VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

HTC Butterfly được ra mắt từ cuối năm ngoái, là điện thoại đi đầu trong trào lưu điện thoại màn hình Full HD. Đi cùng với đó là thiết kế, cấu hình và tất nhiên là mức giá của một sản phẩm cao cấp.

HTC Butterfly được ra mắt vào giữa tháng 10/2012, là điện thoại đầu tiên có màn hình Full HD được phát hành trên toàn cầu. Chiếc điện thoại này cũng sớm xuất hiện tại Việt Nam theo đường xách tay, nhưng đến tháng Hai vừa qua nó mới được phân phối chính hãng với mức giá khoảng 17 triệu đồng. Ở tầm giá này, HTC Butterfly là chiếc điện thoại Android cao cấp nhất hiện nay; nhưng không lâu nữa vị trí đó sẽ thuộc về các smartphone cao cấp mới ra mắt trong năm 2013 như HTC One và Galaxy S IV.

Thiết kế

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

HTC Butterfly có thiết kế khá tốt, máy mỏng và chắc chắn. Với màn hình 5 inch, thân máy khá dài và to. Khi nhìn vào máy, nhiều người sẽ cảm thấy máy hơi to nhưng do máy mỏng (độ dày 9,1 mm), khá nhẹ (140 g) và các viền máy tròn nên khi cầm vào thì lại khá thoải mái.

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Thanh nhôm ở mặt trước khá lạc lõng

Mặt trước của máy hơi cong ở các rìa máy. Nổi bật nhất ở mặt trước là một thanh bằng nhôm nằm ngang loa thoại, tạo nên sự khác biệt cho chiếc Butterfly. Các chi tiết còn lại ở mặt trước bao gồm máy ảnh trước, logo HTC và các phím cảm ứng. Máy cũng có một đèn LED nhỏ báo trạng thái ở khe loa thoại. Cùng với đó là một đèn LED khá nổi bật ở mặt sau có chức năng tương ứng, giúp bạn nhận biết cuộc gọi, tin nhắn hay trạng thái sạc dù đặt úp hay ngửa máy.

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Nắp lưng bằng nhựa trắng đẹp, nhưng dễ bám vân tay

Nắp lưng của HTC Butterfly sử dụng chất liệu nhựa trắng và hơi bóng. Nắp lưng của máy cứng và chắc chắn, nhưng lại dễ bám vân tay và không đem lại cảm giác của một thiết bị cao cấp. Hai bên của máy ảnh là đèn LED báo trạng thái và đèn flash trợ sáng. Gần hơn phía dưới là logo Beats Audio và loa ngoài của máy. Do máy hơi cong ở phần đuôi nên âm thanh từ loa ngoài không bị chặn khi đặt máy lên mặt phẳng.

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Nút nguồn trên đỉnh máy, hơi khó bấm khi dùng một tay

Cạnh trên của máy có nút nguồn, giắc cắm tai nghe, khu vực cắm SIM, thẻ nhớ và micro chống ồn. Cạnh dưới của máy là khe MicroUSB và micro thu tiếng. Dọc hai cạnh bên là lớp lưới sắt, tạo cảm giác như máy có hai loa dài chạy dọc hai bên.

Nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng của HTC Butterfly đều có dạng vân xoắn trên bề mặt khá độc đáo. Do thân máy khá dài, nút nguồn lại được đặt ở đỉnh máy nên việc mở máy bằng một tay hơi khó. Cả khe cắm SIM/thẻ nhớ và khe kết nối MicroUSB của máy đều có nắp che để chống bụi. Do đó mỗi lần cắm cáp để sạc cho điện thoại người dùng đều phải tháo nắp che, khá bất tiện.

Nhìn chung HTC Butterfly có thiết kế khá tốt, song máy vẫn còn những điểm chưa hợp lý trong thiết kế, như vị trí đặt nút nguồn hay nắp che cổng USB. Vỏ nhựa dễ bám vân tay ở đằng sau cũng không tạo được cảm giác cao cấp, đúng với giá tiền của Butterfly. Tuy vậy, màn hình của máy lại khác hẳn.

Màn hình

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Đây rõ ràng là một điểm mạnh của HTC Butterfly. Được trang bị màn hình kích thước 5 inch với độ phân giải 1920 x 1080 pixel, mật độ điểm ảnh của HTC Butterfly lên tới 440 ppi. Nếu so sánh với chiếc One X của năm ngoái thì Butterfly có màn hình nét hơn khoảng 1,4 lần. Khi nhìn bằng mắt thường, sự khác biệt giữa hai loại màn hình HD và Full HD không quá lớn như con số trên, nhưng rõ ràng màn hình của Butterfly vẫn cho hình ảnh sắc nét và mịn màng hơn.

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Với màn hình độ phân giải cao, Butterfly sẽ rất có ưu thế khi sử dụng để xem phim hay chơi game. Máy thể hiện các bộ phim Full HD mượt mà và ấn tượng. Độ phân giải cao và màn hình lớn cũng giúp máy hiển thị các trang web rất tốt.

Bên cạnh đó, HTC Butterfly thể hiện góc nhìn tốt, màu sắc thể hiện khá nịnh mắt dù hơi ngả vàng. Tôi nhận thấy màn hình của máy rất ít bám vân tay, trông khá sạch kể cả sau khi dùng một thời gian dài.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

HTC Butterfly được trang bị máy ảnh với độ phân giải 8 megapixel, ống kính khẩu độ F2.0. Máy có thể quay phim với độ phân giải 1080p, và cũng có khả năng chụp ảnh trong khi quay phim với độ phân giải 6 megapixel và tỉ lệ ảnh 16:9. Butterfly cũng được trang bị một chip xử lý ảnh giống như trên HTC One X. Máy sử dụng chung giao diện bên ngoài cho cả tính năng chụp ảnh và quay phim, khá đơn giản và trực quan.

Do không được trang bị nút cứng, người dùng có thể chụp ảnh bằng cách nhấn vào nút chụp hay bất kỳ vị trí nào trên màn hình cảm ứng. Máy cũng có chế độ nhận diện khuôn mặt, tự động chụp hình khi người trong ảnh cười. Nếu giữ tay trên nút chụp thì máy sẽ chụp ở chế độ chụp liên tục (Burst), cho ra 20 tấm ảnh trong vài giây và sau đó có thể lựa chọn một tấm hình đẹp nhất.

Chất lượng hình chụp từ HTC Butterfly chỉ dừng lại ở mức khá. Ảnh chụp từ máy có độ chi tiết và độ nhiễu thấp. Khả năng thể hiện màu sắc của máy ảnh cũng khá tốt và trung thực. Dù vậy khả năng bắt sáng của máy là hơi kém.

Một yếu tố khiến tôi thích thú khi chụp ảnh trên HTC Butterfly, đó là… màn hình của máy. Do có một màn hình đẹp nên ảnh hiển thị sau khi chụp cũng ấn tượng hơn hẳn so với khi xem trên máy tính. Điều này đặc biệt hữu dụng khi bạn muốn khoe những bức ảnh vừa chụp với bạn bè và người thân.

Một số ảnh chụp từ HTC Butterfly:

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Hiệu năng

HTC Butterfly được trang bị cấu hình phần cứng khá cao: SoC Snapdragon S4 với vi xử lý lõi kép và xung nhịp 1,5 GHz, RAM với dung lượng 2 GB và đồ họa Adreno 320. Với cấu hình tốt, HTC Butterfly cũng đạt những điểm số khá cao trong các ứng dụng đánh giá hiệu năng.

Đánh giá điện thoại HTC Butterfly

Nhờ cấu hình cao và kết hợp với hệ điều hành Android 4.1.1 (Jelly Bean), máy hoạt động rất mượt. Dung lượng RAM lớn (2 GB) giúp máy hoạt động tốt kể cả khi sử dụng nhiều chương trình cùng lúc. Máy xử lý các trò chơi rất tốt, và màn hình Full HD cũng thể hiện những trò chơi rất ấn tượng. Tuy vậy máy khá nóng khi hoạt động nặng, nhất là khi dùng để chơi game.

Pin

HTC Butterfly được trang bị pin dung lượng 2020 mAh, không thể tháo rời. Với màn hình lớn và độ phân giải cao, tôi cũng không trông đợi một thời gian sử dụng pin xuất sắc trên HTC Butterfly.

Trong thời gian sử dụng, tôi sạc đầy máy vào 7 giờ sáng, bật cả kết nối 3G và WiFi, đồng bộ hai tài khoản email liên tục, dùng máy để chụp vài chục tấm ảnh và lướt web khoảng 30 phút. Đến 4 giờ chiều thì dung lượng pin của máy còn khoảng 60%.

Để so sánh, tôi sử dụng hai bài đánh giá pin là GLBenchmark và xem phim. Với bài đánh giá pin có sẵn trong ứng dụng GLBenchmark, độ sáng của máy ở mức 100%, bật chế độ trên máy bay (tắt hết các kết nối không dây), máy xử lý liên tục một đoạn video lặp lại, giả lập trường hợp chơi một game nặng. Thời gian máy đạt được chỉ là 1 giờ 42 phút. Thời gian này khá thấp, đặc biệt khi so sánh với các điện thoại trước đây mà chúng tôi đánh giá, thường đạt kết quả khoảng 3 giờ. Trong thời gian đánh giá với ứng dụng GLBenchmark máy cũng rất nóng.

Tiếp theo, tôi thử thời gian chạy phim của HTC Butterfly, bằng cách chạy một bộ phim với độ phân giải 720p lặp lại liên tục. Máy được đặt độ sáng ở mức 80%, cắm tai nghe với mức âm lượng 80%. Kết quả là máy hết pin sau 6 giờ 8 phút. Thời lượng xem phim như vậy ở mức khá, đủ để xem hết khoảng hai bộ phim dài trong mỗi lần sạc.

Kết luận

HTC Butterfly xứng đáng là một chiếc điện thoại hàng đầu vào thời điểm nó ra mắt (tháng 10 năm 2012), với màn hình Full HD (là điện thoại đầu tiên được bán toàn cầu trang bị màn hình Full HD), thiết kế hấp dẫn và cấu hình cao.

Vấn đề là HTC Butterfly chỉ giống như một sản phẩm "đệm" của HTC, trước khi chiếc HTC One và hàng loạt sản phẩm cao cấp của những hãng khác bắt đầu bán ra từ tháng Ba năm nay. HTC Butterfly bắt đầu bán ở Việt Nam từ giữa tháng Hai với giá 17 triệu đồng, và chỉ sau hai tháng HTC One cũng về Việt Nam với giá tương đương, trong khi cấu hình và thiết kế hấp dẫn hơn nhiều.

Với mức giá niêm yết 17 triệu đồng (giá bán của các cửa hàng thấp 1-2 triệu đồng) ở thời điểm hiện tại, HTC Butterfly là điện thoại cao cấp nhất của HTC, và là lựa chọn hợp lý nếu người dùng muốn điện thoại với màn hình Full HD, cấu hình cao và thiết kế đẹp. Tuy nhiên nếu có thể chờ khoảng một tháng, với mức giá tương tự người dùng sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn như Samsung Galaxy S IV hay chiếc One của chính HTC.

Như vậy lựa chọn sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc liệu người dùng có chờ đợi các sản phẩm mới được hay không. Tuy nhiên, nếu bạn thích máy HTC thì cũng nên biết là HTC One có kích màn hình nhỏ hơn HTC Butterfly chút xíu (4.7 inch và 5 inch) dù cũng có độ phân giải Full-HD.

Anh Lê

Chủ đề khác