VnReview
Hà Nội

Đánh giá Huawei Ascend P1 XL

Huawei là thương hiệu chưa được biết đến nhiều trên thị trường smartphone đang thuộc về các tên tuổi Samsung, Apple, HTC, Sony, Nokia và RIM. Nhưng dường như Huawei đang muốn thay đổi điều đó. Đầu năm nay, hãng này đã thu hút sự chú ý với việc ra mắt chiếc Ascend P1 S có thân máy 6,8 mm mỏng nhất vào thời điểm đó và chiếc Ascend D Quad là một trong những smartphone dùng chip lõi tứ đầu tiên. Ascend P1 XL thì mang lại một dấu ấn khác.

Có thông số kỹ thuật tương tự sản phẩm Ascent P1 ra mắt hồi đầu năm nhưng được nâng cấp dung lượng pin từ 1670 mAh lên 2600 mAh, Ascend P1 XL là smartphone có cấu hình tốt ở phân khúc tầm trung hiện nay với chip xử lý TI OMAP lõi kép 1.5 GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX540 và bộ nhớ RAM 1GB đủ mạnh để hệ điều hành Android 4.0 hoạt động mượt mà; màn hình Super AMOLED 4.3 inch độ phân giải 960 x 540 pixel giống như HTC One S; camera chính 8 MP có khả năng quay phim độ phân giải full-HD. Tuy vậy, máy có điểm hạn chế là bộ nhớ trong nhỏ, chỉ có 4GB nên đa số người dùng sẽ phải sắm thêm thẻ nhớ ngoài để lưu dữ liệu và ứng dụng.

Sản phẩm này vừa được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 11 với giá 7,4 triệu đồng, ngang giá với các smartphone như LG Optimus L9, Nokia Lumia 800, HTC Desire X, Sony Xperia J và Samsung Galaxy Ace 2.

Thiết kế và phần cứng

Khác với Lenovo tập trung nhiều hơn vào phân khúc giá rẻ, Huawei chú trọng phát triển những smartphone sử dụng linh kiện phần cứng chất lượng và mạnh mẽ để cạnh tranh trực diện với các hãng lớn. Chiếc Huawei Ascend P1 XL có cấu hình tương tự chiếc Ascend P1 và Ascend P1 S nhưng thân máy dày hơn và nặng hơn do cục pin dung lượng lớn 2600 mAh.

Máy được trang bị màn hình Super AMOLED 4.3 inch độ phân giải qHD (960x540 pixel), bộ vi xử lý lõi kép TI OMAP 4460 tốc độ 1.5 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB và bộ nhớ trong 4 GB. Các thông số cấu hình này tuy không là gì so với các smartphone Android cao cấp như Galaxy S III hay HTC One X+ nhưng có nhiều điểm hấp dẫn hơn các đối thủ cùng tầm giá trên thị trường hiện nay.

Về thiết kế, điện thoại này không có gì đặc biệt. Vỏ máy làm từ chất liệu nhựa pha cao su, bám tay nhưng cũng bám vân tay. Chất liệu vỏ nhựa mặt sau trông có cảm nhận giá rẻ, không đẹp như vỏ nhựa trên các điện thoại Galaxy của Samsung. Nhưng do tấm vỏ mặt sau của Huawei Ascend P1 XL được thiết kế liền khối với thân máy nên tạo được cảm giác khá chắc chắn, không ọp ẹp như nhiều smartphone giá rẻ.

Phía mặt trước của máy phủ kín bởi tấm kính chống xước Gorilla Glass, không có nút cứng nào ngoại trừ 3 phím cảm ứng: Menu, Home và Back. Điện thoại sẽ tự động bật đèn chiếu sáng các phím này khi bạn sử dụng máy trong môi trường thiếu sáng và tắt đèn chiếu sáng khi dùng ở ngoài trời hoặc môi trường có nhiều ánh sáng. Phía trên màn hình như thường lệ là camera phụ 1.3 MP quay được phim 720p, cảm biến tiệm cận để tắt màn hình khi nghe điện thoại, cảm biến ánh sáng để chỉnh độ sáng màn hình theo môi trường và loa thoại.

Khe cắm thẻ nhớ ngoài và nút âm lượng

Do vỏ máy được gắn nguyên khối với thân máy nên khe SIM và khe cắm thẻ nhớ được nhà sản xuất đưa ra các cạnh. Trên cạnh phải, bạn sẽ thấy nút nguồn/khóa màn hình và khe cắm thẻ nhớ ngoài - thành phần rất cần thiết vì bộ nhớ trong của máy nhỏ, cùng với nút điều chỉnh âm lượng ở cạnh trái. Đỉnh máy khá đông đúc với giắc cắm tai nghe 3.5mm, cổng micro-USB và khe SIM (chuẩn SIM thông thường).

Khe cắm thẻ SIM, cổng microUSB và giắc cắm tai nghe nằm trên đỉnh máy;

Phía mặt sau có camera 8 MP, hai đèn LED trợ sáng và khe loa ngoài. Điện thoại này có hai microphone, một chiếc dùng để đàm thoại ở đáy máy và một chiếc dùng để khử ồn nằm ở mặt sau gần với nút chỉnh âm lượng. Bên trong tấm vỏ mặt sau là cục pin dung lượng lớn 2600 mAh - điểm khác biệt lớn nhất giữa Ascend P1 XL với sản phẩm nhiệm Ascend P1.

Màn hình

Ascend P1 XL có màn hình 4.3 inch độ phân giải 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh 256 PPI, chất lượng phân giải trên trung bình trong phân khúc tầm trung hiện nay.

Sử dụng công nghệ Super AMOLED giống như Galaxy S II và HTC One S nên màn hình của điện thoại này hiển thị sáng, màu sắc sinh động, độ tương phản cao và góc nhìn tốt. Tuy vậy, với cách sắp xếp điểm ảnh PenTile (tìm hiểu về màn hình PenTile tại đây), nếu bạn để ý kỹ có thể thấy mép các biểu tượng (icon) và chữ khi zoom lớn lên hơi gai nhưng vấn đề này không ảnh hưởng trong quá trình sử dụng bình thường.

Nói chung, chất lượng màn hình cùng với bộ vi xử lý lõi kép 1.5 GHz của máy đủ để xem phim trên YouTube, ảnh và lướt web một cách thoải mái. Chỉ có vấn đề nhỏ là màn hình bị bóng nhẹ khi xem ngoài trời hoặc dưới ánh đèn sáng.

Phần mềm

Ascend P1 XL được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0, còn gọi là Ice Cream Sandwich. Điện thoại này cung cấp cho người dùng hai màn hình nền (launcher): một là launcher gốc của Android 4.0 (bấm vào lựa chọn 2D Home) và launcher còn lại (bấm vào lựa chọn 3D Home) có một số hiệu ứng 3D.

Máy có hai launcher, 2D Home là laucher Android 4.0 nguyên bản và laucher 3D Home có thêm các hiệu ứng 3D

Ở laucher gốc của Android 4.0, nếu bạn đã dùng Android sẽ thấy quen thuộc. Bạn có 5 màn hình chủ, không thể thêm hay bớt và không zoom được trên các màn hình chủ; có thể mở 3 ứng dụng hay dùng (gọi điện, nhắn tin và máy ảnh) từ màn hình khóa; có thể tùy chỉnh màu nền theme; điều chỉnh nhanh các thiết lập Wi-Fi, Bluetooth, GPS, 3G và xoay màn hình ngay trên thanh thông báo. Khu ứng dụng cũng là giao diện nguyên bản của Android 4.0, gồm hai phần ứng dụng và các widget. Giao diện các ứng dụng mở gần đây cũng là nguyên bản của Android 4.0, sắp xếp các ứng dụng vừa mở theo dạng danh sách.

Giao diện màn hình khóa

Launcher còn lại là 3D Home, cho phép bạn có thể lựa chọn 5 hoặc 7 màn hình chủ. Bạn có thể thêm bớt màn hình chủ, có thể zoom trên các màn hình chính. Ở màn hình nền này, bạn có 5 widget 3D gồm lịch (calendar), email, nhạc (Music+), album ảnh và đồng hồ thời tiết (Weather clock). Khu ứng dụng cũng có hiệu ứng 3D khi di chuyển giữa các trang.

Các widget 3D gồm ảnh, nhạc, email và lịch

Nhà sản xuất đưa vào một số khả năng chỉnh sửa ảnh và video cơ bản. Khi xem ảnh trong ứng dụng ảnh, bạn có thể thực hiện các chỉnh sửa đơn giản như cắt, xoay chiều ảnh, chỉnh sáng, bổ sung các hiệu ứng, kiểu màu, tăng nét và hiệu chỉnh mắt đỏ. Tương tự, ứng dụng Movie Studio tích hợp sẵn cũng có thể chỉnh sửa video cơ bản như ghép video, thêm tít và hiệu ứng, nhạc, độ nét và chất lượng phân giải.

Máy có lựa chọn khởi động nhanh, chỉ trong 5-6 giây

Đặc biệt, điện thoại này có tính năng rất hữu ích là lựa chọn khởi động nhanh để tăng tốc độ cả khi tắt và khởi động máy. Khi kích hoạt chế độ này, Ascend P1 XL có thể khởi động trong vòng 5-6 giây, nhanh hơn rất nhiều khi tắt bỏ chế độ này.

Tương tự như các điện thoại Android khác, các ứng dụng cơ bản của Google gồm YouTube, bản đồ Maps, Gmail và Google Plus cũng được tích hợp sẵn vào máy. Ngoài ra, bạn có thể tiếp cận hàng nghìn ứng dụng khác hiện có trên Google Play nhưng lưu ý là bạn nên lựa chọn lưu chúng vào khe cắm thẻ nhớ ngoài, vì bộ nhớ trong của máy nhỏ.

Xem phim, chơi game và nghe nhạc

Màn hình 4.3 inch độ nét cao là ưu thế rất lớn của Huawei Ascend P1 XL với việc xem phim, chơi game và lướt web.

Phần mềm xem phim trong máy hỗ trợ nhiều định dạng phim, kể cả định dạng MKV và đặc biệt là có phần mềm Dolby Mobile 3.0+ để cải thiện chất lượng âm thanh. Tuy vậy, phần mềm này có tính năng rất đơn giản, chỉ có thể phát/dừng, kéo thanh trượt để tua phim và không hỗ trợ phụ đề. Nếu muốn có phần mềm xem phim đa năng hơn, bạn có thể lên Google Play để tải các phần mềm như MX Player hay Moboplayer.

Ứng dụng nhạc Music+ có thể bật chế độ Dolby Mobile 3.0+ để cải thiện chất lượng âm thanh

Ở khía cạnh nghe nhạc, Huawei Ascend P1 XL tích hợp sẵn ứng dụng nhạc Music+ nhiều tính năng hơn ứng dụng nhạc mặc định của Android 4.0. Ứng dụng nhạc này tổ chức nhạc theo playlist, nghệ sĩ, album, bài hát, thể loại và thư mục. Đặc biệt, Music+ có chế độ Dolby Mobile 3.0+ để cải thiện chất lượng âm thanh, bạn bật hoặc tắt chế độ này chứ không có các thiết lập tùy chỉnh âm. Trong thực tế, chúng tôi thấy bật chế độ Dolby Mobile 3.0+ làm cho âm lượng lớn hơn nhưng không thấy được rõ những cải thiện về chất lượng tinh chỉnh nhạc giống Beats Audio trên các điện thoại của HTC.

Về tính năng chơi game, bộ vi xử lý lõi kép 1.5 GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX540 và RAM 1 GB giúp máy xử lý tốt các game phổ thông như Angry Birds và Fruit Ninja. Các game đồ họa khá nặng như game đua thuyền Riptide GP vẫn chạy mượt trên Huawei Ascend P1 XL.

Camera

Huawei Ascend P1 XL có camera chính 8 MP khẩu f/2.4 cùng với hai đèn LED trợ sáng và camera phụ phía trước 1.3 MP để đàm thoại video.

Giao diện camera trông khá đơn giản, gồm nút chuyển giữa chụp/quay, phím chụp mềm và lối tắt đến thư viện ảnh nằm bên phải màn hình hiển thị. Những tính năng hấp dẫn đều nằm ở bên trái gồm các thiết lập chung, hiệu ứng màu, hiệu ứng khuôn mặt, chế độ đèn và chuyển đổi giữa camera trước/sau. Ứng dụng camera của điện thoại này có khá nhiều chế độ chụp: chụp ngược sáng HDR, toàn cảnh, chụp liên tục, ánh sáng thấp và chế độ chụp nhóm.

Chất lượng chụp ảnh của điện thoại này gây bất ngờ với một smartphone tầm trung. Tốc độ chụp của máy nhanh, trong khoảng 1 giây là xong một ảnh. Chất lượng ảnh chụp ở ngoài trời và trong nhà có nhiều ánh sáng thể hiện được chi tiết và màu sắc có độ bão hòa tốt. Ảnh chụp ở môi trường ít ánh sáng khá đẹp nhưng hạt nhiễu bắt đầu nhiều hơn. Tuy vậy, điều này là bình thường với ảnh chụp từ smartphone ở điều kiện thiếu sáng. Nói chung, với môi trường sáng tốt và cầm máy ở tư thế phù hợp, bạn có thể chụp được tấm ảnh đẹp từ Huawei Ascend P1 XL.

Khả năng quay phim độ phân giải Full-HD cũng là ưu thế so với các máy cùng tầm giá thường chỉ hỗ trợ quay phim độ phân giải 720p. Tuy vậy, chất lượng video không gây ấn tượng được như với chụp ảnh. Các video full-HD thể hiện chất lượng màu sắc tương đối tốt nhưng các hình ảnh chuyển động hiển thị thường bị giật và âm thanh thu nhiều tiếng ồn từ môi trường nên rè, mặc dù máy có microphone khử ồn.

Một số hình ảnh và clip thực hiện từ Huawei Ascend P1 XL:

Clip quay độ phân giải 1080p

Hiệu năng hoạt động

Huawei Ascend P1 XL sử dụng chip xử lý TI OMAP gồm CPU lõi kép 1.5 GHz, nhân đồ họa PowerVR SGX540 và bộ nhớ RAM 1GB. Chip xử lý của điện thoại này tương tự như Samsung Galaxy Nexus nhưng có tốc độ CPU cao hơn 300 MHz. Cấu hình trên đủ mạnh để giúp máy hoạt động nhanh nhẹn. Các công việc cơ bản của một chiếc smartphone như mở ứng dụng, di chuyển giữa các màn hình, tắt/mở máy (trong vòng 5 giây nếu bật chế độ khởi động nhanh) và lướt web đều được đáp ứng rất nhanh.

Khi đánh giá bằng các phần mềm đo hiệu năng, máy cũng đạt điểm trên kỳ vọng với một smartphone tầm trung. Điện thoại này có chế độ tiết kiệm điện khi kích hoạt sẽ cân bằng hiệu năng và tiêu hao năng lượng. Trong quá trình đo hiệu năng, chúng tôi thiết lập máy hoạt động ở chế độ hiệu năng cao nhất. Cụ thể, máy đạt 4365 điểm trong bài test hiệu năng chung Quadrant (cao hơn rất nhiều so với Galaxy Nexus) và 1254 điểm trên bài test hiệu năng lướt web Vellamo, thấp hơn Galaxy Nexus nhưng cao hơn Galaxy S II.

Chất lượng cuộc gọi của máy trên dịch vụ của nhà mạng VinaPhone ở Hà Nội có âm lượng cuộc gọi lớn, giọng nói nghe rõ và khả năng bắt sóng tốt.

Huawei Ascend P1 XL sử dụng cục pin dung lượng lớn 2600 mAh, đủ dùng một ngày ở cường độ sử dụng trên trung bình. Thử nghiệm với việc xem phim trong điều kiện tắt kết nối mạng 3G/Wi-Fi và thiết lập màn hình ở độ sáng tự động, pin của Huawei Ascend P1 XL trụ được 5 tiếng 12 phút xem phim độ phân giải 720p thì phải sạc. Ở chế độ chờ, máy hao pin không nhiều, mất khoảng 4-5% sau một đêm. Với những người sử dụng với cường độ thấp chủ yếu nghe gọi, nhắn tin và thỉnh thoảng lướt web, điện thoại này có thể sử dụng được trong hai ngày.

Kết luận

Trong tầm giá trên 7 triệu đồng hiện nay, Huawei Ascend P1 XL là smartphone có nhiều ưu thế: màn hình 4.3 inch sáng và sắc nét, tốc độ xử lý nhanh với chip lõi kép 1.5 GHz, camera 8 MP quay được phim full-HD và chụp ảnh khá đẹp, pin dung lượng lớn với thời gian sử dụng ở mức trên trung bình. Tuy vậy, điện thoại này cũng có một vài điểm hạn chế là bộ nhớ trong nhỏ và chất liệu vỏ nhựa mặt sau không bóng bẩy. Ngoài ra, một vấn đề nữa với Ascend P1 XL là thương hiệu của Huawei trong lĩnh vực smartphone còn rất mờ nhạt.

Tầm giá của Ascend P1 XL hiện có nhiều sản phẩm đáng cân nhắc. Cùng sử dụng hệ điều hành Android có các smartphone màn hình 4 inch như HTC Desire X, Sony Xperia J và Samsung Galaxy Ace 2. Bỏ thêm vài trăm nghìn, bạn có thể chọn LG Optimus L9 với màn hình 4.7 inch lớn hơn. Nếu thích thử nghiệm nền tảng Windows Phone, bạn có thể chọn Lumia 800, sản phẩm ban đầu là smartphone cao cấp (hơn 10 triệu đồng) nhưng hiện rớt giá còn khoảng hơn 7 triệu đồng hoặc các sản phẩm Windows Phone 8 mới ra như chiếc HTC 8S.

Đánh giá: Thanh Phong

Ảnh: Minh Thành

Chủ đề khác