VnReview
Hà Nội

Đọ Vsmart Joy 3 và Oppo A31: “hiện tượng mới” đấu với “cao thủ thị phần”

Đây là hai smartphone khá nổi ở phân khúc giá rẻ trên thị trường hiện nay. Vsmart Joy 3 được coi là hiện tượng mới, còn Oppo A31 đến từ thương hiệu đứng thứ 2 về thị phần smartphone ở Việt Nam.

Oppo A31 lên kệ hồi đầu tháng 3 vừa qua với giá 4,49 triệu đồng, hiện có 2 màu đen và xanh. Còn Vsmart Joy 3 lên kệ trước đó một tháng vào tháng 2/2020. Sản phẩm này của VinGroup hiện có 3 phiên bản khác nhau: RAM 2GB/32GB bộ nhớ, RAM 3GB/32GB bộ nhớ và RAM 4GB/64GB bộ nhớ với giá lần lượt 2,29 triệu đồng, 2,69 triệu đồng và 3,29 triệu đồng.

Để tiệm cận về giá nhất, chúng tôi sử dụng phiên bản Vsmart Joy 3 cấu hình cao nhất (RAM 4GB/bộ nhớ trong 64GB) để so sánh với chiếc Oppo A31.

Thiết kế

Hai máy có thiết kế khá giống nhau. Cả hai đều dùng chất liệu thân nhựa, mặt trước là màn hình giọt nước, viền màn hình cũng khá dày. Mặt sau có cụm camera nằm dọc bên góc trái và cảm biến vân tay ở giữa. Do viên pin lớn tới 5.000 mAh nên Vsmart Joy 3 có thân máy dày và nặng hơn chút. Ngoài ra, cổng sạc trên hai máy cũng khác nhau. Chiếc Vsmart dùng cổng Type C hỗ trợ sạc nhanh, còn Oppo vẫn dùng cổng micro-USB đời cũ chỉ hỗ trợ sạc thường.

Vsmart Joy 3 (trái) và Oppo A31 (phải) có thiết kế tổng thể tương đồng.

Tuy vậy, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai máy không phải ở thiết kế mà là ở cảm giác cầm nắm. Trên chiếc Oppo A31, cụm màn hình và thân máy kết nối với nhau không liền mạch, tạo ra cảm giác cấn tay rất khó chịu. Đây là điểm trừ xuất hiện trên nhiều máy Oppo giá rẻ và tầm trung từ vài năm nay. Trong khi đó, cụm màn hình và thân máy của Vsmart Joy 3 gắn kết với nhau liền mạch hơn, không bị nhô lên nhiều nên không có cảm giác cấn tay.

Mặt sau hai máy cùng có cụm 3 camera và cảm biến vân tay.

Vsmart Joy 3 (trên) dùng cổng Type C, còn Oppo A31 vẫn dùng cổng micro-USB đời cũ.

Tổng kết lại, thiết kế là điểm Vsmart mang lại cảm giác cầm nắm thoải mái, trơn tru và dễ chịu hơn.

Màn hình

Màn hình trên cả hai máy đều có những thông số cơ bản giống nhau: kích thước 6.5 inch, độ phân giải HD+, tấm nền IPS LCD và có khía giọt nước chứa camera trước. Độ dày xung quanh viền màn hình cũng tương đồng và mép màn hình cong 2.5D để tạo ra cảm giác vuốt trơn tru từ cạnh vào.

Màn hình Vsmart Joy 3 (trên) hiển thị màu tự nhiên hơn Oppo A31 (dưới)

Về chất lượng hiển thị, hai máy có độ sáng khá tương đồng, không quá cao nhưng vẫn có thể nhìn khá tốt ngoài trời và góc nhìn cũng không khác biệt. Sự khác nhau thể hiện rõ rệt hơn ở màu sắc. Vsmart có nhiệt màu ấm và tái tạo màu tự nhiên hơn; còn Oppo có nhiệt màu hơi ngả lạnh, thiếu tươi tắn.

Nhìn chung, cả hai máy đều có màn hình có chất lượng ổn trong tầm giá, sự khác nhau về tổng thể là không nhiều.

Camera

Cả hai máy đều có cụm 3 camera sau. Chiếc Vsmart Joy 3 gồm camera chính 13MP, một camera góc siêu rộng 8MP và một camera hỗ trợ xóa phông 2MP. Trong khi đó, Oppo A31 có camera chính 12MP, một camera 2MP macro để chụp ảnh siêu cận và một camera hỗ trợ xóa phông 2MP.

Xét về cụm camera sau, camera góc siêu rộng 8MP trên chiếc Vsmart sẽ hữu dụng hơn trong sử dụng thực tế so với camera 2MP macro chụp ở khoảng cách siêu cận vài cm của Oppo A31. Với camera góc siêu rộng, bạn có thể chụp ảnh phong cảnh, kiến trúc, chụp nhóm người trong phạm vi hẹp hoặc thậm chí có thể dùng để chụp cận với góc chụp rộng.

Về chất lượng, camera chính trên hai máy cho ảnh với độ chi tiết và dải sáng tương đồng. Cân bằng màu trên mỗi máy có sự khác nhau. Chiếc Joy 3 tái tạo ảnh có màu gần thực tế nhưng nước ảnh tối hơn chút, còn ảnh của A31 hơi nhạt so với thực tế nhưng nước ảnh thường sáng hơn. Ở điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp từ Joy 3 sáng và nhiều chi tiết hơn nhưng kiểm soát nhiễu không hiệu quả bằng chiếc Oppo.

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Ảnh chụp từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Ở chế độ xóa phông, cả hai máy đều cho phép tùy chỉnh mức độ xóa phông trong quá trình chụp. Chất lượng xóa phông trên 2 máy cũng theo chiều hướng xử lý màu sắc tương tự như với ảnh chụp bình thường. Chiếc Joy 3 cho màu đậm và gần thực tế, còn Vsmart cho màu hơi nhạt nhưng nước ảnh sáng hơn. Ảnh xóa phông trên cả hai máy đều bóc tách chủ thể khá hiệu quả nhưng ở mức mặc định, Joy 3 xóa mạnh tay hơn so với máy Oppo. Trong quá trình chụp, chiếc Oppo xử lý ảnh xóa phông nhanh hơn chút so với Joy 3.

Ảnh xóa phông chụp từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Ảnh xóa phông chụp từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Chuyển tới camera trước, cả 2 đều sử dụng cảm biến 8MP, khẩu độ f/2.0, có chế độ làm đẹp và chụp chân dung xóa phông. Ảnh chụp từ Joy 3 tiếp tục tái tạo màu tự nhiên và nhiều chi tiết hơn nhưng thuật toán làm đẹp của A31 nhỉnh hơn, cho ảnh trắng sáng và nịnh mắt hơn.

Ảnh tự sướng ở chế độ thông thường từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Ảnh tự sướng ở chế độ xóa phông từ Joy 3 (trên) và A31 (dưới).

Hiệu năng

Hai máy sử dụng hai nền tảng vi xử lý khác nhau: Helio P35 và Snapdragon 632. Cả hai vi xử lý này đều có 8 nhân xử lý tiết kiệm điện Cortext A53 (Kryo 250 tùy biến dựa trên Cortex-A53) nhưng có sự khác biệt về tiến trình sản xuất (12nm và 14nm) và chip xử lý đồ họa (GPU Adreno 506 và PowerVR GE8320).

Vsmart Joy 3 (trái) có điểm hiệu năng Antutu cao hơn khoảng 15% so với Oppo A31 (phải).

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Snapdragon 632 ghi điểm tốt hơn ở khả năng xử lý tổng thể (điểm Antutu) và khả năng xử lý của CPU cả đơn nhân cũng như đa nhân (điểm trên ứng dụng GeekBench 5.0). Tuy vậy, ở khả năng xử lý đồ họa thì hai máy cho điểm ngang nhau.

Điểm xử lý đơn nhân và đa nhân trên ứng dụng GeekBench 5 của Vsmart Joy 3 (trái) cũng cao hơn.

Nhìn chung, sự khác nhau về hiệu năng giữa hai máy là không nhiều. Cả hai đều đủ xử lý ổn các nhu cầu sử dụng cơ bản. Nhưng chiếc Oppo A31 có ưu thế về dung lượng bộ nhớ nhiều gấp hai so với Vsmart Joy 3.

Pin

Sự khác biệt rất rõ ràng. Joy 3 có pin lớn hơn khoảng 17% và đặc biệt là khả năng sạc nhanh Quick Charge 3.0 trong khi chiếc A31 chỉ hỗ trợ sạc thường. Với sự tương đồng về hiệu năng, kích cỡ và độ phân giải màn hình thì chiếc Joy 3 sẽ cho thời lượng sử dụng tốt hơn. Điểm an ủi duy nhất của A31 ở khía cạnh pin là tiến trình của vi xử lý Helio P35 là 12nm, có thể sẽ tiết kiệm pin hơn chút so với tiến trình 14nm của Snapdragon 632.

Phần mềm, giá và bảo hành

Phần mềm trên cả hai máy đều dựa trên nền tảng Android 9. Vsmart Joy 3 sử dụng giao diện tùy biến VOS 2.5, còn A31 sử dụng giao diện Color OS 6.1 đặc trưng của Oppo. Ở khía cạnh tính năng riêng của nhà sản xuất đưa vào thì Oppo có ưu thế hơn bởi Color OS có bề dày thời gian phát triển nhiều hơn VOS của Vsmart. Chiếc A31 có nhiều tính năng phần mềm không có trên Joy 3 như nhân bản dùng song song hai ứng dụng, tính năng "không gian trò chơi" tối ưu trải nghiệm chơi game và số thao tác cử chỉ đa dạng hơn.

Về giá bán, phiên bản RAM 4GB của Joy 3 rẻ hơn 1,2 triệu đồng cùng những chính sách bảo hành;với nhiều ưu ái cho người dùng hơn.

Tổng kết

Thông qua so sánh trực diện trên, có thể thấy Vsmart Joy 3 dù có giá rẻ hơn 1,2 triệu đồng nhưng vẫn cạnh tranh ngang ngửa với Oppo A31 ở mọi tiêu chí cơ bản.

Thậm chí, chiếc Vsmart còn lấn lướt đối thủ Oppo ở dung lượng pin, tốc độ sạc nhanh, có thêm camera góc rộng thiết thực hơn, hiệu năng cũng nhỉnh hơn chút và chính sách bảo hành dài hơn cùng chế độ 1 đổi 1 trong gần 4 tháng đầu sử dụng. Ngoài ra, chiếc Joy 3 cũng có cảm giác cầm nắm dễ chịu hơn.

Ở phía ngược lại, ưu thế rõ rệt nhất của Oppo A31 là dung lượng bộ nhớ trong lớn gấp 2 lần và nền tảng phần mềm có nhiều tính năng riêng hơn.

TT

Chủ đề khác