VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia Tipo

Sony Xperia Tipo là một trong những smartphone mới nhất của dòng điện thoại Sony Xperia, và nó chắc chắn là "em út" của dòng điện thoại này. Với mức giá khoảng 160 USD, bộ xử lý lõi đơn 800Mhz, bộ nhớ RAM 512MB, bộ nhớ trong 2.5GB, màn hình 3.2 inch và độ phân giải 320 x 480 pixel, smartphone này phù hợp với những người dùng có ngân sách hạn chế.

Dưới đây là đánh giá về Sony Xperia Tipo từ trang công nghệ TechRadar, do VnReview lược dịch.

Xperia Tipo được ra mắt cùng với những điện thoại thông minh chạy Android khác của dòng Sony Xperia bao gồm Sony Xperia Go, Sony Xperia T, Sony Xperia J và Sony Xperia V.

Sony Xperia Tipo chạy hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich, xét về các chi tiết kỹ thuật thì đây chắc chắn là tính năng nổi bật của chiếc smartphone này.

Sony Xperia Tipo (còn được gọi là ST21i) có giá bằng với Huawei Ascend G300, Samsung Galaxy Y và LG Optimus L3. Nói cách khác, nó thuộc dòng điện thoại smartphone giá rẻ chạy hệ điều hành Android.

Nhưng trong khi các thông số kỹ thuật của Xperia Tipo phần lớn là giống các đối thủ cạnh tranh – hoặc thậm chí là hơi yếu hơn, thì nó là một trong rất ít thiết bị cầm tay ở mức giá này chạy Android 4.0.

Điều đầu tiên gây thất vọng cho bạn đó là Sony Xperia Tipo khá dày, tận 13mm. Trong khi đó, chiều cao của nó lại là 103 mm và chiều rộng là 57 mm, đây đúng là kiểu điện thoại giá rẻ.

Tuy nhiên chất lượng của nó khá tốt, và với trọng lượng 99,4 g thì nó khá nhẹ. Thay vì sử dụng vỏ bằng nhựa như hầu hết các đối thủ, Sony Xperia Tipo được phủ một lớp cao su ở nắp sau máy, có thể lau sạch với một miếng vải ẩm, giữ cho điện thoại của bạn trông luôn mới và không bị phai màu.

Trong quá trình thử nghiệm của;TechRadar, các vết bẩn nhỏ đều có thể lau sạch dễ dàng.

Nắp máy khá dễ tháo, với pin, thẻ SIM và thẻ nhớ microSD nằm bên dưới. Có một đường rãnh nhỏ dưới cùng điện thoại mà bạn có thể kéo thẳng ra, sau đó có thể lấy thẻ SIM và thẻ nhớ microSD ra.

Thẻ nhớ microSD và thẻ SIM chỉ có thể lấy được bằng cách tháo pin ra. Đó là một vị trí không thuận lợi, đặc biệt là đối với khe cắm thẻ nhớ microSD, trong khi dung lượng bộ nhớ trong 2.5 GB sẽ nhanh chóng sử dụng hết.

Những người sử dụng nhiều các ứng dụng và phim ảnh sẽ thấy sự cần thiết của một thẻ microSD để lưu trữ tất cả các ứng dụng/tiện ích của họ. Vì thế sẽ tốt hơn nếu thẻ nhớ microSD có thể được tháo lắp một cách nhanh chóng.

Góc bên trái của Sony Xperia Tipo là phím nguồn, nút này vừa có thể sử dụng để mở và tắt nguồn. Góc bên phải có giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

Cạnh nút nguồn là nút chỉnh âm lượng và nút này cũng có thể được sử dụng để phóng to máy ảnh. Ngoài ra còn có một lỗ đeo móc điện thoại ở gần phía dưới.

Cạnh trái có cổng cắm micro-USB, được sử dụng chủ yếu để sạc điện thoại và kết nối với máy tính. Nhưng đây lại là một ví trí không lý tưởng bởi nếu vừa sạc vừa sử dụng sẽ gây vướng cho người dùng. Tốt hơn là nên bố trí cổng này ở cạnh trên hoặc dưới. Nhược điểm nữa là bộ sạc của máy có dây khá ngắn.

Ống kính máy ảnh được đặt ở mặt sau của điện thoại. Mặt trước của điện thoại có loa và còn có thêm ba phím cảm ứng ở bên dưới. Đó là phím Back ở bên trái, phím Home ở giữa và phím Menu ở bên phải.

Giao diện

Với việc sử dụng hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich, Sony Speria Tipo sẽ trở nên hấp dẫn với người sử dụng.

Nó cho phép bạn kéo và thả các ứng dụng trên trang đầu để tạo thành nhiều thư mục, lắc mạnh sang một bên để đóng một ứng dụng hoặc mở thanh thông báo, xem các widget trước khi bạn đặt vị trí cho chúng... Đó là một giao diện tuyệt vời mang Android đến gần hơn với sự tinh tế của iOS.

Từ màn hình khóa bạn có thể đến màn hình chính hay màn hình hiện tại, được phép mở ứng dụng hoặc khởi động camera, bạn có thể kéo các màn hình thông báo xuống và thực hiện thao tác trên bất kỳ tin nhắn hoặc cuộc gọi nhỡ nào.

Đó là một sự bổ sung rất tiện lợi và truy cập camera nhanh chóng luôn là tính năng tuyệt vời, nhưng đáng tiếc là nó lại không thể truy cập trực tiếp vào những ứng dụng như danh bạ hay tin nhắn. 

Vì là tiêu chuẩn của Android nên các thanh thông báo của Sony Xperia Tipo nằm ở trên cùng của màn hình và bạn cần vuốt ngón tay xuống dưới để mở máy. Các cài đặt màn hình và bất kỳ thông báo nào chưa bị xóa đều có thể tìm thấy từ đây, bao gồm cả thông tin ngày tháng.

Chỉ có 5 màn hình chính và ngay cả những thư mục cũng sẽ nhanh chóng đầy nếu bạn sử dụng nhiều widget, nhưng cũng có nhiều ứng dụng phía dưới, có thể thấy được từ mọi màn hình chính và có thể chứa đến bốn ứng dụng hoặc thư mục.

Danh sách các ứng dụng của Sony Xperia Tipo có thể nhanh chóng trở nên khá dài khi càng ngày càng có nhiều ứng dụng được cài đặt, nhưng thật may là nó dễ dàng quản lý và có thể được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, bởi mọi thứ đã được cài đặt hoặc theo cách sắp xếp riêng của bạn.

Bạn có thể thực hiện bất kỳ ứng dụng nào từ đây, khi nhấn và giữ lâu sẽ cho phép bạn đặt nó trên một màn hình chủ, hoặc chia sẻ nó qua email, MMS hoặc các mạng xã hội khác nhau và các không gian lưu trữ đám mây.

Giữ lâu một biểu tượng trên màn hình chính cho phép bạn di chuyển nó đi xung quanh, thêm nó vào một thư mục hoặc xóa nó.

Android 4.0 làm việc khá tốt trên Sony Xperia Tipo, bố trí hợp lý và đẹp mắt.

Thao tác cuộn giữa các màn hình chính khá mượt mà và hoạt động trên điện thoại nói chung là trơn và nhạy.

Android 4.0 không phải là phần mềm ưa thích của một số thiết bị cầm tay. Chủ yếu là do rút ngắn kích thước màn hình dẫn đến các màn hình chính trở nên chật chội, đặc biệt là khi thêm vào các widget.

Ngay ở trang đầu, các yếu tố giao diện người sử dụng đôi khi chồng chéo lên nhau. Thỉnh thoảng các giao diện cũng chậm và giật.

Mặc dù ra mắt với Android 4.0, Sony Xperia Tipo vẫn được trang bị các phím cứng Home và Back, điều không cần thiết khi Android 4.0 được xây dựng với khái niệm của một giao diện buttonless - không có các phím bấm. Các nút này vừa làm hỏng tính thẩm mĩ của điện thoại và quan trọng hơn nó còn làm không gian màn hình chật chội hơn.

Liên lạc và gọi điện

Sony Xperia Tipo có các biểu tượng riêng cho việc truy cập danh sách liên lạc và bàn phím số, cho phép truy cập vào các màn hình khác nhau.

Theo mặc định, chỉ có biểu tượng bàn phím bấm số là hiện trên màn hình chính, và có thể được tìm thấy ở phía bên phải của thanh dưới cùng. Tất nhiên, với hệ điều hành Android, biểu tượng có thể được di chuyển và đặt bất cứ đâu mà bạn muốn.

Điện thoại có tính năng quay số thông minh và khi bạn nhập một số nó cũng giới thiệu với bạn các tùy chọn để gửi tin nhắn hơn là gọi điện thoại. Tương tự như vậy, chọn một số liên lạc từ danh bạ điện thoại, Tipo đưa ra tùy chọn gọi điện thoại, nhắn tin hoặc gửi email, đó là một cách hay để giữ tất cả các chức năng liên lạc trong cùng một màn hình.

Tuy nhiên, hộp thư đến SMS của Sony Xperia Tipo không có sẵn trong màn hình contacts và call.

Sony Xperia Tipo cũng không có nhiều cách tích hợp mạng xã hội. Bạn có thể đồng bộ danh bạ với Facebook, và tất cả các mạng lớn đáp ứng đầy đủ với các ứng dụng từ Google Play, nhưng nó sẽ hoàn hảo nếu một địa chỉ liên lạc có thể nhắn tin được từ màn hình chính.

Để thêm một số liên lạc mới, Sony Xperia Tipo sử dụng một biểu tượng ở góc trên bên phải của màn hình Contacts, người dùng có thể tùy ý thêm vào các thông tin cho mỗi contact: số điện thoại, các địa chỉ email, địa chỉ liên lạc, các trang web liên quan, ghi chú, biệt danh và nhiều hơn nữa, tất cả mọi thứ mà bạn muốn đều có thể được lưu giữ. Tipo không có chức năng đưa các địa chỉ liên lạc vào một nhóm và gán nhạc chuông tùy chỉnh.

Chức năng gọi điện thoại và cả loa ngoài làm việc đều tốt. Nhưng trong khu vực tín hiệu kém thì cuộc gọi sẽ bị gián đoạn.

Tùy chọn từ màn hình cuộc gọi (Calls) khá chuẩn - bạn có thể truy cập bàn phím bấm số, bật hoặc tắt loa điện thoại, tắt tiếng và kết thúc cuộc gọi. Bạn cũng có thể ẩn hoàn toàn màn hình và tìm kiếm các mục trong điện thoại mà không cần cắt cuộc gọi.

Internet

Sony Xperia Tipo được trang bị cả 3G và Wi-Fi chuẩn b/g/n, và cả hai có vẻ khá nhanh. Wi-Fi tải trang di động tối ưu hóa trong khoảng 2-3 giây, trong khi ngay cả các trang toàn hình ảnh thì máy cũng có xu hướng tải trong khoảng 6-8 giây. Duyệt web qua 3G rõ ràng là chậm hơn nhưng thường chỉ mất thêm vài giây.

Nó cũng có tất cả các tính năng cơ bản mà bạn mong muốn từ một trình duyệt di động, chẳng hạn như chia sẻ các trang, lưu các trang để đọc offline, tự động điền vào các biểu mẫu, ngăn chặn pop-up... Hầu hết các tùy chọn này có sẵn bằng cách nhấn nút menu.

Màn hình bookmarks của Sony Xperia Tipo hiển thị cả hình ảnh và tên của các trang được đánh dấu.

Khi thêm các trang bookmark, chúng có thể được sắp xếp vào các thư mục khác nhau, đây là một cách tuyệt vời để giữ thông tin liên lạc một cách khoa học khi mà bạn đã có rất nhiều các trang bookmark.

Tuy nhiên các trang thu nhỏ khá nhiều thì sẽ không đọc được và thỉnh thoảng có những trang bị cắt ở phía dưới như thể là nó không tải đầy đủ được.

Ngoài ra, khi bạn muốn nhập văn bản thì những con chữ sẽ trở nên khó đọc hơn. Vì vậy trong khi trình duyệt thường xử lý khá tốt thì việc gửi bài đến các diễn đàn và các mạng xã hội lại khá khó khăn.

Camera

Sony Xperia Tipo có một camera mặt sau 3.2 MP. Máy không có camera mặt trước. Thậm chí cả camera phía sau cũng khá cơ bản. 3.2MP không quá tệ cho một camera smartphone ở cấp độ thấp nhất, nhưng nhớ rằng không có đèn flash nên nó không làm việc tốt trong điều kiện ánh sáng yếu.

Có ít nhất vài cài đặt để chụp tự động theo khung cảnh định sẵn thiếu ánh sáng như là vào ban đêm, chơi thể thao, bãi biển và tuyết, nhưng bạn có thể điều chỉnh bằng tay các giá trị phơi sáng, cân bằng trắng và các chế độ đo sáng.

Tất cả những điều này có thể dễ dàng được thay đổi với một menu xuất hiện trên màn hình camera, cho bạn thấy những tác động của bất kỳ thay đổi nào xảy ra. Ngoài ra còn có một tùy chọn geo-tag (việc ghi các tọa độ địa lý vào thông tin của bức ảnh) cho bức ảnh của bạn. So với những camera trên điện thoại tầm trung khác thì đây chính là các tiêu chuẩn mà bạn mong muốn.

Chế độ bãi biển và tuyết không phải là giải pháp tuyệt vời với những bề mặt phản xạ. Những gợn sóng và những chi tiết có thể thấy rõ trên mặt nước gần camera nhất nhưng nước ở xa hơn không được xử lý tốt, sự phản chiếu sẽ làm phai đi nhiều màu sắc và chi tiết.

Trên các thiết lập tiêu chuẩn, những môi trường tối cho ảnh rất hỗn độn và hầu như chỉ xuất hiện đen và trắng.

Chế độ chụp đêm làm sáng lên đáng kể và giữ lại một chút màu sắc, mặc dù hình ảnh kết quả vẫn khá phai. 

Những bức ảnh ngoài trời không rõ ràng và bị phai, ngay cả trong những khu vực tương đối râm. Chế độ thể thao chụp khá tốt các vật thể chuyển động, nó cho thấy các bức ảnh ít mờ hơn so với các bức ảnh tĩnh.

Những bức ảnh với ánh sáng rực rỡ thường thiếu chi tiết và nhiều màu sắc thậm chí còn phai hơn.

Ở gần thì hơi mờ nhưng không quá tệ khi so sánh với những bức ảnh khác.

Chi tiết cảnh quan bị mờ đáng kể đối với các vật ở xa như cây và tháp trong bối cảnh ít các đốm màu sắc hơn.

Camera của Sony Xperia Tipo làm việc tốt hơn ở trong không gian đóng.

Media

Với dung lượng 2.5GB khá hạn chế của bộ nhớ trong của Sony Xperia Tipo thì media không phải là một ưu tiên lớn.

Rõ ràng là lượng lưu trữ được mở rộng nhưng vẫn đòi hỏi thêm sự đầu tư và thậm chí đây chắc chắn không phải là sự lựa chọn cho media player của bạn.

Độ phân giải màn hình rất thấp dẫn tới việc xem video trở nên kém chất lượng và trong khi hình ảnh nhìn khá ổn thì lại thiếu sự sinh động và chiều sâu của màu sắc.

Tất nhiên Sony Xperia Tipo là một điện thoại cấp thấp nên nó sẽ cắt bỏ một số góc cạnh. Nhưng Huawei Ascend G300 cũng có giá tương tự lại cho màn hình lớn hơn nên xem video cũng thú vị hơn.

Bạn có thể thêm phần âm nhạc vào bất kỳ màn hình chủ nào hoặc sử dụng nó như một widget để truy cập dễ dàng hơn.

Nó cho phép bạn tạo danh sách nhạc, âm nhạc được sắp xếp theo nghệ sĩ, bài hát, album hoặc danh sách nhạc, và thiết lập các bài hát làm nhạc chuông.

Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin nghệ sĩ hoặc lời bài hát trực tiếp từ ứng dụng này.

Xperia Sony Tipo cũng có thể thu phát FM. Đây là ứng dụng khá cơ bản và mặc dù không cho phép bạn lưu lại các tần số nhưng nó sẽ tự động điều chỉnh các kênh và cung cấp cho bạn tùy chọn để bật nhạc qua loa ngoài của điện thoại.

Công nghệ DLNA streaming cũng được hỗ trợ.

Định dạng âm thanh và video được hỗ trợ đặc biệt bởi MP4, H.264, WMV, MP3, eAAC+, WMA và WAV.

Chất lượng âm thanh cũng khá hợp lý. Nó có điểm đặc biệt của công nghệ Sony's 'xLoud', làm tăng âm lượng nhạc lên đến 30% mặc dù điều này chỉ xảy ra khi chơi qua loa.

Kết quả cuối cùng là âm nhạc có thể đạt tới độ khá của âm thanh, thậm chí nghe qua loa ngoài của điện thoại vẫn tốt hơn nhiều so với sử dụng tai nghe.

Các hình ảnh và video được truy cập từ ứng dụng Xperia Gallery, một ứng dụng gallery khá chuẩn cho thấy các thumbnail của các tập tin của bạn và sắp xếp chúng vào các thư mục.

Bạn có thể chia sẻ hình ảnh từ Xperia Gallery, thiết lập chúng như wallpaper của bạn hay trình chiếu những bức ảnh.

Điều khiển video trên Sony Xperia Tipo bị giới hạn ở tính năng chơi, dừng lại và chuyển về bài trước hoặc sau.

Một điểm đáng lưu ý là Sony Xperia Tipo không được chau truốt như những chiếc Xperia khác bởi nó không có tính năng hỗ trợ Bravia.

Với mức giá thấp của một chiếc smartphone thì đó không phải là điều đáng ngạc nhiên.

Tuổi thọ pin và tính năng kết nối

Sony Xperia Tipo đi kèm với pin 1500mAh, một dung lượng khá cho một chiếc điện thoại khiêm tốn như vậy. Nó tốt hơn so với pin của Samsung Galaxy Y có giá tương tự và có thể so sánh với Huawei Ascend G300.

Sony ước tính nó có thể đảm bảo 5 giờ thoại, 30 giờ nghe nhạc, 3 giờ xem video và tận 470 giờ thời gian chờ.

Với việc sử dụng đèn (khoảng 90 phút thoại, 45 phút dùng trình duyệt web, gửi một ít văn bản và Wi-Fi luôn bật) thì pin vẫn còn 17% sau khoảng 30 giờ.

Về phần tùy chọn kết nối, Sony Xperia Tipo cung cấp GPS, Wi-Fi b/g/n, HSDPA 7.2Mbps, HSUPA 5.76Mbps và kết nối Bluetooth.

Tất cả những tùy chọn này cài đặt và sử dụng khá đơn giản - trong thực tế, điện thoại thậm chí còn đi kèm với một widget để chuyển đổi các gói dữ liệu di động on / off.

Nếu bạn tìm hiểu kỹ vào trình đơn cài đặt, bạn thậm chí có thể biến chiếc điện thoại thành một hotspot Wi-Fi di động.

Các nội dung media có thể được tải trực tiếp về điện thoại từ Google Play, internet hoặc bất kỳ các ứng dụng nào khác. Nhưng nếu bạn muốn, bạn có thể kết nối Sony Xperia Tipo với một máy tính bằng cách sử dụng cáp USB đi kèm.

Việc quản lý nội dung đối với máy tính của bạn trở nên đơn giản với tính năng kéo và thả mà bạn thường thực hiện với bất kỳ thiết bị lưu trữ nào.

Bản đồ và ứng dụng

Giống như hầu hết các điện thoại chạy hệ điều hành Android, Sony Xperia Tipo đi kèm với phần mềm Google Maps out of the box .

Đối với một dịch vụ miễn phí thì nó khá đầy đủ tính năng, với bản đồ chi tiết, khả năng tìm kiếm các quán cà phê gần đó, máy ATM và nhiều hơn nữa, chỉ dẫn đường đi cho các lái xe và những người đi bộ, thông tin giao thông công cộng và thậm chí cả một dịch vụ sat-nav (thiết bị dẫn đường cho xe hơi) cơ bản.

Tất cả ứng dụng bản đồ và các chức năng có liên quan rất dễ dàng sử dụng, nhưng dành cho những người muốn một sat-nav đầy đủ hơn, Tipo cũng có những tùy chọn thanh toán có sẵn để download từ Google Play.

Máy hỗ trợ GPS nhưng không tốt lắm, thường phải mất hơn một phút trước khi nó tìm thấy vị trí chính xác.

Một điểm đáng lưu ý là mặc dù các thông số kỹ thuật của Sony Xperia Tipo khá khiêm tốn thì hầu hết các game đều không gặp vấn đề gì.

Sony đã kèm một vài ứng dụng với điện thoại, bao gồm cả quay số bằng giọng nói, nó làm việc hơi giống Siri - cho phép bạn đưa ra các lệnh bằng giọng nói. Đó là một ý tưởng hay nhưng dù sao chăng nữa trong thực tế nó hầu như không bao giờ làm đúng.

Sony Xperia Tipo cũng đi kèm với TrackID, làm việc giống Shazam - xác định các bài hát và kết nối bạn đến những nơi mà bạn có thể download chúng.

Công cụ tiết kiệm năng lượng cho phép bạn thiết lập các cấu hình cụ thể cho độ sáng màn hình, thời gian chờ màn hình và hơn thế nữa, kích hoạt chúng một cách tự động khi mức pin giảm xuống một điểm nhất định.

Một công cụ hữu ích khác là LiveWare Manager, cho phép bạn khởi động các ứng dụng dựa trên các hành động như khi bạn cắm vào bộ sạc hoặc tai nghe, đó là 1 phương thức tự động hóa.

Cuối cùng đó là ứng dụng âm nhạc và video. Trong đó nổi bật là tính năng chia sẻ âm nhạc và các đoạn video trên các mạng xã hội.

Ngoài những ứng dụng trên thì bạn cũng nhận được các ứng dụng tiêu chuẩn trên Xperia Sony Tipo chẳng hạn như lịch, máy tính và đồng hồ báo thức.

Kết luận

Sony Xperia Tipo có nhiều điểm tốt, từ tuổi thọ pin bền đến việc dễ dàng sử dụng và hiệu suất "mượt mà" của nó. Nhưng đây cũng không phải là chiếc điện thoại hoàn hảo - màn hình nhỏ, độ phân giải thấp và camera cũng sẽ không thắng được bất kỳ giải thưởng nào.

Với giá khoảng 160 USD, chúng ta vẫn có thể chấp nhận nó và Sony Xperia Tipo có thể sánh ngang với hầu hết các đối thủ của nó, dễ dàng đối chọi với những cái tên như Samsung Galaxy Y và LG Optimus L3. Tính năng nổi bật của nó là Android 4.0.

Điểm qua một vòng thì nó là một thiết bị tốt nhưng ở một số lĩnh vực thì nó vẫn còn kém xa. Ví dụ so với Tipo thì cả Huawei Ascend G300 và Orange San Francisco 2 đều có camera tốt hơn và màn hình lớn hơn, cả hai chiếc điện thoại này cũng có một mức giá tương tự.

Nhìn chung Sony Xperia Tipo có mức giá rẻ, hoạt động tốt và không gây phiền phức khi sử dụng. Bên cạnh đó Ice Cream Sandwich là một bổ sung rất hoan nghênh.

Phương Thúy

Chủ đề khác