VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A31: Cuộc "nội chiến" ở phân khúc tầm trung

Galaxy A31 được nâng cấp về camera, dung lượng pin và con chip mới so với Galaxy A30s tiền nhiệm. Nhưng ở mức giá 6,49 triệu đồng, điện thoại này đang gặp phải những đối thủ "sừng sỏ" từ chính nội bộ Samsung.

Galaxy A31 vừa bán ra thị trường Việt Nam vào cuối tháng Tư với giá 6,49 triệu đồng và chỉ có một phiên bản với RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB. Mức giá của điện thoại này đúng bằng với chiếc Galaxy M31 ra mắt trước đó 3 tháng. So với Galaxy M31 thì Galaxy A31 có màn hình và bộ nhớ tương đồng nhưng pin nhỏ hơn, camera chính và camera selfie độ phân giải thấp hơn, vi xử lý yếu hơn. Điểm khác của Galaxy A31 là có cảm biến vân tay trong màn hình và thiết kế mỏng nhẹ hơn.

Với nhiều điểm thua thiệt chiếc Galaxy M31 như vậy thì Galaxy A31 có lý do nào để thuyết phục người dùng?

Thiết kế: vẫn là giọt nước

Thiết kế của Galaxy A31 trông như sản phẩm pha trộn giữa Galaxy A51 và Galaxy M31. Mặt trước là màn hình giọt nước giống Galaxy M31, một động thái khá khó hiểu khi mà các đàn em trong dòng Galaxy A gần đây như Galaxy A11 và A31 đã có màn hình đục lỗ rồi. Vì vậy, nhìn vào mặt trước của điện thoại này không có sự tươi mới của năm 2020.

Trong khi đó, mặt sau của sản phẩm;lại giống Galaxy A51 với cụm 4 camera hình chữ L. Máy vẫn dùng mặt lưng và khung bằng chất liệu nhựa giống như các sản phẩm tầm trung khác của Samsung. Thân máy của Galaxy A31 mỏng hơn chút so với Galaxy M31 (8,6mm và 8,9mm), chủ yếu do viên pin dung lượng nhỏ hơn.

Phần hình thức của Galaxy A31 không có gì mới mẻ và bắt mắt. Tuy vậy, điểm cộng ở các máy tầm trung của Samsung gần đây là các thành phần màn hình, viền và khung máy được gắn kết liền mạch, cầm dễ chịu và không bị cấn tay. Galaxy A31 cũng vậy.

Galaxy A31 sử dụng cảm biến vân tay quang học trong màn hình giống với Galaxy A51. Năm nay, Samsung đã nâng cấp mạnh cảm biến vân tay trong màn hình trên các smartphone tầm trung so với năm ngoái. Vì vậy, tốc độ nhận diện của cảm biến khá nhanh và chính xác, một điểm cộng nếu xét đến tầm giá của A31.

Trên các cạnh, máy có đầy đủ các thứ quen thuộc: cổng sạc USB Type C với khả năng sạc nhanh 15W, giắc âm thanh 3.5mm, hai khe cắm SIM và thẻ nhớ độc lập.

Màn hình: màu sắc sống động, dùng ngoài trời thoải mái

Galaxy A31 dùng màn hinh Super AMOLED 6.4 inch độ phân giải Full-HD+, tỷ lệ dài 20:9. Ở chế độ mặc định (chế độ sống động), màn hình này có chất lượng hiển thị rất tốt: màu sắc tái tạo rực rỡ, độ đen sâu và góc nhìn rộng. Samsung cũng cung cấp chế độ màu Tự nhiên nếu người dùng muốn màn hình tái tạo màu sắc chuẩn hơn song độ bão hòa màu nhạt nhòa hơn thấy rõ.

Đặc biệt, độ sáng của màn hình rất cao. Khi chụp ảnh ngoài trời nắng, màn hình của Galaxy A31 vẫn đủ độ sáng để nhìn thấy hình ảnh chụp rõ ràng. Đây là điểm mà Galaxy A31 được đánh giá cao hơn rõ rệt so với các smartphone cùng tầm giá sử dụng tấm nền IPS LCD.

Camera: cả 5 camera đều thể hiện tròn vai

Galaxy A31 có cụm 4 camera sau gồm chiếc camera chính 48MP, camera góc siêu rộng 8MP, camera macro 5MP và camera phụ 5MP để thu độ sâu ảnh hỗ trợ chế độ chụp xóa phông. Ở phía trước, máy dùng camera 20MP. Các thông số camera của Galaxy A31 giống hệt một sản phẩm tầm trung gần đây chúng tôi đã có bài đánh giá là Galaxy M21. Camera của hai máy chỉ có 1 điểm khác biệt: M21 không có camera macro 5MP.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi trải nghiệm và chất lượng ảnh chụp từ camera chính, camera góc siêu rộng, chụp chân dung xóa phông và camera selfie của Galaxy A31 không khác đáng kể so với chiếc Galaxy M21. Ảnh chụp đủ sáng từ chiếc camera 48MP cho chất lượng tạm ổn, kém hơn chút về độ chi tiết và màu sắc so với camera 64MP trên chiếc Galaxy M31. Trong nhiều tình huống, camera chính có xu hướng đẩy màu sắc và độ bão màu lên đậm hơn màu thực tế. Xu hướng này có thể thấy rõ những ảnh chụp có nền trời hoặc lá cây, màu xanh thường được đẩy lên xanh hơn. Có thể có những người thích ảnh chụp tự nhiên đúng cảnh nhưng thường thì đẩy bão hòa màu lên chút trông sẽ bắt mắt hơn.

Ở môi trường thiếu sáng, camera chính của A31 vẫn lên màu sắc khá tốt và đặc biệt là độ sáng thường đẩy lên cao. Samsung cũng dùng thuật toán để hạn chế nhiễu cho ảnh, kể cả ở những tình huống rất thiếu sáng. Tất nhiên, hệ quả của cách xử lý đó là độ chi tiết sẽ phải đánh đổi. Nhưng đây là định hướng hợp lý khi hầu hết người dùng hiện nay xem và chia sẻ ảnh trên thiết bị di động, không đòi hỏi quá nhiều chi tiết như xem trên máy tính. 

Ảnh chế độ Ban đêm (dưới) giúp cải thiện rõ rệt độ cân bằng và chi tiết vùng tối của ảnh.

Ảnh xóa phông cũng không khác mấy so với chiếc Galaxy M21 gần đây. Ảnh xóa phông được tách bạch chủ thể và hậu cảnh khá tốt, viền được xóa tương đối mịn, đôi khi phần tóc vẫn bị lem nhẹ nhưng phải phóng lớn mới nhận thấy. 

Camera góc siêu rộng 8MP cũng có xu hướng xử lý màu giống với camera chính, thậm chí còn đẩy độ bão hòa lên mạnh tay hơn. Ở môi trường đủ sáng, ảnh chụp không kém cạnh so với chiếc camera chính là bao. Màu sắc lên rộ, độ bão hòa cao và chi tiết cũng khá ổn. Tuy vậy, sự ấn tượng đó chỉ có được ở điều kiện sáng thuận lợi. Khi chụp thiếu sáng hoặc ở bối cảnh chênh sáng mạnh thì camera góc siêu lộ ngay sự yếu kém, ảnh bệt và chi tiết vỡ.

Năm nay, Samsung đang trang bị camera macro 5MP cho nhiều sản phẩm tầm trung. Trong sử dụng thực tế, camera macro hoạt động khá hiệu quả, mang lại những bức ảnh cận cảnh sáng tạo. Tuy nhiên do không hỗ trợ lấy nét tự động nên quá trình chụp ảnh sẽ đòi hỏi có sự kiên nhẫn nếu không sẽ dễ bị mờ, nhoè.

Camera selfie của A31 và M21 giống nhau, cùng có độ phân giải 20MP và chất lượng ảnh cũng tương đồng. Ảnh selfie nhiều chi tiết, dải sáng rộng và màu được xử lý tự nhiên. Ảnh xóa phông cũng có độ tách bạch tốt, viền xóa ít bị lem. Samsung cũng cho phép người dùng điện thoại này điều chỉnh mức độ xóa phông trước và sau khi chụp. Ngoài ra, máy cũng có chế độ chụp gốc rộng để chụp nhóm người hoặc cần lấy nhiều hậu cảnh phía sau hơn.

Ảnh selfie thông thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh chụp thông thường (trái) và xóa phông (phải)

Nhin chung, toàn bộ camera chính, góc siêu rộng, xóa phông và selfie của Galaxy A31 đều thể hiện ở mức tròn vai, cho chất lượng ảnh chụp khá ổn. Ảnh có xu hướng được xử lý đẩy độ bão hòa màu lên cao hơn thực tế một chút.

Hiệu năng và phần mềm

Galaxy A31 được trang bị vi xử lý Helio P65 thay vì chip Exynos do Samsung phát triển. Con chip này có hiệu năng ở giữa Exynos 9611 trên Galaxy A51 và Exynos 850 trên Galaxy A21s. Đây không phải lần đầu tiên Samsung dùng chip Mediatek nhưng là lần đầu chúng ta thấy trên dòng Galaxy A.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Galaxy A31 đạt điểm thấp hơn khá nhiều so với các smartphone dùng chip Exynos 9611 được Samsung khá nhiều trên các điện thoại tầm trung từ cuối năm ngoái đến nay. Cụ thể, các máy như Galaxy M31 đạt khoảng gần 200.000 điểm Antutu, cao hơn khá nhiều so với 155.000 điểm của Galaxy A31.

Điểm đo sức mạnh đồ họa cũng thấp hơn khá nhiều. Trong bài đo khả năng xử lý đồ họa của GPU trên ứng dụng GFXBench, Galaxy A31 chỉ đạt tốc độ 13 fps khi hoạt động ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) trong khi Galaxy M31 đạt tới 24 fps.

Có thể nói, cấu hình của Galaxy A31 khá yếu so với các máy cùng tầm giá trên 6 triệu đồng. Con chip Helio P65 chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường hoặc chơi các game cơ bản, chứ không đủ sức gánh các game nặng đồ họa. Tuy vậy, điểm cộng ở hiệu năng của điện thoại này là bộ nhớ khá dồi dào với RAM 6GB và 128GB bộ nhớ trong.

Về phần mềm, Galaxy A31 hiện được cài sẵn bản One UI 2.1 mới nhất của Samsung tùy biến dựa trên Android 10. Tuy nhiên, có thể là do nền tảng chip mới nên điện thoại này thiếu số một số tính năng đã có mặt các smartphone tầm trung trước đó của Samsung như chức năng ghi màn hình hay tính năng hyperlapse và slow motion trên ứng dụng camera.

Thời gian pin: thuộc diện "trâu" hiện nay

Với viên pin dung lượng lớn, màn hình Super AMOLED tiết kiệm điện và con chip không mạnh hoạt động trên tiến trình 12nm, không ngạc nhiên khi thời lượng sử dụng pin của Galaxy A31 ở mức rất tốt. Trong các bài đo quen thuộc của VnReview, điện thoại này chỉ kém chiếc Galaxy M31 với viên pin 6.000 mAh nhưng cao hơn nhiều so với các smartphone cùng tầm giá khác.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính khi pin đầy đến khi còn 10%

Thời gian chơi game đồ họa nặng, tính khi pin đầy đến khi còn 10%.

Về thời gian sạc, củ sạc 15W đi kèm hết khoảng 2h15 phút để sạc đầy pin cho điện thoại, trong đó 30 phút đầu sạc được 27% và 1 giờ sạc được 55%.

Tổng kết

Galaxy A31 là smartphone có màn hình đẹp, thời lượng pin trâu, các camera chụp ảnh ổn, bộ nhớ dồi dào và thiết kế không chạy theo trào lưu nhưng có độ hoàn thiện tốt, dễ cầm nắm. Tuy nhiên, những ưu điểm này là những thứ rất phổ thông ở các smartphone tầm trung năm nay của Samsung. Chúng ta có thể bắt gặp trên các sản phẩm như Galaxy M21 hay Galaxy M31. Trong khi đó, hiệu năng của con chip Helio P65 của Galaxy A31 lại đuối hơn khá nhiều so với máy cùng tầm giá, kể cả của Samsung hay các hãng khác.

Nói cách khác thì ở mức giá 6,49 triệu đồng, chiếc Galaxy M31 có nhiều ưu thế hơn: pin lớn hơn, camera chính chụp ảnh đẹp hơn và hiệu năng mạnh hơn rõ rệt. Điểm cộng của Galaxy A31 khá mờ nhạt, chỉ là thân máy mỏng nhẹ hơn và cảm biến vân tay trong màn hình thời thượng hơn. Ngoài ra, Galaxy A31 được bán rộng rãi trên các hệ thống bán lẻ còn Galaxy M31 chỉ bán độc quyền trên hệ thống của FPT Shop.

TT

Chủ đề khác