VnReview
Hà Nội

Đọ Redmi Note 9S và Realme 6: chọn "hổ" hay "báo"?

Đây là hai smartphone đang được nhiều người dùng quan tâm và cân nhắc ở phân khúc tầm trung, nhất là nhóm người dùng trẻ muốn mua smartphone cấu hình mạnh để chơi game.

Cả Xiaomi và Realme là hai hãng có định hướng sản phẩm khá giống nhau. Các smartphone từ hai hãng này đều là những sản phẩm có cấu hình hấp dẫn so với giá bán. Hai chiếc Redmi Note 9S và Realme 6 không ngoại lệ. Đây là hai sản phẩm vừa lên kệ ở thị trường Việt Nam với mức giá chênh nhau không nhiều và sở hữu cấu hình rất mạnh mẽ so với tầm giá.

Dưới đây, VnReview sẽ tiến hành so sánh từng tiêu chí cơ bản giữa hai máy, hy vọng sẽ giúp bạn đọc dễ dàng thấy được những điểm mạnh và yếu của từng sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Giá và bảo hành

Nhìn vào bảng so sánh trên, rõ ràng Redmi Note 9S có ưu thế hơn. Cả hai phiên bản của điện thoại này đều rẻ hơn so với hai phiên bản tương ứng của Realme từ 0,5 triệu đồng đến 1 triệu đồng. Thời gian bảo hành của Redmi Note 9S cũng dài hơn nửa năm.

Kết quả: Redmi Note 9S ghi điểm đầu tiên

Thiết kế

Hai điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 máy là kích thước và chất liệu mặt lưng. Redmi Note 9S nhìn to bản hơn thấy rõ do sự khác biệt về kích thước màn hình, một máy 6.67 inch và một máy 6.5 inch. Ở mặt lưng, chiếc Note 9S sử dụng chất liệu kính Gorilla Glass 5, còn Realme 6 dùng chất liệu nhựa.

Nếu nhìn phớt qua, mặt lưng trên cả hai máy đều bóng, trông như là kính hết. Nhưng khi cầm trên tay và soi kỹ thì mặt lưng kính của Redmi Note 9S trong trẻo hơn, giúp máy lên màu đẹp và sang hơn. Đặc biệt, cụm camera "hình bậc thang" của chiếc Redmi được bố trí ở giữa mặt sau trông cân đối, "ngầu" và bớt đơn điệu hơn so với mặt lưng trên chiếc Realme.

Ở mặt trước, hai máy đều dùng thiết kế dạng lỗ đục để chứa camera trước, chỉ khác nhau ở vị trí lỗ đục. Còn trên các cạnh, hai máy cùng đưa cảm biến vân tay lên nút nguồn, có cổng USB Type C, giắc âm thanh 3.5mm, loa đơn. Chiếc Redmi Note 9S có thêm cổng hồng ngoại, chi tiết quen thuộc trên các máy Xiaomi để điều khiển các thiết bị gia dụng bằng điện thoại.

Độ hoàn thiện trên hai sản phẩm không khác biệt nhau đáng kể. Cụm màn hình gắn thân máy trên cả hai điện thoại này đều nhô lên gây cấn tay nhẹ khi cầm, chưa thật sự liền mạch.

Kết quả: Mặt lưng giúp Redmi Note 9S có thiết kế ấn tượng hơn.

Màn hình

Nhìn vào các thông số, có thể thấy hai máy có nhiều điểm tương đồng: cùng là tấm nền IPS LCD, độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ màn hình dài 20:9 và đều có lỗ đục chứa camera trước. Kích thước lỗ đục cũng ngang nhau, chỉ khác ở vị trí đặt ở giữa (Redmi Note 9S) hoặc góc trái (Realme 6).

Điểm khác là tấm kính bảo vệ trên Redmi Note 9S là Gorilla Glass 5 có khả năng chống rơi vỡ, trầy xước tốt hơn so với Gorilla Glass 3 trên chiếc Realme 6, theo công bố của nhà sản xuất. Ngoài ra, cạnh dưới viền màn hình của Redmi Note 9S cũng mảnh hơn chút song sự khác biệt là không nhiều. Tuy vậy, Realme 6 lại có một điểm trội hơn hẳn là tần số quét (tốc độ làm tươi) cao hơn, giúp hiển thị nội dung mượt mà hơn. Điều này có thể nhận thấy khá rõ khi cuộn trang và chơi game.

Khi so cạnh nhau, chất lượng hiển thị của hai màn hình khá giống nhau từ màu sắc, góc nhìn, độ sáng tối đa đến cả nhiệt màu. Cả hai màn hình đều có khả năng nhìn ngoài trời khá tốt. Màn hình của Redmi Note 9S hỗ trợ HDR, còn Realme 6 không hỗ trợ công nghệ màn hình này. Thế nhưng khi cho hai máy cùng hiển thị một video có hỗ trợ HDR thì sự khác nhau về chất lượng hiển thị giữa hai màn hình không rõ ràng.

Kết quả: Realme 6 có tần số quét 90Hz mượt mà hơn

Hiệu năng

Cả Redmi Note 9S và Realme 6 đều được trang bị con chip rất ấn tượng trong tầm giá. Chip Snapdragon 720G trên Redmi Note 9S được sản xuất trên tiến trình 8nm tiết kiệm điện năng hơn nhiều tiến trình 12nm trên Helio G90T bởi sự khác biệt 4nm là con số rất lớn với quy trình sản xuất chip. Về CPU, 2 nhân hiệu năng cao Kryo 465 Gold (là lõi Cortex A76) xung nhịp 2.3Ghz trên Snapdragon 720G cũng mạnh hơn 2 nhân hiệu năng cao Cortex-A76 với xung nhịp 2.05Ghz của Helio G90T. Tuy vậy ở khía cạnh GPU, con chip Mali-G76 MC4 trên Helio G90T lại mạnh hơn rõ rệt so với Adreno 618 của Snapdragon 720G.

Ứng dụng Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXbench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Những sự khác biệt giữa hai con chip cũng thể hiện rõ ràng trên các kết quả đo hiệu năng. Snapdragon 720G ghi điểm tốt hơn ở khả năng xử lý của CPU (bài test Geekbench) trong khi đó Helio G90T lại gây ấn tượng mạnh ở điểm đo sức mạnh của GPU (bài test Mahattan trên ứng dụng GFXbench). Lưu ý là điểm đo hiệu năng trên được thực hiện trên bản RAM 4GB (phiên bản thấp nhất) của 2 máy.;

Trong sử dụng thực tế, sự khác biệt về hiệu năng trong các tác vụ thông thường giữa hai máy rất khó nhận ra. Cả hai đều đủ mạnh để đáp ứng mượt mà và nhanh nhẹn các tác vụ sử dụng hàng ngày. Tuy vậy với hoạt động chơi game, Realme 6 xử lý các game nặng đồ họa mượt mà hơn nhờ GPU trên Helio G90T mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, con chip Snapdragon 720G quá mới (ra mắt đầu năm 2020) cũng là điểm bất lợi của Redmi Note 9S khi nhiều game chưa hỗ trợ chơi ở khung hình cao. Tuy vậy, đó chỉ là vấn đề thời gian do các nhà phát triển game cần có thêm thời gian để cập nhật ứng dụng cho các nền tảng chip mới.

Kết quả: hòa, Redmi Note 9S có CPU mạnh hơn và tiết kiệm điện hơn, còn Realme 6 có đồ họa nhỉnh hơn.

Thời gian pin

Dung lượng pin lớn hơn và con chip Snapdragon 720G trên tiến trình 8nm giúp đã giúp chiếc điện thoại của Xiaomi có sự khác biệt rõ rệt về thời lượng pin. Trong các hoạt động chơi game, lướt web và xem phim thì Redmi Note 9S đều có thời gian sử dụng liên tục dài hơn từ 1 đến vài tiếng. Tuy vậy, thời gian sạc pin của Realme 6 lại nhanh hơn nhiều nhờ công nghệ VOOC công suất tới 30W.

Kết quả: Redmi Note 9S thắng bởi thời lượng sử dụng cách biệt có giá trị thực tế hơn tốc độ sạc.

Camera

Xiaomi và Realme là những hãng tích cực bắt trend nên dễ hiểu khi cả hai máy đều được trang bị cụm 4 camera sau thịnh hành trên phân khúc tầm trung hiện nay. Thiết lập camera của hai chiếc smartphone này khá tương đồng, với sự xuất hiện của camera góc siêu rộng, camera đo sâu trường ảnh hỗ trợ xoá phông và camera macro chuyên dụng bên cạnh camera chính.

Trên thông số, camera chính của Realme 6 có độ phân giải nhỉnh hơn Redmi Note 9s. Camera chính của Realme 6 sử dụng cảm biến ISOCELL GW01 độ phân giải 64MP giống với chiếc Galaxy M31, còn Redmi Note 9s chỉ dùng cảm biến ISOCELL GM2 độ phân giải 48MP. Cả hai chiếc camera chính này đều dùng công nghệ ghép 4 điểm ảnh làm một (pixel-binning) để cho ra ảnh gốc 12MP (Redmi Note 9S) và 16MP (Realme 6). Trong khi đó, camera macro của Redmi Note 9S có độ phân giải 5MP, cao hơn so với 2MP trên chiếc Realme.

Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ 2 máy chủ yếu khác biệt về thuật toán cân bằng màu. Chiếc Redmi Note 9s đẩy màu lên đậm và thiên ấm nên trông nịnh mắt, còn Realme thường có màu nhạt và gần với thực tế hơn. Tuy vậy, ở một số ít tình huống thì chiếc Realme cũng đẩy màu lên tương ứng với Redmi Note 9S. Độ chi tiết ở ảnh chụp đủ sáng của hai máy tương đương, cho thấy độ phân giải không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng ảnh thực tế.

Ảnh từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ở bối cảnh thiếu sáng, chiếc Redmi Note 9S tiếp tục định hướng đẩy màu lên đậm hơn so với chiếc Realme 6. Tuy vậy, ảnh chụp ở điều kiện này của chiếc Realme có độ sáng và chi tiết nhỉnh hơn một chút, nhất là chi tiết ở những vùng tối trong ảnh. Song ở khía cạnh kiểm soát nhiễu thì Note 9S lại làm tốt hơn.

Ảnh Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh chế độ Ban đêm của Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh chế độ Ban đêm của Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Tương tự bối cảnh chụp đủ sáng, sự chênh lệch về ảnh chụp xóa phông giữa hai máy không nhiều. Cả hai đều tách bạch chủ tương đối mịn màng, không bị lem. Realme 6 chỉ có thể chỉnh mức độ xóa phông trước khi chụp, trong khi Redmi Note 9s cho phép thay đổi cả trước và sau khi chụp bằng một thanh kéo.

Ảnh xóa phông từ Redmi Note 9S (trên) và Reame 6 (dưới)

Ảnh xóa phông từ Redmi Note 9S (trên) và Reame 6 (dưới)

Ở camera góc rộng, chiếc Realme lại thay đổi thuật toán xử lý ảnh, đẩy màu lên tươi hơn thực tế một chút khi chụp đủ sáng. Vì vậy, màu ảnh từ camera góc rộng của Realme bây giờ trông nịnh mắt nhưng cũng giả hơn một chút so với Redmi. Khi bước vào môi trường thiếu sáng, chiếc Realme lại áp dụng thuật toán đẩy nét lên mạnh tay, khiến các chi tiết trong ảnh có cảm giác nổi khối. Trong khi đó, ảnh thiếu sáng của Redmi Note 9S bệt và ít chi tiết hơn nhưng đổi lại màu sắc tổng thể của bức lại ấn tượng và tự nhiên hơn.

Ảnh chụp từ camera góc rộng từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh chụp từ camera góc rộng từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh chụp từ camera góc rộng từ Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Oppo (công ty mẹ Realme) là hãng đi sớm hơn về camera macro nhưng Xiaomi mới là hãng gây ấn tượng tốt ở tính năng này. Chiếc Redmi Note 9S được trang bị camera macro 5MP, cao hơn nhiều so với độ phân giải 2MP của Realme 6. Không chỉ có vậy, chụp macro của Redmi Note 9S còn có vòng đo nét, giúp người chụp dễ dàng nhận biết được khi nào thì bức ảnh đã được lấy nét chuẩn. Trong khi đó, chiếc Realme 6 không có vòng đo báo lấy nét như vậy. Về chất lượng ảnh, camera macro của Redmi Note 9S cũng có dải màu rộng hơn và nhiều chi tiết hơn.

Ảnh chụp từ camera macro của Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh chụp từ camera macro của Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Camera trước trên cả hai máy đều có độ phân giải 16MP và có đầy đủ các chế độ chụp HDR tự động, xóa phông và làm đẹp da mặt. Cả hai đều cung cấp những bức ảnh tự sướng chi tiết, nịnh mắt. Tuy vậy, cách xử lý ánh sáng của chiếc Redmi Note 9S mang lại những tấm ảnh hài hòa hơn. Ở một số bối cảnh, thuật toán của chiếc Realme 6 đẩy sáng quá gắt, khiến ảnh bị lốp. Ở chế độ xóa phông cũng vậy. Ngoài việc xử lý ánh sáng hài hòa, chiếc Redmi cũng xóa phông mịn hơn. 

Ảnh ở chế độ thông thường: Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh ở chế độ thông thường: Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh ở chế độ xóa phông: Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Ảnh ở chế độ xóa phông: Redmi Note 9S (trên) và Realme 6 (dưới)

Kết quả: khó phân thắng bại. Chiếc Realme chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn nhưng thua ở ảnh tự sướng và macro. 

Phần mềm: MIUI 11 và Realme UI

Về phần mềm, hai máy hiện được cài sẵn nền tảng Android 10 mới nhất cùng với giao diện tùy biến riêng MIUI 11 với Redmi Note 9S và Real UI với Realme 6. Realme tiếng là công ty mới nhưng thực tế là công ty con thuộc Oppo nên phần mềm của điện thoại này dựa trên Color OS của Oppo. Vì vậy, cả hai đều có tuổi đời phát triển phần mềm rất lâu.

Đi vào chi tiết, cả MIUI 11 và Real UI đều cung cấp người dùng rất nhiều tính năng phần mềm phổ biến nhất trên smartphone hiện nay. Ngay từ giao diện, cả hai đều cung cấp khả năng đổi theme, có kho theme riêng và chế độ tối Dark Mode trên toàn hệ thống. Hai nền tảng cũng đều có tính năng mở nhanh đến các ứng dụng hay dùng, tính dùng dùng song song 2 tài khoản như Facebook, Messenger, Zalo... trên điện thoại (MIUI 11 hỗ trợ nhiều ứng dụng chạy song song hơn), chế độ chơi game hay ghi lại màn hình.

Kết quả: hòa

Tổng kết

Nếu đo kết quả chung cuộc qua từng màn đấu thì Redmi Note 9S thắng Realme 6 với chỉ số cách biệt 3:1. Hai máy ngang ngửa nhau ở sức mạnh hiệu năng, khả năng chụp ảnh và tính năng phần mềm. So với đối thủ, chiếc Redmi Note 9S có mức giá bán tốt hơn và bảo hành lâu hơn, thiết kế đẹp mắt hơn và thời gian pin trâu hơn rõ rệt. Trong khi đó, chiếc Realme 6 lại có màn hình với tần số quét 90Hz mượt mà hơn và tốc độ sạc pin nhanh hơn.

Tuy nhiên, sự chênh lệch ở một số yếu tố giữa hai máy đôi khi không thật rõ ràng và khá mờ nhạt. Chính vì, mục đích của bài viết này không phải phân thắng thua mà là giúp bạn đọc nhận ra được những điểm mạnh yếu của từng sản phẩm để đưa ra lựa chọn phù hợp, đặc biệt đây lại là hai sản phẩm sáng giá nhất ở tầm giá 5-6 triệu đồng hiện nay. 

TT

Chủ đề khác