VnReview
Hà Nội

Đánh giá Google Pixel 4A: Smartphone tầm trung có camera xuất sắc

Google đã tìm cách lược bỏ nhiều thứ để mang đến một chiếc điện thoại vừa đủ dùng, và họ đã làm điều đó một cách hoàn hảo.

* VNReview xin chuyển ngữ bài đánh giá Google Pixel 4A từ trang tin TheVerge để các bạn theo dõi.

Nếu trong quá trình đọc bài đánh giá về chiếc điện thoại Android giá rẻ mới của Google – Pixel 4A – và bạn tặc lưỡi vì một lý do nào đó, thì hãy nhớ một điều rằng: chiếc điện thoại này có giá chỉ hơn 8 triệu đồng (349 USD) một chút mà thôi!

Mức giá này là thứ quan trọng nhất cần biết về Pixel 4A. Nó khiến nhiều ưu điểm của Pixel 4A – như camera cao cấp không thua kém flagship Pixel 4 – càng trở nên ấn tượng hơn. Nó cũng là lý do đằng sau một số khuyết điểm mà Google buộc phải thoả hiệp, như vi xử lý trung cấp mà nhiều khả năng sẽ không đáp ứng được nhu cầu về lâu về dài.

Trong thế giới Android, dòng Pixel của Google thường bị coi thường khi lúc nào cũng trong tình trạng bám đuôi các đối thủ. Phần lớn sự chê bai mà Pixel nhận được là xứng đáng, nhưng không phải tất cả - và Pixel 4A là một ví dụ mạnh mẽ cho thấy Google không tệ về phần cứng đến vậy.

Có một điều nữa cần nói về Pixel 4A: nó ra mắt quá trễ, mà theo Google là do đại dịch COVID-19. Ngày bán ra của nó là 20/8, sát đến mức kỳ quặc với ngày ra mắt Pixel hàng năm vào tháng 10, do đó Google quyết định "làm tới" và công bố trước hai mẫu điện thoại cao cấp hơn: Pixel 4A 5G giá 499 USD và Pixel 5 chưa rõ giá. Nếu bạn đang hi vọng một chiếc điện thoại khác thay vì chỉ một lựa chọn màn hình 5.8 inch, bạn sẽ phải tiếp tục chờ Pixel 4A và 5.

Liệu Pixel 4A có đáng mua hơn hai chiếc Pixel sắp ra mắt kia? Chúng ta chưa biết. Nhưng theo phóng viên Dieter Bohn của TheVerge thì sau vài tuần sử dụng, anh cảm thấy thích Pixel 4A hơn hẳn so với chiếc Pixel 4 cấu hình khủng, giá 800 USD.

Nói là vậy, nhưng bạn cũng nên nhớ rằng Pixel 4A cũng chỉ là một chiếc điện thoại giá 349 USD mà thôi!

Bây giờ hãy đi vào chi tiết Google Pixel 4A.

Camera

Khi nhắc đến Pixel, chỉ có một lý do duy nhất để mua chiếc điện thoại này thay vì các điện thoại Android khác: phần mềm của Google. Mọi thứ đều gọn gàng và ít rối rắm hơn so với các phiên bản khác của Android; được đảm bảo cập nhật trong ít nhất 3 năm; và quan trọng nhất, phần mềm của Google chính là thứ giúp camera Pixel trở nên "bá đạo".

Do đó chúng ta sẽ đánh giá tính năng hấp dẫn nhất của Pixel 4A trước tiên: chụp ảnh. Sau hàng chục lần thử, kết luận được rút ra là: chất lượng ảnh của Pixel 4A ngang ngửa Pixel 4.

Lý do không phải nằm ở phần cứng camera của Pixel 4A. Máy chỉ có một cảm biến 12.2MP với chống rung quang học ở mặt lưng (kèm đèn flash) – cảm biến Sony IMX363 đã được sử dụng từ thời Pixel 3. Mặt trước máy là cảm biến 8MP dùng để chụp ảnh selfie.

Ảnh chụp từ Pixel 4

Ảnh chụp từ Pixel 4A

Nhìn chung, nhận biết ảnh nào của Pixel 4A và ảnh nào của Pixel 4 là điều gần như bất khả thi. Chúng đều có chất ảnh đặc trưng của Pixel: độ tương phản cao đáng kể, các chi tiết sắc nét, và tông màu lạnh.

Camera của cả hai đều đặc biệt ấn tượng khi chụp thiếu sáng. Chế độ chụp đêm của chúng đều tuyệt vời – đặc biệt xét mức giá 349 USD. Khi so sánh 4A với iPhone SE, dù iPhone thỉnh thoảng chụp được ảnh nịnh mắt hơn, tông màu ấm hơn, trong điều kiện ban ngày, thì khi chụp đêm, iPhone SE hoàn toàn bị Pixel 4A "nghiền nát" vì nó chẳng có chế độ chụp đêm nào cả.

Chụp đêm trên iPhone SE (2020)

Chụp đêm trên Pixel 4A

Bạn có thể zoom tối đa 7x, và Pixel giữ chi tiết ảnh khá tốt (trên mức trung bình) khi crop. Giống như hầu hết các điện thoại ngày nay, chế độ chân dung của 4A được xem là tốt miễn là bạn đừng soi quá kỹ vào phần viền quanh chủ thể. Phần mềm chụp ảnh của Pixel 4A sẽ crop ảnh đến 2x khi bạn chuyển sang chế độ chân dung – nhưng đừng lo vì khi Android 11 chính thức ra mắt, mặc định ảnh sẽ crop 1.5x mà thôi.

Đừng quên chế độ chụp ảnh thiên văn của Pixel 4A. Trong bức ảnh dưới đây bạn có thể thấy dải ngân hà và thậm chí là một vệt nhỏ của sao chổi Neowise (khoanh đỏ) nữa.;

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo. Bởi Pixel 4A thiếu vi xử lý hình ảnh bổ sung mà Pixel 4 sở hữu, hình ảnh sẽ mất nhiều thời gian xử lý hơn trước khi bạn có thể xem được chúng. Google còn cho biết đôi lúc thuật toán HDR Plus của hãng sẽ tận dụng ít ảnh hơn so với Pixel 4, nhưng trên thực tế, sự khác biệt là hầu như không có.

Hơi buồn một chút khi Pixel 4A không có ống kính góc rộng hay telephoto, nhưng chỉ "hơi" thôi. Thông thường, những cảm biến đó có chất lượng kém hơn cảm biến chính – đặc biệt ở mức giá này – do đó loại bỏ chúng cũng không phải là tổn thất to lớn lắm.

Điểm trừ lớn nhất liên quan camera là khả năng quay phim chưa tốt, nhưng mọi điện thoại Pixel đều như vậy chứ không riêng gì 4A. Đáng nói hơn nữa, về mặt kỹ thuật, các điện thoại Pixel thậm chí chẳng thể quay video ở mọi tỉ lệ khung hình phổ biến như các điện thoại hiện đại khác. iPhone SE và cả những chiếc điện thoại tầm trung của Sony đều làm tốt việc quay phim với dải động và chất lượng tổng thể cao hơn.

Dẫu vậy, khi xét về chụp ảnh, Pixel 4A có thể "cân" iPhone 11 Pro và Samsung Galaxy S20, và giành chiến thắng trong hầu hết các tình huống chụp.

Phần cứng và phần mềm

Có một từ thường được dùng để miêu tả phần cứng Pixel là "khiêm tốn". Nó rất cơ bản: không màu mè, không nổi trội, chỉ là một chiếc điện thoại dễ cầm nắm, không thêm thắt gì khác. Nhìn hơi chán một chút, nhưng ít nhất cũng không quá trần trụi.

Pixel 4A có một kích cỡ màn hình duy nhất là 5.8 inch. Đây cũng là lần đầu tiên Apple sử dụng thiết kế "nốt ruồi", giúp màn hình tràn ra sát viền hơn. Viền màn hình vẫn lớn hơn so với các máy flagship, nhưng nhỏ hơn so với nhiều điện thoại khác cùng tầm giá.

Pixel 4A sử dụng màn hình OLED, một điều rất hiếm hoi ở phân khúc giá này. Tất nhiên, chất lượng màn hình OLED của Pixel 4A không thể so sánh với màn hình OLED của các điện thoại cao cấp hơn được. Bạn sẽ thấy nó hơi ám đỏ trong bóng tối, góc nhìn hẹp, và độ sáng cũng chỉ vừa đủ để sử dụng dưới ánh nắng trực tiếp mà thôi. Ngoài ra, màn hình còn sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 3, mà tính đến thời điểm hiện tại đã có thêm 4 thế hệ nữa ra mắt rồi.

Nhưng một lần nữa hãy nhớ rằng: với giá 350 USD, bạn còn trông chờ gì hơn một màn hình OLED 1080p nữa? Nếu bạn không phải là một người sành công nghệ, với khả năng "siêu việt" ngay lập tức biết được mật độ điểm ảnh và tần số làm tươi cao khi thấy chúng, có lẽ bạn sẽ ổn thôi!

Thân máy được làm bằng nhựa, với cảm biến vân tay ở mặt lưng. Cảm giác trên tay khá chắc chắn, nhưng việc thiếu sạc không dây có thể gây khó chịu đôi chút. Tin vui là Google vẫn giữ lại jack headphone 3.5mm, và cả loa stereo – một thứ thường bị cắt giảm đối với phân khúc giá này. Bạn không thể bóp cạnh máy để gọi Google Assistant, nhưng ai cần khi mà chỉ cần vuốt từ các góc máy bên dưới màn hình hoặc đơn giản nói "Hey Google" là được?

Màu sắc máy thì sao? Bạn thích màu nào cũng được, miễn nó là màu đen. Google thường sử dụng những cái tên khá dễ thương để chỉ màu sơn của máy, và màu đen được họ gọi là "Just Black" – "chỉ đen thôi", cũng hợp lý, vì làm gì còn màu nào khác! À, nút nguồn có màu xanh lá khá đẹp mắt nhé!

Pixel 4A được trang bị một vài tính năng chỉ Pixel mới có (trước) – không sớm thì muộn chúng cũng sẽ được mang lên các điện thoại Android khác. Trong số đó, tính năng hấp dẫn nhất có lẽ là các tính năng an toàn như phát hiện va chạm xe hơi, nhưng tính năng hữu dụng nhất mà nhiều người sẽ cần hàng ngày là phiên dịch giọng nói ra văn bản trong các cuộc gọi.

Khi bạn bật nó lên, người gọi ở đầu dây bên kia sẽ nghe một tin nhắn rằng những gì họ sắp nói sẽ được phiên dịch ra. Sau đó nó sẽ hoạt động như tính năng phụ đề của Android vậy: các từ đang nói trong cuộc gọi hiện ra trong thời gian (gần như) thực với độ chính xác đáng kinh ngạc. Tất cả đều diễn ra trên điện thoại của bạn, và nội dung được phiên dịch ra cũng không được lưu lại.

Cấu hình

Nói về cấu hình, nhiều người sẽ xem đó là tin tốt, trong khi số khác tỏ ra lo lắng.

Tin tốt là Google trang bị quá đủ RAM (6GB) để Pixel 4A chạy mượt mà Android mới nhất, và đủ dung lượng (128GB) để lưu giữ hầu hết nội dung mà phần lớn người dùng cần đến. Dung lượng 128GB là một nước đi đặc biệt khôn ngoan, bởi nó gấp đôi dung lượng iPhone SE bản thấp nhất – có nghĩa là một chiếc iPhone SE 128GB sẽ đắt hơn 100 USD so với chiếc Pixel 4A tương tự.

Mọi thông số có vẻ khá tốt, nhưng iPhone SE có một ưu thế so với Pixel: vi xử lý. Trong khi Apple có thể tận dụng lợi thế chip "nhà làm" để đưa con chip di động nhanh nhất của mình lên chiếc iPhone SE giá rẻ, Google phải lựa chọn trong số những con chip Qualcomm đưa ra ở tầm giá nhất định. Đó là lý do Pixel 4A sử dụng chip tầm trung Snapdragon 730G, và đó là nỗ lo đối với nhiều người.

Con chip này có thể đủ nhanh cho các tác vụ thường ngày. Có thể nó sẽ mất thêm một ít thời gian khi mở ứng dụng, và độ mượt khi cuộn trong Chrome hay Twitter cũng chưa thực sự thoả mãn, nhưng 730G không hề chậm.

Điều đáng lo hơn là tuổi thọ của nó. Các điện thoại Android luôn bị mang tiếng không dùng được lâu như iPhone – và vi xử lý là một trong những lý do lớn góp phần vào tiếng xấu đó. Con chip tầm trung của Pixel 4A đơn giản là không đủ "sức bền" để đáp ứng cho những phần mềm phức tạp hơn trong tương lai. Google hứa hẹn cập nhật phần mềm trong ít nhất 3 năm, và dù chiếc Pixel 3A năm ngoái (cũng dùng vi xử lý tầm trung) vẫn đang kiên cường chiến đấu, đó vẫn là một điều bạn cần suy nghĩ. Nói ngắn gọn: nếu bạn muốn một chiếc điện thoại chắc chắn dùng tốt trong 4 năm hoặc lâu hơn, hãy tìm ở nơi khác.

Nhưng nếu điều quan trọng nhất với bạn là thời lượng pin, thì xin chúc mừng. Google đã rút kinh nghiệm sau quyết định tồi tệ họ đưa ra với Pixel 4. Pixel 4A có pin 3.140mAh, lớn hơn so với Pixel 4. Kết hợp với một con chip tiết kiệm năng lượng như Snapdragon 730G, thời lượng pin của Pixel 4A là trên mức chấp nhận được. Giả sử trung bình bạn dùng điện thoại 4,5 giờ/ngày, thì 4A có thể trụ nguyên ngày dài mà không cần sạc thêm.

Tạm kết

Khi nói đến những chiếc điện thoại dưới 500 USD, chúng ta thường kết thúc bằng phần thảo luận về những thứ nó phải đánh đổi để có mức giá thấp. Nếu bạn đặt nặng vấn đề giá cả, bạn hiển nhiên không thể đòi hỏi mọi thứ. Các nhà sản xuất điện thoại phải thực hiện những lựa chọn: cần giữ lại những gì, và loại bỏ những gì.

Với Pixel 4A, Google có một lợi thế: có thể sử dụng phần mềm của mình đến giúp camera cạnh tranh với bất kỳ điện thoại nào khác mà không cần phải chi quá nhiều vào các hệ thống camera phức tạp. Nhờ đó, họ có thể dồn tiền vào các tính năng khác, như màn hình OLED lớn, đẹp, và loa stereo.

Gọi Pixel 4A là một chiếc điện thoại "cơ bản" sẽ là quá bất công với nó. Nhưng điều bạn có được khi dùng 4A là nó làm rất tốt mọi thứ cơ bản mà người dùng kỳ vọng ở một chiếc điện thoại: thời lượng pin tốt, camera đẹp, phần mềm ngon, tốc độ chấp nhận được.

Gọi Pixel 4A là điện thoại "rẻ" cũng có phần không đúng. Ở mức 349 USD, Pixel 4A chắc chắn có giá rẻ, nhưng nó không mang cảm giác rẻ tiền. iPhone SE có lẽ có giá trị hơn về lâu dài, nhưng nếu bạn muốn Android hoặc những bức ảnh tuyệt đẹp trong tầm giá, thì 4A là lựa chọn hợp lý.

Dẫu vậy, xét cho cùng, Pixel 4A vẫn là một chiếc điện thoại rẻ và cơ bản. Nhưng hầu hết các điện thoại giá rẻ không đáp ứng tốt cả những thứ cơ bản. Pixel 4A thì có. Và xin nhắc lại: nó chỉ có 349 USD thôi đấy!

Ưu điểm:

- Chỉ 349 USD (hơn 8 triệu) cho bản dung lượng 128GB

- Camera xuất sắc

- Thời lượng pin khá

Nhược điểm:

- Đôi lúc hiệu năng chưa "ngon"

- Chất lượng quay video trung bình

- Không có sạc không dây.

Minh.T.T (Theo TheVerge)

Chủ đề khác