VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Ativ S

Sau một thời gian chờ đợi thì mới đây nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đã chính thức bán ra mẫu điện thoại chạy Windows Phone 8 đầu tiên là Ativ S. Mẫu điện thoại này còn được "ví von" là Samsung Galaxy S III chạy Windows Phone và nhìn giống như một chiếc Galaxy Note 2 thu nhỏ. Nó đi kèm màn hình rộng 4.8 inch và là thiết bị Windows Phone 8 mỏng nhất với độ dày 8,7 mm. Đã có nhiều ý kiến trái chiều về sự xuất hiện của Ativ S.

Samsung là nhà sản xuất đầu tiên chính thức công bố thiết bị chạy Windows Phone 8, nhưng từ đó đến nay hãng lại khá im ắng trong việc phát hành sản phẩm. Samsung Ativ S là chiếc điện thoại Windows Phone 8 được giới thiệu đầu tiên, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, trong khi HTC và Nokia đã lần lượt trình làng các sản phẩm của mình thì những thông tin về Ativ S còn khá "thưa thớt". Microsoft cũng hiếm khi đề cập đến các thiết bị chạy Windows Phone 8 của Samsung trong các tài liệu hay trong các buổi giới thiệu.

Nhiều người lo ngại rằng, liệu có phải Samsung chỉ tập trung cho điện thoại Android mà bỏ quên đứa con Windows Phone 8 hay Ativ S là sản phẩm chỉ sản xuất cho có. Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận như vậy, do đó chúng ta sẽ cùng khám phá về Samsung Ativ S để biết rằng chiếc điện thoại này có thực sự là đối thủ của Nokia Lumia 920 không. Sau đây sẽ là đánh giá tổng quan về điện thoại Samsung Ativ S, biên tập từ trang Ubergizmo.

Thông số kỹ thuật

Ativ S được trang bị một cấu hình khá mạnh, máy sở hữu bị bộ vi xử lý Snapdragon S4 lõi kép tốc độ 1.5 GHz với tùy chọn bộ nhớ trong 16GB hoặc 32GB và RAM 1GB. Mức cấu hình này tương đương so với Lumia 920 của Nokia, tuy nhiên Lumia 920 lại có lợi thế là sở hữu hàng loạt các công nghệ tiên tiến.

Samsung Ativ S

Bảng so sánh Samsung Ativ S với một số smartphone cao cấp khác

Đối với điện thoại Windows Phone, cấu hình phần cứng chưa bao giờ được đánh giá cao khi so sánh với nền tảng Android. Tuy nhiên, hệ điều hành Windows Phone đã được tối ưu và Ativ S đem lại trải nghiệm rất tốt. Việc chuyển đổi qua lại trên màn hình menu rất mượt mà, đồng thời khả năng mở ứng dụng cũng rất nhanh và hầu như không có độ trễ.

Trong tương lai, Windows Phone 8 sẽ được đầu tư nhiều game nặng và chất lượng hơn, vì vậy hi vọng nhân đồ họa Adreno 225 có thể đủ sức gánh vác và xử lý trơn tru. Ngoài ra, nếu dung lượng lưu trữ 16GB là chưa đủ dùng, bạn hoàn toàn có thể mở rộng bằng thẻ microSD hay đơn giản là tải dữ liệu lên SkyDrive.

Thiết kế phần cứng

Thiết bị đầu tiên đánh dấu bước chân của Samsung khi gia nhập hệ điều hành Windows Phone chính là Samsung Focus. Có thể thấy rằng những thiết bị chạy Windows Phone của Samsung vẫn mang thiết kế giống với những sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android của hãng. Một điều dễ nhận thấy là Samsung vẫn chưa có bước đột phá nào đối với các thiết bị Windows Phone, thể hiện rõ nhất ở việc chiếc Ativ S có thiết kế giống như mẫu Galaxy S II và màn hình hiển thị tương đương Galaxy S III.

Cảm giác đầu tiên khi cầm Ativ S trên tay là máy khá nhẹ và vừa vặn. Điểm giống S III ở đây là chiếc màn hình 4.8" chiếm gần như toàn bộ mặt trước, mỏng chỉ 8,6 mm và điểm giống Note II là các góc được bo vuông vắn hơn và mặt sau liền mạch. Bảo vệ cho màn hình Super AMOLED kích thước lớn là lớp kính cường lực Gorilla Glass 2. Rìa màn hình được vuốt hơi cong xuống thân máy tương tự như S III. Mặc dù thiết kế của Ativ S gần như y hệt với các dòng Galaxy song vẫn có sự khác biệt tinh tế trong hình dạng và màu sắc giúp "chú dế" Windows Phone 8 này có được bản sắc riêng khi xuất hiện.

Samsung Ativ S

;                       Samsung Galaxy Note 2 (bên trái) và Samsung Ativ S (bên phải)

Mặt trước

Samsung Ativ S

Ativ S trông giống phiên bản thu nhỏ của Galaxy Note 2 chỉ khác ở nút vật lý mang biểu tượng Windows đặc trưng và hai nút cảm ứng Back và Bing Search. Mặc dù vậy Samsung Ativ S vẫn gây ấn tượng ban đầu. Samsung vẫn ưa thích dùng chất liệu vỏ nhựa cho mặt sau của máy, nhưng bù lại nắp lưng có màu bạc nhìn giống như kim loại. Không gian mặt trước đã được Samsung tận dụng tối đa cho màn hình nên hầu như không còn phần thừa.

Samsung thiết kế Ativ S với vòng bezel bo tròn lấy thân máy, tạo cảm giác hài hòa và sang trọng. Mặt trước của máy bao gồm camera 1.9 MP, cảm biến ánh sáng và một loa thoại ở phía trên. Phía dưới bao gồm các phím cơ bản của Windows Phone, tuy nhiên nó lại gây thất vọng khi phím Windows lại là phím cứng. Điều đó gây ra nhiều khó chịu cho người dùng cũng như làm mất thẩm mỹ của máy, trong khi HTC hay Nokia lại sử dụng hoàn toàn các phím cảm ứng.

Mặt sau

Samsung Ativ S

Nếu tinh ý các bạn có thể thấy camera mặt sau của Ativ S có sự khác biệt với Galaxy S III hay Note 2 đó là đèn LED flash nằm bên trái chứ không phải bên trái camera như hai sản phẩm kia. Một khác biệt nữa là viền khung máy kéo lên tới tận dưới loa ngoài tăng thêm thẩm mỹ cho sản phẩm. Khác với Nokia Lumia 920 hay HTC Windows Phone 8X, phần nắp lưng của Ativ S có thể tháo ra được để lắp SIM, thẻ nhớ và pin. Vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng nâng cấp bộ nhớ cho máy bằng thẻ và thay pin sơ-cua khi cần.

Một điều đáng buồn là mặt sau máy có quá nhiều chữ: độ phân giải camera, thương hiệu Samsung và biểu tượng Windows Phone. Thông thường khi người dùng đã quyết định mua một smartphone thì họ đã tìm hiểu kĩ về thông tin cũng như hãng sản xuất. Việc xây dựng thương hiệu không xấu nhưng lại làm mất thẩm mỹ cho mặt sau của sản phẩm, điều này là không nên. Một thiết kế tối giản cho mặt sau và không bị lấp đầy bởi những chữ cái và logo sẽ không những không làm giảm sự sang trọng cho smartphone mà còn tăng tính thẩm mỹ cho nó, Nokia Lumia 920 là một ví dụ khi đã làm tốt điều này.

Các cạnh và cổng kết nối

Ativ S sở hữu thiết kế viền kim loại bao quanh máy giúp máy trông cứng cáp và thanh lịch hơn. Các phím chức năng đều được bố trí rất hợp lý trên viền kim loại này. Bên cạnh trái phía trên là nút tăng giảm âm lượng. Bên cạnh phải phía trên là nút nguồn, đối xứng phía dưới là nút camera. Cạnh trên có jack tai nghe 3.5 mm và chính giữa cạnh dưới là cổng sạc/kết nối microUSB. Với cách bố trí như thế này thì các ngón tay có thể dễ dàng với tới các nút mặc dù kích thước máy khá lớn.

Samsung Ativ S

Samsung Ativ S

Samsung Ativ S

Màn hình

Có thể nói Samsung Ativ S là chiếc điện thoại có chất lượng hiển thị tốt với màn hình rộng 4.8 inch Super AMOLED. Thay vì sử dụng Super AMOLED Plus, Samsung đã trang bị cho Ativ S công nghệ sắp xếp điểm ảnh PenTile có độ phân giải 1280 x 720 pixel và mật độ điểm ảnh lên tới 306 ppi nên khả năng hiển thị rất sắc nét.

Samsung Ativ S

Tuy nhiên, do độ sáng màn hình không cao khiến Ativ S hiển thị ngoài trời chưa tốt. Nhưng nếu khắc phục bằng cách chỉnh độ sáng tối đa (hoặc đặt chế độ tự động điều chỉnh) thì bạn hoàn toàn có thể đọc được các nội dung tin nhắn hay cập nhật Facebook không quá khó khăn. Một trong những ưu điểm của màn hình AMOLED là cho góc nhìn rất tốt. Ngay cả khi nghiêng máy vẫn có thể quan sát nội dung trên màn hình dễ dàng.

Ứng dụng

Bàn phím ảo

Samsung Ativ S

Mặc dù có hàng trăm hàng ngàn ứng dụng để đáp ứng nhu cầu liên lạc và trao đổi thông tin nhưng hầu hết người dùng vẫn trao đổi thông qua văn bản. Do đó mà chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của bàn phím ảo.

Như chúng ta đã biết, bàn phím của Windows Phone có tốc độ phản hồi cực kỳ nhanh, chính xác và làm giảm tỷ lệ lỗi khi nhập văn bản. Khi dùng từ điển, bàn phím cũng đáp ứng khá tốt giúp cải thiện đáng kể tốc độ đánh máy.

Tuy nhiên bàn phím này vẫn còn bộc lộ nhiều nhược điểm, do sở hữu màn hình hiển thị lên đến 4.8 inch nên lúc đầu tôi nghĩ việc gõ văn bản theo chiều ngang sẽ rất dễ dàng, nhưng cách bố trí phím chưa cho thấy điều này. Giao diện bàn phím ảo của Ativ S nói riêng và các điện thoại Windows Phone 8 nói chung sẽ bị bó hẹp ở hai đầu khi sử dụng theo chiều ngang. Ở phía phải được dành cho các nút cảm ứng và mở cửa sổ ngữ cảnh. Và để đặt bàn phím vào vị trí trung tâm, Microsoft đã quyết định cũng "thụt" đầu bên trái vào khoảng cách như vậy để tạo sự cân xứng. Điều đó, vô hình chung đã giảm không gian hiển thị của bàn phím ảo.

Gửi và nhận email

Trải nghiệm duyệt email trên chiếc Activ S rất tuyệt vời do khả năng đọc tổng thể của Windows Phone 8 là rất tốt. Điều này không phải là chưa từng xuất hiện trên những chiếc Windows Phone thế hệ trước, tuy nhiên với màn hình hiển thị 720p của Ativ S cho khả năng xem văn bản tốt hơn nhiều so với thế hệ trước (độ phân giải 800 x 600 pixel).

Samsung Ativ S

Tốc độ duyệt email cũng rất nhanh chỉ một lần chạm, đây là ưu điểm vượt trội so với ứng dụng email trên chiếc Galaxy Note 2. Tốc độ chuyển tiếp giữa các email chưa đọc cũng rất nhanh, gần như ngay lập tức. Nhược điểm duy nhất là bạn cần phải nhấn và giữ vào từng tiêu đề để truy cập các tính năng như gắn cờ, chuyển, xóa...

Ứng dụng bản đồ

Windows Phone 8 được tích hợp một phần mềm bản đồ mạnh mẽ cho phép xem bản đồ, cung cấp các chỉ dẫn cơ bản và quan trọng nhất đó là bản đồ được lưu trữ trên thiết bị. Điều đó có nghĩa là bạn không cần sử dụng mạng dữ liệu không dây vẫn có thể truy cập vào bản đồ đã lưu, rất tiện lợi khi đi du lịch tới những khu vực sóng dữ liệu yếu hoặc không bắt được sóng.

Bản đồ trên Windows Phone 8 đa năng hơn bản đồ do Google hay Apple cung cấp. Ứng dụng bản đồ của Ativ S được cung cấp bởi Bing với các dữ liệu vị trí từ Nokia. Tuy nhiên, sẽ không có ứng dụng Nokia Drive như trên Lumia 920, do đó không thể khiến chiếc điện thoại của Samsung trở thành một thiết bị điều hướng cá nhân (PND) hữu ích cung cấp hướng dẫn bằng giọng nói hay bản đồ trong nhà đối với một số trung tâm mua sắm và các địa điểm nổi tiếng.

Samsung cũng tích hợp sẵn trên Ativ S phần mềm ChatOn mà hãng phát triển. ChatOn tương tự như Whatsapp, cho phép bạn nhắn tin và trò chuyện với bạn bè bằng một ID người dùng thông qua mạng 3G hoặc Wifi.

Ứng dụng A Family Story cho phép chia sẻ các ghi chú và hình ảnh cho các nhóm, nó tương tự như tính năng Family Room được xây dựng trên Windows Phone 8. Một trong những ứng dụng hữu ích nhất là Live Wallpaper của Samsung, nó cho phép bạn chọn một số bức ảnh mà bạn sẽ làm việc như một slideshow trên màn hình khóa. Ngoài ra còn một số ứng dụng như Photo Editor và MiniDiary, nó giúp bạn ghi chú các file âm thanh, hình ảnh và bản vẽ. Giống như ứng dụng riêng của HTC, Samsung cũng cung cấp ứng dụng Now cung cấp thông tin thời tiết, tin tức và thông tin chứng khoán trong một ô vuông Live Tile trên màn hình Start.

Giải trí

Video: Với vi xử lý lõi kép Snapdragon S4 tốc độ 1.5 GHz và màn hình độ phân giải 720p, khả năng chơi video 1080p khá tốt và bạn hoàn toàn có thể thưởng thức trọn vẹn một bộ phim 720p trên Ativ S.

Trò chơi: Một nền tảng chơi game rất tuyệt, tuy nhiên kho game còn khá nghèo nàn.

Chất lượng loa: Loa của Ativ S nằm ở vị trí dưới của mặt sau điện thoại và được bao bọc bởi lưới bảo vệ cho âm thanh khá mạnh mẽ đáp ứng khá tốt nhu cầu giải trí đối với một chiếc điện thoại mỏng như vậy. Nhược điểm lớn nhất là khi đặt úp điện thoại ở những mặt phẳng thì âm thanh bị bít lại và không phát ra hết như khi cầm lên.

Samsung Ativ S

Camera

Samsung trang bị cho Ativ S hai chiếc camera. Camera chính phía sau 8 MP khẩu f/2.6 và camera phụ phía trước 1.9 MP khẩu f/2.8, khá giống với S III và Note II. Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ trong phòng hoặc ngoài trời, hình ảnh chụp từ camera sau khá tốt với độ nét cao, màu sắc khá trung thực. Tuy nhiên, trong điều kiện ánh sáng thấp thì hình ảnh khá nhiễu khi đánh flash. Ngoài ra, camera cũng không khử rung tốt như Lumia 920 nên phải cầm máy chắc chắn để tránh mất nét.

Hỗ trợ cho camera, Samsung Ativ S được cài sẵn 2 ứng dụng Beauty và Panorama cho chế độ chụp nghệ thuật và chụp ảnh góc rộng. Hai tính năng này có thể được kích hoạt trực tiếp từ biểu tượng trong danh sách ứng dụng hoặc qua tính năng Lens trong giao diện chụp ảnh.

Khi đem so sánh với Nokia Lumia 920 và Galaxy Note 2, Ativ S tỏ ra không hề thua kém. Một số hình ảnh chụp từ Ativ S và Lumia 920 cho độc giả tiện so sánh: 

Samsung Ativ S

Samsung Ativ S

Ảnh chụp từ Ativ S

Samsung Ativ S

Samsung Ativ S

Ảnh chụp từ Lumia 920

Về phần video, Ativ S có khả năng quay video 1080p khá chi tiết. Video chạy tương đối trơn tru ở mức 29 fps nhưng còn bị rung nhiều. Do đó, nhìn chung khả năng ổn định hình ảnh của camera trên Ativ S chưa tốt như Lumia 920.

Hiệu suất và tuổi thọ pin

Hiệu suất của máy nói chung là giống với các thiết bị chạy Windows Phone 8 khác. Khi chơi một số trò chơi phổ biến của Windows Phone, không hề có bất kỳ vấn đề gì về hiệu suất của máy. Samsung Ativ S được trang bị bộ xử lý Snapdragon S4 lõi kép tốc độ 1.5GHz và RAM 1GB. Cấu hình này tương đương với Lumia 920HTC 8X. Hệ điều hành Windows Phone 8 đã được tối ưu hóa và Ativ S đem lại trải nghiệm người dùng rất tốt. Việc chuyển đổi qua lại trên màn hình menu rất mượt mà, đồng thời khả năng mở ứng dụng hay đa nhiệm cũng rất nhanh và hầu như không có độ trễ.

Khi đánh giá hiệu năng với công cụ Antutu, Ativ S cho kết quả cao hơn gần 50% so với điện thoại Android sử dụng chip tương tự. Các kết quả chấm điểm với các công cụ benchmark khác cũng cho những điểm số khá cao và không chênh lệch nhiều so với các đối thủ Windows Phone 8 sử dụng cùng chip xử lý như Lumia 920 hay HTC 8X.

Samsung Ativ S

Kết quả benchmark với phần mềm Antutu trên Windows Phone 8

Samsung Ativ S

Kết quả benchmark với phần mềm WP Bench Free

Samsung Ativ S

Kết quả benchmark HTML5Test

Samsung Ativ S

Kết quả benchmark SunSpider

Nếu như hiệu năng không có gì đặc biệt so với các đối thủ khác thì pin mới chính là điều đáng nói trên Ativ S. So với những mẫu máy Windows Phone 8 khác thì Ativ S có pin dung lượng khá lớn và thời lượng cũng dài hơn. Máy từ 2 giờ chiều ngày hôm trước với 60% pin thì phải đến 3 giờ chiều ngày hôm sau, máy mới báo cắm sạc ở mốc pin 8%. Điều đáng chú ý là cho dù bạn vọc máy rất nhiều, cài ứng dụng, Wi-Fi luôn bật, độ sáng màn hình trung bình chứ không phải Auto, nghe nhạc chụp hình để thử nghiệm tất cả các tính năng của máy. Suy ra, nếu sử dụng ở cường độ bình thường, độ sáng màn hình tự động thì pin của Ativ S có thể kéo dài đến gần 2 ngày. Pin của Ativ S có dung lượng 2300 mAh, nhiều hơn 300 mAh so với Lumia 920 nhưng cấu hình tương đương, màn hình lại lớn hơn nên thời lượng pin như vậy có thể nói là rất tốt.

Ngoài ra, trong phần thiết lập (settings), Samsung đã tích hợp khá nhiều tính năng hay, trong đó đáng chú ý là tính năng chặn cuộc gọi tích hợp (call blocking) và các thiết lập bổ sung (extra settings) gồm chế độ tự động điều tiết mật độ màn hình nhằm tăng thời lượng pin, khử tiếng vọng, tắt rung các phím cảm ứng. Chất lượng cuộc gọi trên Samsung Ativ S đáp ứng khá tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Mic thu âm trên Ativ S chưa thực sự xuất sắc nhưng được hỗ trợ bằng mic lọc ồn nên cuộc gọi từ Ativ S vẫn cho cảm giác tiếng ấm và trong.

Tổng kết

Samsung Ativ S là chiếc điện thoại Windows Phone 8 đầu tiên của Samsung. Mặc dù xuất hiện sớm và bán ra khá muộn nhưng Ativ S vẫn có những điểm đáng chú ý bên cạnh những đối thủ như Lumia 920 hay HTC 8X. Thiết kế đặc trưng của Samsung, màn hình to nhất, mỏng, pin, thẻ nhớ có thể tháo rời, camera tốt, loa rõ ràng, nhiều phần mềm hay, tích hợp tính năng chặn cuộc gọi, v.v… Có thể nói Samsung Ativ S đã hỗ trợ đầy đủ các yếu tố mà một người dùng bình thường cần đến trên một chiếc smartphone.

Ativ S được đánh giá là dòng điện thoại Windows Phone 8 cao cấp ngang với HTC 8X và Lumia 920 nhưng vẫn chưa có nhiều công nghệ đỉnh cao như các đối thủ trực tiếp đồng thời giá bán lại khá đắt (lên tới 710 USD tương đương hơn 14 triệu đồng).Vì vậy khó có thể nói Samsung sẽ thành công với mẫu Ativ S này.

                                                                                                                        Tiến Tùng

Chủ đề khác