VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy Mega 6.3

Dường như Samsung cảm thấy không hề có giới hạn nào về kích thước đối với sản phẩm của mình, nhưng liệu chiếc Galaxy Mega 6.3 có đi quá xa? Màn hình 6.3 inch khiến thiết bị này rơi vào khoảng trên trong phân khúc phablet và thậm chí còn gần chạm đến "lãnh thổ" máy tính bảng.

Samsung Galaxy Mega 6.3 là chiếc lớn hơn và tốt hơn trong bộ đôi Mega được giới thiệu cách đây không lâu, tạo ra một sự lựa chọn khác cho những khách hàng tìm mua phablet. Galaxy Mega 6.3 to hơn Note và Note II (khả năng rất cao sẽ còn to hơn Note III) nhưng giá bán lại rẻ hơn.

Tất nhiên để được như vậy cấu hình của máy không tránh khỏi bị cắt giảm, chủ yếu là về công nghệ hiển thị và bộ vi xử lý tích hợp (SoC). Tuy vậy chiếc Mega 6.3 vẫn được trang bị kết nối LTE, chạy hệ điều hành Android 4.2.2 với giao diện TouchWiz, được cài sẵn nhiều tính năng đặc trưng như Multi Window, AirView và cả cổng hồng ngoại giống như các smartphone cao cấp nhất trên thị trường hiện nay.

Galaxy Mega 3 có thể sẽ sớm được Samsung bán chính thức ở thị trường Việt Nam. Trong lúc chờ đợi, chúng tôi mời bạn đọc tham khảo bài đánh giá nhanh sản phẩm này của trang công nghệ GSMArena.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

;                   Samsung Galaxy Mega 6.3                                 Samsung Galaxy Mega 6.3

Thông số kĩ thuật

Kiểu dáng: dạng thanh, màn hình cảm ứng

Kích thước: 167.6 x 88 x 8mm, 199 g

Màn hình: màn hình cảm ứng điện dung TFT, 6.3 inch, 16 triệu màu với độ phân giải 720 x 1280 pixel (mật độ điểm ảnh 233ppi)

Chipset: Qualcomm Snapdragon 400, CPU Krait 1.7GHz, GPU Adreno 305, RAM 1,5GB

Hệ điều hành: Android 4.2.2 Jelly Bean

Bộ nhớ: 8/16GB, có khe cắm thẻ microSD

Chụp ảnh: camera tự động lấy nét 8MP, nhận diện khuôn mặt, chạm để cảm ứng và ổn định hình ảnh; camera trước 1.9MP thực hiện cuộc gọi video.

Quay phim: Full HD 1080p ở tốc độ 30fps

Kết nối: WiFi a/b/g/n/ac, WiFi hotspot, Bluetooth 4.0, cổng microUSB với MHL, GPS với A-GPS và GLONASS, jack cắm tai nghe 3.5mm, NFC, cổng hồng ngoại

Pin: 3.200mAh

Khác: giao diện TouchWiz, Air View, hỗ trợ tốt các codec âm thanh/video, cảm biến gia tốc, Smart Stay, Smart Rotation, S Health

Mặc dù màn hình không có gì quá đặc biệt, con số 233ppi đủ bỏ xa Galaxy Grand và tương đương Galaxy S III Mini. Trong khi đó chipset được Samsung sử dụng thực ra chỉ là phiên bản nâng cấp so với chipset có mặt trên Nokia Lumia 520. Mặc dù tốc độ xung nhịp được nâng lên cao hơn 70% và dung lượng RAM nhiều hơn 3 lần so với 520, nhưng Galaxy Mega 6.3 phải hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách cực kì xuất sắc nếu muốn thành công.

Mặt khác, tính năng Multi Window thực sự phát huy được điểm mạnh của mình. Khi được kích hoạt, mỗi ứng dụng được hiển thị trên diện tích gần bằng kích cỡ màn hình của Galaxy S II.

Ngoài ra bạn còn được tận hưởng các tính năng hấp dẫn khác của Android phiên bản mới nhất, Air View (cảm ứng không cần chạm và hoạt động giống như bút S Pen), cổng hồng ngoại, LTE, Group Play và nhiều hơn nữa.

Ngành công nghiệp smartphone gần đây đã đón nhận nhiều thiết bị mà ban đầu người ta lầm tưởng là quá to để sử dụng hàng ngày. Chắc chắn Samsung Galaxy Mega 6.3 sẽ tiếp tục gây ra hoài nghi đó cho nhiều người nhưng đây là phablet có khả năng đến với đông đảo người dùng hơn, nhất là khi chúng ta thấy Note II nằm quá khả năng chi trả của nhiều khách hàng vẫn bán được hàng triệu máy.

Không nghi ngờ gì Mega 6.3 là một thiết bị ngoại cỡ, nhưng kích thước thật của nó không đến mức đáng sợ như bạn nghĩ.

Thiết kế

Mặt trước của Galaxy Mega có chiều cao 167,6 mm và chiều rộng 88mm. Như vậy mặc dù chỉ lớn hơn Note II 20% (151.1 x 80.5mm) nhưng màn hình của Galaxy Mega 6.3 rộng hơn đến 30%. Điều đó có nghĩa là Samsung đã tận dụng diện tích mặt trước tốt hơn để nhét vừa màn hình khủng trong khi vẫn không làm kích thước chung tăng lên quá nhiều. Ngoài ra, chiếc Mega 6.3 cũng mỏng (8mm so với 9.4mm) và nặng hơn chiếc Note II (199g so với 183g).

Samsung Galaxy Mega 6.3 Galaxy Note II Galaxy S4

Từ trái sang phải: Galaxy S4, Galaxy Mega 6.3 và Galaxy Note II

Samsung Galaxy Mega 6.3 tiếp nối phong cách thiết kế của Galaxy S4 và Galaxy Note 8.0. Nhìn chung, so với Galaxy S III, Galaxy Mega 6.3 trông giống một phiên bản được làm mới nhẹ nhàng, có phần vuông vức hơn với viền mỏng hơn và đèn flash LED nằm ngay dưới camera sau.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Khi nâng cấp từ Galaxy S III lên Galaxy S4, Samsung cũng thay đổi thiết kế vân vỏ nhựa. Mặc dù đã đẹp mắt hơn nhưng loại vật liệu nhựa bóng phủ "hyperglaze" này vẫn khá dễ dính mồ hôi và trơn.

Ngoài điều đó ra thì ngôn ngữ thiết kế của Samsung được áp dụng từ những thiết bị nhỏ nhắn như Galaxy Young (màn hình 3.27 inch) cho đến Galaxy Note 8.0 (màn hình 8 inch) và đã có phần nhàm chán, thiếu cảm giác sang trọng.

Màn hình của Galaxy Mega 6.3 lớn hơn so với hầu hết các smartphone có mặt trên thị trường hiện nay, trong đó có Galaxy S4. Viền máy rất mỏng, đặc biệt là ở 2 bên cạnh máy. Mặt trước được tận dụng triệt để để nhét vừa màn hình khủng. Trên thực tế, tỉ lệ diện tích màn hình/mặt trước của Galaxy Mega 6.3 chỉ thua Galaxy S4 và Xperia ZL.

Bạn có thể cầm máy bằng một tay, tuy nhiên không phải ai cũng sẽ cảm thấy thoải mái. Dù viền 2 cạnh máy rất mỏng nhưng bạn cũng có mà di chuyển được ngón tay cái của mình dễ dàng, hơn nữa mặt lưng máy lại khá trơn. Việc sử dụng máy bằng một tay chỉ khả thi đối với một số tác vụ.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Hiểu được điều này, Samsung cũng cài sẵn một bộ bàn phím nhỏ để tăng tính khả dụng. Tuy vậy khu vực thông báo khi kéo thanh trạng thái xuống vẫn hoàn toàn nằm ngoài tầm với của ngón tay, và điều tương tự xảy ra với cả khu vực phía dưới màn hình. Đáng buồn đây là 2 khu vực khá quan trọng khi bạn sử dụng điện thoại Android.

Bạn vẫn có thể nhét vừa Galaxy Mega 6.3 vào túi quần. Với kích thước mỏng và trọng lượng không quá nặng, bạn sẽ không cảm thấy mình đang mang theo một cục gạch.

Màn hình

Như tên gọi của mình đã gợi ý, Samsung Galaxy Mega 6.3 sở hữu màn hình rộng 6.3 inch. Màn hình này sở hữu công nghệ TFT LCD, độ phân giải 720p cho mật độ điểm ảnh ở mức 233ppi. Mặc dù không đạt được con số 441ppi như Galaxy S4, hay thậm chí chẳng đến được 306ppi như Galaxy S III, mật độ điểm ảnh của Galaxy Mega 6.3 vẫn cao hơn so với Galaxy Grand và tương đương Galaxy S III Mini.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Bạn cũng nên nhớ rằng đa số người dùng Galaxy Mega 6.3 sẽ để máy ra xa mắt bởi màn hình rất to của máy, nên trong trường hợp này chỉ số mật độ điểm ảnh không phải là tất cả. Nếu bạn đã quen sử dụng những thiết bị cao cấp 1080p như Galaxy S4, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra độ sắc nét bị giảm bớt, đặc biệt khi nhìn vào những dòng chữ, nhưng ngoài điều đó ra thì nhìn chung chất lượng hiển thị của máy tương đối tốt.

Mặc dù màn hình của Galaxy Mega 6.3 to hơn rất nhiều so với Galaxy S4, Samsung cũng không tăng thêm số lượng các biểu tượng hay chi tiết của giao diện. Làm cho các chi tiết giao diện này nhỏ đi là điều không hề khó với Samsung, nhưng điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh bởi với mật độ điểm ảnh không cao, chỉ 233ppi, bạn sẽ không nhìn được rõ những dòng chữ nhỏ.

Xét về góc nhìn, màn hình Mega 6.3 thể hiện khá tốt. Màu sắc không bị biến đổi và độ tương phản chỉ bị hụt một chút khi xoay góc nhìn.

Bạn có thể điều chỉnh độ sáng rất nhanh chóng từ khu vực thông báo, hoặc giấu công cụ này đi để nhường chỗ cho các thông báo tới. Ngoài ra còn có công tắc dành cho tính năng tự động điều chỉnh độ sáng cùng với một thanh trượt để bạn chỉnh lại độ sáng chung trong mọi môi trường sáng tối khác nhau.

Phím điều khiển

Giống như các smartphone Android khác, Galaxy Mega 6.3 cũng sở hữu các bộ cảm biến thông thường (tiệm cận, ánh sáng), camera trước 1.9MP và đèn LED thông báo. Tất cả được bố trí xung quanh tai nghe.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Ở dưới màn hình là tổ hợp các phím thường thấy trên điện thoại Samsung, bao gồm phím Home cứng, 2 phím mềm cảm ứng Quay lại và Menu. Mặc dù Android đã chuyển sang sử dụng tổ hợp phím khác nhưng Samsung vẫn quyết định giữ lại thiết kế này.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Ngoài các chức năng mặc định của 3 phím trên, bạn có thể bấm phím Home 2 lần để khởi động S Voice, hoặc bấm một lần rồi giữ để mở giao diện đa nhiệm. Giữ phím Menu hoặc Quay lại, bạn sẽ được đưa đến Google Now hoặc thanh công cụ của Multi-Window (với điều kiện tính năng này đang được bật).

Phím âm lượng được đặt ở phía bên trái, trong khi đó phím nguồn ở phía bên phải. Tất cả các phím này được đặt khá thấp, khoảng cách từ chúng đến cạnh dưới của máy tương đương Galaxy S4 nên bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi sử dụng hàng ngày.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung không trang bị phím chụp ảnh riêng biệt, nhưng phím âm lượng có thể đảm nhận chức năng này. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phím âm lượng để quay phim hoặc để zoom.

Cạnh dưới của Galaxy Mega 6.3 có cổng microUSB hỗ trợ MHL, ngay bên cạnh là mic đàm thoại.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Đỉnh máy có mic phụ (giúp khử tiếng ồn và thu âm thanh stereo), jack cắm tai nghe 3.5mm và cổng hồng ngoại. Nhờ cổng hồng ngoại này, bạn có thể điều khiển các thiết bị điện tử trong nhà.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Camera chính 8MP được đặt ở mặt sau, chính giữa ở phần trên và nhô lên so với thân máy. Người dùng sẽ phải rất cẩn thận để tránh làm xước mặt kính bảo vệ lens. Hơn nữa, thiết kế này còn làm cho máy không vững khi đặt ngửa trên mặt phẳng, ví dụ như trên bàn.

Dưới camera là đèn flash LED và loa ngoài được bố trí ở góc dưới mặt lưng.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Nắp lưng của Galaxy Mega 6.3 được làm từ chất liệu nhựa phủ "hyperglaze" vốn rất thông dụng trên các smartphone Samsung gần đây. Khi tháo nắp lưng này ra, bạn sẽ thấy pin 3200mAh có thể tháo rời. Dung lượng pin như vậy là không cao lắm, nếu so với Galaxy Note II (3100mAh) có màn hình nhỏ hơn nhiều. Chip NFC cũng được tích hợp vào pin.

Ở phía bên phải pin là khe cắm microSIM và thẻ nhớ microSD. 2 khe cắm thẻ này nằm chồng lên nhau (khe cắm microSIM ở phía dưới) và bị cục pin che khuất. Vì vậy nếu muốn thay SIM hoặc thẻ nhớ, bạn sẽ phải tháo pin ra. Thậm chí khi bạn thay SIM, bạn phải lần lượt tháo pin rồi sau đó tháo thẻ nhớ.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Giao diện TouchWiz với nhiều tùy chọn

Samsung Galaxy Mega 6.3 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.2.2 Jelly Bean, phiên bản mới nhất của hệ điều hành này và cũng là phiên bản có mặt trên chiếc Galaxy S4.

Giao diện TouchWiz cũng được cập nhật và cho cảm giác khá gần gũi với Android nguyên bản, hơn nữa còn được bổ sung rất nhiều tính năng và tùy chỉnh. Số lượng các tính năng và tùy chỉnh này nhiều đến mức bạn sẽ mất nhiều ngày để làm quen.

Màn hình khóa hỗ trợ bổ sung các widget, vốn là một tính năng mới được đưa vào Android 4.2 nhưng cũng đã được Samsung chỉnh sửa. Mặc định, màn hình khóa của Galaxy Mega 6.3 hiển thị đồng hồ cùng với dòng chữ chào mừng trên hình nền tuyệt đẹp lấy từ ứng dụng du lịch TripAdvisor.

Hiệu mở khóa giọt nước cũ giờ đã được thay bằng hiệu ứng tia nắng, tuy nhiên bạn vẫn có thể lựa chọn sử dụng một trong hai hiệu ứng hoặc tắt chúng đi hoàn toàn.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Bạn có thể thêm bớt số lượng màn hình khóa tùy vào sở thích của mình, mỗi màn hình khóa có thể chứa một widget. Đối với riêng trang ngoài cùng phía bên phải, bạn chỉ có thể chọn thêm widget hiển thị ứng dụng ưa thích hoặc widget dẫn đến ứng dụng camera. Trong khi đó với các trang còn lại ở phía bên trái bạn có thể thêm bất kì widget nào bạn muốn, bao gồm email, Google Now, tin nhắn, máy chơi nhạc, tin tức, Smart Remote, v.v.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm 5 đường dẫn đến các ứng dụng ở phía dưới màn hình.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Lời chào trên màn hình cũng có thể được thay đổi, bạn có thể sửa dòng chữ "Life Companion" mặc định, chọn font và màu chữ khác. Tất nhiên bạn cũng có thể tắt lời chào này đi, cùng với thông tin ngày giờ.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Ở phía trên cùng khu vực thông báo có 5 công tắc (8 nếu xoay ngang máy) để giúp bạn tắt/bật nhanh các tính năng. Để truy cập bảng gồm 20 công tắc đầy đủ, bạn chỉ cần kéo thanh công tắc này sang bên trái. Ngoại trừ 5 công tắc hàng trên cùng, bạn có thể sắp xếp vị trí của các công tắc còn lại. Ngoài ra, bạn có thể dùng 2 ngón tay và kéo thanh trạng thái xuống để mở bảng công tắc này. Với mỗi công tắc bất kì, nếu bạn bấm và giữ nó bạn sẽ được đưa hết mục cài đặt tương ứng. Ví dụ nếu bạn bấm giữ vào công tắc WiFi, máy sẽ tự động mở phần WiFi ở trong ứng dụng Cài đặt để bạn tùy chỉnh sâu hơn.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Quay trở về khu vực thông báo, phía dưới 5 công tắc là thanh trượt chỉnh độ sáng cùng với phím tắt/bật tính năng tự động. Nếu cảm thấy thiếu chỗ cho các thông báo đến, bạn có thể giấu thanh trượt này đi.

Các thông báo gần như không có thay đổi gì, bạn có thể mở rộng chúng để xem thêm thông tin, hoặc kéo sang ngang để xóa thông báo đó đi. Ngoài ra trong một số trường hợp như có cuộc gọi nhỡ hoặc tin nhắn đến, bạn cũng có thể tương tác trực tiếp với chúng mà không cần truy cập ứng dụng tương ứng.

Màn hình chủ cũng được giữ nguyên. Samsung cung cấp cho người dùng một số widget của riêng hãng như Samsung Hub, S Travel, v.v. Bạn có thể di chuyển từ trang ngoài cùng về trang đầu tiên chỉ bằng một lần trượt và ngược lại.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Giao diện màn hình chính khi đặt máy đứng và khi xoay ngang

Không giống như 2 anh em nhà Note, Galaxy Mega 6.3 có hỗ trợ xoay ngang màn hình cho toàn bộ giao diện. Trên thực tế, thao tác trên thiết bị khổng lồ này khi xoay ngang cho cảm giác thoải mái hơn nhiều, nhất là đối với các đường dẫn ở cuối màn hình.

Bạn có thể sử dụng cử chỉ pinch-to-zoom để truy cập chế độ chỉnh sửa màn hình chính. Bạn có thể thêm/bớt (tối đa là 7 trang) hay sắp xếp màn hình chủ­­­­ khi đang ở chế độ này. Trong số đó, một trang sẽ được đánh dấu là "nhà", khi bạn bấm phím Home cứng bạn sẽ được chuyển đến trang này. Tất nhiên bạn có thể lựa chọn bất cứ trang nào ưa thích làm trang nhà.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Giao diện sắp xếp màn hình chủ

Kể từ thời giao diện Nature UX ra mắt cùng với Galaxy S III, menu ứng dụng trên các thiết bị Samsung gần như không thay đổi. Các đường dẫn ứng dụng được sắp xếp dưới dạng lưới (do người dùng tùy xếp hoặc theo bảng chữ cái) hay dạng danh sách. Ngoài ra, Samsung cũng bổ sung nhiều tính năng thú vị và hữu ích khác, như giấu các ứng dụng không cần thiết, chỉ cho hiện thị ứng dụng do bạn cài đặt, tạo folder, v.v. Giống như giao diện màn hình chủ, bạn có thể thực hiện thao tác pinch-to-zoom để chuyển sang chế độ quản lý menu ứng dụng.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Giao diện menu ứng dụng và menu widget

Khi kéo các ứng dụng và widget ra ngoài màn hình chủ, máy sẽ tự động thu nhỏ màn hình và hiển thị khung kích thước của ứng dụng/widget đó để cho bạn biết còn bao nhiêu khoảng trống.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Giao diện đa nhiệm của Samsung đã trở nên quen thuộc, cung cấp cho người dùng ảnh thu nhỏ của các ứng dụng mới mở gần đây. Bạn có thể kéo một ứng dụng nào đó sang ngang để tắt hẳn nó đi. Ở phía dưới cùng là 3 phím: quản lý ứng dụng đang chạy, Google Now và phím dọn danh sách ứng dụng gần đây.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Giống như các smartphone Samsung cao cấp khác, Galaxy Mega 6.3 cũng được cài sẵn tính năng Multi-Window cho phép bạn sử dụng đồng thời 2 ứng dụng cùng một lúc trên màn hình. Tuy nhiên hầu như chỉ có các ứng dụng có sẵn như Trình duyệt, Email, Thư viện ảnh... mới hỗ trợ tính năng này. Bạn có thể đặt thanh công cụ Multi-Window ở 2 bên cạnh màn hình sao cho phù hợp với thói quen sử dụng của mình.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Thay đổi lớn nhất của giao diện có lẽ nằm ở ứng dụng Cài đặt. Samsung đã chia giao diện mà bạn thường thấy trên smartphone Android ra làm 4 tab: Kết nối, Thiết bị của tôi, Tài khoản và Nhiều hơn. Người dùng sẽ mất một thời gian để làm quen, tuy nhiên sau đó bạn sẽ cảm thấy giao diện mới này trực quan và giúp việc sử dụng được nhanh hơn.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Một số tính năng phần mềm

Samsung Galaxy Mega 6.3 thừa hưởng nhiều tính năng phần mềm cùng với chiếc Galaxy S4. Tất nhiên con át chủ bài của Samsung vẫn được ưu ái hơn, tuy vậy điều đó không có nghĩa là Mega 6.3 không được "chăm sóc" tốt.

Đầu tiên phải kể đến Air View, tính năng xem trước nội dung tin nhắn, lịch, video,...  vốn có mặt trên Galaxy Note II và kết hợp với bút S Pen. Với Galaxy Mega, bạn không cần đến chiếc bút này – máy sẽ nhận biết cảm ứng khi ngón tay bạn cách màn hình khoảng 1cm.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Sử dụng Air View trong thư viện và khi xem tin nhắn

Các tính năng quen thuộc khác như Smart Stay hay Smart Rotate cũng được tích hợp. Smart Stay giữ cho màn hình luôn bật sáng nhờ cảm biến camera trước nhận diện khuôn mặt người dùng đang nhìn vào máy, còn Smart Rotate căn cứ vào hướng khuôn mặt bạn để xoay giao diện thay vì sử dụng cảm biến gia tốc như thông thường.

Đáng tiếc là Smart Scroll và Smart Pause không có mặt, mặc dù Galaxy Mega 6.3 được trang bị camera trước để hỗ trợ các tính năng này. Air Gestures cũng bị loại bỏ bởi tính năng này cần thêm một cảm biến riêng biệt ở mặt trước.

Các tính năng khai thác cử chỉ của người dùng, vốn được giới thiệu cùng với sự ra mắt của Galaxy S III, cũng được Samsung bổ sung. Các tính năng này bao gồm Direct Call (gọi cho số điện thoại bạn đang nhắn tin bằng cách áp máy lên tai), Smart Alert (máy sẽ rung khi bạn cầm lên và có thông báo chưa đọc), lắc máy để làm mới danh sách các thiết bị Bluetooth hiện có, tắt báo thức hoặc tạm dừng chơi nhạc bằng cách úp máy xuống.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể tạm dừng chơi nhạc bằng cách đặt bàn tay lên trên màn hình. Quét dọc tay sang ngang trước mặt Galaxy Mega 6.3 sẽ giúp bạn chụp ảnh màn hình.

S Voice và Google Now

S Voice là câu trả lời của Samsung dành cho Siri đến từ Apple và cả tính năng Voice Actions của Google. Bạn có thể "nhờ" S Voice trả lời cuộc gọi, chơi nhạc, mở ứng dụng, thay đổi cài đặt, đặt ghi nhớ, lên thời gian biểu, đặt báo thức, kiểm tra thời tiết, tìm kiếm trên internet, chụp ảnh hay trả lời một thắc mắc nào đó của bạn.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Điểm yếu của  S Voice là khả năng nhận diện giọng nói của nó chưa nhanh và chính xác bằng Google Now.

Galaxy Mega 6.3 chạy trên phiên bản Jelly Bean 4.2.2 của Android, vì vậy nó cũng được tích hợp Google Now. Ứng dụng này liên kết với tài khoản Google của bạn để theo dõi thói quen hàng ngày, email, các từ khóa tìm kiếm trên mạng v.v. để từ đó đưa ra thông tin liên quan đến sở thích và nhu cầu hàng ngày dành cho bạn.

Nó có thể cung cấp thông tin giao thông trên tuyến đường từ nơi làm việc về nhà, ghi lại tỷ số của trận đấu bạn ưa thích, cập nhật thời tiết nơi bạn sống, thậm chí có thể trả lời những câu hỏi như "Barack Obama cao bao nhiêu?". Đáng tiếc là hiện tại Google Now vẫn chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Thư viện sống động

Ứng dụng thư viện trên Galaxy Mega 6.3 có thể sắp xếp các nội dung theo album, thể loại (ảnh hoặc video), thời gian, địa điểm v.v. Giống như trong danh bạ, bạn có thể tùy ý chọn nội dung hiển thị, như ảnh và video có trong bộ nhớ điện thoại, từ Dropbox, Facebook hay Picasa.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Tính năng Air View hoạt động tốt trong thư viện – bạn có thể đặt ngón tay lên trên một bức ảnh để xem rõ hơn, hoặc lên trên một folder để xem trước nội dung trong đó. Khi đang ở trong một album, bạn có thể kéo sang phải để lộ một thanh bên trái liệt kê các album trong máy. Từ đây bạn có thể làm việc với nhiều album ảnh khác nhau cùng một lúc.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Ngoài các chức năng cơ bản, bạn có thể chỉnh sửa ảnh ngay trong ứng dụng Thư viện.  Các chức năng chỉnh sửa bao gồm cắt, xoay, tạo màu và hiệu ứng. Bạn còn có thể thêm chữ lên trên ảnh.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Chức năng thực hiện slideshow cũng rất giàu tính năng, từ thay đổi hiệu ứng cho đến nhạc nền và tốc độ. Bạn có thể chọn một vài bức ảnh làm điểm nhấn cho slideshow của mình.

Nếu bạn sở hữu một máy in Samsung, bạn cũng có thể in ảnh trực tiếp từ thư viện trên chiếc Galaxy Mega 6.3 của mình.

Trình chơi nhạc hỗ trợ thư mục

Trình chơi nhạc TouchWiz trên Galaxy Mega 6.3 được tích hợp rất nhiều tính năng và hỗ trợ nhiều định dạng nhạc, kể cả FLAC và Wave.

Nhạc của người dùng được sắp xếp theo ca sĩ, album, danh sách nhạc v.v. và có cả theo thư mục. Đây là một tính năng rất tiện lợi bởi bạn không cần phải tạo thêm một danh sách nhạc nữa như trên hầu hết các ứng dụng nghe nhạc khác.

Samsung Galaxy Mega 6.3 Samsung Galaxy Mega 6.3

Giống như Sony, Samsung cũng phát triển tính năng Music Square tương tự như SenseMe. Về cơ bản, tính năng này sẽ tự động đánh giá tâm trạng trong bản nhạc và sắp xếp chúng vào các ô vuông tương ứng. Tính năng Air View cho phép bạn đặt ngón tay lên một ô vuông bất kì để xem ô vuông có có những bài nhạc phù hợp nào.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung cài sẵn cho người dùng các bộ chỉnh âm (cộng thêm một bộ do người dùng tự điều chỉnh) để đi kèm với công nghệ tái tạo âm thanh 7.1 có tên SoundAlive.  Ngoài ra còn có Smart Volume tự động điều chỉnh âm lượng cho từng bản nhạc. Bạn cũng có thể khám phá Adapt Sound, vốn có mặt trên Galaxy S4.

Khi đang bật nhạc, bạn có thể điều chỉnh các bản nhạc từ khu vực thông báo và từ màn hình khóa.

Trình chơi video khá tốt, hỗ trợ codec yếu

Trình chơi nhạc cho phép bạn lựa chọn giữa 3 chế độ xem khác nhau để bạn có được trải nghiệm xem video tốt nhất trên màn hình khủng. Bạn cũng có thể tùy chỉnh độ sáng và tông màu. Một số tính năng của công nghệ SoundAlive cũng có mặt.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Đặt ngón tay lên trên một mốc thời gian bất kì của video cho phép bạn xem trước nội dung tại thời điểm đó, giống như đối với Youtube trên máy tính.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Hơn nữa còn có cả Pop-up Play. Tính năng này sẽ thu nhỏ cửa sổ video đang chạy lại và cho phép bạn kéo nó về bất cứ vị trí nào trên màn hình. Như vậy bạn có thể vừa xem video vừa thực hiện công việc khác. Giống như Multi Window, kích thước cửa sổ video cũng có thể thay đổi tùy ý người dùng.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Một khả năng rất đáng khen nữa là Galaxy Mega 6.3 hỗ trợ xem video có phụ đề. Điểm yếu của trình xem video đó là hỗ trợ codec tương đối nghèo nàn. Mặc dù máy có thể xem XviD, MP4 và MKV độ phân giải 1080p mà không có vấn đề gì, DivX lại không được hỗ trợ. Âm thanh AC3 và DTS cũng không hoạt động.

Camera 8MP có nhiều tính năng phần mềm

Samsung Galaxy Mega 6.3 được trang bị camera 8MP giống như Galaxy S III. Ảnh chụp có độ phân giải tối đa 3264 x 2448 pixel. Camera mặt trước có độ phân giải 1.9MP nhưng không hỗ trợ Dual Shot như Galaxy S4.

Giao diện ứng dụng chụp ảnh của máy giống như Galaxy Camera. Bạn không cần phải chuyển qua lại giữa chế độ chụp ảnh hay quay phim bởi luôn có 2 phím này trên màn hình.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Phím Mode sẽ mở ra danh sách các chế độ chụp riêng biệt cùng với lời miêu tả cho chế độ đó. Samsung cũng thêm vào một số tính năng nhỏ nhưng khá hữu ích, ví dụ như dùng phím âm lượng làm phím chụp, phím quay phim hay phím zoom. Đối với những khách hàng thích du lịch, Galaxy Mega 6.3 cũng chiều lòng họ với khả năng geo-tagging.

Bên cạnh đó còn rất nhiều các tính năng khác như HDR, Panorama, chụp ban đêm và chụp thể thao. Không dừng lại ở đó, Samsung cũng rất chú trọng vào trải nghiệm chụp ảnh trên Galaxy Mega 6.3 với Best Photo và Best Face (chụp nhiều ảnh và chọn ra tấm đẹp nhất), Beauty Shot (tự động sửa ảnh), Eraser (loại bỏ đối tượng thừa ra khỏi ảnh), Drama (ghi lại chuyển động của vật thể trên nền cố định). Đối với riêng chế độ Drama, độ phân giải của ảnh bị giảm xuống còn 1080p.

Sound & Shot vừa chụp ảnh vừa ghi lại âm thanh xung quanh vào thời điểm chụp. Tuy nhiên điểm trừ của công nghệ này là khi chia sẻ, bạn chỉ gửi đi được riêng mình bức ảnh mà không gửi được âm thanh đính kèm.

Samsung Galaxy Mega 6.3

Nhìn chung, Samsung đã cố gắng thêm vào hầu hết tất cả các tính năng chụp ảnh có mặt trên Galaxy S4 nhưng vẫn chừa ra một vài tính năng cao cấp. Trong số đó có thể kể đến PhotoSphere, Dual Shot hay Cine Photo.

Dưới đây là một vài bức ảnh được chụp bởi camera của Galaxy Mega 6.3:

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Samsung Galaxy Mega 6.3

Cảm nhận ban đầu

Chiếc Galaxy Mega 6.3 quá to để dùng bằng một tay. Tất nhiên vẫn có lúc bạn làm được điều đó, nhưng về lâu dài bạn vẫn buộc phải dùng cả 2 tay nhiều hơn. Dù sao vẫn rất đáng khen cho Samsung bởi hãng đã cố gắng giữ kích thước chung của máy nhỏ nhất có thể.

Mặt khác, chúng ta có thể coi Samsung Galaxy Mega 6.3 là một chiếc tablet cỡ nhỏ. Thiết bị này sở hữu màn hình khá tốt để xem phim và lướt web, WiFi 802.11ac và kết nối LTE siêu nhanh, camera thuộc loại khá, bộ nhớ có thể mở rộng và vừa đủ sức mạnh xử lý để chơi game. Việc đút máy vào túi quần cũng không có gì khó khăn.

Samsung Galaxy Mega 6.3 thuộc phân khúc của riêng mình với các tính năng nằm ở khoảng giữa trung cấp và cao cấp, một màn hình kích thước siêu khủng và thị trường còn chưa rõ ràng. Trong thời gian tới, chiếc Galaxy Note III cao cấp hơn sẽ được ra mắt và dự kiến đi kèm với những công nghệ hiện đại hơn sẽ là cái giá chát hơn.

Việt Dũng

Chủ đề khác