VnReview
Hà Nội

Đánh giá Realme 7i: Có gì hấp dẫn khi giá bán không còn mềm nữa?

Bản thân chiếc Realme 7i không có nhiều điểm đáng chê trách, nhưng dường như Realme đang thay đổi chiến lược giá ở thị trường Việt Nam, khiến mức giá của sản phẩm không còn "khô máu" và hấp dẫn như trước nữa.

Trước đây, các smartphone Realme ở Việt Nam được bán với giá "mềm hơn" so với mặt bằng thị trường và tương đương với những thị trường khác. Nhưng từ dòng Realme 7, 7 Pro và gần đây nhất là Realme 7i thì mức giá bán ở thị trường Việt Nam đã đội lên khá nhiều, cao hơn 10% so với thị trường Ấn Độ.;

Realme 7 và 7 Pro có giá bán cao có thể hiểu là do hãng chọn bán độc quyền ở Thế Giới Di Động, hệ thống bán lẻ lớn đòi hỏi chiết khấu cao hơn các hệ thống bán lẻ quy mô nhỏ hơn. Tuy vậy, Realme 7i được bán đại trà song mức giá vẫn cao nhiều so với thị trường quốc tế và tiệm cận mức giá của phiên bản đàn anh Realme 7. Khi mức giá không còn tốt như trước thì Realme 7i sẽ thể hiện giá trị của mình ra sao? Mời độc giả cùng tìm hiểu trong bài viết đánh giá dưới đây.

Một thiết kế "điển hình" của smartphone năm 2020

Không có quá nhiều điều để nói về thiết kế của Realme 7i, khi nó chia sẻ nhiều điểm tương đồng với hai đàn anh Realme 7 và Realme 7 Pro cũng như xu thế thiết kế chung của gần như toàn ngành di động trong năm 2020: màn hình đục lỗ và camera "bếp từ".

Dù vậy, Realme 7i vẫn có một vài nét riêng của mình, thể hiện ở mặt lưng bóng bẩy. Trong khi Realme 7/7 Pro có đường cắt ở cụm camera chạy dọc thân máy, gợi thiết kế của máy ảnh compact thì Realme 7i là đường cắt chéo ở cảm biến vân tay, 3/4 diện tích thân dưới tạo cảm giác được làm nhám nhẹ nhưng thực chất vẫn bóng và bám vân tay đáng kể.

Phiên bản đánh giá của VnReview có màu được Realme gọi là "Aurora Green", chủ yếu là màu xanh lục bảo nhưng khi nhìn chếch ở nhiều góc khác nhau sẽ chuyển sang màu xám bạc. Với tầm giá này, tất nhiên mặt lưng và khung của máy đều được làm bằng chất liệu nhựa, nhưng Realme 7i cho cảm giác cầm chắc chắn, không ọp ẹp.

Về thông số cơ bản, cụm camera chính trên Realme 7i và đàn anh Realme 7 là gần giống hệt nhau, gồm ống kính chính độ phân giải 64MP khẩu độ F/1.8, camera góc rộng 8MP cho góc nhìn 119 độ, camera macro 2MP và camera đen trắng đo độ sâu trường ảnh 2MP. Tuy nhiên, cảm biến chính 64MP của Realme 7i là cảm biến Samsung, không phải Sony IMX 682 như trên Realme 7/7 Pro.

Realme 7i chọn cách tiếp cận truyền thống với cảm biến vân tay ở mặt lưng, thay vì tích hợp vào nút nguồn, có thể là một cách để giảm chi phí. Tốc độ và khả năng nhận diện của cảm biến này không có vấn đề gì, nhưng vị trí đặt hơi cao và quá gần cụm camera, khiến một người có bàn tay lớn như tôi thường xuyên chạm nhầm vào cụm camera, và điều đó càng dễ xảy ra nếu bạn dùng ốp lưng tặng kèm máy.

Mặt trước, Realme 7i mang thiết kế màn hình đục lỗ quen thuộc, "cằm" dày trong khi ba cạnh còn lại khá mỏng, tỷ lệ màn hình/thân máy đạt 82,3%. Tấm nền IPS LCD khiến phần màn hình xung quanh lỗ đục bị tối đi, thấy rõ nhất khi hiển thị nội dung nền trắng. Đây cũng là nơi "toạ lạc" của camera selfie 16MP, sử dụng cảm biến Sony IMX471. Bảo vệ màn hình là lớp kính cường lực Gorilla Glass 3.

Bao quanh màn hình Realme 7i là một lớp viền nhựa đen, lần này không nhô cao hơn như những smartphone Realme trước đây nhưng lại chưa thực sự khít với khung máy và mép màn, khi vuốt có thể cảm thấy được độ "sắc" của viền nhựa ấy.

Dày 8.9mm và nặng 188g, khó có thể nói Realme 7i là một smartphone mỏng nhẹ, nhưng bù lại máy sở hữu viên pin dung lượng tới 5.000 mAh, một sự đánh đổi chắc chắn sẽ được nhiều người đồng tình. Khay sim chứa hai sim nano cùng khe thẻ nhớ riêng biệt nếu người dùng có nhu cầu mở rộng bộ nhớ lưu trữ.

Về cổng kết nối, Realme 7i vẫn có đầy đủ jack tai nghe 3.5mm, cổng kết nối USB-C và dải loa. Tuy không có chứng nhận kháng nước/bụi IP nhưng Realme cho biết Realme 7i có khả năng "kháng nước nhẹ", có thể là chống nước té (splash-resistant).

Màn hình tần số quét cao 90Hz, nhưng phần còn lại không theo kịp

Realme 7i cùng Realme 7 là hai trong số ít smartphone trong tầm giá được trang bị màn hình tần số quét cao 90Hz. Đây là một trào lưu đang ngày càng được nhiều hãng sản xuất (trừ Apple với iPhone) hưởng ứng. Khi trải nghiệm cuộn, vuốt giữa các trang giao diện hệ thống hay lướt web, Facebook đều trở nên mượt mà hơn.

Về cấu hình, Realme 7i sở hữu màn hình kích thước 6.5 inch, tỷ lệ 20:9 nhưng độ phân giải chỉ dừng lại ở HD+ (720 x 1600 pixel). Ở kích thước màn hình này, sự khác biệt giữa độ phân giải HD+ và Full HD+ sẽ rất rõ rệt, khi các chi tiết, biểu tượng không sắc nét bằng. Đây sẽ là điểm cần cân nhắc đầu tiên nếu bạn đang phân vân lựa chọn giữa Realme 7 và Realme 7i.

Trong sử dụng thực tế, tần số quét 90Hz của Realme 7i trong phần lớn trường hợp đều cho trải nghiệm mượt mà, thỉnh thoảng có bị giật giống như chơi game bị tụt fps nhưng tỷ lệ xuất hiện rất thấp và nhanh chóng quay trở về mức 90Hz. Màu sắc hiển thị theo thiết lập mặc định đi theo xu hướng nhạt, sát với thực tế, phần cài đặt chỉ có một thanh trượt gam màu từ mát sang ấm, không có sẵn preset màu nào.

Chất lượng loa ngoài của Realme 7i ở mức đủ dùng, không có đặc điểm gì nổi bật. Âm lượng tối đa nhỏ hơn tôi mong đợi một chút, có thể Realme làm vậy để hạn chế tình trạng rè. Chất âm sáng nhưng thiếu bass, đặc điểm chung của nhiều smartphone trên thị trường.

Camera: camera góc siêu rộng và selfie gây ấn tượng

4 camera sau đang là "tối thiểu" trên thị trường smartphone hiện nay, và dường như các hãng sản xuất sẽ làm mọi cách để đạt được con số đó. Realme 7i có thể coi là một ví dụ điển hình, bên cạnh camera chính 64MP thì chúng ta có camera góc rộng 8MP, camera macro 2MP và camera đen trắng 2MP đo độ sâu trường ảnh hỗ trợ xoá phông. Trong khi camera chính sẽ gánh vác phần lớn trọng trách khi chụp ảnh hàng ngày và camera góc siêu rộng hỗ trợ chụp trong một số không gian thì chiếc camera macro có tính thực tiễn không cao.

Ảnh chụp camera chính trong điều kiện đủ sáng

Ảnh chụp chế độ tự động (trên) và Night Mode (dưới)

Đủ sáng, Realme 7i cho ảnh tươi tắn, giàu chi tiết nhưng có cảm giác ảnh bị gai nhẹ ở viền do thuật toán tăng độ sắc nét mạnh tay. Những gam màu lạnh như xanh của bầu trời, lá cây được thể hiện chính xác và thích mắt, nhưng những gam màu nóng bị đẩy bão hoà lên cao dẫn đến mất chi tiết. Ảnh chụp thiếu sáng ít noise nhưng tối và ít chi tiết. Tuy vậy, chế độ chụp đêm Night Mode đã cải thiện đáng kể, giúp ảnh sáng và giàu chi tiết hơn.

Camera góc rộng của Realme 7i thực ra tốt hơn so với kỳ vọng ban đầu của tôi. Tuy dải tương phản hẹp hơn so với camera chính, màu sắc vẫn được tái tạo gần như tương đồng với camera chính.

Ảnh chụp từ camera macro của Realme 7i

Với độ phân giải chỉ 2MP, camera macro của Realme 7i chỉ mang ý nghĩa vui vẻ do độ nét không cao, cự ly lấy nét xa (4cm) và không có lấy nét tự động.

Selfie và xoá phông của smartphone Realme vẫn là điểm mà tôi nghĩ các tín đồ sống ảo sẽ đánh giá cao. Tính năng làm đẹp cho làn da mịn màng và sáng. Bạn nên lưu ý tùy chỉnh mức làm đẹp phù hợp với da mặt thực tế của để chủ thể trông tự nhiên. Với ảnh xoá phông, phần nền được làm mịn trông tự nhiên, không bị lem nhem hay lẹm vào chủ thể nhưng độ tách bạch cần được làm nổi bật hơn. Do ngày tôi thực hiện chụp ảnh trời nắng to, camera selfie của Realme 7i chấp nhận lốp sáng hậu cảnh để giữ sáng cho chủ thể, cá nhân tôi sẽ thích ảnh tối đi một chút mà giữ được nhiều chi tiết để có thể hậu chỉnh về sau.

Lượng RAM "khủng bố", nhưng có cần thiết?

Realme 7i trang bị chip Snapdragon 662 sản xuất trên tiến trình 11nm, một con chip ở khoảng thấp của tầm trung với hiệu năng vừa phải nhưng phiên bản bán chính hãng tại Việt Nam có bộ nhớ dồi dào với 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong UFS 2.1.

Ngay cả với máy flagship, lượng RAM 8GB vẫn là quá dồi dào so với nhu cầu của đại đa số người dùng, chứ chưa nói đến những máy tầm trung như Realme 7i. Đúng là nhiều RAM sẽ cho trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn, nhưng nó cũng sẽ góp phần đẩy giá bán lên. Vì vậy, tôi nghĩ mức RAM 4GB hoặc 6GB sẽ hợp lý hơn.

Với chip Snapdragon 662, hiệu năng sẽ không phải là điểm mạnh của Realme 7i, khi chiếc điện thoại chủ yếu đáp ứng nhu cầu cơ bản như lướt web, Facebook và chơi những tựa game ở thiết lập đồ hoạ vừa phải.

Tựa game Liên Quân Mobile, Realme 7i vẫn có thể mở khoá khung hình cao 60 fps. Ở thiết lập đồ hoạ mặc định, máy đạt fps trung bình 57,7, mượt mà trong phần lớn thời gian chơi.

Game Dead Trigger 2 có tuỳ chọn 90 fps, nhưng ứng dụng đo lường vẫn chỉ hiển thị fps tối đa 60. Realme 7i đạt fps trung bình 57,1, khung hình sụt nhẹ khi vào cảnh có nhiều quái nhưng không ảnh hưởng đến trải nghiệm

Ở thiết lập đồ hoạ thấp nhất, Realme 7i cũng chỉ có thể chơi PUBG Mobile ở mức khoá 30 fps, thấp hơn so với mong đợi của tôi. Fps trung bình của máy đạt 28,5 fps, khi nhảy dù và lái xe có hiện tượng trồi sụt khung hình.

Giống như mọi smartphone Realme khác trong năm nay, Realme 7i được cài đặt sẵn Android 10, giao diện Realme UI. Từ những ưu điểm như giao diện sạch sẽ, đầy đủ tính năng như chế độ nền tối, cử chỉ vuốt cạnh cho đến nhược điểm như cài sẵn "bloatware" Tik Tok, Facebook, Lazada,… Realme 7i không hề ngoại lệ.

Thời gian sử dụng dài lâu nhờ pin 5.000 mAh và màn hình HD+

Màn HD+ có thể không sắc nét bằng Full HD+, nhưng bù lại thời lượng sử dụng sẽ được cải thiện đáng kể. Realme 7i đều có kết quả tốt trong các bài test quen thuộc của VnReview, và thời lượng sử dụng hỗn hợp thực tế với tần suất trung bình có thể lên tới gần 2 ngày.

Thời gian xem phim liên tục, tính từ pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian lướt web liên tục, tính từ pin đầy xuống 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ pin đầy xuống 10%, độ sáng 70%

Đi kèm với máy là cục sạc nhanh 18W. Thời gian sạc đầy pin từ 0% diễn ra khá lâu, khoảng 2 tiếng 30 phút, nhưng xét việc bạn khoảng hai ngày mới phải sạc một lần, đó là một vấn đề không quá to tát (ít ra thì Realme còn tặng kèm sạc nhanh).

Tổng kết

Bản thân chiếc Realme 7i không có vấn đề gì cả. Đây là một smartphone tầm trung có những ưu điểm như màn hình tần số quét 90Hz, thời lượng pin dài lâu, lượng RAM dồi dào, camera chụp ổn và cũng có điểm hạn chế là độ phân giải HD+ và chip xử lý không quá mạnh mẽ trong tầm giá.

Nhưng một vấn đề lớn hơn của Realme 7i là mức giá 6,29 triệu đã tiệm cận với đàn anh Realme 7 (6,99 triệu đồng), sản phẩm có những ưu thế hơn rõ rệt như màn hình Full HD+, chip xử lý Mediatek G95, sạc nhanh 33W và cũng có tần số quét cao 90Hz. Chính vì vậy, nhiều người sẵn sàng chấp nhận mức giá chênh khoảng 600.000 đồng để nâng cấp lên sản phẩm đàn anh Realme 7.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác