VnReview
Hà Nội

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G: dồn lực cho những thứ thiết yếu

OnePlus Nord CE 5G là nỗ lực mới nhất của OnePlus tại Việt Nam nhằm thu hút người dùng ở phân khúc tầm trung, vốn là chiến trường khốc liệt nhất hiện nay trên thị trường smartphone với sự tham gia của đầy đủ các tên tuổi.

Thay vì chiếc OnePlus 9 hay 9 Pro ở phân khúc flagship cao cấp, OnePlus vừa bổ sung vào hàng ngũ smartphone của hãng này tại Việt Nam bằng mẫu điện thoại tầm trung OnePlus Nord CE 5G với kết nối mạng 5G thế hệ mới, thiết kế khá mỏng nhẹ.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

OnePlus tuyên bố đây là sản phẩm tập trung vào những giá trị cốt lõi của hãng bằng cách dùng hậu tố CE (viết tắt của Core Edition - tạm dịch: phiên bản lõi) để đặt tên cho sản phẩm. Hãng khẳng định đã chọn lọc những giá trị thiết thực nhất trong trải nghiệm sử dụng của dòng OnePlus Nord để cung cấp các tính năng thiết yếu với mức giá dễ tiếp cận.

Tại Việt Nam, OnePlus Nord CE 5G phiên bản 8GB RAM + 128GB bộ nhớ hiện được bán độc quyền tại hệ thống cửa hàng bán lẻ CellphoneS với giá bán 8,29 triệu đồng.

Trong khi đó, OnePlus Nord CE 5G phiên bản 12GB RAM + 256GB bộ nhớ trong được phân phối độc quyền trên sàn thương mại điện tử Tiki với giá bán 8,49 triệu đồng.

Thiết kế đặc trưng của dòng Nord, mỏng nhẹ, không còn "đặc sản" nút gạt chuyển nhanh sang chế độ im lặng

OnePlus Nord CE 5G thừa hưởng nhiều điểm tương đồng với chiếc OnePlus Nord đời đầu, nhất là ở phần mặt lưng với chất liệu bóng cùng camera hình bầu dục đặt dọc vào góc trái. Điểm khác biệt là Nord CE được làm mỏng nhẹ hơn, chiều dày giảm còn 7,9mm và trọng lượng 170g, so với 8,2mm và 184g của Nord.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Đây là smartphone OnePlus mỏng nhẹ nhất hiện nay, kể từ chiếc OnePlus 6T. Máy vẫn có giắc cắm âm thanh 3.5mm, không bị loại bỏ đi như trên Nord. Một điểm nữa để phân biệt giữa 2 chiếc Nord là bản CE có màn hình nốt ruồi với camera selfie đơn, còn chiếc Nord tiêu chuẩn sử dụng màn hình dạng viên thuốc với camera selfie kép.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Nhờ mỏng nhẹ nên việc cầm nắm Nord CE khá thoải mái, dễ sử dụng một tay trong thời gian dài mà không bị nhức mỏi. Dù thế máy rất trơn và dễ bám mồ hôi, vân tay do mặt lưng dạng bóng. May mắn là đi kèm trong hộp, có sẵn một ốp lưng dạng nhựa mềm với họa tiết khá cá tính.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Máy cứng cáp, chắc chắn, không có hiện tượng ọp ẹp kể cả khi ấn mạnh vào mặt lưng hay phần khung dù các chi tiết này đèu làm bằng nhựa, không phải kính hay kim loại. Tại Việt Nam, sản phẩm hiện chỉ có duy nhất một màu xám, không có các lựa chọn màu xanh dương hay trắng lạ mắt và trẻ trung hơn như ở thị trường quốc tế.

Điểm đáng tiếc trên Nord CE là việc đã bị loại bỏ đi nút gạt chuyên dụng để chuyển nhanh giữa các chế độ Rung - Chuông hay Im Lặng. Đây vốn là "đặc sản" trên các smartphone OnePlus, được hãng này học hỏi iPhone nhưng biến tấu đi đôi chút khi gạt theo chiều dọc và có 3 nấc thay vì gạt chiều ngang và chỉ 2 nấc như điện thoại của Apple.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Màn hình AMOLED 90Hz chất lượng tốt, vân tay nhạy nhưng thiếu loa kép

Màn hình của OnePlus Nord CE có thiết kế tương đồng với hầu hết các đối thủ trong tầm giá khi sử dụng kiểu dáng phẳng cùng nốt ruồi lệch góc trái. Kích thước màn hình của Nord CE đạt mức 6.43 inch, độ phân giải Full HD+ 2400x1080 pixel, tỷ lệ 20:9, tấm nền Fluid AMOLED, có hỗ trợ cả dải màu Display P3, HDR10+, xem tốt nội dung HDR trên YouTube và Netflix.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Điểm lạ là OnePlus không công bố loại kính cường lực mà máy sử dụng. Màn hình của Nord CE có tần số quét 90Hz, tương đương chiếc Nord đầu tiên. Ở tần số quét 90Hz, máy sẽ tự động chuyển về tần số thấp hơn tùy theo nội dung hiển thị để tiết kiệm pin.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Giống hầu hết smartphone trên thị trường hiện nay, màn hình của Nord CE được dán sẵn tấm dán màn hình dạng nhựa mỏng để chống xước nhưng sẽ gây cấn tay khi vuốt mép vì không bao được hết các phần mép cong 2.5D. Nếu không quá lo lắng về các vết trầy xước bạn nên tháo tấm dán màn hình này để trải nghiệm vuốt mép êm tay hơn.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Viền màn hình được làm mỏng gọn, phần cằm cũng không quá dày nên hiển thị nội dung thoáng đãng. Màn hình có chất lượng hiển thị tốt, màu sắc tươi tắn, tương phản và độ sáng cao, nhìn rõ ngoài trời nắng gắt, màu đen sâu, góc nhìn rộng đặc trưng của tấm nền AMOLED nên cho trải nghiệm xem phim, chơi game đã mắt. Tần số quết 90Hz vừa đủ để mang đến hiệu ứng cuộn trang, đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm mượt mà. Vân tay quang học dưới màn hình hoạt động nhanh nhẹn, ổn định, nhận diện chính xác kể cả khi ngón tay hơi ướt.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Giống với OnePlus Nord hay OnePlus 8 Pro, màn hình của Nord CE cung cấp khá nhiều tùy chỉnh màu sắc. Ngoài các chế độ quen thuộc như Sống động, Tự nhiên, còn có thể tinh chỉnh màu theo chuẩn sRGB hay DCI P3 khi cần chỉnh sửa ảnh, video chuẩn màu.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Về âm thanh, loa ngoài của Nord CE có âm lượng lớn, có thể lấp đầy cả căn phòng 20 mét vuông. Âm thanh trong trẻo, không bị rè khi mở lớn tối đa. Tuy vậy, máy chỉ có loa đơn, với một loa ngoài duy nhất ở cạnh dưới, không sử dụng loa thoại để làm loai ngoài thứ 2, tạo hiệu ứng stereo như chiếc Nord N10 nên trải nghiệm chơi game, xem phim kém đi phần sống động.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Hiệu năng mượt mà, chơi game ổn áp

Về cấu hình, OnePlus Nord CE 5G được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 750G 5G, tăng 20% hiệu suất CPU và 10% GPU so với phiên bản Snapdragon 730G nhờ vào CPU Kryo 750 và GPU Adreno 619, sản xuất trên tiến trình 8nm. Đây cũng là vi xử lý được sử dụng trên một số đối thủ như Samsung Galaxy A52 5G (10,99 triệu đồng) hay Xiaomi Mi 10T Lite 5G (6,99 triệu đồng).

Snapdragon 750 hỗ trợ mạng 5G mmWave và Sub-6 GHz, WiFi 6, Bluetooth 5.1, tốc độ download 5G tối đa đạt 3.7 Gbps và upload 5G tối đa đạt 1.6 Gbps. Về dung lượng lưu trữ, tại Việt Nam, OnePlus Nord CE 5G có hai phiên bản 8GB RAM + 128GB bộ nhớ trong và 12GB RAM + 256GB bộ nhớ trong. Bản mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá là 8/128GB. Máy hỗ trợ 2 SIM và sử dụng khay SIM kép truyền thống, có cả kết nối 5G thế hệ mới nhưng không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Điểm hiệu năng của Nord CE từ các phần mềm bechmark quen thuộc đều ở mức tốt. Máy cho hơn 380 nghìn điểm AnTuTu, trong đó điểm CPU hơn 115 nghìn điểm và điểm GPU hơn 92 nghìn điểm. Trong sử dụng thực tế, Nord CE cũng cho phản hồi nhanh nhẹn, mượt mà, từ các thao tác đóng mở ứng dụng, chuyển đổi đa nhiệm, mở nhiều app cùng lúc, đều không có gì để phàn nàn.

Hiệu năng chơi game của Snapdragon 750 trên Nord CE đạt mức ổn. Khi thử với các tựa game phổ biến hiện nay như Liên Minh Huyền Thoại Tốc Chiến, Liên Quân Mobile, Call of Duty Mobile, máy đều cho kết quả tốt với khung hình ổn định xấp xỉ mức 60fps, thiết lập đồ họa cao. Tuy vậy, với tựa game PUBG Mobile, Nord CE mới chỉ bật được mức 40fps kể cả ở mức thiết lập thấp nhất nên chơi chưa "đã".

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Liên Minh Huyền Thoại Tốc Chiến chơi mượt mà gần 60fps ở chất lượng đồ họa cao nhất, bật đầy đủ hiệu ứng

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Liên Quân Mobile chơi "ngon lành" gần 60fps nhưng đáng tiếc chưa thể bật chất lượng hình ảnh HD

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Call of Duty Mobile "chiến" ổn định ở 55fps nhưng mới chỉ bật được thiết lập đồ họa Cao - Tối Đa

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

PUBG Mobile chơi ổn định ở mức 40fps, thiết lập đồ họa ở mức Cân Bằng - Cực Cao

Cá biệt với tựa game Genshin Impact, dù đã thiết lập ở mức thấp nhất, tắt hết các hiệu ứng, Nord CE vẫn cho khung hình trồi sụt liên tục. Có lẽ tựa game này hơi quá sức với con chip Snapdragon 750.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Pin "trâu" bất ngờ, sạc 1 tiếng là đầy

OnePlus Nord CE 5G sở hữu viên pin 4.500 mAh, lớn hơn so với mức 4.115 mAh trên chiếc Nord thế hệ đầu tiên. Đây là viên pin không quá lớn nhưng thực tế sử dụng cho thấy máy cho thời lượng pin trâu bất ngờ, đủ để sử dụng một ngày với cường độ cao. Trong sử dụng thông thường hàng ngày, tôi thường đạt được thời gian bật màn hình (on screen) từ 7 – 8 tiếng với các hoạt động duyệt web, chụp ảnh, chơi game, 4G, Bluetooth, GPS bật liên tục.

Các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview trên Nord CE cho kết quả tốt. Với thiết lập màn hình 90Hz, máy có thể chạy 15 giờ 22 phút xem phim liên tục, 10 giờ 04 phút lướt web liên tục, và 6 giờ 39 phút chơi game liên tục. Kết quả test pin giữa màn hình 90Hz và 60Hz không có khác biệt nào quá lớn nên bạn có thể tự tin bật chế độ 90Hz để có trải nghiệm mượt mà.

OnePlus tuyên bố Nord CE sử dụng sạc nhanh Warp 30T Plus được cải tiến dù vẫn có công suất 30W. Vì vậy, dù viên pin 4.500 mAh trên Nord CE lớn hơn Nord tiêu chuẩn (4.115 mAh) nhưng vẫn có thể sạc nhanh ở tốc độ tương tự, từ 0% lên 70% chỉ trong nửa giờ. Giống như tất cả các thiết bị OnePlus, Nord CE cũng cải tiến phương thức sạc qua đêm để giảm thời gian pin ở trạng thái đầy 100% nhằm kéo dài tuổi thọ pin.

Thực tế khi tôi sạc Nord CE từ mức 0%, tắt máy, sau 15 phút máy được 35%, 30 phút được 69% và đầy pin 100% trong 1 giờ.

Camera tròn vai, chế độ chụp đêm chưa như kỳ vọng

Nord CE được trang bị cụm 3 camera sau với camera chính 64MP có khẩu độ lớn f/1.79, camera góc siêu rộng 8MP trường nhìn 119 độ, khẩu độ f/2.25, và camera 2MP mono hỗ trợ xóa phông. Ở mặt trước, Nord CE trang bị camera selfie 16MP, khẩu độ f/2.45 nằm trong nốt ruồi. Máy có chế độ chụp đêm để cải thiện chất lượng ảnh trong môi trường thiếu sáng với khả năng chụp tối đa 8 bức ảnh ở các mức phơi sáng khác nhau và kết hợp chúng lại với nhau trong vài giây nhằm tạo ra những bức ảnh rõ nét hơn, sáng hơn.

Giao diện camera của Nord CE tương tự các máy OnePlus gần đây với tính năng quét tay từ dưới lên trên để gọi menu chuyển đổi chế độ tiện lợi, đỡ mất thời gian phải lướt qua từng chế độ, phù hợp với những người dùng nâng cao, cần truy cập nhanh vào chế độ chụp đêm hay chụp chuyên nghiệp. Máy cho phép nhấp đúp nút nguồn để mở nhanh camera giống với các smartphone Samsung. Dù thế, lỗi dịch thuật vẫn xuất hiện trên camera của Nord CE khi chế độ chụp chân dung xóa phông (Potrait) lại được dịch thành chế độ Dọc.

Trong điều kiện đủ sáng, camera chính 64MP của OnePlus Nord CE có tốc độ lấy nét, lưu ảnh nhanh. Ảnh thu được từ camera này có độ nét, chi tiết tốt, dải sáng khá. Màu sắc theo hướng tự nhiên, hơi nhạt một chút chứ không theo tông rực rỡ như những người anh em Realme, Oppo. Độ nét cũng ở mức vừa phải, không bị quá gai gắt. Khi cần màu sắc tươi tắn, sáng tạo hơn, bạn có thể chọn các bộ lọc màu có sẵn với khá nhiều lựa chọn đa dạng.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Khi thiếu sáng, camera 64MP vẫn cho chất lượng ảnh khá nhưng tốc độ chụp, lưu ảnh giảm đi đáng kể. Ảnh lúc này dễ mờ nhòe, mất nét nếu bạn không kiên nhẫn giữ chắc máy.

Đánh giá OnePlus Nord CE 5G

Tương tự đa số smartphone hiện nay, Nord CE cũng có chế độ chụp đêm để cải thiện ảnh chụp thiếu sáng, hoạt động trên cả camera chính 64MP và camera góc siêu rộng 8MP. Chế độ chụp đêm trên Nord CE không để lại nhiều ấn tượng. Ảnh nhiều lúc bị sai cân bằng trắng, dù có cải thiện về độ nét, chi tiết, màu sắc, dải sáng. Cần lưu ý là chế độ chụp đêm chỉ phù hợp với ảnh tĩnh, và vẫn phải cầm máy thật chắc tay.

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ chụp đêm

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ chụp đêm

Với camera góc siêu rộng 8MP, chất lượng ảnh chỉ ở mức trung bình. Ảnh chụp từ camera này thường cho độ nét, chi tiết thấp, dải sáng hẹp, bị ám tím nặng khi chụp ngược sáng. Trong điều kiện thiếu sáng, camera góc siêu rộng trên Nord CE tiếp tục giảm mạnh về chất lượng. May mắn là chế độ chụp đêm hoạt động với cả camera góc siêu rộng và giúp chất lượng ảnh cải thiện đáng kể so với khi chụp tự động.

Camera selfie 16MP phía trước ảnh tốt với độ nét, chi tiết cao, dải sáng rộng, không làm đẹp khuôn mặt quá đà, giữ lại được nét tự nhiên.

Phần mềm Oxygen OS tinh gọn, nhanh nhẹn, gần với Android gốc

Điểm mấu chốt tạo nên sự nổi tiếng của OnePlus ngoài cấu hình cao, giá hấp dẫn còn ở hệ điều hành Oxygen OS. Đây là hệ điều hành tùy biến được cộng đồng công nghệ thế giới đánh giá cao về độ mượt mà, gần như ngang ngửa với Android gốc trên các thiết bị Google Pixel, trong khi vẫn cung cấp nhiều chế độ tinh chỉnh sâu về giao diện, tính năng. Với OnePlus Nord CE, máy cài sẵn phiên bản Oxygen OS 11 dựa trên Android 11. Như tất cả các flagship của OnePlus, Nord CE sẽ nhận được hai năm cập nhật phần mềm và ba năm cập nhật bảo mật.

Trên tay OnePlus Nord CE 5G

Điểm mà tôi thấy ấn tượng nhất trên OxygenOS 11 của Nord CE là các hiệu ứng chuyển cảnh, đóng mở ứng dụng đều diễn ra rất nhanh nhẹn, trơn tru. Giao diện hệ thống và các app mặc định như gọi điện, nhắn tin, thư viện ảnh được làm thoáng đãng, trực quan. Máy "sạch sẽ" không cài thêm bất cứ ứng dụng nào ngoài Netflix. Màn hình Always On Display hiển thị cả số lần mở khóa máy trong ngày đi kèm các thông tin ngày giờ, mức pin, thông báo ứng dụng. Chế độ Dark Mode đầy đủ, khả năng tùy biến giao diện đa dạng từ màu sắc, hình dáng của các icon hệ thống, cài đặt nhanh.

Một tính năng khá thú vị trong OxygenOS là Zen Mode, giúp bạn "cai nghiện điện thoại" tạm thời bằng cách cách tắt hết các thông báo và tính năng dễ gây xao nhãng, chỉ giữ lại các tính năng cơ bản như gọi điện, chụp ảnh. Điểm đặc biệt là chế độ Zen một khi được kích hoạt sẽ không thể hủy. Chỉ khi hết thời gian đặt trước (dao động từ 20 đến 60 phút), bạn mới có thể thoát khỏi chế độ này. Ngoài ra, OxygenOS 11 được tối ưu hóa cho việc thao tác bằng một tay nhờ định vị lại các nút điều khiển cảm ứng ở phía dưới màn hình, cùng thiết kế giao diện tối giản.

Tổng kết

Với Nord CE, OnePlus cho thấy hãng tiếp tục kiên định với truyền thống tập trung nhiều vào hiệu năng, phần mềm, thời lượng pin, tốc độ sạc, chất lượng màn hình và chấp nhận hy sinh đi thiết kế cá tính hay những trào lưu đang thịnh hành như mặt lưng nhám mờ đa sắc, camera bếp từ.;

Ở tầm giá 8-9 triệu, OnePlus Nord CE 5G sẽ cạnh tranh cùng một loạt đối thủ như Xiaomi Mi 11 Lite 5G, Oppo Reno6 Z 5G, Samsung Galaxy A52 4G, realme 8 Pro, vivo V21 5G. Đại diện của của OnePlus có ưu thế ở hiệu năng nhanh nhẹn, màn hình chất lượng tốt, pin trâu, phần mềm tinh gọn, mượt mà. Tuy nhiên, thiết kế thiếu nét cá tính, camera chưa nổi trội sẽ là rào cản để OnePlus thuyết phục được số đông, nhất là với người dùng trẻ.

Thành Đạt

Chủ đề khác