VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

HTC One là chiếc điện thoại nổi bật nhất của HTC trong năm nay, với thiết kế đẹp và những tính năng độc đáo cả về phần cứng lẫn phần mềm, như UltraPixel, BoomSound hay BlinkFeed. Tuy vậy, không phải ai cũng đủ tiền để sở hữu và trải nghiệm những tính năng của HTC One.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Do vậy, HTC đã mang khá nhiều tính năng của HTC One lên các điện thoại khác. Mang thiết kế và nhiều tính năng giống nhất là phiên bản thu nhỏ của HTC One – HTC One Mini. Một sản phẩm khác cũng mang những nét thiết kế và tính năng giống HTC One, chỉ thiếu camera UltraPixel là HTC Desire 600.

Desire 600 là điện thoại hai SIM, với thiết kế tốt, máy ảnh chụp khá đẹp và một số tính năng thú vị đã xuất hiện trên HTC One. Hiện tại nó là điện thoại hai SIM cao cấp nhất của HTC, với mức giá hơn 8 triệu đồng.

Thiết kế

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Kiểu dáng của HTC Desire 600 gần như là một sự kết hợp giữa HTC 8XHTC One. Máy có kiểu dáng thon gọn, thân mỏng và mặt sau nhám, giống như 8X. Bên cạnh đó, máy cũng có hai hàng loa ở mặt trước giống như HTC One, mặc dù không nổi bật bằng chiếc điện thoại đầu bảng của HTC.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Nắp lưng của máy nhám, bám tay nhưng nhanh bẩn

Kích thước của Desire 600 không quá to, phù hợp với tay của đa số người dùng. Máy mỏng, các góc bo tròn và chất liệu mặt sau cũng giúp người dùng cầm máy chắc hơn. Desire 600 có hai màu là đen và bạc. Trong thực tế thì phiên bản màu đen trông hơi nhạt nhòa, trong khi phiên bản màu bạc bổ sung những phần màu đỏ ở khe loa và viền máy ảnh, trông nổi bật và hấp dẫn hơn.

Xung quanh phần kính màn hình của máy là một lớp viền bằng nhựa, nhưng được thiết kế giả nhôm, đem lại cảm giác sang trọng hơn. Một đèn LED báo trạng thái nhỏ được tích hợp ở phần loa ở mặt trước. Mặt sau của máy khá đơn giản, chỉ có phần máy ảnh, logo HTC khắc chìm và logo Beats Audio. Vật liệu nhựa ở mặt sau khá dễ bám vết khi cầm trên tay. Phần vỏ ở viền máy, gần cạnh dưới khá ọp ẹp. Có thể dễ dàng cảm nhận sự thiếu chắc chắn khi cầm vào phần này, và nếu dùng tay bóp vào thì phát ra tiếng kêu khá rõ.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Nút cảm ứng trên Desire 600 có thể khiến người dùng mất thời gian để làm quen

Nút bật nguồn được đặt trên đỉnh máy, hơi nhỏ nhưng cũng dễ bấm. Giống như HTC One, Desire 600 chỉ có hai nút cảm ứng là Home và Back, nằm hai bên logo HTC ở phía dưới màn hình. Người dùng Android thông thường có thể thấy cách bố trí này hơi lạ, do nút Home ở điện thoại Android thường được đặt chính giữa; nhưng cũng không cần quá nhiều thời gian để làm quen với cách bố trí này.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Cả hai khe SIM lẫn khe thẻ nhớ đều có thể thay mà không cần tháo pin

Máy có thể tháo nắp lưng để thay pin trong trường hợp cần thiết. Desire 600 có đặc điểm là các khe SIM và thẻ nhớ đều không bị chặn bởi pin, cho phép người dùng thay nóng SIM và thẻ khi cần. Hai khe SIM đều sử dụng chuẩn Micro SIM, trong đó chỉ có khay SIM 1 là hỗ trợ kết nối 3G.

Tôi đánh giá cao kiểu dáng của chiếc Desire 600: mỏng, gọn và dễ cầm. Bên cạnh nhược điểm là mặt sau nhanh bẩn, nhìn chung máy có thiết kế tốt khi so với các sản phẩm cạnh tranh.

Màn hình và loa

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Màn hình của Desire 600 có kích cỡ 4.5 inch, độ phân giải 960 x 540 pixel với mật độ điểm ảnh 245 PPI. Ở cùng mức giá với Desire 600, nhiều điện thoại đã trang bị màn hình tới 4.7 hoặc 5 inch, và đôi khi là độ phân giải HD 1280 x 720. Độ phân giải HD sẽ là một nâng cấp dễ nhận ra hơn, còn sự chênh lệch về kích thước giữa màn hình 4.5 và 4.7 inch là rất nhỏ. Dù sao thì kích thước và độ phân giải của máy cũng đủ để đáp ứng các nhu cầu như lướt web hay xem phim khi rảnh rỗi.

Với công nghệ Super LCD2, màn hình của Desire 600 thể hiện màu sắc tốt, đôi khi hơi rực rỡ quá. Độ sáng tối đa của màn cũng khá tốt, đủ để đọc được ở ngoài ánh nắng. Góc nhìn của máy cũng rất tốt.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Loa ngoài cũng là một điểm mạnh của Desire 600. Giống như HTC One, hai loa của máy được đặt ở phía trước, ở hai bên màn hình theo chiều ngang. Với hai loa rời, Desire 600 thể hiện tốt hiệu ứng âm thanh đa kênh. Do phần lớn thời gian sử dụng thì người dùng luôn nhìn vào màn hình, bao gồm cả khi xem phim hay nghe nhạc, nên việc đặt loa ở mặt trước sẽ đem lại âm thanh tốt hơn. Công nghệ Beats Audio cũng được tích hợp trên chiếc điện thoại này, khi bật thì khiến âm trầm nổi bật hơn.

Máy ảnh

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Máy ảnh của Desire 600 có độ phân giải 8 megapixel. Cảm biến ảnh của chiếc điện thoại này có kích thước khá lớn, 1,4 micromet, tức là tương đương với kích thước cảm biến của Lumia 920. Giao diện chụp ảnh của máy thì gần như giống y hệt giao diện trên HTC One, ngoại trừ những nút dành riêng cho chức năng Zoe. Khi quay phim thì độ phân giải phim giới hạn ở mức 720p.

Chất lượng ảnh chụp của Desire 600 khá tốt. Kể cả trong môi trường ánh sáng không tốt, ảnh chụp vẫn giữ được độ chi tiết và không bị nhiễu nhiều. Màu sắc của ảnh khá rực rỡ và nịnh mắt. Tôi nhận thấy máy cũng có khả năng chống rung khá tốt: khi chụp với tốc độ thấp, khoảng 1/20s thì ảnh cũng ít bị rung.

Một số ảnh chụp từ điện thoại HTC Desire 600 (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Hiệu năng

Desire 600 sử dụng nền tảng Snapdragon 200 của Qualcomm, với vi xử lý bốn lõi Cortex A5 và đồ họa Adreno 203. Cấu hình của máy tương đương với chiếc Samsung Galaxy Win chúng tôi từng đánh giá trước đây, và các điểm số đánh giá hiệu năng của hai chiếc điện thoại này cũng tương đương với nhau.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Trong quá trình sử dụng thực tế, hiệu năng Desire 600 thể hiện cũng khá giống Galaxy Win. Máy chạy mượt ở những thao tác đơn giản như lướt web đơn giản và chơi các game nhẹ. Tuy vậy cũng có đôi lúc tôi nhận thấy máy bị hơi bị khựng và giật, như khi di chuyển quá nhanh giữa các ứng dụng hay lướt các bản đầy đủ của trang web. Bạn cũng không nên trông chờ vào hiệu năng của máy khi chơi các game có đồ họa 3D nặng, máy vẫn chơi được các game này nhưng khung hình sẽ bị giật. Chơi game nặng cũng sẽ khiến lưng máy nóng lên nhiều.

Một số so sánh về hiệu năng giữa HTC Desire 600 và những sản phẩm tương đương:

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Xem phim cũng không phải là điểm mạnh của Desire 600. Chỉ cần các bộ phim HD 720p cũng đủ khiến cho máy phải xử lý vất vả. Trong suốt quá trình xem phim, tôi nhiều lần nhận thấy phim bị giật và không mượt. Với phim độ phân giải Full HD thì Desire 600 còn xử lý kém hơn, gần như không xem được. Các smartphone dùng SoC Snapdragon 200 đều thể hiện không tốt ở khoản xem phim HD, trong khi những điện thoại tương đương dùng chip của MediaTek như Oppo Find Clover;lại xử lý tốt cả phim Full HD.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Desire 600 không chơi được tốt các bộ phim HD

Thời gian sử dụng pin không phải là điểm mạnh thật sự của Desire 600 mặc dù dung lượng pin của máy khá lớn, 1.860 mAh. Trong quá trình sử dụng, nếu một ngày tôi thực hiện 5 cuộc gọi ngắn, nhắn khoảng 20 tin, lướt web qua WiFi khoảng 2 giờ và dùng kết nối 3G khoảng 1 giờ thì sau khi sử dụng khoảng 15 giờ máy vẫn còn khoảng 30% pin.

Tuy nhiên nếu chuyển sang chơi game hay xem phim thì pin của máy tụt khá nhanh. Ở bài đánh giá xem phim (mở đoạn phim HD với điều kiện độ sáng màn hình thiết lập ở mức 80%, âm lượng ở mức 80% và giữ các kết nối không dây), máy chỉ đạt 3 giờ 17 phút từ lúc đầy pin cho đến khi phải sạc. Con số này thấp hơn khá nhiều so với chiếc HTC One SV. Ở bài đánh giá pin khi chơi game trên phần mềm GLBenchmark 2.5.1, Desire 600 chỉ đạt thời gian 2 giờ 10 phút, ngắn hơn nhiều so với những điện thoại chúng tôi từng đánh giá.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Phần mềm

Phiên bản Android trên Desire 600 là 4.1.2, với phiên bản HTC Sense 5. Giao diện của Sense 5.0 trên Desire 600 giống hệt HTC One, với màn hình chính là trang tin BlinkFeed. Hiện tại BlinkFeed vẫn chưa hỗ trợ các nguồn tin bằng tiếng Việt, làm nó kém hấp dẫn hơn. Cách sắp xếp và chức năng các nút cảm ứng của Desire 600 cũng giống hệt HTC One. Do không có nút hiện tùy chọn, đôi khi các ứng dụng có một khoảng đen dành cho nút này, trông khá khó chịu.

Đánh giá điện thoại HTC Desire 600

Desire 600 được trang bị HTC Sense 5, với tính năng BlinkFeed

Desire 600 cũng được trang bị tính năng đã xuất hiện trên HTC One, đó là Video Highlight. Ứng dụng này cho phép tổng hợp tất cả những hình ảnh và đoạn phim mà bạn đã quay, sắp xếp và tạo ra một đoạn phim ngắn khoảng 30 giây. Mặc dù không có Zoe, đây vẫn là một tính năng thú vị trên Desire 600.

Kết luận

HTC Desire 600 có nhiều ưu điểm như thiết kế tốt, màn hình đẹp và độ phân giải khá (so với các sản phẩm tương tự của những hãng sản xuất tên tuổi), máy ảnh chụp tốt, chất lượng loa ngoài cao, cũng như sử dụng Sense 5 mới nhất của HTC. Nhược điểm chính của máy nằm ở hiệu năng và thời gian sử dụng pin không thuyết phục.

Có lẽ trở ngại lớn nhất của chiếc điện thoại này là giá bán. Giá hiện tại của HTC Desire 600 là 8,3 triệu đồng (có thể thấp hơn ở một số cửa hàng), tức là đã gần tới mức giá trần của một điện thoại tầm trung. Nếu muốn tìm một chiếc điện thoại hỗ trợ hai SIM, người dùng có nhiều lựa chọn giá rẻ hơn như Samsung Galaxy Win, Oppo Find Way. Các điện thoại này có thể kém Desire 600 ở một số khía cạnh đặc biệt là thiết kế nhưng đều có giá rẻ hơn kha khá. Ngoài ra, tầm giá dưới 8 triệu cũng có một số sản phẩm Windows Phone đáng chú ý khác như Nokia Lumia 720 và Lumia 820.

HTC Desire 600 có thể đáng giá với những người thích nét thiết kế đẹp hay các công nghệ thú vị có trên HTC One. Nếu không rơi vào trường hợp đó, có lẽ bạn nên chờ thêm thời gian khi HTC đưa giá bán điện thoại về mức hợp lý hơn, hoặc cân nhắc những sản phẩm tương đương có giá rẻ hơn.

T.A

Chủ đề khác