VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại OPPO Find Way

OPPO là thương hiệu mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam. Đây là công ty Trung Quốc sản xuất các sản phẩm máy nghe nhạc, đầu đĩa DVD/Blu-ray, TV LCD và smartphone. Ở thị trường smartphone, OPPO gần đây đã ghi dấu ấn là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới đưa ra thị trường smartphone 5 inch độ phân giải Full-HD (OPPO Find 5), tiêu chuẩn trên thị trường smartphone cao cấp hiện nay.

OPPO mới tham gia thị trường Việt Nam từ đầu năm 2013, hiện mới chỉ bán các sản phẩm smartphone. Chiếc OPPO Find Way là smartphone thứ hai của hãng này ra mắt người dùng Việt Nam từ tháng Tư. Đây là một sản phẩm tầm trung với màn hình 4.5 inch, vi xử lý lõi kép, hai camera (5MP và 8MP), thiết kế mềm mại nhắm đến khách hàng nữ. Máy có giá niêm yết chính hãng là 7 triệu đồng nhưng hầu hết cửa hàng đang bán rẻ hơn vài trăm nghìn đồng so với giá niêm yết.

Tầm giá 7 triệu đồng trên thị trường bây giờ có khá nhiều sản phẩm, đáng chú ý là chiếc Galaxy Win màn hình 4.7 inch, lõi tứ của Samsung vừa được bán ra và chiếc;Lumia 720 chạy hệ điều hành Windows Phone 8 của Nokia. Ngoài ra, còn có các sản phẩm của HTC (One SV và Desire SV) hay LG (Optimus L9 với màn hình 4.7 inch). Vậy OPPO Find Way có ưu thế gì để cạnh tranh với các đối thủ từ các hãng lớn ở tầm giá này?

Thiết kế

OPPO Find Way là điện thoại nhắm đến khách hàng nữ nên có thiết kế mềm mại và trông rất nữ tính. Yếu tố nữ tính có thể thấy trong màu sắc của máy (màu trắng), viền màn hình rất nhỏ để máy có bề ngang vừa tay với người dùng nữ hơn (63,7 mm), vỏ mặt sau có thiết kế vát cũng giúp máy dễ cầm hơn, thân máy bằng nhựa nguyên khối khá mỏng (8,9 mm) và trọng lượng nhẹ (113g). Bên cạnh đó, các chi tiết trên máy như các nút bấm nguồn, nút tăng giảm âm lượng và khe loa thoại cũng được đính thêm một dải giả kim loại nhỏ trông rất cầu kỳ.

OPPO Find Way là smartphone nhắm đến khách hàng nữ

Nhìn chung, đây là điện thoại nhắm đến khách hàng nữ có thiết kế đẹp. Tuy vậy, máy có vài điểm hạn chế nhỏ trong vấn đề thiết kế.

Đầu tiên là cách bố trí nút nguồn sang cạnh trái khiến cho việc bấm nút này không tiện đối với những người thuận tay phải. Khi cầm máy bằng một tay, chúng ta hay dùng ngón tay cái để mở nút nguồn cũng là nút tắt/mở màn hình khóa. Do đó, sẽ thuận tiện hơn với những người thuận tay phải nếu nút nguồn được chuyển sang cạnh phải. Điểm hạn chế thứ hai là các góc máy khá nhọn, tạo cảm giác hơi khó chịu ở lòng bàn tay khi sử dụng.

Nút nguồn kiêm đóng/mở màn hình khóa nằm bên cạnh trái khó bấm, góc máy hơi nhọn gây khó chịu lòng bàn tay khi dùng

Màn hình

Trên website của mình, OPPO quảng cáo Find Way là điện thoại sử dụng màn hình OGS nên mỏng hơn. Màn hình OGS được hiểu là chiếc Find Way sử dụng cấu trúc màn hình cảm ứng trong đó lớp cảm ứng được nhúng trực tiếp lên tấm kính bảo vệ của điện thoại. Các màn hình cảm ứng thông thường (chủ yếu là thế hệ cũ) có ba lớp: lớp kính bảo vệ, lớp cảm ứng và tấm màn hình LCD nằm độc lập với nhau. Do đó, việc nhúng trực tiếp lớp cảm ứng lên tấm kính bảo vệ sẽ giúp màn hình mỏng hơn một chút. Tuy nhiên, OGS bây giờ là công nghệ màn hình cảm ứng được ứng dụng phổ biến, không còn mới mẻ như cách đây một hai năm.

Find Way có màn hình IPS kích cỡ 4.5 inch, độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) và đạt mật độ điểm ảnh 245 PPI, con số trung bình với các smartphone tầm trung hiện nay. Trong thực tế, màn hình của máy có màu sắc tự nhiên. Khi lướt web, chữ trên website hiển thị rõ ràng và dễ đọc. Ưu điểm góc nhìn rộng của màn hình IPS cũng thể hiện trên màn hình của Find Way. Khi chơi game đua thuyền Riptide, màu sắc của game chỉ thay đổi chút ít khi nghiêng màn hình để điều chỉnh chiếc cano ở các khúc cua.

Tuy vậy, màn hình này cũng có vài điểm hạn chế. Việc nhà sản xuất đưa các phím cảm ứng (Home, Back và phím mở ứng dụng gần đây) lên màn hình cảm ứng giống như Nexus 4 đã làm cho diện tích màn hình hiển thị thực tế của máy bị thu hẹp chỉ còn 4.3 inch, chứ không phải là 4.5 inch giống như thông số của màn hình. Phần màn hình dành cho các phím cảm ứng vẫn được trưng dụng khi xem phim nhưng khi lướt web, chơi game hoặc khi ở chế độ màn hình chính, gần 1 cm phía màn hình không được dùng đến sẽ rất dễ nhận ra.

Bên cạnh đó, khả năng nhìn ngoài trời của máy cũng bị hạn chế do màn hình bị bóng. Vấn đề này có thể giảm thiểu nếu người dùng tăng độ sáng màn hình lên mức cao và chỉ sử dụng máy ngoài trời ở những nơi có ánh sáng vừa phải, không dùng dưới ánh nắng mặt trời.

Camera

OPPO Find Way có hai camera: 8MP phía sau và 5MP phía trước, được nhà sản xuất quảng cáo là smartphone đầu tiên thế giới có camera trước độ phân giải 5MP.

Camera chính 8MP của Find Way có khả năng quay phim HD 720p, nhiều chế độ tùy chỉnh (đèn flash, bù trừ sáng) và nhiều chế độ chụp như HDR, chụp liên tục (5 ảnh), đêm, hoàng hôn, toàn cảnh (panorama). Đặc biệt, máy còn có chế độ chụp được gọi là làm "Làm đẹp" dùng cho chụp ảnh con người, khiến da của đối tượng chụp mịn màng hơn. Máy không có nút chụp cứng riêng nhưng khi đang mở ứng dụng camera, nút âm lượng có thể dùng làm chức năng như nút chụp cứng bên cạnh nút chụp cảm ứng trên màn hình.

Camera có khá nhiều chế độ chụp ảnh phổ thông

Tốc độ mở ứng dụng camera và chụp ảnh của Find Way hơi chậm, khoảng một giây với mỗi ảnh chụp. Bên cạnh đó, khả năng bắt nét chuyển động của máy không nhanh nên chụp cảnh trẻ em sẽ khó khăn. Tuy nhiên, các ảnh chụp ở môi trường có ánh sáng tốt trông khá đẹp mắt và màu sắc ảnh tự nhiên. Ở môi trường ban đêm, chế độ chụp đêm của máy tạo ra các bức ảnh sáng hơn nhưng lại lộ rõ hạt nhiễu.

Camera trước 5MP, có lẽ là lớn nhất trong các smartphone hiện nay, là điểm khác biệt thu hút sự chú ý của Find Way. Mục đích chính của camera trước là để hỗ trợ đàm thoại video, nhưng thực tế không nhiều người Việt Nam dùng tính năng này nên chất lượng phân giải 5MP thực sự không hữu dụng đối với nhiều người. Tuy vậy, với độ phân giải này, người dùng Find Way cũng có thể bật camera trước để soi gương được, một tính năng có lẽ nhiều người dùng điện thoại này (nhắm đế đối tượng khách hàng nữ) sẽ yêu thích.

Một số hình ảnh thực tế từ OPPO Find Way:

Chụp đêm bằng chế độ chụp "Ban đêm" giúp ảnh sáng hơn nhưng lộ rõ nhiễu

Phần mềm và hiệu năng hoạt động

OPPO Find Way được nhà sản xuất trang bị phiên bản Android 4.1.1 Jelly Bean. Ngoài các ứng dụng của Google được tích hợp sẵn (Gmail, YouTube, bản đồ, Chrome, Google+…), nhà sản xuất cũng đưa vào điện thoại này một số ứng dụng riêng như ghi chú, đồng bộ dữ liệu (NearMe Sync), các wallpaper và chủ đề (theme). 

Trong số các ứng dụng riêng của nhà sản xuất, ứng dụng Chủ đề và Wallpaper có lẽ là những thứ được người dùng Find Way (hướng đến đối tượng khách hàng nữ) thích thú. Chúng cung cấp cho người dùng nhiều wallpaper và 15 theme để thay đổi giao diện cho đỡ nhàm chán.

OPPO Find Way được cung cấp nhiều theme và wallpaper để người dùng thay đổi

Bên cạnh đó, OPPO cũng đưa vào máy một số tính năng bổ sung như hẹn giờ tắt mở máy, quản lý cuộc gọi (tự động ghi âm cuộc gọi, từ chối bằng tin nhắn, tự động gọi lại.    

Về hiệu năng hoạt động, Find Way sử dụng vi xử lý lõi kép 1.2GHz của MediaTek, RAM 1GB và bộ nhớ trong 16GB. Máy không có khe cắm thẻ nhớ ngoài do ảnh hưởng của thiết kế nguyên khối nhưng dung lượng bộ nhớ 16GB (còn 12,6GB dành cho người dùng) có lẽ là đủ dùng với nhu cầu thường.

Việc OPPO sử dụng vi xử lý MediaTek cho Find Way trong khi các đối thủ cùng tầm giá trên thị trường hiện nay như Samsung Galaxy Win, Nokia Lumia 720, HTC One SV đều dùng vi xử lý lõi kép hoặc lõi tứ của Qualcomm có thể coi là một điểm trừ. Bởi vì vi xử lý của MediaTek thường xuất hiện phổ biến trên smartphone giá rẻ của các công ty Trung Quốc, ít được các hãng lớn sử dụng. Một vài hãng điện thoại lớn như LG gần đây bắt đầu dùng chip của MediaTek nhưng chủ yếu dùng cho các máy giá rẻ tầm giá 3-4 triệu đồng như các máy Optimus L3 II và L4 II.

Khi đo bằng các phần mềm đánh giá hiệu năng, Find Way đạt điểm trung bình so với các smartphone dùng vi xử lý lõi kép hiện nay. Cụ thể, máy đạt 3062 và 7047 điểm trên hai bài đo hiệu năng tổng thể Quadrant và Antutu, 1.367 điểm trên phần mềm đo hiệu năng lướt web Vellamo, tương đương với Sony Xperia S.

Trong sử dụng thực tế, Find Way chơi được các game nặng như Asphalt 7 (đua xe) và Riptide (đua thuyền), xem được phim Full-HD mà không có hiện tượng giật. Đặc biệt, phần mềm phát video cài sẵn trong máy hỗ trợ cả định dạng phim .mkv và định dạng âm thanh DTS, hai định dạng nhiều smartphone khác hiện nay không hỗ trợ. Sau một thời gian xem phim, chơi game hay lướt web, máy bị hiện tượng nóng ở phần camera phía sau nhưng may mắn là mức độ nóng chưa đến mức khó chịu.

Máy chơi được các game nặng như Asphalt 7

Việc lướt web cũng không đến nỗi chậm, đạt mức trung bình. Trên kết nối 3G của nhà mạng VinaPhone ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, máy mất khoảng 4-5 giây để mở xong trang di động của VnReview (m.vnreview.vn), còn các trang web nặng hơn như VnExpress và Dân trí thì mất khoảng 10 giây. Tất nhiên, tốc độ lướt web trên Find Way sẽ nhanh hơn nếu sử dụng mạng Wi-Fi.

Với các chức năng cơ bản của smartphone là gọi điện và nhắn tin, nhìn chung Find Way thực hiện tốt. Âm lượng cuộc gọi to và rõ ràng, không thu nhiều tiếng ồn từ môi trường trong quá trình nghe gọi. Loa ngoài cũng khá lớn, đủ thực hiện cuộc gọi ở những nơi có tiếng ồn nhỏ.

Thời gian pin

Pin của Find Way có dung lượng 2020 mAh. Qua sử dụng thực tế, pin của máy chứng tỏ đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường trong một ngày mới phải sạc. Trong một ngày, chúng tôi dùng Find Way làm máy phụ (chỉ thực hiện 3 cuộc gọi), sạc đầy vào lúc 7 giờ sáng sau đó lướt web đọc tin tức, cập nhật Facebook khoảng 1,5 tiếng và nghe nhạc trực tuyến qua ứng dụng Nhaccuatui khoảng 1 tiếng, đến cuối ngày máy còn 35% pin. Như vậy, nếu sử dụng ở mức thông thường, không lướt web và chơi game quá nhiều, pin của máy có thể dùng được trong một ngày hoặc cao hơn tùy mức độ sử dụng.

Thử nghiệm với việc xem phim độ phân giải HD trong điều kiện độ sáng màn hình đặt tự động, tắt hết các kết nối 3G, WiFi và GPS, máy trụ được 2h40 phút thì pin về ngưỡng 10% và phần mềm cảnh báo pin rất yếu. Nếu xem tiếp, máy chỉ trụ được khoảng 6-7 phút nữa là tắt nguồn. Thời gian 2h50 phút là đủ để xem khoảng 2 bộ phim.

Kết luận

OPPO Find Way là một trong số ít smartphone tầm trung được thiết kế nhắm đến khách hàng nữ hiện nay. Máy có thiết kế đẹp mắt, hình thức trông rất nữ tính và phần mềm được nhà sản xuất bổ sung nhiều tính năng hữu ích. Các yếu tố như hiệu năng xử lý, chất lượng camera và thời gian pin nhìn chung đáp ứng vừa đủ nhu cầu sử dụng của người dùng.

Vấn đề của Find Way là thương hiệu OPPO còn mới mẻ đối với người dùng Việt Nam và mức giá của máy còn khá cao. Trong khi đó, tầm giá 7 triệu đồng của Find Way bây giờ có rất nhiều lựa chọn từ các hãng lớn với cấu hình thậm chí còn hấp dẫn hơn, chẳng hạn như Samsung Galaxy Win (màn hình 4.7 inch, vi xử lý lõi tứ), HTC One SV (4.3 inch, lõi kép 1.2 GHz), Desire SV (4.3 inch và vi xử lý lõi kép) hay Nokia Lumia 720 (4.3 inch, lõi kép 1.5GHz) cũng là sản phẩm rất màu sắc.

TP

Chủ đề khác