VnReview
Hà Nội

Trên tay Nokia N9 (16GB, màu hồng)

Hôm qua (1/11), chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm thực tế Nokia N9, smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Meego với thiết kế màn hình hoàn toàn không có phím bấm.

Nokia N9 bắt đầu được bán tại Việt Nam từ đầu tháng 11 với giá 13,249 triệu đồng bản 16 GB và 14,749 triệu đồng bản 64 GB. Bản 16 GB có ba màu: xanh dương, hồng đậm và đen, còn bản 64 GB chỉ có màu đen. Anh Hoàng Hà, đại diện showroom Nokia của FPT ở 63 Lý Thường Kiệt (Hà Nội) cho biết sắp tới smartphone này sẽ có thêm phiên bản màu trắng.

Đây là smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Meego có thiết kế hoàn toàn mới mẻ với vỏ nhựa polycarbonate nguyên khối và màn hình AMOLED 3.9 inch (480 x 854 pixel) hoàn toàn không có phím bấm nào (cả phím bấm vật lý và phím cảm ứng). Cấu hình của Nokia N9 cũng khá mạnh với bộ vi xử lý 1 GHz, bộ nhớ RAM 1 GB cùng với máy ảnh 8 megapixel sử dụng ống kính quang Carl Zeiss.

Cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay điện thoại này là sự chắc chắn và khá đầm tay dù máy dùng vỏ nhựa. Với bề ngang nhỏ (61,2 mm) và độ dày vừa phải (12,1 mm), bạn có thể cầm;N9 bằng một tay để sử dụng khá thoải mái.

Điểm ấn tượng thứ hai là màn hình. Nokia N9 sử dụng màn hình AMOLED có thiết kế hơi cong và hiển thị sắc nét, sáng sủa trên nền màu đen rất đậm. Thêm vào đó, màu sơn mịn và thiết kế góc cạnh bo tròn của máy cũng rất đẹp mắt. Tương tự như nhiều smartphone cao cấp khác, màn hình của N9 cũng được bảo vệ bằng kính chống xước Gorilla Glass.

Hệ điều hành Meego và cách thiết kế không phím bấm mang lại trải nghiệm mới mẻ cho Nokia N9, khác biệt hẳn so với Symbian, Android hay iOS. Giao diện của điện thoại này chỉ có 3 màn hình chính: màn hình menu ứng dụng, màn hình quản lý đa nhiệm (hiển thị các ứng dụng đang hoạt động trên điện thoại) và màn hình thông báo (hiển thị thông tin của các ứng dụng như thời tiết, tin nhắn, cuộc gọi lỡ, cập nhật Facebook…).

Chuyển đổi giữa các màn hình chính được thực hiện thông qua thao tác vuốt tay từ mép màn hình sang trái hoặc phải, và vuốt tay từ mép trên màn hình xuống dưới để đóng các ứng dụng. Tốc độ chuyển đổi giữa các màn hình rất mượt mà, mở ứng dụng gần như ngay lập tức và lướt web cũng rất nhanh. Chúng tôi đã thử truy cập vài trang web như YouTube, Cnet và Vnexpress, nhận thấy tốc độ mở rất nhanh mặc dù các trang nước ngoài chậm hơn các trang trong nước khoảng vài giây. Nói chung, không gì phàn nàn về khả năng xử lý của Nokia N9.

Nokia N9 có tính năng rất tiện lợi là NFC. Sau khi kích hoạt NFC trong máy, bạn chỉ cần chạm nhẹ phần máy ảnh mặt sau vào cạnh loa Nokia Play 360° (tặng kèm theo N9 cho 100 khách đặt mua đầu tiên) là có thể kích hoạt hoặc tắt loa bằng NFC. Tuy nhiên, NFC chỉ được dùng để kích hoạt, còn kết nối giữa điện thoại và phụ kiện là dựa trên sóng Bluetooth.

Về ứng dụng, chúng tôi thấy N9 được tích hợp hai ứng dụng thuần Việt là Zing Mp3 (nhạc số) và Nhóm mua (mua sắm theo nhóm) cùng với các ứng dụng phổ thông khác như mạng xã hội Facebook, Foursquare hay game Angry Birds. Nhưng theo giới thiệu trên website của Nokia Việt Nam, điện thoại này còn được tích hợp thêm 7 ứng dụng thuần Việt khác (như Socbay iMedia, Thổ địa, tạp chí Đẹp, Thanhnien Online, Zing Messenger…). Ngoài ra, người dùng N9 cũng có thể tải thêm các ứng dụng từ Nokia Ovi Store. Các ứng dụng thu phí trên kho này hiện được Nokia niêm yết bằng tiền đồng, với giá khá rẻ phổ biến từ 10.000 đến 15.000 đồng.

Đây là các hình ảnh trên tay sản phẩm Nokia N9, bản 16 GB màu hồng được chúng tôi thực hiện trực tiếp tại showroom Nokia của nhà phân phối FPT tại 63 Lý Thường Kiệt (Hà Nội).

Mặt trước không có phím nào mà được điều khiển bằng cảm ứng

Mặt sau của máy có máy ảnh 8 megapixel, cặp đèn flash và lỗ mic lọc tiếng ồn

Cạnh phải có nút nguồn và điều chỉnh âm lượng

Cạnh trái phẳng lỳ, không có cổng hay phím điều khiển nào

ỉnh máy có jack cắm tai nghe, phần cổng sạc và khe microSIM được đậy kín

Mở nắp đậy cổng sạc

N9 cho phép thay SIM mà không tắt máy nhưng bạn lưu ý là phải mở nắp cổng sạc mới đóng được khay microSIM

Đáy máy chỉ có khe loa ngoài

Màn hình khóa (mở bằng cách chạm hai lần vào màn hình hoặc vuốt từ đường viền ngoài của màn hình)

Màn hình ứng dụng cũng là màn hình chủ của máy

Màn hình hiển thị các ứng dụng đang hoạt động (giữ ngón tay vào ứng dụng để đóng ứng dụng)

àn hình thông báo (notification) cũng là một trong 3 màn hình chủ của máy, hiển thị thông tin tóm tắt của các ứng dụng như thời tiết, tin nhắn, cuộc gọi lỡ hay cập nhật Facebook

Màn hình bàn phím gọi điện rất đẹp mắt

Đây là bàn phím ảo QWERTY của N9

Là điện thoại đầu tiên dùng hệ điều hành MeeGo, nên Nokia cung cấp một ứng dụng hướng dẫn cách sử dụng rất trực quan

Hướng dẫn mở màn hình chính, quét tay từ mép ngoài trên màn hình vào trong

Hướng dẫn lắp microSIM

N9 được tích hợp 2 ứng dụng thuần Việt là Nhóm mua và Zing MP3

Ngoài ra, bạn có thể lên kho ứng dụng Store của Nokia để tải và mua. Các ứng dụng thu phí được niêm yết bằng tiền Việt.

Chơi game mượt mà nhờ bộ vi xử lý 1 GB và RAM 1GB

Truy cập vào web YouTube cũng rất nhanh

Clip trên YouTube chạy rất mượt, không bị trễ hay giật hình

N9 chỉ mất khoảng 5-10 giây để mở trang VnExpress

N9 được bán kèm tai nghe hoặc loa không dây (áp dụng với 1.000 máy đầu tiên đặt hàng qua mạng)

Chỉ cần chạm mặt sau của máy (chỗ ống kính máy ảnh) vào cạnh loa để bật loa không dây bằng NFC. NFC được dùng để kích hoạt loa, còn việc trao đổi dữ liệu giữa điện thoại và loa là thông qua Bluetooth.

Chạm tiếp máy vào cạnh loa để tắt loa bằng NFC.

Nokia màu hồng và đen (bản 16 GB có đủ cả ba màu hồng, đen và xanh dương, còn bản 64 GB chỉ có màu đen)

Minh Tiến - Chí Thành

Chủ đề khác