VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Trên thị trường, các điện thoại hai SIM đang xuất hiện ngày càng nhiều. Không còn mặc định là máy giá rẻ nữa, hiện tại các điện thoại hai SIM tầm trung, thậm chí gần mức cao cấp cũng đang được nhiều nhà sản xuất giới thiệu.

Các nhà sản xuất điện thoại hai SIM cũng rất nhiều. Nếu muốn hãng lớn, LG, Samsung và HTC đều có lựa chọn. Điện thoại Trung Quốc mác Việt cũng khá nhiều, với các hãng như FPT, HKPhone hay Q-Mobile. Còn nếu muốn điện thoại Trung Quốc "chính hãng", bạn cũng không thiếu sự lựa chọn với những Lenovo, Huawei hay Oppo.

Nếu so với Lenovo và Huawei, Oppo là thương hiệu không nổi tiếng bằng. Tuy nhiên hãng này có một số sản phẩm đáng chú ý như chiếc Oppo Find 5 – điện thoại đầu tiên có màn hình Full HD bán ở Việt Nam hay Oppo Find Way với thiết kế khá đẹp mặc dù không thực sự xuất sắc.

Oppo Find Clover nằm ở phân khúc thấp hơn hai điện thoại trên, thuộc dòng điện thoại hai SIM giá rẻ. Giống như Find Way, máy cũng có thiết kế khá đẹp, có cấu hình khá cao với vi xử lý bốn nhân và màn hình nhỏ hơn một chút. Ngoài các yếu tố trên, điện thoại này còn có điểm gì nổi bật giữa một "rừng" máy giá rẻ hiện nay?

Thiết kế

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Khi cầm máy trên tay và nhìn vào mặt trước, tôi khá ấn tượng với thiết kế cửa Find Clover. Có lẽ để hướng tới đội tượng khách hàng nữ, Find Clover dùng lớp vỏ ngoài màu trắng ngà đẹp mắt. Màu trắng ở mặt trước tương phản với màu đen của phần màn hình và lớp vỏ bên ngoài khá mỏng tạo cảm giác viền màn hình của máy rất mỏng (nhưng thực tế không được như vậy). Với độ dày 9,8 mm, Find Clover là máy có độ dày trung bình và gọn gàng khi cầm trên tay.

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Giống như những điện thoại Oppo khác, Clover có nút bật máy nằm ở cạnh trái, và nút chỉnh âm lượng ở cạnh phải. Thiết kế này cũng khiến tôi – một người thuận tay phải đôi khi hơi khó bật máy. Ở mặt trước, chữ "oppo" được dập chìm dưới màn hình nhìn rất ấn tượng. Phần màn hình của máy hơi lồi lên một chút ở mặt trước, làm tôi liên tưởng tới những điện thoại Motorola như XT701.

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Thương hiệu hãng sản xuất tiếp tục xuất hiện ở mặt lưng của máy. Mặt lưng của máy màu trắng, hơi nhám nên ít bị bám vân tay, nhưng sẽ hiển thị các viết xước khá rõ. Để truy cập cả hai khe cắm SIM lẫn khe thẻ nhớ của máy đều phải tháo nắp lưng và pin.

Oppo Find Clover hỗ trợ hai SIM, trong đó SIM 1 sử dụng khe SIM thường (Mini SIM), trong khi SIM 2 sử dụng khe Micro SIM. Do cả hai SIM đều hỗ trợ kết nối 3G nên cũng không cần phân biệt SIM chính hay SIM phụ.

Chất lượng hiển thị và âm thanh

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Màn hình của Find Clover có kích thước 4.3 inch, sử dụng công nghệ hiển thị IPS. So với nhiều điện thoại giá rẻ thì màn hình của Clover không lớn, nhưng cũng đủ dùng cho các nhu cầu hàng ngày. Màu sắc của màn hình hiển thị rất rực, hơi ngả sang màu đỏ. Màn hình của máy bị hiện tượng "hở sáng" khá nặng, tức là khi bật hình ảnh hoàn toàn màu đen thì hình ảnh hiển thị thực tế là màu xám xanh chứ không tối đen.

Góc nhìn của máy khá rộng. Tuy nhiên độ phân giải 800 x 480 bây giờ không phải là cao, khiến cho hình ảnh hiển thị không được sắc nét, kể cả khi so với nhiều điện thoại cùng tầm giá. Độ sáng tối đa của màn hình ở mức khá, nhưng khi dùng ngoài trời nắng thì vẫn hơi khó nhìn.

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Loa ngoài của máy hỗ trợ âm thanh hai kênh, nhưng kích thước quá nhỏ không đem lại hiệu ứng ấn tượng

Âm thanh là một thành phần được chú trọng ở Oppo Find Clover. Theo quảng cáo, loa ngoài của máy là loa kép, tức là có khả năng đem lại âm thanh hai kênh kể cả khi nghe loa ngoài. Tuy nhiên do được đặt trong một không gian khá hẹp, hiệu ứng hai kênh của máy rất mờ nhạt, âm thanh cũng không có gì nổi bật. Sự so sánh có thể hơi khập khiễng, nhưng âm thanh của loa ngoài trên HTC One tốt hơn nhiều, với hiệu ứng đa kênh rõ rệt.

Find Clover còn được trang bị một DAC (bộ giải mã âm thanh số - tương tự) riêng biệt từ nhà sản xuất Texas Instrument. Sự bổ sung này này thực sự giúp đem lại chất lượng âm thanh tốt khi nghe nhạc bằng tai nghe. Máy cũng hỗ trợ phát định dạng nhạc lossless (FLAC), tiện hơn cho người dùng khi muốn nghe nhạc chất lượng cao.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Máy ảnh mặt sau của Find Clover có độ phân giải 5 megapixel, trong khi máy ảnh mặt trước có độ phân giải 2 megapixel. Máy có khả năng quay phim ở độ phân giải 720p. Giao diện chụp ảnh của máy đơn giản, có một nút dành riêng cho các hiệu ứng chụp. Một số hiệu ứng đáng chú ý bao gồm HDR, Beauty Plus (giúp ảnh chụp "lừa tình" hơn!) hay Rewind (chụp nhiều ảnh để chọn ra ảnh đẹp nhất).

Chất lượng ảnh chụp từ máy không có gì nổi bật. Ảnh ban ngày có độ chi tiết thấp, dễ nhận thấy khi phóng to và màu sắc hơi nhạt. Khi điều kiện ánh sáng hơi kém chất lượng ảnh đã giảm nhiều, xuất hiện nhiễu ở các khu vực tối trong ảnh.

Một số ảnh chụp từ Oppo Find Clover (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Hiệu năng

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Cũng sử dụng hệ thống vi xử lý (SoC) với vi xử lý bốn nhân, nhưng Find Clover dùng hệ thống xử lý của MediaTek chứ không phải Qualcomm như Galaxy Win hay FPT IV. SoC MTK6589 của máy sử dụng nhân Cortex-A7, đem lại hiệu năng cao hơn so với Cortex-A5 trên Galaxy Win.

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Một số so sánh về hiệu năng của Oppo Find Clover với các điện thoại khác

Nếu chỉ xét tới các điểm số đánh giá hiệu năng, Find Clover tỏ ra thua kém Galaxy Win. Các điểm số đánh giá hiệu năng của Clover hầu như đều kém khoảng 10% khi so sánh với Galaxy Win. Nhưng thực tế Clover thể hiện không thua kém Galaxy Win. Khi lướt qua các menu, mở các trang web hay bật các chương trình thì máy đều xử lý khá nhanh, hầu như không nhận thấy độ trễ của máy.

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Với nhân xử lý đồ họa PowerVR SGX 544MP, máy xử lý mượt mà các trò chơi như Temple Run: Oz, Asphalt 7, và cả Dead Trigger – trò chơi mà Galaxy Win xử lý khá vất vả. Clover còn thể hiện tốt hơn hẳn khi bật phim – máy xử lý tốt cả phim với độ phân giải Full HD, trong khi Galaxy Win còn hơi chật vật với phim 720p.

Tuy vậy thời gian sử dụng pin của Find Clover ở các bài đánh giá tiêu chuẩn lại không gây được ấn tượng. Trong thử nghiệm đánh giá thời gian pin khi xem phim 720p, máy chỉ đạt thời gian từ 3 giờ 40 phút tới 4 giờ trong những lần thử, thấp hơn khá nhiều so với những điện thoại chúng tôi từng đánh giá (thường đạt mức gần 5 giờ). Với thử nghiệm lướt web, mở và tải lại liên tục 10 trang web khác nhau, máy đạt thời gian chạy gần 6 giờ.

Đối với thử nghiệm thời gian chơi game, máy đạt kết quả 3 giờ 50 phút.

Khi sử dụng thực tế, trong một ngày tôi dùng kết nối 3G khoảng 1 giờ, lướt web qua WiFi khoảng 2 giờ, chơi game 30 phút, xem phim 30 phút, thực hiện khoảng 5 cuộc gọi ngắn (dưới 1 phút) và nhắn khoảng 10 tin nhắn. Sử dụng từ 7 giờ sáng với cường độ như vậy, đến 10 giờ tối thì máy bắt đầu báo yếu pin (còn ít hơn 20%).

Phần mềm và tính năng

Đánh giá điện thoại Oppo Find Clover

Oppo Find Clover được trang bị Android 4.2.1, cập nhật hơn hẳn so với đa số điện thoại hiện nay còn đang chạy Android 4.1. Giao diện của máy cũng có một số điểm thú vị, như giao diện ứng dụng nghe nhạc làm giống một chiếc máy nghe đĩa than, hay hình ảnh khi mở khóa cũng khá đẹp.

Là một điện thoại hai SIM, các giao diện gọi điện và nhắn tin của Find Clover cũng được thiết kế để dễ dàng chọn SIM khi thực hiện kết nối. Cả hai khe SIM đều hỗ trợ kết nối 3G. Máy cũng có một chế độ gọi là "SIM đôi thông minh", cho phép chuyển tiếp cuộc gọi giữa hai SIM, nhưng cần phải bật chế độ chuyển tiếp cuộc gọi từ nhà mạng.

Các nút tắt bật kết nối đều được tích hợp sẵn trên thanh thông báo, bên cạnh đó là nút tắt nhanh tất cả các ứng dụng để có thêm RAM trống. Find Clover cũng có một tính năng khá hữu ích hay xuất hiện trên các điện thoại Trung Quốc: hẹn giờ tắt và bật máy.

Kết luận

Oppo Find Clover gây được ấn tượng về thiết kế: kiểu dáng và màu sắc đẹp, mỏng gọn và chắc chắn. Hiệu năng máy mang lại cũng khá tốt đối với một chiếc điện thoại giá rẻ, đáp ứng được các nhu cầu thông thường như chơi game, lướt web, nghe nhạc hay xem phim trên điện thoại.

Bên cạnh đó, chất lượng màn hình của Find Clover chưa thực sự tốt, và kích thước cũng không nổi bật. Khả năng chụp ảnh của máy cũng kém ấn tượng, thua kém nhiều so với những sản phẩm đắt tiền hơn của hãng. Máy ảnh là một tính năng được quan tâm hiện nay, nhưng đó lại không phải điểm mạnh của Find Clover.

Ở mức giá dưới 5 triệu đồng, hiện tại có khá nhiều lựa chọn smartphone. Một số sản phẩm nổi bật có thể kể tới như Lenovo P770 (thời gian sử dụng pin tốt), Mobiistar Touch Lai 504 (màn hình lớn, HD, hiệu năng cao), hay Lumia 520 (giá rẻ, dễ dùng). Sản phẩm từ các nhà sản xuất lớn (Samsung Galaxy Ace 2, LG Optimus L7 II hay Sony Xperia J) thì thường có màn hình nhỏ hơn, hiệu năng thấp hơn. Find Clover là một điện thoại tốt ở tầm giá dưới 5 triệu đồng, nhưng không nổi trội hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

T.A

Chủ đề khác