tốn tiền hơn: phải sắm thêm cáp chuyển đổi giữa cổng Lightning và cổng 30 chân (giá 30 USD) để sử dụng các phụ kiện hiện tại.

Không chỉ có vậy, cáp chuyển đổi Lightning sang cổng 30 chân hiện không hỗ trợ xuất video và Apple yêu cầu người dùng phải sắm thêm các cáp chuyển đổi từ Lightning sang VGA hoặc Lightning sang HDMI.

Hệ điều hành iOS 6

iOS 6 được bổ sung 200 tính năng mới, trong đó có một số thay đổi lớn và nhiều sự bổ sung hữu ích giúp người dùng iPhone, iPad và iPod Touch trải nghiệm hiệu quả và thú vị hơn. Tuy nhiên, có một vài đổi mới ở iOS 6 không đáp ứng kỳ vọng như trường hợp bản đồ và cũng có không ít tính năng mới hấp dẫn ở phiên bản hệ điều hành này không dành hoặc gần như vô dụng với người dùng Việt Nam, chẳng hạn như các cập nhật cho Siri. VnReview đã có bài hướng dẫn chi tiết các tính năng mới của iOS 6, mời bạn đọc bấm vào link bài viết để tìm hiểu thêm.

Hiệu năng hoạt động

Mặc dù Apple như thường lệ không công bố các chi tiết về tốc độ CPU và GPU nhưng theo tìm hiểu của các trang công nghệ thì iPhone 5 sử dụng chip xử lý thế hệ mới A6 có CPU hai lõi tốc độ xung nhịp 1.3 GHz, GPU 3 lõi PowerVR SGX 543MP3 tốc độ 266 MHz và bộ nhớ RAM 1 GB.

Cấu hình xử lý này không phải là cao so với các smartphone hiện nay. Tuy nhiên, điều bất ngờ là iPhone 5 lại vượt trội hầu hết smartphone bốn lõi hiện nay từ Galaxy S III đến HTC One X trong các bài test hiệu năng phổ biến (tìm hiểu thêm về các bài test hiệu năng của iPhone 5 tại đây).

Trong thực tế, trải nghiệm game Alsphalt 7 trên iPhone 5 hoạt động rất mượt và hình ảnh chuyển động của game không bị trễ hình. Chỉ có một hạn chế nhỏ là máy bị nóng nhẹ sau khoảng nửa tiếng chơi game nhưng độ nóng chưa đến mức khó chịu và cũng hạ nhiệt rất nhanh vài phút dừng chơi.

Thử nghiệm với một số ứng dụng khác so với iPhone 4S, tôi thấy tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn, cuộn bản đồ Apple mượt hơn và mở trang web mất ít thời gian chờ hơn. Và như trên đã đề cập ở phần camera phía trên, camera trên iPhone 5 có tốc độ mở và chụp nhỉnh hơn một chút so với iPhone 4S. Tuy nhiên, sự khác biệt về hiệu năng giữa iPhone 5 và iPhone 4S không nhiều vì bản thân iPhone 4S đã là smartphone chạy rất mượt.

Về chức năng gọi điện, iPhone 5 là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ đàm thoại âm thanh chất lượng cao (HD Voice) tuy nhiên tính năng này còn tùy thuộc vào nhà mạng có hỗ trợ hay không. Sử dụng thực tế trên dịch vụ của nhà mạng VinaPhone ở Hà Nội, tôi thấy chất lượng đàm thoại của iPhone trong và rõ ở cả phía người gọi và người nhận cuộc gọi. Liên quan đến chức năng gọi điện, iOS 6 trên iPhone 5 có thêm tính năng từ chối cuộc gọi bằng tin nhắn hoặc nhắc gọi lại và gọi điện thoại video FaceTime qua mạng di động với hình ảnh độ phân giải 720p , không chỉ hỗ trợ Wi-Fi như trước.

Thời gian pin

iPhone 5 có màn hình lớn hơn 0.5 inch nhưng dung lượng pin chỉ tăng thêm vài mAh so với iPhone 4S (1440 mAh và 1434 mAh). Tuy vậy theo Apple, iPhone 5 có thời gian sử dụng tốt hơn, với 8 giờ đàm thoại trên mạng 3G, 8 giờ lướt web liên tục qua mạng 3G, 10 giờ lướt web qua Wi-Fi, 10 giờ xem phim, 40 giờ nghe nhạc và 22 5 giờ chờ.

Trong thực tế, pin của iPhone 5 được các trang công nghệ uy tín đánh giá rất tích cực. Theo kết quả thử nghiệm của GSMarena, iPhone 5 trụ được 8,42 giờ đàm thoại liên tục trên mạng 3G, lướt web liên tục trong 9 giờ 56 phút và 10 giờ 12 phút xem phim liên tục trong một lần sạc. Còn thử nghiệm của Cnet cho thấy iPhone 5 xem phim trong 8,9 giờ liên tục và hơn 8 giờ đàm thoại trên mạng LTE 4G.

Với nhu cầu sử dụng bình thường, tôi thấy iPhone 5 đủ dùng trong một ngày ở mức độ sử dụng vừa phải. Tôi thường tháo sạc vào lúc 7 giờ sáng, sau đó sử dụng lướt web, gọi điện, chụp vài tấm ảnh để đăng lên Facebook, tải một vài ứng dụng, thỉnh thoảng chơi vài game và nghe vài bản nhạc. Thông thường, máy sử dụng được đến khoảng 10 giờ tối cùng ngày thì phải sạc. Nói chung, pin của iPhone 5 đủ dùng trong ngày với mức độ vừa phải. 

Kết luận

Nói chung, iPhone 5 là một gói phần cứng và phần mềm đủ hấp dẫn để giữ fan hâm mộ. iPhone 5 là sự nâng cấp khá toàn diện, mỗi thứ đều tốt hơn một chút. Bộ vi xử lý nhanh hơn; màn hình to hơn, tỷ lệ khung hình mới phù hợp với nội dung hiện nay, gam màu rộng hơn; camera cơ bản vẫn tương tự iPhone 4S nhưng tốc độ và chất lượng chụp cũng được cải thiện; thiết kế của máy mỏng và nhẹ hơn, sử dụng vật liệu nhôm thay thế cho kính chịu lực trông đẹp hơn; pin cũng được đánh giá tốt hơn một chút so với iPhone 4S.

Câu hỏi quan trọng bây giờ là bạn có nên nâng cấp lên iPhone mới hay không? Nếu bạn đang dùng iPhone 3GS hoặc 4, tôi cho rằng iPhone 5 là sự nâng cấp thực sự. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng iPhone 4S, iPhone 5 tuy có nhiều cải thiện nhưng sự khác biệt về trải nghiệm giữa hai điện thoại này không nhiều.

Còn với các fan của Android thì có lẽ iPhone 5 khó có thể làm họ thay đổi. Màn hình lớn hơn, bộ xử lý nhanh hơn, camera và kết nối 4G với họ không có gì là mới.

Trước khi iPhone 5 ra mắt, nhiều người kỳ vọng nó sẽ là một cuộc cách mạng. Thực tế, iPhone 5 là một cuộc cách mạng, nhưng chỉ là một cuộc cách mạng rất khiêm tốn.

Đây là chiếc iPhone 5 được VnReview mua về để đánh giá, trải nghiệm ngay từ những ngày đầu máy được chính thức bán ra thị trường (ngày 21/9). Sau khi đánh giá, chiếc iPhone 5 này đã được trao tặng cho 01 độc giả may mắn (tham khảo chi tiết tại đây). Trong thời gian tới, VnReview sẽ tiếp tục mua các sản phẩm công nghệ được đông đảo người dùng quan tâm để đánh giá và sau đó sẽ tặng cho độc giả nào may mắn nhất. Sản phẩm tiếp theo iPhone 5 được dự kiến là máy tính bảng Microsoft Surface hoặc Apple iPad Mini. Mời độc giả tiếp tục theo dõi.

Thanh Phong

Chủ đề khác