VnReview
Hà Nội

Đọ camera Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max: cuộc chiến ngôi vương về camera smartphone

Cả iPhone 12 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đều là những sản phẩm được trang bị những công nghệ tốt nhất về camera của hai hãng ở thời điểm hiện nay. Liệu sản phẩm nào sẽ có ưu thế hơn trong trải nghiệm thực tế?

Xét ở thông số lý thuyết, Galaxy S21 Ultra nhỉnh hơn rõ rệt ở khả năng zoom quang học. Ngoài ra, camera chính và camera selfie của điện thoại Samsung cũng có độ phân giải cao hơn. Tuy nhiên, camera chính của iPhone 12 Pro Max lại có kích cỡ điểm ảnh lớn hơn.

Trong bài viết này, VnReview sẽ thực hiện so đọ khả năng chụp ảnh của hai máy ở các điều kiện sáng khác nhau như đủ sáng ngoài trời, chênh và ngược sáng, trong nhà ánh sáng đèn và thiếu sáng. Các ảnh chụp từ hai máy được chụp ở chế độ tự động để máy tự quyết định các thông số, chụp ở cùng vị trí và thời điểm chỉ chênh nhau vài giây. Các hình ảnh được sắp xếp theo thứ tự ảnh của Galaxy S21 Ultra ở trên và dưới là ảnh từ iPhone 12 Pro Max. Mỗi ảnh đều được thu nhỏ kích cỡ 1024 pixel bề ngang để phù hợp với website.

Chụp ban ngay đủ sáng và xuôi sáng

Ở điều kiện sáng ban ngày, hai máy đều cho ảnh chất lượng, chi tiết và dải tương phản rộng. Sự khác biệt chủ yếu nằm ở màu sắc. Khá bất ngờ, trong tình huống này iPhone lại cho ảnh màu sắc đậm hơn cả Samsung, ảnh thiên tông lạnh, nhất là những ảnh chụp phong cảnh kiến trúc. Ở các đời iPhone trước, ảnh thường có tông màu ấm áp, ngả vàng nhưng có lẽ Apple đã thay đổi truyền thống này ở thê hệ 12 Pro Max. Trong khi đó, nước ảnh của điện thoại Samsung trong trẻo hơn, thiên tông ấm cùng màu sắc tươi tắn hơn khi chụp cây, hoa lá.

Chụp chênh và ngược sáng

Ở bối cảnh chênh sáng nhẹ, chiếc Samsung đã làm được một việc tốt hơn iPhone là cho người xem nhìn rõ được khuôn mặt của chủ thể trong bức ảnh. Ngoài ra, ảnh của điện thoại Samsung cũng sáng hơn chút. Tuy vậy, ảnh của iPhone lại có dải tương phản rộng hơn.

Chuyển sang bối cảnh ngược sáng mạnh hơn, điện thoại của Samsung tiếp tục thể hiện tốt hơn hẳn. Toàn bộ phần tiền cảnh và cả chủ thể trong ảnh của S21 Ultra hiện lên sáng và rõ nét, trong khi khuôn mặt mẫu trên ảnh của chiếc iPhone bị tối, không nhìn được rõ mặt.

Chụp ánh sáng đèn trong nhà

Ở điều kiện ánh sáng đèn trong nhà, điện thoại Samsung xử lý nguồn sáng đèn hiệu quả và nước ảnh trong hơn. Màu sắc từ hai máy cũng khá gần nhau nhưng iPhone tái tạo màu đậm đà hơn chút.

Chụp thiếu sáng

Ở bối cảnh thiếu sáng, iPhone 12 Pro Max quay trở lại với truyền thống ảnh ấm áp, ám vàng hơi nhiều khi chụp trong nhà. Samsung lúc này lại gây bất ngờ với những bức ảnh tông màu trung tính, tự nhiên. Độ nét và chi tiết trong ảnh của iPhone ở tình huống này nhỉnh hơn Samsung.

Chụp chân dung xóa phông

Cả 2 máy đều chụp xoá phông tốt, tôn chủ thể nổi bật và hậu cảnh làm mờ tự nhiên và rất mượt. Khác biệt rõ rệt nhất là màu sắc chủ thể. Ảnh chụp từ Samsung có màu sắc tươi tắn và có thiên hướng ám hồng. Trong khi đó, ảnh của iPhone lại ám vàng, khiến ảnh chân dung trông hơi thiếu sức sống.

Chụp zoom từ camera tele

Với 2 camera tele có khả năng zoom quang học 3x và 10x, không bất ngờ khi Galaxy S21 Ultra vượt trội hơn hẳn iPhone 12 Pro Max ở khả năng chụp ảnh zoom. Ở mức zoom 2.5x và 5x, ảnh chụp từ hai máy không có sự khác biệt đáng kể. Nhưng từ mức zoom 10x, ảnh của điện thoại Samsung giữ được màu sắc và độ chi tiết tốt hơn nhiều, trong khi đó ảnh của iPhone bị bệt và mất chi tiết.

Camera tele 5X

Camera tele 10x

Camera tele 5x

Camera tele 10x

Ảnh góc siêu rộng

Với camera góc siêu rộng, 2 máy cho chất lượng gần như tương đồng nhau. Samsung giữ tông màu ảnh ấm áp trong các bối cảnh đủ sáng còn iPhone thiên về tông lạnh, hơi ngả xanh nhẹ. Màu sắc ảnh của 2 máy đều tươi tắn, rực rỡ, độ nét, chi tiết cao. Khả năng xử lý méo ảnh ở ống kính góc siêu rộng của 2 hãng đều được kiểm soát ổn thỏa.

Chụp selfie từ camera trước

Với ảnh chụp tự sướng, Samsung là sản phẩm tạo ra những tấm ảnh nịnh mắt hơn. Ảnh selfie từ Galaxy S21 Ultra có màu da hồng hào, tươi tắn và có sức sống hơn hẳn. Thêm nữa, máy Samsung cũng có nhiều chế độ làm đẹp và bộ lọc màu để các chị em có thể thoải mái "sống ảo". Ngay cả khi không bật chế độ làm đẹp, Galaxy S21 Ultra có thiên hướng "làm đẹp" sẵn, da mặt trông mịn hơn. Còn bên phía iPhone, Apple vẫn trung thành với nước ảnh ám vàng và tông màu trung tính từ đầu đến cuối. Ảnh selfie của iPhone 12 Pro Max cũng giữ lại được nhiều chi tiết hơn nên sẽ; thuận lợi cho những người dùng muốn chỉnh sửa hậu kỳ sau khi chụp. Với chế độ xoá phông, cả 2 máy đều làm khá tốt. Sự khác biệt vẫn chỉ là tông màu.

Tổng kết

Không dễ để trả lời một cách rõ ràng câu hỏi điện thoại nào có camera tốt hơn. Về cơ bản, cả hai đều chụp ảnh với dải tương phản ấn tượng và màu sắc đẹp mắt. Samsung có xu hướng xử lý ảnh tươi tắn, nịnh mắt và nước ảnh trong hơn ở ảnh chụp phong cảnh, chân dung và tự sướng. Điện thoại của Samsung cũng cho ảnh chất lượng vượt trội iPhone 12 Pro Max ở tình huống xử lý bối cảnh chênh và ngược sáng cũng như camera tele. Tuy vậy, iPhone lại có ưu thế hơn ở độ chi tiết khi chụp thiếu sáng và màu sắc tự nhiên hơn trong nhiều tình huống.

TV

Chủ đề khác