VnReview
Hà Nội

Đánh giá Vsmart Star 4: Vô lý hay vô cùng hợp lý?

Là sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông, Vsmart Star 4 mang tới cho người dùng một vài sự nâng cấp đáng giá khi so sánh trực tiếp với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, sự tồn tại của Star 4 lại chỉ thực sự hợp lý nếu như VinSmart chưa từng cho ra mắt chiếc Joy 3, hoặc chuẩn bị "khai tử".

Hồi đầu tháng, bên cạnh việc "nhá hàng" smartphone 5G đầu tiên của mình có tên Aris, VinSmart cũng đã làm mới dòng sản phẩm phân khúc giá rẻ của mình với Vsmart Star 4. Kế nhiệm Vsmart Star 3 ra mắt đầu năm nay, Star 4 không thay đổi quá nhiều về thiết kế mà tập trung cải thiện cấu hình, trang bị chip MediaTek Helio P35.

Có mức giá 2,19 triệu đồng cho phiên bản 2GB RAM/32GB bộ nhớ trong và 2,49 triệu đồng cho 3GB RAM, Vsmart Star 4 sẽ phải cạnh tranh với nhiều cái tên đáng gờm từ Trung Quốc, có thể kể đến như Redmi 9A, Oppo A12. Thậm chí, ngay trong line-up smartphone của Vsmart, chiếc Joy 3 mà VnReview từng đánh giá cũng sẽ là đối thủ trực tiếp với Star 4.

Thiết kế quen thuộc của dòng giá rẻ

Vsmart Star 4 có nhiều đặc điểm chung về thiết kế của các smartphone trong tầm giá này: Khung và mặt lưng chất liệu nhựa, màn hình giọt nước chứa camera selfie, viền dày, đặc biệt là cạnh đáy, độ phân giải HD+. So với phiên bản tiền nhiệm, Star 4 chỉ thay đổi một chút về cấu tạo mặt lưng, ngoài ra những chi tiết như cảm biến vân tay, cụm camera kép, cổng USB-C,... vẫn được giữ nguyên.

Thay vì có mặt lưng nhựa bóng như Star 3 và đa số smartphone hiện nay, VinSmart chọn chất liệu nhựa nhám cho Star 4, cầm "sướng tay" hơn nhưng đồng thời cũng để lại rất nhiều dấu vân tay, khó lau chùi triệt để.

Mặt sau máy là cảm biến vân tay vật lý, làm nổi bật bằng một vòng cắt phay xước bao quanh. Trong tầm giá này, có một số hãng thậm chí sẽ "tiết kiệm" bằng cách loại bỏ luôn cảm biến vân tay, chỉ cho dùng khoá hình hoặc PIN, mật khẩu. Star 4 cho tốc độ mở khoá nhanh, chính xác, không nổi bật nhưng cũng không có gì để phàn nàn.

Camera kép của máy được đặt theo chiều dọc, kèm với đèn flash, gồm camera chính 8MP và camera góc rộng 5MP. Camera góc rộng sẽ cho bạn lợi thế khi chụp phong cảnh và kiến trúc, trong khi cảm biến đo độ sâu trường ảnh sẽ giúp máy chụp xoá phông tách bạch chủ thể tốt hơn. Tầm quan trọng của camera góc rộng này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu chụp của bạn.

Vị trí các cổng kết nối và phím bấm của Vsmart Star 4 là không thay đổi so với Star 3, với cạnh dưới chỉ có cổng Type-C và dải loa, trong khi cổng 3.5mm được đặt ở phía trên. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là khay sim của Vsmart Star 4 chỉ hỗ trợ hai sim nano hoặc một sim một thẻ nhớ, thay vì hai sim và khay thẻ nhớ rời như Star 3. Với bộ nhớ trong chỉ 32GB, điều này sẽ gây bất tiện cho những người dùng có nhu cầu lưu trữ lớn.

Màn hình góc nhìn rộng, màu sắc và độ sáng tương xứng tầm giá

Star 4 dùng màn hình IPS LCD kích thước 6.09 inch tương tự Star 3, độ phân giải HD+. Độ chi tiết của màn hình HD+ hiển nhiên không thể sắc mịn như Full-HD nhưng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường, trong tầm giá 2-3 triệu, đó là điều mà chúng ta phải chấp nhận.

Màn hình của Star 4 cho góc nhìn rộng, nhờ tấm nền IPS, tuy nhiên màu sắc hiển thị có xu hướng hơi rực, và trong phần cài đặt không có tuỳ chọn tăng giảm nhiệt màu. Ngoài ra, độ sáng tối đa của Star 4 không cao, vẫn nhìn được ngoài trời nhưng nếu gặp nắng gắt thì "chịu thua".

Nâng cấp cấu hình, Liên Quân chơi được 60 fps

Điểm đáng nói nhất trên Star 4 có lẽ là cấu hình, với việc trang bị con chip xử lý Helio P35 của MediaTek. Với 8 nhân xử lý, được xây dựng trên tiến trình 12nm, Helio P35 có mặt trên những smartphone như Vivo Y17, Oppo A31 hay Oppo A12, vốn đang được bán với mức giá từ 3 đến 4,6 triệu đồng.

Với các bài benchmark quen thuộc của VnReview, không rõ vì lý do gì mà GeekBench 5 và AnTuTu Benchmark không thể hoàn thành bài test trên Star 4 mà văng ra ngoài màn hình chính, nhiều khả năng là bị tràn RAM. Có AnTuTu Lite và GFX Bench hoàn thành được hết bài test, cụ thể với AnTuTu Lite thì Star 4 đạt 96.339 điểm, còn GFX Bench là 11 fps (on-screen) và 18 fps (off-screen).

Về hiệu năng chơi game, ba tựa game quen thuộc là Liên Quân Mobile, Dead Trigger 2 và PUBG Mobile vẫn được lựa chọn. Với những sản phẩm giá rẻ, thay vì cố gắng đẩy thiết lập đồ hoạ lên cao nhất như thường thử nghiệm, người viết sẽ giữ nguyên thiết lập mặc định của máy.

Với Liên Quân Mobile, khá bất ngờ khi Star 4 được mở khoá tuỳ chọn 60 fps, trong khi các máy giá rẻ thường bị khoá ở mức 30. Được chơi ở mức 50-60 fps giúp hình ảnh mượt mà hơn, việc "xả skill" cũng chính xác hơn. Star 4 đạt fps trung bình trong suốt quá trình chơi là 52,4, giai đoạn đi đường mượt, vào giao tranh có trồi sụt nhẹ không đáng kể.

Với Dead Trigger 2 và PUBG Mobile, ở thiết lập đồ hoạ mặc định thì Star 4 có fps trung bình dao động trong khoảng 25-27, thoả mãn những gì người viết mong đợi trong tầm giá này.

Do các tựa game và ứng dụng ngày càng nặng hơn, 2GB RAM hiện đã không còn đủ nữa. PUBG Mobile hay Liên Quân Mobile đã chiếm ngót nghét 7-800 MB, thêm Facebook và Messenger nữa là coi như lượng RAM khả dụng đã hết. "Đầu tư" thêm 300.000 đồng cho phiên bản 3GB RAM không phải là ý kiến tồi.

Về phần mềm, Star 4 được cài đặt sẵn VOS 3.0 trên nền Android 10. Một vài tính năng có trong phiên bản này có thể kể đến như App Locker, không gian riêng tư, chụp màn hình bằng cử chỉ 3 ngón và chụp cuộn màn hình,... Máy cũng có chế độ nền tối và điều hướng bằng cử chỉ từ Android 10. Ứng dụng cài đặt sẵn cũng khá "sạch", gần giống Android gốc, bên cạnh Google Apps thì có một vài ứng dụng của Vin như VinID, Vsmart Thông tin, duy nhất Butta – mạng xã hội trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam – là phần mềm của bên thứ ba.

Thời lượng pin trung bình khá, không có sạc nhanh

Viên pin 3.500 mAh trên Star 3 vẫn được giữ nguyên. Ngày nay, pin 4.000 mAh trở lên đã dần thành một tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp, Joy 3 trong cùng tầm giá của VinSmart có viên pin tới 5.000 mAh, nên Star 4 sẽ thua thiệt đáng kể khi cạnh tranh trong phân khúc ở khía cạnh này.

Thời gian xem phim liên tục, tính từ pin đầy đến 10%, độ sáng màn hình 70%

Thời gian lướt web liên tục, tính từ pin đầy đến 10%, độ sáng màn hình 70%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ pin đầy đến 10%, độ sáng màn hình 70%

Star 4 cũng không hỗ trợ sạc nhanh, cục sạc đi kèm máy có công suất tối đa 10W. Sạc đầy viên pin từ 10% mất 2 tiếng 20 phút, ngang với Joy 3 pin 5.000 mAh nhưng sạc nhanh Quick Charge 3 18W.

Camera đáp ứng nhu cầu tối thiểu

Đối với máy giá rẻ, thông thường camera sẽ là điểm yếu lớn nhất. Cảm biến, chất lượng ống kính, hay thậm chí thuật toán xử lý, tất cả đều sẽ khiến máy phải "cõng" thêm một khoản phí. Vsmart Star 4 cũng không phải ngoại lệ, khi các camera mang ý nghĩa "chống cháy" là chính.

Ứng dụng camera của Star 4 tương đối đơn giản, gồm Chuyên nghiệp, Chân dung, Tự động và Làm đẹp – vì lý do nào đó được đưa hẳn ra một mục riêng thay vì tích hợp luôn vào Tự động và Chân dung. Là máy giá rẻ, Star 4 không có những thứ như HDR, nhận diện và tối ưu bối cảnh AI, nhưng khá bất ngờ khi chế độ Chân dung cho phép tuỳ chỉnh mức độ xoá phông trước khi chụp với 5 mức khép-mở khẩu độ (hoặc ít ra là trong phần mềm hiển thị như vậy.

Một số hình ảnh chụp bằng camera chính của Vsmart Star 4, điểm chung là màu sắc cảm giác hơi bị tái, nhạt chứ không tươi tắn

Cân bằng HDR khi ngược sáng cần cải thiện thêm

Camera chính của Star 4 cân bằng trắng khá ổn trong điều kiện đủ sáng, tuy nhiên màu sắc thể hiện bị tái, không được tươi, dải tương phản hẹp và người viết không thực sự đánh giá cao độ nét của ảnh. Nhìn trên màn hình của máy sẽ khó nhận ra điều này do độ phân giải chỉ là HD+, tuy nhiên khi đưa lên máy tính sẽ thấy ngay. Ngoài ra, do máy không có tính năng HDR nên chụp ngược sáng khá vất vả, ảnh có xu hướng bị đẩy sáng để cố giữ chi tiết cho chủ thể, điều này khiến cho bầu trời hoặc nguồn sáng trên ảnh bị cháy sáng.

Hai bức ảnh camera góc rộng trong điều kiện vẫn còn khá nhiều ánh sáng

Chất lượng của camera góc rộng trên Star 4 chỉ ở mức trung bình. Tính năng tự động sửa độ méo của ảnh là một điểm cộng, tuy nhiên độ chi tiết, dải tương phản, màu sắc đều tỏ ra nhạt nhoà, ngay cả trong điều kiện đủ sáng.

Ảnh chụp xóa phông bằng camera sau

Với việc chế độ làm đẹp bị tách riêng, khi xóa phông bằng camera selfie, chúng ta sẽ không có tùy chọn làm đẹp

Người viết không kỳ vọng nhiều vào khả năng chụp ảnh xoá phông của Star 4, một phần vì camera sau của máy không có cảm biến đo độ sâu trường ảnh. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế, cả camera trước và sau của Star 4 đều thể hiện vượt mong đợi. Dù viền bao quanh chủ thể còn bị lẹm ở những chỗ khó như tóc hay cầu vai, nhìn chung phông nền được xoá mịn và đều.

Tổng kết

So với phiên bản tiền nhiệm Star 3 và những đối thủ trong phân khúc đến từ Trung Quốc, Vsmart Star 4 có những ưu điểm của riêng mình. Đáng nói nhất chắc chắn là cấu hình, với con chip Helio P35 đáp ứng tốt những nhu cầu cơ bản như nghe gọi, lướt web và chơi được cả game nặng. Mức giá rẻ, từ 2,19 triệu đồng biến Star 4 là cái tên đáng cân nhắc cho người dùng có ý định nâng cấp từ "dumbphone" lên smartphone.

Tuy nhiên, nếu so sánh side-by-side, Joy 3 là một sự lựa chọn hợp lý hơn nhiều, khi chiếc smartphone này hơn Star 4 ở gần như mọi mặt, cấu hình, tính năng, camera,... "Một rừng không thể có hai hổ", Joy 3 chắc chắn sẽ sớm biến mất khỏi thị trường, trừ khi chính Star 4 đóng vai trò "kích cầu" người dùng mua Joy 3. Câu trả lời đang chờ đợi chúng ta ở phía trước.

Việt Hùng

Chủ đề khác