VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy M21: smartphone thực dụng, không màu mè

Đây chính thức là phiên bản hạ cấp nhẹ về camera của chiếc Galaxy M31 ra mắt trước đó vài tuần. Ngoài camera, Galaxy M21 vẫn giữ lại nguyên vẹn những ưu điểm đặc trưng của đàn anh Galaxy M31 là pin trâu có sạc nhanh và màn hình Super AMOLED chất lượng hiển thị tốt.

Galaxy M21 chính thức lên kệ ở Việt Nam đầu tháng 4/2020 với giá 5,49 triệu đồng, rẻ hơn đúng 1 triệu đồng so với đàn anh Galaxy M31. Cắt giảm đáng kể nhất của điện thoại này so với đàn anh là camera. Camera chính và camera tự sướng của Galaxy M21 có độ phân giải tương ứng 48MP và 20MP thay vì 64MP và 32MP như đàn anh. Cụm camera sau của điện thoại này cũng giảm còn 3 camera (48MP, 8MP và 5MP), không có camera macro như Galaxy M31 nữa. Ngoài ra, dung lượng RAM cũng giảm còn 4GB so với 6GB của Galaxy M31.

Ngoài những cắt giảm trên, Galaxy M21 kế thừa gần như nguyên vẹn mọi thứ của Galaxy M31 từ thiết kế, màn hình, vi xử lý, pin đến phần mềm. Chính vì vậy, trải nghiệm sử dụng thông thường hầu như không khác biệt so với đàn anh, trừ camera.

Chiếc Galaxy M31 được chúng tôi đánh giá là sản phẩm không chỉ có pin trâu mà camera chụp hình ảnh cũng rất ấn tượng. Liệu những cắt giảm về camera ảnh hưởng thế nào đến chất lượng ảnh của Galaxy M21 và mức giá rẻ hơn 1 triệu đồng so với Galaxy M31 có xứng đáng với sự cắt giảm đó không?

Thiết kế: hình thức bình thường, cầm nắm dễ chịu

Galaxy M21 có thiết kế hình thức và kiểu dáng bình thường với chất liệu thân nhựa, màn hình giọt nước chứa camera trước và cảm biến vân tay nằm trên mặt lưng. Đây là thiết kế phổ biến của năm ngoái, còn trào lưu mới ở smartphone tầm trung của năm nay đã chuyển sang màn hình đục lỗ rồi.

Tuy vậy, điểm cộng ở sản phẩm này là cảm giác cầm nắm dễ chịu. Điều này có được là nhờ chiều ngang của máy gọn, mặt lưng bo vát mạnh ở cạnh và độ dày thân máy ở mức vừa phải (8,9mm) dù viên pin dung lượng lớn tới 6.000 mAh. Bên cạnh đó, các thành phần như cụm màn hình, khung máy và mặt lưng gắn kết với nhau liền mạch, không gây cấn tay khi cầm nắm.

Mặt lưng có cụm 3 camera (48MP + 8MP + 5MP) và cảm biến vân tay

Viền màn hình cũng được tối ưu ở mức hợp lý, tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt 84,2% tương đương với Galaxy M31. Trên các cạnh, máy có đầy đủ các thứ quen thuộc gồm hai khe cắm SIM, thẻ nhớ độc lập, cổng USB Type C để sạc nhanh 15W cho viên pin lớn, giắc âm thanh 3.5mm, phím nguồn, âm lượng và loa đơn nhưng cho âm lượng khá lớn. Bên trong hộp đựng sản phẩm, Samsung tặng kèm củ sạc nhanh 15W.

Máy có đầy đủ các cổng và phím quen thuộc

Khe cắm 2 SIM và thẻ nhớ độc lập

Galaxy M21 hiện có 2 tùy chọn màu đen và xanh, là màu thuần không có hiệu ứng chuyển màu. Mặt lưng trên cả hai phiên bản đều là nhựa nhưng trông bóng bẩy như chất liệu kính. Trong đó, bản màu xanh đỡ lộ dấu vân tay hơn so với màu đen.

Màn hình: hiển thị tốt trong tầm giá

Galaxy M21 có màn hình Super AMOLED 6.4 inch độ phân giải Full-HD+ (2340 x 1080 pixel), tỷ lệ 19.5:9 giống với Galaxy M31. Samsung gọi màn hình này là Infinity U Display, do có khía hình chữ U chứa camera selfie ở trên màn hình.

Mặc định màn hình sẽ hiển thị ở chế độ màu Sinh động

Chất lượng hiển thị của Galaxy M21 có thể nói là tốt, nhìn thích mắt và có góc nhìn rộng hơn màn hình IPS LCD trên các smartphone cùng tầm giá. Theo mặc định, màn hình của M21 sẽ hiển thị ở chế độ Sinh động với màu sắc được đẩy lên đậm hơn thực tế, màu đen sâu và độ tương phản cao nên nhìn tươi tắn và sống động. Nếu muốn màu sắc thực hơn thì bạn có thể chọn chế độ màu Tự nhiên với cách tái tạo màu giống với màn hình IPS LCD.

Màn hình này cũng có độ sáng khá cao, đủ để sử dụng ngoài trời ở mức dễ nhìn. Tương tự như nhiều máy Samsung trước đó, nếu bạn bật cảm biến độ sáng tự động thì màn hình còn sáng hơn cả khi bạn mở độ sáng tối đa trên thanh điều chỉnh độ sáng màn hình.;

Camera: xu hướng màu nịnh mắt

Galaxy M21 dùng cụm 3 camera sau với chiếc camera chính 48MP, camera góc rộng 8MP và camera phụ 5MP để thu độ sâu ảnh cho chức năng chụp xóa phông. Camera selfie nằm ở khía chữ U phía trước có độ phân giải 20MP. Samsung không nói rõ chiếc camera chính 48MP của sản phẩm sử dụng cảm biến của hãng nào. Theo thông tin từ phần mềm AIDA64 thì camera 48MP của điện thoại này dùng cảm biến Samsung ISOCELL Bright GM2.

Về phần mềm, ứng dụng camera trên các máy Samsung chạy phiên One UI 2.0 giờ được thiết kế trực quan. Các chế độ và tùy chỉnh cơ bản đều nằm ở hai màn hình hiển thị của ứng dụng camera. Chỉ có một chi tiết hơi lạ là Samsung ẩn tính năng HDR sâu trong phần cài đặt. Mặc dù đây là tính năng được Samsung bật mặc định, cho máy tự động kích hoạt HDR hay không dựa trên bối cảnh chụp. Nhưng việc ẩn sâu như vậy sẽ khiến người dùng mất nhiều thao tác nếu muốn chủ động tắt/bật HDR trong quá trình chụp.

Về chất lượng ảnh, chiếc camera chính 48MP sẽ chụp ảnh 12MP ở chế độ mặc định. Samsung cũng cho người dùng tùy chọn ở độ phân giải 48MP. Tuy vậy, sự khác biệt giữa ảnh 12MP và 48MP khá nhỏ, chi tiết nhỉnh hơn chút nhưng dung lượng ảnh đội lên rất nhiều. Vì vậy trong đa số trường hợp, bạn không cần quan tâm đến chế độ ảnh 48MP.

Nhìn chung, ảnh chụp đủ sáng từ chiếc camera 48MP của Galaxy M21 cho chất lượng tạm ổn, kém hơn chút về độ chi tiết và màu sắc so với các máy dùng cảm biến IMX586 48MP của Sony. Trong nhiều tình huống, camera chính của Galaxy M21 có xu hướng đẩy màu sắc lên đậm hơn màu thực tế. Xu hướng này có thể thấy rõ những ảnh chụp có nền trời hoặc lá cây, màu xanh thường được đẩy lên xanh hơn. 

Các ảnh chụp trên đều chụp ở chế độ tự động

Khi thiếu sáng, chiếc camera chính thường đẩy sáng của ảnh lên rất mạnh, chấp nhận giảm độ chi tiết. Đây là bước tiếp cận quen thuộc trên nhiều máy tầm trung trước đó của Samsung. Bước tiếp cận này phù hợp với việc hiển thị trên màn hình nhỏ của điện thoại, vốn cần bức ảnh sáng hơn là độ chi tiết. Máy cũng có chế độ Ban đêm giúp cải thiện đáng kể độ chi tiết, màu sắc và độ nhiễu.

Ảnh chụp thiếu sáng ở chế độ tự động (trên) và chế độ ban đêm (dưới)

Ở chế độ xóa phông, máy tách bạch chủ thể và hậu cảnh khá tốt, viền chủ thể được xóa mịn không bị lem. Các ảnh xóa phông của Galaxy M21 được sử dụng kết hợp giữa camera chính 48MP và chiếc camera 5MP giúp thu độ sâu ảnh, hỗ trợ cho việc tách bạch chủ thể và hậu cảnh chính xác hơn. Các bạn cũng cần lưu ý là máy chụp xóa phông theo khoảng lấy nét, vì vậy giữa chủ thể xóa phông và hậu cảnh cần có khoảng trống cần thiết để có bức ảnh xóa phông đẹp và mịn.

Ảnh xóa phông này có nhiều chi tiết nằm ở khoảng cách với chủ thể.

Camera góc siêu rộng 8MP của Galaxy M21 cũng có xu hướng xử lý màu giống với camera chính, hơi đậm hơn thực tế. Dải màu và độ chi tiết của camera này không được như trên camera chính nhưng đủ để có được bức ảnh dùng cho nhu cầu chia sẻ trên mạng xã hội. 

Mặc dù bị cắt giảm độ phân giải còn 20MP so với 32MP trên Galaxy M31 song camera trước của Galaxy M21 vẫn cho ra được những bức ảnh selfie có nhiều chi tiết và màu da được xử lý trắng mịn, rất nịnh mắt. Ảnh xóa phông cũng có độ tách bạch tốt, viền chủ thể mị và ít bị lem. Tương tự các điện thoại khác, Samsung cũng cho phép người dùng điện thoại này điều chỉnh mức độ xóa phông trước và sau khi chụp. Ngoài ra, máy cũng có chế độ chụp gốc rộng để chụp nhóm người hoặc cần lấy nhiều hậu cảnh phía sau hơn.

Ảnh thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Góc chụp thông thường

Chụp tự sướng ở góc rộng, phù hợp với selfie nhóm người hoặc cần lấy hậu cảnh rộng hơn.

Hiệu năng và thời lượng pin

Galaxy M21 và M31 chỉ khác nhau về camera, còn những yếu tố liên quan đến hiệu năng của hai máy đều giống nhau: độ phân giải màn hình, phần mềm và vi xử lý Exynos 9611 tương tự. Vì vậy, trải nghiệm hiệu năng của M21 gần như không khác biệt đáng kể so với M31 dù RAM của điện thoại này nhỏ hơn 2GB. 

Trong sử dụng thực tế, tốc độ mở ứng dụng hay những tác vụ cơ bản như lướt web, xem phim,... của Galaxy M21 đều ở mức đúng như kỳ vọng trong tầm giá. Máy cũng có thể chơi tốt các game có đồ họa vừa phải như Dead Triggers. Với Liên quân Mobile cũng là game có đồ họa khá nặng, M21 chơi ổn định ở mức thiết lập cao nhất (mở hiệu ứng sương mù, chất lượng chi tiết rất cao) với tốc độ 45 fps và độ ổn định khung hình 82%. Nếu muốn chơi game này mượt mà hơn thì người dùng cần giảm mức thiết lập đồ họa xuống. Những game có đồ họa rất nặng như PUBG Mobile thì con chip Exynos 9611 chỉ đủ sức chơi ổn định ở mức thiết lập đồ họa thấp.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng màn hình và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Thời gian chơi game giả lập liên tục, tính từ khi pin đầy đến khi còn 10%

Về pin, Galaxy M21 có thời lượng sử dụng thuộc nhóm pin trâu đầu bảng ở phân khúc tầm trung hiện nay. Trong các bài test về lướt web, xem phim và chơi game tiêu chuẩn của VnReview, máy đều đứng đầu ở các hạng mục. Với thời lượng pin này, M21 hoàn toàn đủ dùng trung bình khoảng 2 ngày mới phải sạc ở cường độ sử dụng vừa phải.

Galaxy M21 được đi kèm củ sạc nhanh 15W trong hộp đựng. Với củ sạc này, thời gian sạc đầy từ khi cạn pin là 2 giờ 30 phút, trong đó 1 giờ đầu sạc được 30% pin.

Phần mềm

Galaxy M21 hiện được cài sẵn bản One UI 2.0 được Samsung tùy biến dựa trên bản Android 10 mới, tương tự các máy dòng A năm nay như Galaxy A51 hay A71 của hãng điện tử Hàn Quốc. Năm nay, Samsung đã cải tiến One UI 2.0 với giao diện đơn giản, thoáng và chỉ cài sẵn những ứng dụng cơ bản, không có những ứng dụng trùng lắp chức năng gây nặng máy không cần thiết như trước.

Chế độ tối trên toàn hệ thống

Về tính năng, Samsung cũng đã tích hợp trọn vẹn điều hướng cử chỉ toàn màn hình của Google cho nền tảng One UI 2.0. Trải nghiệm vuốt cả chỉ rất mượt mà. Bên cạnh đó, phần mềm này giờ đã có chế độ tối Dark Mode trên toàn hệ thống. Các tính năng quen thuộc khác như Always On, phím cạnh để mở nhanh những ứng dụng hay dùng, tối ưu vị trí các lối tắt và biểu tượng cho sử dụng một tay, tính năng sử dụng song song hai tài khoản mạng xã hội (Dual Messenger)... vẫn được tiếp tục được giữ lại.

Tổng kết

Giống như đàn anh Galaxy M31, Galaxy M21 có thể xem là smartphone thực dụng của Samsung. Không chạy theo trào lưu màn hình đục lỗ và mặt lưng hiệu ứng chuyển màu bóng bẩy, hãng điện tử Hàn Quốc tập trung mang lại trải nghiệm sử dụng thoải mái ở mức giá phải chăng.

Hình thức và kiểu dáng của Galaxy M21 trông rất bình thường, có phần cũ kỹ nhưng cầm nắm sử dụng thoải mái. Máy có màn hình Super AMOLED chất lượng hiển thị tốt, hiệu năng đủ dùng cơ bản, camera cho ảnh bắt mắt nhất là camera selfie và đặc biệt thời lượng pin rất trâu, người dùng có thể yên tâm sử dụng khi di động bên ngoài cả ngày không lo hết pin.

Nói ngắn gọn, Galaxy M21 phù hợp với những người dùng cần một smartphone tầm trung để sử dụng bình thường hàng ngày cho công việc và giải trí cơ bản, không thiên về chơi game.

TT

Chủ đề khác