VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy Young Duos 2013

Galaxy Young Duos là một trong những smartphone mà Samsung đã giới thiệu cách đây không lâu. Sản phẩm này ra đời nhằm tiếp nối sự thành công của phiên bản Galaxy Young (Galaxy Y) đời đầu, đồng thời khẳng định chỗ đứng của hãng điện thoại Hàn Quốc ở phân khúc smartphone phổ thông.

Để tìm hiểu thêm về Galaxy Young Duos, chúng ta hãy cùng xem qua bài đánh giá nhanh sản phẩm từ trang Phonearena dưới đây.

1. Tổng quan

Galaxy Young Duos là smartphone phổ thông mới của Samsung. Máy được trang bị màn hình 3.3 inch, độ phân giải HVGA 320 x 480 pixel, sử dụng vi xử lý xung nhịp 1 GHz và chạy hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean. Chiếc smartphone này có RAM dung lượng 768 MB, bộ nhớ trong 4 GB, đồng thời có hỗ trợ thêm thẻ microSD để mở rộng không gian lưu trữ. Galaxy Young Duos được trang bị một camera 3 MP phía sau, cho phép quay phim chuẩn 480p. Thiết bị hỗ trợ tính năng hai SIM và hoạt động nhờ thỏi pin 1300 mAh, dự kiến sẽ ra mắt với mức giá rất hấp dẫn trong tương lai.

Galaxy Young Duos 2013

Mặt trước của Galaxy Young Duos 2013

2. Thiết kế

Là một sản phẩm trong dòng Galaxy, thiết kế của Galaxy Young Duos cũng theo dạng bo tròn bốn góc và dùng vật liệu chủ yếu là nhựa. Mặc dù chỉ có viền khung làm bằng crom, tuy nhiên, lớp vỏ nhựa của chiếc smartphone này vẫn đem tới cảm giác thoải mái, sang trọng và nhất là nó khiến cho giá thành của máy giảm xuống. Galaxy Young Duos chỉ nặng 112 g và khá nhỏ, có lẽ chỉ phù hợp với bàn tay của chị em phụ nữ. Đáng tiếc, độ dày tới 12,5 mm đã khiến Galaxy Young Duos trông khá mập mạp và không thon như nhiều sản phẩm khác trong dòng Galaxy.

Galaxy Young Duos 2013

Vỏ Galaxy Young Duos làm bằng nhựa và có phần viền mạ crom

Galaxy Young Duos 2013

Máy khá nhỏ nếu so với bàn tay đàn ông

Galaxy Young Duos có ba phím chức năng, gồm phím Home cứng nằm ở giữa, bên trái là phím cảm ứng Menu và bên phải là phím cảm ứng Back. Kiểu thiết kế này có nét tương đồng với người anh em cỡ bự Galaxy S III và Galaxy Note II, vốn là hai sản phẩm thành công nhất của hãng điện thoại Samsung.

Galaxy Young Duos 2013

Phím Home cứng, phím Menu và Back cảm ứng

Phía trên của máy bố trí loa thoại, logo Samsung, cảm biến tiệm cận, cảm biến gia tốc và không có camera trước để đàm thoại video. Suy cho cùng, với mức giá rẻ, khó có thể đòi hỏi sản phẩm được đầu tư nhiều hơn được.

Galaxy Young Duos 2013

Mặt trước có logo, các cảm biến và loa thoại

Cạnh bên trái của Galaxy Young Duos được trang bị các phím tăng giảm âm lượng. Ở phía đối diện, hãng điện thoại Hàn Quốc cũng chỉ bố trí độc nhất một phím nguồn. Ở phía trên, chiếc smartphone này có jack cắm tai nghe 3.5 mm và khe để mở vỏ sau của máy. Phía dưới, máy sở hữu một cổng microUSB, nằm bên cạnh là micro thu âm. Nhìn chung, cách sắp xếp của Samsung trên Galaxy Young Duos khá hợp lý và thuận tay người dùng.

Galaxy Young Duos 2013

Cạnh trái có phím tăng giảm âm lượng

Galaxy Young Duos 2013

Cạnh phải có nút nguồn

Galaxy Young Duos 2013

Ở trên đỉnh có jack 3.5 và khe mở vỏ

Galaxy Young Duos 2013

Phía dưới gồm cổng microUSB và micro thu âm

Mặt sau của máy rất hài hòa với logo Samsung ở giữa lưng, lên trên một tí là camera kèm loa ngoài. Cách bố trí này hạn chế được việc tay người dùng che mất loa hoặc camera, làm ảnh hưởng tới âm thanh và chất lượng hình ảnh chụp được.

Galaxy Young Duos 2013

Mặt sau có logo, loa ngoài và camera

Galaxy Young Duos trang bị tính năng hai SIM, tuy nhiên do bố trí khe lắp SIM nằm dưới pin nên khi thay đổi SIM thì phải tắt nguồn.

Galaxy Young Duos 2013

Hai khe SIM nằm sau thỏi pin

3. Màn hình

Chiếc điện thoại này có màn hình chính xác là 3.27 inch (chúng ta sẽ làm tròn lên 3.3 inch cho thuận tiện), độ phân giải HVGA 320 x 480 pixel. Các thông số này tuy không cao cấp, tuy nhiên đây là khác biệt lớn nếu so với màn hình 3 inch, độ phân giải QVGA 240 x 320 pixel của Galaxy Y. Galaxy Young Duos có mật độ điểm ảnh là 176 ppi, cộng với chi tiết 262k màu khiến cho hình ảnh khi hiển thị không được sắc nét, độ tương phản chỉ dừng lại mức tạm chấp nhận được. Điểm trừ tiếp theo của máy là góc nhìn rất hẹp và bị lóa khi sử dụng ngoài trời.

Galaxy Young Duos 2013

Nhìn kỹ thì hình ảnh hiển thị không sắc nét, có hiện tượng răng cưa

4. Giao diện và tính năng

Tin tốt là Galaxy Young Duos được trang bị hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean và được tùy biến giao diện Nature TouchWiz UX. Với Android 4.1.2, người dùng sẽ không gặp khó khăn nào khi tải về các ứng dụng mới từ Google Play. Trong khi đó, Nature TouchWiz UX lại đem tới vẻ đẹp và tiện lợi cho chiếc smartphone giá rẻ này. Giao diện hỗ trợ kéo thả thư mục và đính kèm vị trí của cá nhân vào trong các tin nhắn SMS. Mặt khác, Nature TouchWiz UX cũng được đánh giá cao về độ trực quan và đơn giản, giúp những người đầu tiên sử dụng smartphone này không cảm thấy khó khăn

Galaxy Young Duos 2013

Giao diện Nature TouchWiz UX trên nền Android 4.1.2 Jelly Bean

Galaxy Young Duos 2013

Rất trực quan và dễ sử dụng

Bàn phím quay số của Galaxy Young Duos rất rõ ràng với tông màu dễ nhìn. Sau khi nhập số điện thoại xong, người dùng có thể lựa chọn SIM 1 hoặc SIM 2 để thực hiện cuộc gọi. Nhưng nếu nhìn qua bên bàn phím tin nhắn, nhiều người đôi khi phải lắc đầu ngao ngán. Đơn giản là với màn hình 3.3 inch, việc nhập các ký tự là vô cùng khó, điều cố hữu không chỉ riêng ở chiếc smartphone này mà còn xuất hiện trên nhiều sản phẩm phổ thông khác.

Galaxy Young Duos 2013

Bàn phím quay số rất dễ sử dụng

Galaxy Young Duos 2013

Ngược lại, bàn phím nhắn tin lại là khó khăn đối với những người có bàn tay to

5. Cấu hình phần cứng

Galaxy Young Duos được trang bị một vi xử lý lõi đơn xung nhịp 1 GHz và RAM dung lượng 768 MB. Với độ phân giản màn hình khiêm tốn, khi sử dụng máy rất ít khi xảy ra tình trạng giật hoặc lag. So sánh với các thiết bị tầm thấp khác, mức RAM của chiếc smartphone này vượt trội hơn con số 290 MB của Samsung Galaxy Y, 384 MB của LG L3 và 512 MB của Sony Xperia Tipo. Người dùng sẽ không còn thấy hiện tượng tự đóng chương trình do thiếu RAM trên chiếc Galaxy Young Duos này nữa.

Thiết bị này của Samsung có bộ nhớ trong 4 GB và cho phép mở rộng lưu trữ bằng thẻ nhớ microSD lên tới 64 GB. Các bài kiểm tra điểm benchmark phần cứng thì hiện nay vẫn chưa có. Chúng tôi sẽ cập nhật đến bạn đọc trong những bài viết sau.

6. Internet và kết nối

Galaxy Young Duos được cài đặt sẵn Chrome song song với trình duyệt gốc của Android. Rõ ràng là Google đang dần đưa Chrome thành ứng dụng trình duyệt số một trên hệ điều hành mã nguồn mở này. Theo đánh giá, lướt web trên chiếc smartphone giá rẻ này là khá tốt, tuy nhiên với nhiều trang web không hỗ trợ giao diện di động, người dùng phải zoom lên mới thấy rõ được thông tin cần thiết. Hiện tượng trễ và giật hình ít khi xảy ra.

Galaxy Young Duos 2013

Muốn xem kỹ nội dung các trang web không hỗ trợ giao diện di động, người dùng cần phải sử dụng tới chức năng zoom hình

Về phần kết nối và định vị, máy hỗ trợ mạng 3G tốc độ 7,2 Mbps, WiFi b/n/g, Bluetooth 3.0 và GPS.

7. Camera

Galaxy Young Duos có một camera 3 MP phía sau, cho phép quay phim chất lượng 480p với 24 khung hình mỗi giây. Máy ảnh của chiếc smartphone này không có đèn flash nên khi chụp trong điều kiện thiếu sáng sẽ bị nhiễu và mất nét. Còn những lúc có đủ ánh sáng, ảnh chụp có chất lượng khá tốt với thông số 3 MP mà Samsung trang bị cho máy. Galaxy Young Duos có tính năng nhận diện khuôn mặt, tuy nhiên lại không có lấy nét tự động. Do đó khi chụp hình, người dùng phải luôn giữ cho tay đừng rung, tránh ảnh hưởng tới chất lượng của ảnh.

Galaxy Young Duos 2013

Chụp ảnh ngoại cảnh tạm ổn

Galaxy Young Duos 2013

Chụp cận cảnh

Galaxy Young Duos 2013

Chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng đầy đủ

Galaxy Young Duos 2013

Chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu hơn

Galaxy Young Duos 2013

Chụp trong nhà với điều kiện thiếu sáng nhiều nhất

Về phần quay phim, chất lượng đoạn phim thu được quá tệ. Màu sắc nhạt, bị rung hình, hình ảnh thiếu chi tiết. Nếu muốn lưu giữ được khoảnh khắc, có lẽ người dùng nên mua thêm một chiếc máy ảnh chuyên dụng.

Video quay từ Galaxy Young Duos

8. Đa phương tiện

Galaxy Young Duos có khả năng trình diễn đa phương tiện khá tốt. Tuy màn hình của máy hơi nhỏ nhưng loa ngoài lại cho âm thanh rất to và rõ ràng. Giao diện phát nhạc của chiếc smartphone này khá đơn giản và đẹp mắt, hỗ trợ các định dạng phổ biến như mp3, wma, wav.

Galaxy Young Duos 2013

Giao diện phát nhạc

Về phần phát video, Galaxy Young Duos chỉ đủ sức phát các đoạn video chuẩn 480p có định dạng như MP4, AVI. Nếu muốn xem được nhiều định dạng hơn, người dùng phải cần tới các ứng dụng từ bên thứ ba, điển hình như MX Player.

9. Tổng kết

Galaxy Young Duos đủ điều kiện để tự tin thay thế Galaxy Y ngay sau khi ra mắt. Máy có cấu hình khá tốt trong phân khúc phổ thông, chạy hệ điều hành Android 4.1.2 Jelly Bean mới và được tùy biến giao diện đặc trưng của Samsung là Nature TouchWiz UX. Mặc dù còn một số điểm không vừa ý như màn hình hơi nhỏ, chất lượng quay video thấp, tuy nhiên chúng ta có thể bỏ qua vì không thể đòi hỏi quá nhiều ở một thiết bị giá rẻ. Hãy cùng chờ chiếc smartphone này tạo ra bão trên thị trường điện thoại trong thời gian tới nhé.

Quang Sáng

Chủ đề khác