VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC One X+

HTC vừa ra mắt một sản phẩm làm mới mẫu HTC One X để cải thiện khả năng cạnh tranh với Galaxy S III và iPhone 5 cho dịp mua sắm cuối năm. Đó là chiếc HTC One X+, phiên bản được nâng cấp cả phần cứng và phần mềm so với HTC One X mới được bán cách đây hơn 6 tháng.

Smartphone mới này hiện được nhà sản xuất niêm yết giá 15,7 triệu đồng nhưng bạn có thể tìm mua ở một số cửa hàng bán với giá rẻ hơn. So với sản phẩm tiền nhiệm, One X+ sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ Tegra 3 của Nvidia mạnh mẽ hơn (1.7 Ghz và 1.5 Ghz), pin lớn hơn 300 mAh, camera mặt trước độ phân giải tăng từ 1.3 MP lên 1.6 MP và bộ nhớ trong dung lượng lưu trữ tới 64 GB (còn 56 GB dành cho người dùng), đủ lớn để người dùng không còn lo lắng về việc thiếu khe cắm thẻ nhớ ngoài. Phần mềm cũng được nâng cấp lên phiên bản Android 4.1 Jelly Bean cùng với giao diện HTC Sense 4+.

HTC One X+

Sau khi được nâng cấp, HTC One X+ có cấu hình mạnh mẽ hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh như Galaxy S III và LG Optimus G. Tuy nhiên, One X+ vẫn sử dụng RAM 1GB, trong khi các điện thoại cao cấp của Samsung và LG đang dùng RAM dung lượng lớn gấp đôi.;

Thiết kế phần cứng

HTC One X+ chủ yếu được nâng cấp về phần cứng bên trong, còn hình thức cơ bản vẫn giống hệt sản phẩm tiền nhiệm. Nếu nhìn lướt qua, bạn sẽ nhận thấy ngay vài khác biệt nhỏ là viền camera mặt sau màu đỏ và các nút cảm ứng phía trước cũng màu đỏ, chứ không phải là màu trắng như trên One X. Nhưng nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy vỏ polycarbonate của máy sậm màu hơn, làm cho viền màu đỏ trên camera mặt sau trông nổi bật và bắt mắt hơn. Hiện tại, One X+ chỉ có một lựa chọn màu đen, không có bản màu trắng như One X.

Ngoài vài khác biệt nhỏ trên, phần còn lại trong thiết kế của máy vẫn tương tự One X, một smartphone mỏng nhẹ và bóng bẩy. HTC là nhà sản xuất thứ hai sau Nokia sử dụng polycarbonate làm vật liệu thân máy cho smartphone. Tương tự các điện thoại Lumia 800, 900 và 920 của Nokia, thân máy của One X và One X+ được đúc từ tấm nhựa polycarbonate nguyên khối nhưng bề mặt vỏ máy được HTC gia công nhám nên cầm bám tay hơn các điện thoại Lumia. Polycarbonate là vật liệu nhựa bền, chắc và nhẹ. Chính vì vậy, One X+ dù là smartphone mỏng nhẹ (135g) nhưng vẫn có cảm giác chắc chắn khi cầm trên tay.

HTC One X+

Các phím cảm ứng của One X+ có màu đỏ, còn One X là màu trắng

Cách bố trí các thành phần vật lý trên máy như camera, cổng kết nốt và nút điều khiển không thay đổi so với One X. Phía trên màn hình có các cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng và camera mặt trước 1.6 MP nằm ở hai bên loa thoại. Lấp bên trong loa thoại có một đèn LED nhỏ để thông báo tin nhắn, email hay thông tin cập nhật mới. Phía dưới màn hình là 3 phím cảm ứng quen thuộc trên các điện thoại Android của HTC: Back, Home và phím mở các ứng dụng gần đây. Các phím cảm ứng này được bố trí trên bề mặt rộng rãi, dễ bấm và hoạt động rất nhạy.

HTC One X+

Trên cạnh trái, bạn có cổng microUSB dùng để sạc, truyền dữ liệu đến máy tính và xuất hình ảnh lên TV nhờ hỗ trợ MHL, trong khi đó nút nguồn và giắc cắm tai nghe được đưa lên đỉnh máy. Trên đỉnh máy, bạn có thể thấy lỗ microphone thứ hai dùng để khử ồn cùng với khe cắm microSIM cũng nằm gần đỉnh máy. Khe microSIM này cũng dùng que chọc SIM tương tự iPhone để tháo lắp. Như thường lệ, đáy máy là nơi đặt microphone thu giọng nói.

Vỏ máy màu đen sậm hơn One X và camera mặt sau có viền màu đỏ

Ở phía mặt sau của máy có camera 8 MP nhô lên bề mặt cùng với một đèn LED trợ sáng nhỏ. Phía dưới là đầu nối 5 chân dùng được với các dock của HTC One X cũ, khe loa ngoài và logo Beats Audio giúp cải thiết chất lượng âm thanh. Nhưng bạn nên nhớ là chế độ Beats Audio chỉ hoạt động với tai nghe, chứ không hỗ trợ loa ngoài.

HTC One X+ có thiết kế nguyên khối nên pin của máy là pin liền, không tháo rời được. Pin có dung lượng 2100 mAh, lớn hơn 300 mAh so với One X. Điện thoại này cũng không có khe cắm thẻ nhớ ngoài nhưng dung lượng bộ trong lên tới 64 GB (còn hơn 55 GB bộ nhớ trống để sử dụng), đủ để bạn không còn bận đến việc không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Ngoài ra, người dùng One X+ cũng như các điện thoại HTC khác còn được sử dụng miễn phí 25 GB dung lượng lưu trữ trên dịch vụ đám mây Dropbox trong vòng hai năm.

Màn hình

Điểm hấp dẫn chính của HTC One X+ là màn hình Super LCD2 độ phân giải HD 4.7 inch, giống như sản phẩm tiền nhiệm. Chỉ có một khác biệt nhỏ là tấm kính chống xước Gorilla của One X+ là phiên bản thứ hai (Gorilla Glass 2) mới hơn trên One X.

Như chúng tôi đã đề cập trong bài đánh giá One X, đây là một trong những điện thoại Android có màn hình tốt nhất ở thời điểm hiện nay. Màn hình của máy có độ phân giải HD 1280x720 pixel với mật độ điểm ảnh cao (312 PPI), hiển thị chữ rất sắc nét và các chi tiết có thể thấy rõ ràng. Thế mạnh của màn hình là độ sáng cao hơn màn hình AMOLED của HTC One S và khả năng nhìn ngoài trời tốt do mức độ phản xạ ánh sáng thấp. Góc nhìn của One X+ cũng rất tuyệt vời, hình ảnh chỉ bị đổi màu nhẹ khi nhìn vào ở các góc nhìn khác nhau.

HTC One X+

Nói chung, màn hình là thứ mà HTC có thể hãnh diện ở chiếc One X và One X+. Đây là một smartphone có màn hình lý tưởng với khả năng tái tạo màu tốt, độ sáng cao, góc nhìn rộng và khả năng xem ngoài trời rõ ràng. Hơn nữa, kích cỡ màn hình lớn cũng là một ưu thế trong xu hướng smartphone ngày càng to ra hiện nay.

Phần mềm Jelly Bean và Sense 4+

Không chỉ được nâng cấp cấu hình phần cứng, phần nhiều sức mạnh thực sự của HTC One X+ nằm ở phần mềm, gồm hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean và giao diện người dùng HTC Sense 4+ mới. Nếu nhìn lướt qua, giao diện người dùng Sense 4+ cơ bản vẫn giống với giao diện của Sense 4 trên chiếc One X. Nhưng thực tế, Sense 4+ đã được bổ sung một số tính năng mới của Jelly Bean.

So với One X, trải nghiệm One X+ có cảm nhận hoạt động mượt mà hơn, chuyển đổi giữa các màn hình chủ và tốc độ phản hồi cảm ứng nhanh hơn. Điều này có thể là do cải tiến từ công nghệ Project Butter của Jelly Bean cùng với việc cấu hình CPU, GPU của máy cũng mạnh mẽ hơn.

Thanh thông báo có chút thay đổi với giao diện đơn giản hơn và luôn thường trực nút tiết kiệm pin để bạn có thể chuyển đổi giữa chế độ sử dụng năng lượng thấp và bình thường.

Ứng dụng ảnh (Bộ sưu tập) và Nhạc trên phiên bản Jelly Bean cũng có nhiều thay đổi. Các hình ảnh và phim trong ứng dụng Bộ sưu tập được chia thành thư mục khác khau, gồm ảnh trên điện thoại, Facebook, Dropbox, Picasa, SkyDrive và Flirck. Khi xem ảnh, bạn có thể xem theo thư mục hoặc sự kiện và có thể xóa nhiều ảnh cùng lúc. Ứng dụng Nhạc cũng áp dụng cách tương tự ứng dụng Bộ sưu tập, đưa nội dung trong máy kết hợp với nội dung lưu trữ trên đám mây.

Ngoài ra, giao diện màn hình khóa, màn hình chủ, màn hình các ứng dụng và ứng dụng cá nhân hóa điện thoại vẫn tương tự trên phiên bản Sense 4. Bạn có thể tham khảo thêm về Sense 4 trên các bài đánh giá bộ ba dòng One (One X, One S, One V) trước đó của VnReview.

Xem phim và nghe nhạc

Phần mềm xem phim trên HTC One X+ được tích hợp trên ứng dụng Gallery, có thể điều chỉnh độ sáng màn hình, chụp màn hình của phim đang xem và chuyển đổi chế độ màn hình (toàn màn hình và best fit). Máy hỗ trợ hầu hết các codec về video phổ biến ngoại trừ MKV và hiển thị phim độ phân giải full-HD mượt mà, không bị giật hình. Phần mềm cũng hỗ trợ cả phụ đề, có thể chọn tự chọn file phụ đề, chỉ có yêu cầu duy nhất là file phụ đề phải ở trong thư mục của phim đó. Nếu muốn xem MKV, bạn có thể tải các ứng dụng xem phim khác như MX Player hay Moboplayer để mở phim định dạng MKV. Nhưng lưu ý, một số phim MPK sử dụng chuẩn âm thanh DTS sẽ không có tiếng do máy không hỗ trợ.

Về âm thanh, One X+ được tích hợp phần mềm chỉnh âm Beats tương tự như các điện thoại khác của HTC. Chế độ Beats sẽ tự bật khi bạn cắm tai nghe vào máy, không nhất thiết phải là tai nghe của Beats Audio như trước đây. Theo thử nghiệm của chúng tôi, phần mềm Beats đẩy âm bass lên khá căng và tăng nhẹ toàn bộ âm lượng. Một số bản nhạc thuộc thể loại sôi động và tiết tấu nhanh như rock, hip-hop và rap sẽ thú vị hơn nhiều khi bật chế độ Beats nhưng các thể loại nhạc nhẹ nhàng như jazz mà đẩy bass lên cao sẽ không phù hợp.

Camera

Cải thiện lớn nhất về camera của One X+ là camera mặt trước được đẩy lên 1.6 MP so với 1.3 MP của phiên bản cũ. Không chỉ có độ phân giải cao hơn, chất lượng ảnh chụp của máy cũng sáng hơn và có chế độ hẹn giờ chụp.

Theo HTC, camera mặt sau vẫn tương tự với độ phân giải 8 MP, đèn LED trợ sáng, cảm biến BSI để chụp ở điều kiện thiếu sáng, ống kính 28mm khẩu mở f/2.0 và chip xử lý hình ảnh ImageChip. Các tính năng hấp dẫn của ứng dụng camera trên One X vẫn tiếp tục được kế thừa trong phiên bản mới, gồm chụp ảnh trong khi quay phim, chống rung cho video, chế độ chụp liên tục, toàn cảnh panorama, HDR, chân dung, chụp nhóm người, phong cảnh, bảng trắng, cận cảnh và chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Giao diện ứng dụng máy ảnh vẫn duy trì giao diện chung cho cả tính năng chụp và quay phim.

Đây là smartphone có tốc độ chụp nhanh, ngay khi bấm chụp đã thấy ảnh xuất hiện ở dưới chỗ hiện ảnh thu nhỏ (thumnail). Chất lượng ảnh chụp tốt, thể hiện nhiều chi tiết và màu sắc tự nhiên. Người dùng có thể tùy chỉnh nhiều yếu tố như ISO, phơi sáng, độ tương phản, độ sắc nét, các chế độ cảnh chụp… để cải thiện chất lượng ảnh.

Giống như One X, điện thoại này cũng có thể quay phim ở độ phân giải 1080p với tốc độ 28 khung hình mỗi giây (fps). Hình ảnh video sắc nét, nhiều chi tiết, màu sắc thể hiện chuẩn và khung hình mượt, không bị giật khi quay các hình ảnh chuyển động. Âm thanh thu rõ ràng, chứng tỏ khả năng thu âm tốt. Máy cũng hỗ trợ zoom số khi quay độ nét 1080p nhưng thực hiện dễ bị giật và rung hình.

Các hình ảnh và clip thực hiện từ HTC One X:

HTC One X+

 

Kết nối và lướt web

HTC One X+ hỗ trợ kết nối 3G với tốc độ tải về tới 21 Mbps (HSDPA) và tải lên (HSUPA) lên tới 5.76 Mbps, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n và Bluetooth 4.0. Máy không có hiện tượng mất sóng hoặc giảm vạch sóng khi cầm chặt, khả năng nhận tín hiệu Wi-Fi tốt và 3G. Tính năng Wi-Fi Hotspot hỗ trợ tối đa tới 8 thiết bị và bạn có thể lựa chọn các kiểu mã hóa bảo mật WEP, WPA hoặc WPA2.

Với màn hình lớn độ phân giải HD và tốc độ xử lý nhanh, đây là smartphone tuyệt vời cho công việc lướt web. Máy tích hợp sẵn trình duyệt mới nhất từ Jelly Bean có tốc độ duyệt nhanh. Khi lướt web, các yếu tố trong giao diện người dùng như thanh địa chỉ, các tab và menu biến mất để hiển thị toàn bộ nội dung, khiến trang web trở nên rộng rãi hơn. Trên trình duyệt web này, bạn có thể trình duyệt có chế độ duyệt ẩn danh nếu bạn không muốn để lại dấu vết về các trang web, xem trên phiên bản máy tính hay điện thoại, mở các video Flash và game Flash không có vấn đề gì. Việc chuyển đổi giữa các tab giống như chuyển các ứng dụng mở gần đây.

Hiệu năng hoạt động và thời gian pin

Khi One X ra mắt thị trường, nó có rất ít đối thủ cạnh tranh ở khía cạnh cấu hình xử lý. Với One X+ thì tình hình đã khác, số lượng smartphone bốn lõi đã xuất hiện đầy rẫy trên thị trường. Một số smartphone như Galaxy Note II, Optimus G hay Google Nexus 4 có cấu hình xử lý gần tương đương nhưng có bộ nhớ RAM lớn hơn. Ví dụ, Optimus G và Galaxy Note II có RAM 2GB, lớn gấp đôi so với RAM của One X+.

HTC One X+ được trang bị hệ thống chip xử lý Tegra 3 của Nvidia gồm bốn lõi xử lý chính và một lõi xử lý phụ với tốc độ xung nhịp lên tới 1.7 GHz, cao hơn so với One X với tốc độ xử lý tối đa 1.5 GHz. Nhân đồ họa bên trong chipset Tegra 3 của One X+ cũng lớn hơn, với tốc độ 520 MHz so với 416 MHz của One X.

Những cải thiện về cấu hình không dễ nhận ra trong quá trình sử dụng hàng ngày, bởi phiên bản tiền nhiệm One X đã là smartphone hoạt động rất mượt mà. Tuy nhiên, trên các bài test hiệu năng bằng phần mềm, HTC One X+ đã thể hiện rõ sự cải thiện, đặc biệt là trong các bài test dựa nhiều vào sức mạnh xử lý của CPU và RAM như Quadrant. Trong bài test về hiệu năng chung trên phần mềm Quadrant, One X+ ghi điểm rất ấn tượng, 7367 điểm, cao hơn rất nhiều so với One X. Ở bài test về khả năng lướt web Vallemo, điện thoại này cũng thống trị bảng xếp hạng với 1953 điểm, vượt xa One X (1625 điểm) và Samsung Galaxy S III (1513 điểm).

HTC One X+ sử dụng pin liền dung lượng 2100 mAh, lớn hơn 300 mAh so với One X. Trong điều kiện sử dụng bật 3G và Wi-Fi liên tục, máy trụ được một ngày ở mức độ sử dụng trung bình gồm các công việc như lướt web, nghe nhạc, chụp một số hình ảnh test, quay vài clip ngắn (trung bình 2 phút mỗi clip), chơi game 3D và thực hiện một số cuộc gọi điện, nhắn tin. Sự bổ sung pin dung lượng không giúp điện thoại này có thời gian pin tốt hơn One X bởi vì bộ vi xử lý và đồ họa lớn cũng ngốn nhiều pin hơn. Nói chung, pin của One X+ đủ dùng trong ngày với người dùng vừa phải, còn nếu sử dụng với cường độ nhiều hơn thì phải sạc hoặc sắm thêm cục sạc pin dự phòng.

Kết luận

 

Những người thích thiết kế phần cứng, màn hình và camera nhanh nhẹn của One X nhưng băn khoăn về bộ nhớ trong nhỏ (không có khe căm thẻ nhớ ngoài) thì phiên bản mới One X+ là sản phẩm đáng lựa chọn. Bộ nhớ 64 GB của điện thoại này đủ để hầu hết người không con phải lo lắng về việc thiếu khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Ngoài dung lượng bộ nhớ, HTC One X+ còn có bộ vi xử lý và nhân đồ họa mạnh hơn, pin dung lượng to hơn, hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean và HTC Sense 4+ mới. So với các đối thủ như Galaxy S III, sản phẩm của HTC có ưu thế về thiết kế nguyên khối chắc khỏe hơn và bộ nhớ trong lớn hơn. Tuy nhiên, vấn đề của One X+ hiện nay là giá đắt hơn Galaxy S III.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Chí Thành - Minh Thành

Chủ đề khác