VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xperia 5 II: Chiếc Xperia hoàn mỹ chúng ta từng khao khát

Mẫu Xperia 5 II có rất nhiều trang bị trong mơ hiện nay: cầm nắm thoải mái, dễ thao tác, hiệu năng mạnh mẽ hàng đầu,... Liệu nó đã phải mẫu điện thoại tốt nhất Sony từng tạo ra hay chưa?

VnReview lược dịch bài đánh giá Xperia 5 II của trang công nghệ Android Authority.

Chiếc điện thoại này dành cho ai?

Tôi phải thừa nhận rằng vào thời điểm Sony giới thiệu điện thoại có tỉ lệ màn hình 21:9, tôi đã rất hoài nghi quyết định chẳng giống ai của họ. Một khung hình kỳ quặc quá khổ, nhiều người chê cười nó hoặc ít nhất, trông điện thoại dài một cách không tự nhiên.

Trong khi ngành công nghiệp chưa chính thức thừa nhận, nó lại đang đi theo xu thế kéo dài một cách âm thầm. Ngày càng nhiều công ty smartphone áp dụng tỉ lệ dài 20:9 hay 20.5:9, một số đã ra mắt điện thoại có màn hình 21:9.

Ngành công nghiệp đang âm thầm đi theo tỉ lệ màn hình dài mà Sony đã đi đầu (ảnh: Android Authority)

Và vì đây là tỉ lệ đã được ngành công nghiệp công nhận từ lâu (21:9 là tỉ lệ điện ảnh), các nhà sáng tạo nội dung không mất nhiều thời gian để thích nghi. Nói một cách khác, Sony là người đã thiết lập xu hướng của thị trường trong lần này, dù bạn có thể lờ nó đi hoặc cố phủ nhận, nhưng ít nhất họ đã nhìn ra cái gì sẽ phải đến.

Tại sao tôi lại nói điều này? Bởi vì Xperia 5 II là một chiếc điện thoại có thiết kế nhất quán, cung cấp các tính năng cao cấp một cách đáng ngạc nhiên. Nếu bạn muốn một flagship gọn gàng trong lòng bàn tay, đây là một smartphone cực kỳ dễ sử dụng, hiệu suất tương đương nhưng mẫu hàng đầu có màn hình lớn hơn.

Thiết kế và màn hình

Sony Xperia 5 II là một "con quái vật" hoàn toàn khác biệt với những người tiền nhiệm đã ra mắt. Nó không cắt giảm bất cứ thứ gì quá đáng có thể làm đi giảm trải nghiệm của người dùng. Kích thước 158 x 68 x 8mm thực ra cũng chẳng nhỏ nhắn lắm, nhưng việc thu hẹp hai bên và kéo dài chiều ngang mang đến một lợi ích to lớn: cầm nắm rất thoải mái.

Cảm giác cầm nắm và thao tác vô dùng dễ chịu (ảnh: Android Authority)

Nó thực sự rất gọn gàng trong lòng bàn tay bạn, sử dụng rất dễ chịu. Bạn không cần phải cố với ngón tay tới các ký tự, biểu tượng ở sát rìa màn hình. Bạn cũng không cần phải với ngón tay xuống dưới đáy màn hình quá nhiều. Tất nhiên vì tỉ lệ 21:9, không thể với lên trên đỉnh hay nửa trên màn hình, tuy nhiên, bây giờ kiếm đâu ra một chiếc smartphone có thể với tay lên trên một cách dễ dàng?

Kích thước tổng thể khiến chiếc máy lọt thỏm trong tay và dễ dàng nhét được vào túi quần. Nó dễ chịu hơn rất rất nhiều các mẫu smartphone khác khi di chuyển và lái xe hàng ngày.

Như thường lệ, điện thoại dùng thiết kế tiêu chuẩn của ngành gồm hai tấm kính, ép vào bộ khung kim loại. Bộ khung cực kỳ chắc chắn và tấm kính cũng rất liền lạc. Xperia 5 II cũng có chuẩn kháng nước IP68 quen thuộc.

Màn hình có chất lượng hiển thị xuất sắc, tần số quét cao và phản hồi cảm ứng tức thì (ảnh: Android Authority)

Màn hình OLED có tốc độ làm tươi 120Hz, giúp bạn cuộn trang mượt mà hơn hẳn loại 60Hz truyền thống. Tần số lấy mẫu cảm ứng đạt 240Hz, giúp thao tác phản hồi gần như tức thì và đặc biệt lý tưởng cho tác vụ chơi game. Thực tế sử dụng thì sao? Tôi có thể đảm bảo rằng trải nghiệm của nó rất tuyệt vời. Bạn có màn hình sáng rực rỡ và góc nhìn thoải mái, hai chế độ tái tạo màu tùy vào sở thích mà lựa chọn.

Hiệu năng

Trong sử dụng hàng ngày, máy chạy nhanh chóng và mượt mà đúng như kỳ vọng vào những con số trên giấy tờ. Không xảy ra hiện tượng đơ, lag hay trễ thao tác. Tôi đã chơi thử Asphalt 9 trên Xperia 5 II và nó rất mượt, không xảy ra hiện tượng sụt khung hình và thậm chí tỉ lệ 21:9 còn giúp tôi nhìn thoải mái hơn.

Với phần mềm Game Enhancer, Sony đã đưa ra một bộ công cụ tối ưu cho các game thủ mọi thứ, từ tần số quét tới độ mờ chuyển động,... Nói tóm lại, đây là một "con quái vật" về hiệu năng và nếu bạn là người có nhu cầu chơi game cao, nên cân nhắc về nó.

Hiệu suất của Xperia 5 II không có gì đề phàn nàn (ảnh: Android Authority)

Thời lượng pin

Máy có viên pin 4.000mAh mặc dù kích thước còn gọn hơn cả Xperia 1 II. Sony nói họ đã sắp xếp lại các linh kiện bên trong để có thể cung cấp viên pin lớn hơn. Cuối cùng, trải nghiệm thực tế đã chứng minh phần mềm tối ưu và phần cứng cũng được tối ưu đã cho kết quả trong mơ.;

Tôi thường xuyên đạt được hơn 8 tiếng onscreen mỗi ngày, đủ sử dụng từ sau bữa sáng cho tới tận khi đi ngủ. Thông thường, vào cuối ngày nó sẽ còn giữ được hơn 25%, đủ cho tôi có thể dùng đến buổi trưa hôm sau. Đó là với tần số quét 60Hz, nếu sử dụng 120Hz, bạn có thể chứng kiến thời lượng pin giảm nhanh.

Theo trải nghiệm của tôi, 120Hz sẽ khiến thời gian sử dụng rút xuống còn gần 7 tiếng và vào cuối ngày, máy chỉ dưới 10% trước khi đi ngủ. Như vậy vẫn khá ổn, đủ cho cả ngày dài.

Máy dùng thoải mái được trong một ngày (ảnh: Android Authority)

Đối với tốc độ sạc, Sony cung cấp sạc nhanh 21W nhưng cục tặng kèm theo máy chỉ dừng lại ở 18W. Theo thử nghiệm của chúng tôi, máy đạt tới 50% trong khoảng 30 phút. Để sạc đầy 100% từ trạng thái cạn pin thì cần hơn 90 phút. Một lưu ý nhỏ với các bạn, sản phẩm không hỗ trợ sạc không dây Qi như Xperia 1 II.

Phần mềm

Phần mềm của Sony gần như là bản Android stock. Bạn sẽ chỉ thấy một chút thay đổi ở hình nền, vài phông chữ khác, thay đổi về các biểu tượng. Một số ứng dụng độc quyền của Sony như Game Enhancer, Photo Pro hay Cinema Pro thay thế cho các ứng dụng cũ.

Trong khi Side Sense không mấy hữu dụng, Sony có một chế độ thu nhỏ màn hình để dễ thao tác hơn. Thú vị nhất là giao diện đa nhiệm. Nó hoạt động cực kỳ hiệu quả trên một màn hình dài.

Đây gần như là giao diện Android gốc được Sony tận dụng lại, chỉ thêm một số chút ít "gia vị" của riêng họ (ảnh: Android Authority)

Camera

Sony thường gây thất vọng về camera trên smartphone. Trên Xperia 5 II, bạn sẽ có hai ứng dụng phục vụ cho việc chụp ảnh, một cái là camera thông thường và cái kia là Photo Pro, vay mượn UI từ dòng máy ảnh mirrorless Alpha danh tiếng. Nhiều người lần đầu truy cập sẽ bị choáng ngợp và chẳng biết phải làm gì.

Ứng dụng camera thông thường được Sony duy trì qua nhiều năm nên bạn sẽ không mất thời gian làm quen. Nó cung cấp hai lựa chọn chụp ảnh và quay video, các thiết lập quen thuộc như những mẫu Xperia trước.

Ảnh chụp góc siêu rộng 16mm

Ảnh chụp góc rộng 24mm

Ảnh chụp góc tele 70mm

Đối với Photo Pro, nó sẽ làm việc hiệu quả trong tay những ai đã có hiểu biết về nhiếp ảnh, đặc biệt là người đã và đang dùng máy ảnh Alpha của Sony. Photo Pro là một ứng dụng rất mạnh mẽ với các công cụ tinh chỉnh, nhưng bạn phải biết mình đang làm gì, phải có kiến thức nhiếp ảnh để tận dụng chúng.

Nhìn chung, chất lượng ảnh tổng thể khá ổn với Xperia 5 II. Có thứ gì đó giống như là film và nó có thể tốt hay tệ tùy vào mắt thẩm mỹ cá nhân bạn. Tôi không khoác lác đâu, tôi cứ tưởng đây là chụp từ Kodakchrome. Màu sắc và nổi hạt đã dẫn đến hiệu ứng đó. Bức ảnh nhìn chung trông ấm áp, màu sắc tự nhiên không bị đẩy lên quá hay bị dư bão hòa.

Mọi thứ tôi chụp đạt tới độ chín về sự chính xác. Nói cách khác, tôi nhìn ở thực tế như thế nào thì chụp ra y vậy. 

Cân bằng trắng hơi ngả về vàng, trong khi độ nét bị giảm xuống. Cá nhân tôi thích cái cách lên hình như thế này. Hiệu quả HDR đáng lẽ ra nên tốt hơn một chút. Nó không kéo được nhiều chi tiết ở các ảnh chụp cây cầu như tôi mong muốn.

Về quay phim, nếu không quá hiểu biết về chuyên môn thì bạn cứ nên dùng camera truyền thống. Cinema Pro thực sự rất phức tạp và nó không hề vui vẻ chút nào. Nó cho phép bạn kiểm soát mọi thông số của việc quay phim, nhưng trừ khi bạn là dân chuyên quay, một nhà quay phim, khong thì bạn sẽ không biết mình đang làm gì.

Camera của Xperia 5 II có thể không quá xuất sắc trên thị trường, nhưng đủ dùng và có những công cụ chuyên nghiệp (ảnh: Android Authority)

May mắn là Cinema Pro có một tính năng là "Look", cho phép chọn 8 mẫu màu được Sony tham khảo dựa trên máy quay cinema CineAlta VENICE của họ. Tôi đã thử quay 1080p@60fps và nó rất tốt.

Kết luận

Giá trị trên giá bán là rắc rối duy nhất mà Xperia 5 II gặp phải. Với con số 950 USD, nó tương đương Galaxy S20 Plus, Note 20,... Tất nhiên là sản phẩm rất tuyệt vời với khoản chi phí bỏ ra như vậy, nhưng áp lực cạnh tranh với các đối thủ như vậy lại rất khốc liệt. Tôi ước giá như Sony chịu giảm giá xuống một chút, cỡ 900 USD.

Xperia 5 II là một máy có thân hình compact nhưng mang tới trải nghiệm tương đương flagship. Nó vượt trội hơn OnePlus 8 hay Motorola Edge Plus và hoàn toàn ngang cơ với Galaxy S20, Sony đã thực sự tạo nên một sản phẩm tuyệt vời lần này. Nó không nhỏ nhắn, nhưng thao tác dễ dàng và cầm nắm dễ chịu hơn bất cứ điện thoại cao cấp nào khác.

Chiếc điện thoại tốt nhất mà Sony từng tạo ra (ảnh: Android Authority)

Phần cứng xuất sắc, với màn hình hiển thị ấn tượng và tần số quét 120Hz thời thượng, thiết kế kháng nước với mặt lưng kính, có jack tai nghe. Hiệu năng thì thuộc top đầu mà không cần nghi ngờ điều gì, trong khi thời lượng pin hoàn toàn ổn. Phần mềm đơn giản, gọn nhẹ, một số phần mềm độc quyền thú vị cho bạn khám phá.

Kết luận lại, đây có lẽ là chiếc Xperia tuyệt vời nhất trong lịch sử Sony, khi hầu hết các khía cạnh đều đạt tới độ chín. Vấn đề chỉ là bạn có đủ tin tưởng để dốc hầu bao khi đặt cạnh các đối thủ khác, như Samsung, Oppo, OnePlus,... trong cùng tầm giá.

Ambitious Man

Chủ đề khác