VnReview
Hà Nội

Đánh giá Sony Xperia ZL

Xperia ZL là sản phẩm có nhiều điểm tương đồng với chiếc Xperia Z, sản phẩm cao cấp nhất của Sony trong năm 2013. Điện thoại này có cùng kích màn hình 5 inch nhưng có thân máy nhỏ hơn so với Xperia Z do viền màn hình mỏng hơn.

Bài liên quan:

Đánh giá Sony Xperia Z

Trên tay Sony Xperia Z và Xperia ZL

Theo thông tin từ Sony, cả hai máy Xperia Z và ZL sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam. Hiện tại, chiếc Xperia Z đã được bán ở Việt Nam với giá 16,5 triệu đồng. Còn chiếc Xperia ZL chưa có thông tin về thời điểm bán và giá bán. Trong lúc chờ đợi điện thoại này về Việt Nam, mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá Xperia ZL của trang công nghệ Cnet.

Thiết kế

Tương tự như Xperia Z, Xperia ZL có thiết kế vuông với các góc bo tròn nhẹ. Mặc dù có cùng kích cỡ màn hình nhưng Xperia ZL nhỏ gọn hơn so với Xperia Z. Máy sở hữu gần như toàn bộ linh kiện phần cứng mạnh mẽ của Xperia Z chỉ có điều là nó không có khả năng chống bụi và nước.

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

So sánh trực tiếp Xperia ZL (trái) và Xperia Z (phải)

Thay vì sử dụng chất liệu kính bóng loáng, tấm ốp lưng của Xperia ZL được làm từ chất liệu nhựa và có những vân nổi tạo cảm giác chắc tay khi cầm. Ưu điểm của tấm ốp lưng này là không bám dấu vân tay như ốp lưng bằng kính của Xperia Z. Ngoài ra, mặt sau của ZL được thiết kế uốn cong giúp nó nằm thoải mái trong lòng bàn tay của người dùng. Trong khi những cạnh thẳng và sắc của Xperia Z tạo cảm giác không thoải mái cho người dùng khi phải cầm/giữ nó trên tay trong một thời gian dài. Nhìn chung, ZL tạo cảm giác có độ bền cao và kết cấu tốt. Tuy nhiên, với trọng lượng 151g, ZL nặng hơn một chút so với mức 146g của Xperia Z.

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ở cạnh phải của smartphone này, bạn sẽ thấy nút chỉnh âm lượng và nút nguồn, một đặc điểm tương tự như Xperia Z và các smartphone Sony Xperia gần đây. Hơi thấp bên dưới là nút chụp ảnh riêng, khá hữu ích cho người dùng trong trường hợp phải truy cập nhanh vào camera.

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Khe cắm thẻ microSD và khe cắm micro-SIM nằm dưới nắp mở nhỏ phía sau. Bạn không thể tháo pin 2370 mAh của máy do là pin liền nhưng máy có một nút;tắt nóng nằm gần vị trí cắm thẻ microSD dùng đến trong trường hợp ZL bị treo. Nút này rất tiện dụng và cần thiết nhưng hy vọng rằng bạn sẽ không phải sử dụng tới nó nhiều. Trong suốt thời gian đánh giá ZL, các biên tập viên của trang công nghệ Cnet cho biết họ đã không phải sử dụng tới nút này.

ZL sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải full HD hỗ công nghệ màn hình Mobile Bravia Engine 2 của Sony. Công nghệ này giúp tăng thêm độ bão hoà cho hình ảnh và video, đồng giúp cho những đối tượng màu đỏ, xanh xương và xanh lá cây trở nên sống động hơn so với bình thường. Về góc nhìn, khi thay đổi góc nhìn lên màn hình thì màu sắc trên ZL có một sự thay đổi nhẹ, tuy nhiên vấn đề này không hề ảnh hưởng nhiều khi bạn xem video cùng với một vài người trên ZL.

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Đèn LED phía dưới ZL, sẽ sáng lên khi bạn có tin nhắn, email hoặc cuộc gọi nhỡ...

ZL có một đèn LED sẽ sáng lên khi bạn có một tin nhắn, email hay một cuộc gọi nhỡ. Khi bạn đang xem hình ảnh trong ứng dụng thư viện ảnh, nó cũng phát ra màu sắc tương ứng với hình ảnh.

Phần mềm

Về tính năng phần mềm, Xperia ZL không khác mấy so với Xperia Z. ZL chạy trên Android 4.1 Jelly Bean và được nhà sản xuất hứa hẹn sẽ nâng cấp lên Android 4.2 ngay sau khi được tung ra thị trường. Giao diện người dùng của Xperia Z và ZL tương tự như nhau. Bạn đọc có thể tham khảo thêm trong bài đánh giá Sony Xperia Z.

Theo các biên tập viên của Cnet, các phàn nàn về camera trên Xperia Z cũng xuất hiện trên camera của ZL. Máy có khả năng chụp ảnh cận cảnh ngoài trời và trong nhà với chất lượng tuyệt vời nhưng mất nét cũng như độ ch tiết khi crop 100%. Ở điều kiện ánh sáng thấp, ảnh chụp từ camera 13MP của máy mờ và ít chi tiết. Ngoài ra, camera của ZL có vẻ như phải lấy nét lại sau mỗi lần chụp. Nó không quá chậm nhưng nó có thể sẽ bỏ lỡ khung cảnh bạn muốn có khi chụp những ảnh chuyển động nhanh. 

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ảnh chụp trong nhà với điều kiện sáng bình thường

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ảnh chụp trong nhà với điều kiện sáng yếu (không bật đèn flash)

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ảnh chụp trong nhà với điều kiện ánh sáng yếu (có bật flash)

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ảnh chụp ngoài trời

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Ảnh chụp cận cảnh

Quyết định đặt camera phía trước ở góc dưới bên phải của ZL là một sai lầm trong nhiều phương diện. Đầu tiên, khi chụp ảnh - ngay cả chụp bằng nút chụp cứng - tay của bạn có thể sẽ che tầm chụp của camera hoặc xuất hiện trong bức ảnh làm xấu bức ảnh. Tiếp theo, có những vết loé sáng màu đỏ kì lạ trong các bức ảnh chụp với nguồn sáng phía sau đối tượng. Bạn phải lộn ngược điện thoại để chụp ảnh để tránh tay của mình che lấp camera hoặc xuất hiện trong ảnh.

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Tay của bạn có thể xuất hiện trong hình ảnh chụp bằng camera trước, ngay cả khi bạn chụp bằng nút chụp cứng

Về kết nối, Xperia ZL cũng sở hữu toàn bộ tuỳ chọn kết nối của Xperia Z bao gồm LTE, NFC, DLNA và MHL cùng với các kết nối thông dụng khác như HSDPA, GPS, WiFi và Bluetooth. Một tính năng đáng chú ý có trong ZL là hỗ trợ hồng ngoại giống HTC One và Galaxy S IV để dùng máy làm điều khiển từ xa cho các loại TV (không riêng gì TV Sony) thông qua ứng dụng có tên Remote Control. Ứng dụng này có thể cài đặt và sử dụng đơn giản.

Hiệu năng hoạt động

Giống như với Xperia Z, Xperia ZL có thông số phần cứng ấn tượng. Máy được trang bị vi xử lý lõi tứ Qualcomm Snapdragon S4 Pro tốc độ xung nhịp 1.5GHz và 2GB RAM đủ để xử lý tác vụ đa nhiệm một cách nhanh nhẹn. 

Thỏi pin liền của ZL có dung lượng 2370 mAh đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng từ sáng tới tối. Tất nhiên, nếu người dùng xem phim, chơi game hoặc chụp ảnh/quay phim thì máy sẽ hết pin nhanh hơn do màn hình lớn độ phân giải cao. Máy có chế độ tiết kiệm pin (battery stamina), tắt kết nối Wi-Fi và 3G khi điện thoại ở trạng thái chờ và kết nối trở lại khi bạn sử dụng. Tính năng này hữu ích nếu như bạn không có nhu cầu cập nhật email và tin nhắn liên tục hoặc sử dụng các ứng dụng đòi hỏi luôn duy trì kết nối Internet như Viber, Line hay KakaoTalk. 

Đánh giá Sony Xperia ZL: thanh lịch, nhỏ gọn và tốc độ

Về chất lượng đàm thoại, Cnet cho biết trong suốt thời gian đánh giá Xperia ZL, họ không hề bị rớt bất cứ cuộc gọi nào và chất lượng cuộc gọi nói chung khá tốt. Tuy nhiên, bên phía người nghe cho biết âm thanh có xu hướng bị bóp tiếng nhẹ. Âm lượng loa ngoài cũng hơi nhỏ kể cả khi bật tính năng xLoud giúp tăng âm lượng, vì vậy sẽ khó khăn nếu đàm thoại bằng loa ngoài ở những nơi có tiếng ồn.

Kết luận

Mặc dù vẫn có những nhược điểm tương tự Xperia Z, nhưng Xperia ZL cũng có rất nhiều điểm mạnh. Nếu bạn thích kết nối hồng ngoại để điều khiển TV và có dự định sẽ sử dụng nó thường xuyên, Xperia ZL là một lựa chọn đáng quan tâm. Tuy nhiên, do các smartphone hàng đầu của HTC và Samsung cũng có những tính năng tương tự nên ưu thế này của ZL sẽ bị quên lãng.

Thành công của ZL sẽ phụ thuộc vào mức giá của nó và mức nỗ lực mà Sony dành để tiếp thị nó. Sony đã tăng cường tiếp thị cho smartphone cao cấp Xperia Z và đã thu được kết quả khá thành công. Xperia Z đã lọt vào top 10 smartphone hàng đầu dù xét theo bất cứ tiêu chí nào. Hy vọng rằng Sony cũng sẽ đầu tư nhiều công sức và tiền bạc để tiếp thị cho ZL.

Sony chưa công bố thời điểm sẵn hàng cũng như mức giá của ZL tại thị trường châu Á. Nhưng mới đây hãng đã công bố ZL sẽ được bán ra với mức giá 720 USD cho bản 3G không khoá mạng và 760 USD cho bản 4G LTE. 

Nếu bạn có ý định mua Xperia ZL bạn cũng nên để ý tới các phụ kiện tương thích NFC đi kèm với nó. Trong đó, có loa Bluetooth SRS-BTV5 hình trứng nhỏ gọn và có chất lượng âm thanh tốt.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác