VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Vào đầu năm nay, Lenovo đã cho thấy tham vọng ở thị trường Việt Nam khi giới thiệu một lúc 5 mẫu điện thoại mới;cho thị trường trong nước. Ngoài dòng K cao cấp nhất, các dòng sản phẩm khác của Lenovo đều có sản phẩm mới.  

IdeaPhone S720 là điện thoại thuộc dòng S của Lenovo, nhấn mạnh đến hình thức thiết kế. Máy được phát hành với ba màu sắc, có thiết kế khá thanh mảnh và có lẽ hướng tới đối tượng sử dụng là phái nữ. Bên cạnh thiết kế, máy ảnh của S720 cũng được chú trọng, với độ phân giải 8 megapixel khá nổi bật trong phân khúc. Các yếu tố về hiệu năng của S720 như cấu hình hay pin thì ít được chú trọng hơn.

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Trong các dòng điện thoại của Lenovo, dòng S thường có thiết kế trau chuốt và S720 cũng không phải ngoại lệ. Kích thước của máy vừa phải, thân máy cũng khá mỏng với độ dày là 9,9 mm. Trọng lượng của S720 là 140g, ở mức trung bình. Máy có ba màu là xám, trắng và hồng, trong đó phiên bản màu hồng chúng tôi đánh giá rất rực rỡ và gây chú ý.

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Phần camera của máy lồi lên có thể gây chút bất tiện cho người dùng

Bao quanh mặt trước của máy cũng là lớp vỏ màu hồng, viền màn hình khá dày. Loa thoại của máy nằm trên lớp vỏ hồng, khá nổi bật. Nắp lưng của S720 làm từ nhựa, hơi nhám nên không bị bám vân tay. Trong khi phần lớn mặt sau khá bằng phẳng, thì camera của máy lại lồi hẳn lên trông không được ưng mắt. Dọc theo các cạnh của máy là viền giả kim loại, đem lại cảm giác bóng bẩy và chắc chắn hơn. Các nút cứng của máy cũng được đặt trên viền, bao gồm nút bật nguồn, chỉnh âm lượng và chụp ảnh.

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Các cạnh của máy

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Mặt sau của máy khi tháo nắp lưng

Sau khi tháo nắp lưng, có thể thấy pin dung lượng 2000 mAh của S720, phía trên là khe cắm SIM (máy sử dụng loại SIM thông thường – Mini SIM) và thẻ nhớ MicroSD. Để thay hai loại thẻ này người dùng đều phải tháo pin. Có lẽ Lenovo muốn hướng S720 tới đối tượng là các khách hàng nữ, do đó ở mặt sau còn có một khe để luồn dây đeo.

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Khu vực này của máy có thể dùng để gắn dây đeo tay

Nhìn chung thiết kế của S720 không có gì đặc biệt. Các tiêu chí như kiểu dáng, kích thước, độ mỏng, chất liệu… của máy đều ở mức vừa phải. Có lẽ điểm nhấn duy nhất của máy là màu sắc: màu hồng của máy quá rực rỡ, chỉ hợp với phái nữ. Hai màu còn lại của máy có thể phù hợp với nhiều khách hàng hơn.

Màn hình và loa ngoài

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Màn hình của máy hiển thị khá tốt nhưng hơi bóng và khó nhìn dưới ánh nắng

Màn hình của S720 có kích thước 4.5 inch độ phân giải 960 x 540 (mật độ điểm ảnh 240 ppi), sử dụng tấm nền hiển thị IPS. Với một điện thoại ở tầm giá này, kích thước và độ phân giải của màn hình S720 là khá ổn.

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Góc nhìn của màn hình khá tốt

Màn hình của S720 có chất lượng hiển thị tương đối tốt về màu sắc lẫn góc nhìn. Độ sáng tối đa của máy ở mức khá, tuy nhiên do màn hình bóng nên khá khó nhìn khi sử dụng dưới trời nắng.

Loa của Lenovo S770 được bố trí ở mặt sau máy, gần cạnh dưới. Âm lượng của loa rất to, có thể nghe rõ trong môi trường ồn ào. Âm thanh cũng không bị ảnh hưởng nhiều khi đặt loa lên mặt bàn.

Chụp ảnh

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Ứng dụng chụp ảnh có sẵn khá nhiều tùy chỉnh

Lenovo S720 được trang bị máy ảnh với độ phân giải 8 megapixel. So với những máy ở cùng tầm tiền thì độ phân giải máy ảnh trên S720 cao hơn hẳn, cho thấy Lenovo muốn nhấn mạnh vào tính năng chụp ảnh của chiếc điện thoại này. Máy cũng có khả năng quay phim với độ phân giải HD 720p. Một điểm nhấn quan trọng khác của Lenovo S720 là tính năng Rapid Shot, cho phép chụp liên tục 100 kiểu chỉ với một lần nhấn. Người sử dụng do vậy có thể thuận tiện hơn trong việc chụp các hoạt động diễn ra nhanh. 

 

Khác với Lenovo P770, giao diện của ứng dụng máy ảnh trên S720 khá phức tạp, với nhiều tùy chỉnh nằm ngay ở giao diện chính. Ứng dụng này cũng có một số tính năng như nhận diện khuôn mặt, tự động lấy nét hay gắn vị trí địa lý vào ảnh.

S720 có nút chụp ảnh ở cạnh phải của máy. Nếu như đã mở khóa màn hình thì khi giữ nút chụp, máy sẽ bật ứng dụng chụp ảnh; tuy nhiên nếu như máy khóa màn hình thì nút chụp lại không có tác dụng.

Ảnh chụp từ Lenovo S720 có chất lượng khá. Màu sắc trong ảnh có xu hướng đậm hơn và nhiều chi tiết, còn độ sáng thì đôi khi kém hơn so với thực tế. Khi chụp buổi tối, màu sắc rực rỡ giúp ảnh trông ấn tượng hơn, nhưng người dùng cần phải giữ tay thật chắc để ảnh không bị rung.

Một số ảnh chụp thực tế từ điện thoại:

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Ảnh chụp cận cảnh từ điện thoại

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Ảnh chụp buổi tối khá rực rỡ, nhưng dễ bị rung nếu không cầm chắc tay

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Ảnh chụp toàn cảnh panorama từ điện thoại

Hiệu năng

Lenovo S720 được trang bị cấu hình với vi xử lý MediaTek lõi kép xung nhịp 1GHz, bộ nhớ RAM dung lượng 512 MB và 4 GB bộ nhớ trong cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài. Khi sử dụng các ứng dụng benchmark, điểm số mà Lenovo S720 đạt được cũng tương đương với các máy dùng chip lõi kép đời đầu.

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Khi sử dụng thực tế, đôi khi S720 cho cảm giác hơi giật. Điều này thấy rõ khi sử dụng bàn phím ảo để gõ địa chỉ web. Có thể dung lượng RAM khá hạn chế là nguyên nhân khiến máy không thể chạy "mượt" liên tục. Khi thử chơi một số game như Temple Run: Oz hay Plants vs Zombies, máy cũng có thể đáp ứng được. Đối với việc xem phim, máy có thể xem được phim với độ phân giải 720p: khi mới bật và đôi khi trong lúc xem thì phim bị giật, nhưng phần lớn thời gian là chạy được. Khi chơi game hay sử dụng kết nối 3G, máy khá nóng và gây khó chịu.

Cần lưu ý là phiên bản phần mềm được cài trên máy thử nghiệm của chúng tôi là bản ROM gốc cho thị trường Trung Quốc, do đó không có các ứng dụng của Google, mà lại được cài sẵn nhiều ứng dụng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Có thể phiên bản hệ điều hành cũng gây ảnh hưởng tới hiệu năng của S720. Các chi tiết về phần mềm được đề cập trong phần tiếp theo.

Phần mềm

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Giao diện gốc của S720

S720 được cài hệ điều hành Android 4.0.4. Chiếc điện thoại mà chúng tôi thử nghiệm được cài hệ điều hành bản gốc giống như khi phát hành ở Trung Quốc, chỉ có ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Trung (phiên bản phát hành ở Việt Nam, như chiếc Lenovo P770, có thêm một vài ngôn ngữ khác, trong đó có tiếng Việt).

Đánh giá điện thoại Lenovo S720

Các ứng dụng được hiển thị khá đẹp mắt

Màn hình chính của S720 về cơ bản cũng giống như P770, với năm ô cho phép đặt các chương trình thiết yếu, cùng với một vài widget về nhạc hay lịch. Giao diện trình duyệt ứng dụng cũng khá thú vị, với các biểu tượng giống như kiểu hình vẽ.

Lenovo cài sẵn rất nhiều ứng dụng lên chiếc điện thoại này, từ lịch, quản lý dữ liệu, bảo mật tới các dịch vụ do hãng cung cấp như lưu trữ hay cửa hàng ứng dụng. Ngoài ra còn có rất nhiều ứng dụng của Trung Quốc được cài, như Tencent Weibo, Taobao, QQ… Người dùng có thể tự xóa các ứng dụng của hãng thứ ba, nhưng đối với ứng dụng của Lenovo thì có lẽ cần phải root máy mới xóa được. Đặc biệt, do là phiên bản bán ra ở Trung Quốc nên máy không có sẵn Play Store cũng như các dịch vụ của Google, tuy nhiên các máy bán ở Việt Nam đều có đủ các ứng dụng này.

Thời gian sử dụng pin

Lenovo S720 sử dụng pin có dung lượng 2000 mAh. Đối với một điện thoại có màn hình 4.5 inch, mức dung lượng này cũng thuộc loại khá. Khi sử dụng thực tế, tôi thử lướt web qua kết nối 3G trong 20 phút, xem phim 15 phút và chơi game Temple Run trong 15 phút. Sau khoảng 1 giờ sử dụng, dung lượng pin của máy chỉ còn 72%, trong đó máy tụt 5% sau khi lướt web, 10% sau khi xem phim và 10% sau khi chơi game.

Trong thời gian thử nghiệm, do không thể tải được ứng dụng GL Benchmark, nên tôi chỉ sử dụng một bài đánh giá pin tiêu chuẩn là xem phim: bật phim có độ phân giải 720p, độ sáng màn hình là 80% và âm lượng 80%. Máy hết pin chỉ sau 3 giờ 12 phút. Thời gian xem phim như vậy là khá thấp.

Kết luận

Lenovo IdeaPhone S720 là một điện thoại khá, với những ưu điểm riêng. Với giá bán chính thức 5,2 triệu đồng (có thể mua rẻ hơn ở một số cửa hàng), bạn nhận được một điện thoại với thiết kế khá tốt, màn hình và khả năng chụp ảnh đẹp. Tuy nhiên S720 cũng có một số điểm yếu như hiệu năng hơi kém, máy thỉnh thoảng bị giật và thời gian dùng pin chưa ấn tượng.

Ở thời điểm hiện tại, S720 cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Điện thoại Windows Phone đơn giản và dễ sử dụng có hai đại diện là Lumia 520Lumia 620, cùng của Nokia. Nếu thích điện thoại Android, HTC Rhyme mới giảm giá là một thiết bị rất đáng quan tâm, có mức giá rẻ hơn nhiều so với S720 và lại có thêm bộ phụ kiện phong phú. Samsung và LG cũng có những điện thoại trong tầm giá này như Galaxy Ace 2 hay Optimus L7, nhưng đều là những điện thoại ra đã lâu và giá cũng không tốt hơn Lenovo S720.

Như vậy, nếu quan tâm đến giá bán và phụ kiện thì HTC Rhyme là lựa chọn tốt cho phái nữ. Nếu có thể sử dụng hệ điều hành Windows Phone thì Lumia 520 là một điện thoại rất tốt, còn nếu muốn màn hình lớn và khả năng chụp ảnh tốt thì Lenovo S720 cũng là một lựa chọn không tồi.

Lê Anh

Chủ đề khác