VnReview
Hà Nội

Đánh giá HTC 8X

HTC 8X là chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Windows Phone 8 mới nhất của Microsoft chúng tôi có cơ hội trải nghiệm.;Phiên bản hệ điều hành mới này đã khắc phục được rất nhiều điểm yếu của nền tảng Windows Phone 7.5 cũ, hỗ trợ các màn hình độ phân giải cao hơn, chip đa lõi và giao diện màn hình ô vuông Live Tile nhiều màu sắc và kích cỡ phong phú hơn.

Tuy vậy, một số hạn chế của nền tảng Windows Phone vẫn tiếp tục hiện diện trên phiên bản mới, đáng kể nhất là việc gõ tiếng Việt không thuận tiện và số lượng ứng dụng không phong phú như các nền tảng iOS, Android.

Trải nghiệm thực tế trong vài ngày sử dụng, chúng tôi nhận thấy đây là điện thoại sẽ góp phần cải thiện kết quả kinh doanh của HTC trong thời gian tới. HTC 8X có thiết kế đẹp, màn hình 4.3 inch sáng và đặc biệt là trải nghiệm người dùng mượt mà hơn hầu hết điện thoại Android ở thời điểm hiện tại. Smartphone này hiện được nhà sản xuất niêm yết giá bán là 13,8 triệu đồng (nhiều cửa hàng đang bán rẻ hơn giá chính hãng từ 1-2 triệu đồng), rẻ hơn một chút so với chiếc Lumia 920 của Nokia (14 triệu đồng).

Thiết kế phần cứng

HTC đã không dùng thiết kế của các điện thoại Android làm khuôn mẫu cho các điện thoại Windows Phone 8 của mình. Hãng này đã nỗ lực tạo ra một thiết kế riêng lạ mắt và khác biệt cho HTC 8X. Máy vẫn dùng thiết kế nguyên khối bằng chất liệu nhựa polycarbonate như One X nhưng kiểu dáng đã khác hẳn.

Ở phía sau, thân máy được vát mỏng đều về phía các cạnh. Vì vậy, HTC 8X dù không phải là điện thoại mỏng, hơn 10 mm ở chỗ dày nhất, nhưng vẫn tạo được cảm giác đây là smartphone thanh mảnh và cầm rất vừa tay. Hơn nữa, phía mặt sau của máy có bề mặt nhám như One X nên cầm rất bám tay, không bị trơn trượt.

Máy có kích cỡ 132 mm chiều dài, 66,2 mm chiều ngang và dày 10,12 mm. Trọng lượng 130g của HTC 8X nặng hơn iPhone 5 (112g) nhưng vẫn là smartphone nhẹ cân hiện nay, nhất là so với đối thủ Lumia 920 của Nokia (185g). Nếu bạn thích một chiếc Windows Phone mỏng nhẹ, đây là ưu thế của HTC 8X so với Lumia 920.

Các cổng kết nối và nút điều khiển trên HTC 8X tương tự như các điện thoại Windows Phone trước đây. Ở phía mặt trước, điểm nhấn của HTC 8X là camera 2.1 MP quay được phim Full-HD, một đèn LED thông báo nằm ở bên phải khe loa và các cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng. Phía dưới là ba phím cảm ứng quen thuộc: Start, Back, tìm kiếm (mở ra máy tìm kiếm Bing) hoạt động rất nhạy. Các phím này có rung phản hồi giống như trên Lumia 800 nhưng bạn có thể tắt nếu muốn.

Ở các cạnh, bạn có thể thấy nút nguồn, chỉnh âm lượng, nút chụp ảnh, giắc cắm tai nghe và cổng kết nối MicroUSB. Nút âm lượng hoạt động rất tốt và dễ bấm, nhất là với những người thuận tay phải. Nút nguồn hơi khó tìm và khó bấm vì nó chỉ nhô lên chút ít nhưng đó chỉ là khó khăn ban đầu, sau khoảng thời gian làm quen thì chúng tôi thấy đây không phải là vấn đề.

Camera 8MP của máy ở phía mặt sau được đặt bên cạnh đèn LED flash trợ sáng. Khe loa ngoài của HTC 8X tương tự như HTC One X và X+ có 84 lỗ trên thân máy, có lẽ được cắt bằng tia laser trông khá gọn gàng. Tương tự smartphone dòng One, HTC 8X sử dụng pin liền dung lượng 1800 mAh, SIM cỡ nhỏ (Micro-SIM) và bộ nhớ trong 16 GB. Với dung lượng bộ nhớ này, có lẽ bạn sẽ ước gì máy có khe cắm thẻ nhớ ngoài bởi bộ nhớ 16 GB (còn khoảng 12 GB dành cho người dùng lưu dữ liệu và ứng dụng) sẽ rất nhanh hết nếu bạn cài nhiều ứng dụng, lưu nhiều dữ liệu ảnh và nhạc trên máy.

Màn hình

HTC 8X sử dụng màn hình Super-LCD2 rộng 4.3 inch với độ phân giải 1280x720 pixel. Kích cỡ màn hình nhỏ kết hợp với độ phân giải cao khiến cho mật độ điểm ảnh của điện thoại này rất dày đặc, đạt tới 342 điểm ảnh trên mỗi inch (342), cao hơn mật độ điểm ảnh trên màn hình Retina của iPhone 5 (326 PPI).

Tương tự màn hình công nghệ Super-LCD2 trên HTC One X và One X+, chất lượng hình ảnh của HTC 8X thực sự ấn tượng với màu sắc sinh động và độ tương phản tốt. Các nội dung bản đồ, hình ảnh và trang web hiển thị rõ ràng và màu sắc tự nhiên, không có thiên hướng ngả màu thái quá như trên các màn hình AMOLED. Góc nhìn cũng rất tuyệt vời, màu sắc chỉ thay đổi nhẹ khi nhìn vào màn hình ở góc chếch rộng. Do mức độ phản xạ thấp nên màn hình của HTC 8X có thể nhìn rõ khi sử dụng ngoài trời, chỉ bị lóa nhẹ khi xem dưới trời nắng. Nói chung, chất lượng màn hình là ưu điểm nổi bật của HTC 8X.

Hệ điều hành Windows Phone 8

Windows Phone 8 là phiên bản nâng cấp toàn diện so với Windows Phone 7.5. Không chỉ hỗ trợ phần cứng mạnh mẽ hơn (chip đa lõi, màn hình độ nét cao hơn, khe cắm thẻ nhớ ngoài), khía cạnh phần mềm cũng được thay đổi hoàn toàn.

Như đã đề cập trong bài "Trải nghiệm nhanh Windows Phone 8 trên HTC 8X", thay đổi lớn nhất của Windows Phone 8 không thể hiện ra bên ngoài, đó là thay đổi về nhân hệ điều hành (kernel) ở bên trong. Windows Phone 8 không dựa trên nhân hệ điều hành Windows CE giống như Windows Phone 7.5 và các phiên bản Windows Mobile trước đây mà sử dụng chung nhân hệ điều hành của Windows 8 dùng cho máy tính. Đó là lý do các điện thoại Windows Phone 7.5 hiện nay sẽ không thể nâng cấp được lên Windows Phone 8 vì không sử dụng chung nhân hệ điều hành.

Các ô Live Tile trên Windows Phone 8 có thêm kích cỡ mới và có thể điều chỉnh được

Ngoài thay đổi bên trong, Windows Phone 8 trên HTC 8X cũng được bổ sung thêm nhiều tính năng mới, như cập nhật qua mạng OTA, chụp ảnh màn hình và chế độ lưu trữ USB. Giao diện ô Live Tile về cơ bản vẫn tương tự như trên Windows Phone 7.5, là giao diện động (luôn có chuyển động xảy ra trên màn hình) nhưng được bổ sung thêm kích cỡ ô Live Tile mới (hiện có 3 kích cỡ) và có thể điều chỉnh được. Có rất nhiều thứ bạn có thể đưa ra màn hình chính (còn gọi là màn hình Start), từ People đến các ứng dụng, các trang web, album ảnh và nhạc.

Giao diện của Windows Phone được thiết kế với định hướng sử dụng máy theo chiều dọc và dùng một tay. Vì vậy, màn hình chính cũng như một số ứng dụng của Microsoft (gồm People, Music + Videos, Games) chỉ hoạt động ở chế độ dọc màn hình. Tuy vậy, các ứng dụng đòi hỏi nhấn bàn phím ảo nhiều như email, tin nhắn có thể xoay sang chế độ ngang.

Về các tính năng mới khác của Windows Phone 8 trên điện thoại này, mời bạn tham khảo bài viết Trải nghiệm nhanh Windows Phone 8 trên HTC 8X để tìm hiểu thêm.

Gõ tiếng Việt

Trên chiếc HTC 8X và nhiều điện thoại Windows Phone 8, bạn sẽ không thể gõ được tiếng Việt với hai kiểu gõ Telex và VNI quen thuộc. Bàn phím ảo của điện thoại này đưa thẳng các ký tự tiếng Việt như ă, â, ê, ô, ơ, ư, đ và các dấu chấm, hỏi, sắc… lên bàn phím. Với hầu hết người Việt đã quen với kiểu gõ Telex và VNI thì kiểu gõ này rất khó chịu và mất thời gian. Không chỉ là thay đổi thói quen gõ phím, việc đưa các ký tự tiếng Việt lên bàn phím sẽ làm tăng số lượng phím bấm, như vậy người dùng sẽ phải di chuyển tay nhiều hơn và phải nhớ nhiều ký tự hơn.

Theo đại diện truyền thông của HTC Việt Nam, bộ gõ trên Windows Phone 8 là bộ gõ của Microsoft. Phía Microsoft không cho các nhà sản xuất thiết bị can thiệp vào phần mềm và hệ điều hành nên các nhà sản xuất buộc phải dùng bộ gõ mặc định của hãng này. Hy vọng vấn đề này sẽ được Microsoft lưu ý chỉnh sửa trong thời gian tới. Nếu không đây sẽ là một điểm yếu đáng kể của các điện thoại Windows Phone trong cuộc cạnh tranh với Android và iOS đối với người dùng Việt Nam.

Facebook, Office và các ứng dụng

Tương tự như trên Windows Phone 7.5, trải nghiệm Facebook trên HTC 8X thực sự thú vị do nó được tích hợp sâu vào nhiều ứng dụng quan trọng của điện thoại, từ People, Photos (trước đây gọi là Pictures) đến danh bạ, tin nhắn và cả ứng dụng lịch (Calendar).

Trên ứng dụng People, bạn có thể cập nhật tin tức mới và đăng thông tin lên Facebook từ đó mà không cần tải ứng dụng Facebook miễn phí về máy. Từ khu vực People, bạn có thể lập các nhóm (Groups) để theo dõi dễ dàng những bạn bè trên Facebook bạn muốn quan tâm và theo dõi sát sao hơn. Bạn cũng có thể mời bạn bè (qua tin nhắn SMS) tham gia vào các phòng riêng gọi là Rooms để chat với nhau, chia sẻ hình ảnh, phim và cả lịch công việc. Ngoài ra, Facebook cũng được tích hợp trong ứng dụng ảnh Photos (trước đây gọi là Pictures), cho phép chia sẻ ảnh trực tiếp từ đây hoặc truy cập tới hình ảnh của bạn bè trên Facebook.

Office là một trong những ưu thế riêng của các điện thoại Windows Phone. HTC 8X được tích hợp phiên bản Office di động của Microsoft gồm các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint cùng với ứng dụng ghi chú OneNote. Các tài liệu Office được đồng bộ thông suốt giữa điện thoại và máy tính qua SkyDrive, dịch vụ lưu trữ đám mây được tích hợp bên trong khu Office. Nói chung, các ứng dụng Office trên điện thoại chủ yếu để xem hơn là soạn mới. Bạn có thể tạo file Word, Excel nhưng các lựa chọn định dạng tài liệu rất hạn chế. Hơn nữa, bộ gõ tiếng Việt của Windows Phone không hỗ trợ kiểu gõ Telex và VNI như đã đề cập ở trên sẽ là yếu tố khó chịu với người dùng muốn nhập liệu hoặc chỉnh sửa văn bản tiếng Việt. 

Về số lượng ứng dụng, Windows Phone 8 hiện có khoảng 120.000 ứng dụng và game. Ở khía cạnh này, rõ ràng Microsoft còn một chặng đường dài để đuổi kịp Android và iOS với mỗi kho có hơn 700.000 ứng dụng. Mặc dù phần nhiều ứng dụng phổ thông nhất đã có phiên bản cho Windows Phone 8 nhưng rõ ràng đây là nền tảng không được các nhà phát triển phần mềm ưu tiên. Thông thường, các nhà phát triển sẽ ưu tiên phát triển cho Android và iOS trước, sau đó mới đến Windows Phone và các nền tảng khác. Tuy nhiên, tình hình này sẽ thay đổi cùng với sự phát triển của các điện thoại Windows Phone.

Camera

HTC 8X có camera mặt trước 2.1 MP và camera chính mặt sau 8 MP cùng với một đèn LED flash trợ sáng. Camera mặt sau hội tụ một số yếu tố để cải thiện khả năng chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng. Bên cạnh đèn LED flash, camera này sử dụng cảm biến BSI (Back-illuminated Sensor) có khả năng thu ánh tốt hơn so với cảm biến truyền thống (FI - Front-illuminated Sensor) cùng với ống kính khẩu mở lớn f/2.0. Nhưng camera chính của HTC 8X không có tính năng ổn định hình ảnh giống như Lumia 920.

Giao diện camera của điện thoại này khá đơn giản. Các điều chỉnh nằm bên phải màn hình hiển thị, lần lượt từ trên xuống là trình đơn thiết lập, nút chuyển giữa chụp/quay, nút chọn camera trước/sau, chỉnh đèn flash và lenses để truy cập đến các ứng dụng ảnh trên kho ứng dụng Windows Phone. Ứng dụng camera trên HTC 8X cung cấp nhiều chế độ thiết lập, từ lựa chọn chế độ cảnh chụp, các hiệu ứng dụng, cân bằng trắng, phơi sáng, độ tương phản, bão hòa, độ nét, ISO và nhận diện khuôn mặt. Tuy vậy, camera mặt sau không có chế độ chụp liên tục và chụp toàn cảnh panorama như các điện thoại dòng One của HTC.

Về chất lượng, hình ảnh chụp từ điện thoại này ở mức bình thường. Camera mặt sau có chất lượng phơi sáng tốt, độ tương phản tốt, màu sắc tốt nhưng số lượng chi tiết thu được ở mức trung bình, nhiễu khá cao. Ở điều kiện ánh sáng yếu, cảm biến BSI và ống kính khẩu mở rộng phát huy tác dụng nhưng bạn cũng đừng kỳ vọng nhiều. Thế nhưng, chụp cận cảnh lại khác hẳn. Máy có thể chụp rất gần, chất lượng ảnh chụp cận cảnh ấn tượng và tốc độ lấy nét nhanh. Phím chụp cứng dễ dùng và nó thực sự góp phần cải thiện chất lượng chụp.

Về quay phim, giao diện cũng tương tự chụp ảnh. Bạn có thể điều chỉnh một số chế độ như cân bằng trắng, độ nét và độ phân giải video. Đèn LED flash phía sau có thể bật để trợ sáng khi quay phim. HTC 8X có thể quay phim ở 4 mức độ phân giải 1080p (Full-HD), 720p, VGA và QVGA. Tốc độ quay phim của máy rất nhanh, các khung hình chuyển động mượt và trông khá đẹp trên màn hình 4.3 inch của điện thoại.

Các video độ phân giải Full-HD quay từ HTC 8X có bitrate rất cao, 21 Mbps và tốc độ khung hình 29 fps. Tuy vậy, âm thanh thu trong video là âm thanh mono, không phải stereo như nhiều smartphone cao cấp khác. Camera mặt trước của máy cũng có thể quay phim độ phân giải Full-HD.

Một số hình ảnh và clip quay từ camera chính của HTC 8X:

Clip độ phân giải Full-HD

Hiệu năng hoạt động

So với các điện thoại Windows Phone 7.5, cấu hình phần cứng của HTC 8X đã được cải thiện rất nhiều. Máy được trang bị chip Snapdragon S4 của Qualcomm với CPU hai lõi tốc độ 1.5 GHz và nhân đồ họa Adreno 225 cùng với bộ nhớ RAM 1 GB. Với cấu hình này, trải nghiệm trên HTC 8X thực sự ấn tượng, tốc độ di chuyển giữa các màn hình, mở các ứng dụng và lướt web trên máy rất mượt. Qua vài ngày sử dụng, chúng tôi thấy điện thoại này trải nghiệm mượt mà hơn nhiều so với các điện thoại Android lõi tứ như HTC One X. Đây sẽ là ưu điểm đáng kể của HTC 8X trong cuộc cạnh tranh với các điện thoại Android.

Kết luận

Windows Phone 8 là hệ điều hành khá dễ dùng và giao diện đẹp. Các ô Live Tile thực sự thú vị và trải nghiệm Facebook rất tiện lợi do được tích hợp xuyên suốt trong nhiều ứng dụng cốt lõi. Nhiều điểm yếu của Windows Phone 7.5 cũ đã được giải quyết trên phiên bản Windows Phone 8 mới như khả năng cập nhật OTA, chế độ lưu trữ USB chia sẻ dữ liệu với máy tính không cần đến phần mềm Zune, hỗ trợ màn hình độ phân giải cao, chip xử lý đa lõi và thẻ nhớ ngoài...

Tuy vậy, Windows Phone 8 vẫn tồn tại một điểm yếu rất lớn trong so sánh với hai nền tảng cạnh tranh iOS và Android là số lượng ứng dụng. Ngoài ra, bộ gõ tiếng Việt không hỗ trợ kiểu gõ Telex và VNI cũng là một hạn chế của Windows Phone với riêng người dùng Việt Nam.

Bản thân HTC 8X là smartphone có thiết kế nguyên khối đẹp và màn hình tuyệt vời. Trải nghiệm trong sử dụng thực tế trên điện thoại rất mượt mà mặc dù chip lõi kép của nó có thể khiến những người yêu thích cấu hình cao không hứng thú.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Thành Bình

Chủ đề khác