VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Khi Galaxy Note ra mắt vào năm 2011, người ta đã phải sáng tạo ra một từ dành riêng cho những chiếc điện thoại cỡ bự này: phablet – sản phẩm lai giữa điện thoại (phone) và máy tính bảng (tablet). Galaxy Note và những sản phẩm giống như nó đều là những điện thoại với màn hình rất to, nhưng rõ ràng chúng vẫn là những chiếc điện thoại. Còn khi cầm trên tay chiếc Sony Xperia Ultra Z, tôi không biết mình đang sử dụng thứ gì nữa – điện thoại hay máy tính bảng.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Xperia Z Ultra không phải chiếc điện thoại đầu tiên với kích thước màn hình lớn hơn 6 inch. Huawei Ascend Mate và Samsung Galaxy Mega 6.3 là những sản phẩm tiên phong cho trào lưu này. Tuy nhiên, Z Ultra là điện thoại "khổng lồ" đầu tiên nằm trong phân khúc điện thoại cao cấp nhất: màn hình Full HD, hiệu năng hàng đầu với hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) Snapdragon 800 của Qualcomm.

Chắc chắn màn hình khủng và kích thước lớn sẽ khiến Z Ultra khó dùng đối với nhiều người, nhưng nó cũng có những ưu điểm riêng so với các điện thoại khác. Vấn đề là liệu các ưu điểm đó có xứng đáng với những điểm bất tiện và mức giá khá cao của sản phẩm hay không?

Thiết kế

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Kể cả với tay của nam giới thì chiếc điện thoại này vẫn to và khó cầm

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm vào chiếc Z Ultra là nó rất mỏng và khá nhẹ so với kích thước to lớn của nó. Thực tế chiếc điện thoại này dày 6,5 mm, mỏng hơn một chút so với kích thước thực tế của chiếc điện thoại siêu mỏng Huawei Ascend P6. Trọng lượng của máy là 217 g, tuy nặng hơn một vài điện thoại màn hình "khủng" khác (như Galaxy Mega 6.3 hay Huawei Ascend Mate), nhưng nhẹ hơn nhiều so với các máy tính bảng màn hình 7 inch.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Xperia Z Ultra bên cạnh Nexus 7 và Nexus 4

Với màn hình có kích thước tới 6,4 inch và chiều ngang 9,2 cm, người dùng có bàn tay nhỏ sẽ khó cầm Z Ultra bằng một tay. Đối với tôi, thanh niên với bàn tay khá to, thì thiết bị này cũng hơi khó cầm. Với màn hình tỉ lệ 16:9 và các viền trên/dưới màn hình hơi dày (mà tôi cho rằng không cần thiết), máy thực sự rất dài.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Nút nguồn của máy to, được đặt ở cạnh bên để tiện bấm. Ở phía đối diện là chân kết nối đế sạc

Mặt lưng phẳng và các góc khá vuông (dù đỡ vuông hơn so với Xperia Z) cũng góp phần khiến máy khó cầm hơn. Nút bật của máy được thiết kế khá to và nằm ở giữa cạnh bên, giúp việc bật máy thuận tiện hơn. Dù sao thì khi cầm Xperia Z Ultra, tôi vẫn có cảm giác đang cầm của một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ hơn là một chiếc điện thoại. Khi úp trực tiếp chiếc điện thoại này lên tai để nghe thì trông khá kỳ cục và gây sự chú ý. Tuy vậy, bạn cũng nên biết rằng khi Samsung ra mắt chiếc Galaxy Note II, nhiều người cũng có cảm giác gần như vậy.

Thiết kế của Z Ultra mang nhiều nét giống với chiếc Xperia Z;với kiểu dáng hơi vuông, hai mặt đều bằng gương chống trầy, nhưng cạnh máy dùng chất liệu kim loại chứ không phải gương như thế hệ trước. Nắp lưng bằng gương đem lại cảm giác chắc chắn hơn so với chất liệu nhựa, nhưng màn hình của máy thì khá dễ bám vân tay.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Nếu không có đế sạc, mỗi lần muốn cắm dây USB người dùng lại phải mở nắp che, hơi mất thời gian

Giống như Xperia Z, chiếc Z Ultra có các nắp che kết nối cho cổng Micro USB, khe cắm thẻ nhớ và khe SIM để chống nước. Riêng cổng tai nghe 3.5 mm được thiết kế hở ra ngoài. Các nắp che khiến cho việc truy cập cổng Micro USB hơi khó chịu, nhất là khi sử dụng thường xuyên. Giải pháp tối ưu là sử dụng dock dành riêng cho Z Ultra, với chân kết nối dock nằm ở cạnh trái máy.

Ở phía trên và dưới của màn hình là hai khe có kiểu dáng giống loa ngoài, nhưng thực ra thì khe ở phía trên là loa thoại, còn ở phía dưới là micro chính. Loa ngoài của máy thực tế nằm lệch ở cạnh đáy, có kích thước khá nhỏ và âm lượng cũng nhỏ tương ứng.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Mặc dù kích thước nhỏ hơn nhiều so với máy tính bảng màn hình 7 inch…

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

… nhưng góc máy vuông đôi khi gây cảm giác không thật thoải mái khi cầm Z Ultra trên tay.

Thiết kế của Xperia Z Ultra có thể nói là đẹp và chắc chắn, nhưng lại thiếu hài hòa do màn hình quá to. Thiết kế này khiến cho nó khó phù hợp với những người chỉ cần một chiếc điện thoại chứ không cần "kiêm" thêm chức năng máy tính bảng. Tất nhiên, màn hình to khiến máy khó cầm nhưng cũng có ưu điểm rất lớn khi sử dụng để lướt web, xem phim hay chơi game.

Màn hình và loa

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Màn hình lớn là ưu điểm của Xperia Z Ultra

Màn hình kích cỡ 6.4 inch của Z Ultra sử dụng công nghệ hiển thị Triluminos của Sony với độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel và đạt mật độ điểm ảnh 341 ppi. Nhờ sử dụng công nghệ Triluminos, màn hình của máy có thể màu sắc sống động, tăng độ tương phản và bão hòa màu so với các điện thoại trước của hãng. So với các điện thoại sử dụng công nghệ hiển thị AMOLED, màn hình của Z Ultra thể hiện màu nhạt hơn một chút, nhưng vẫn đủ ấn tượng.

Độ sáng tối đa của màn hình cũng rất tốt, tuy nhiên do màn hình bị bóng nên khả năng hiển thị ngoài trời nắng của máy bị hạn chế chút ít. Góc nhìn của màn hình rộng, màu sắc chỉ bị thay đổi rất ít khi nhìn vào ở các góc nhìn khác nhau.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Màn hình lớn đem lại trải nghiệm thú vị hơn hẳn khi xem phim

Về độ sắc nét, có thể màn hình Z Ultra thua kém về mật độ điểm ảnh so với các điện thoại màn hình 5 inch độ phân giải Full HD. Tuy nhiên trong trường hợp của Z Ultra thì khả năng hiển thị màu sắc cũng như độ nét của màn hình lại không quan trọng bằng kích thước.

Màn hình rất lớn của Z Ultra giúp hiển thị tất cả mọi thứ ấn tượng hơn. Từ lướt web, xem phim, ảnh, chơi game tới đọc sách, lớn hơn đều đồng nghĩa trải nghiệm thú vị hơn hẳn. Nếu chuyển từ các điện thoại đầu bảng của các hãng khác như HTC One, Galaxy S4… sang dùng Z Ultra, bạn sẽ khó nhận ra được sự thua kém về độ nét nhưng chắc chắn sẽ dễ dàng nhận thấy lợi thế hơn hẳn về kích thước của Z Ultra. Tóm lại, kích thước ngoại cỡ là một điểm vượt trội của Z Ultra.

Loa của Z Ultra được bố trí hơi lệch ở dưới đáy máy. Chất lượng cũng như âm lượng của loa ngoài ở mức bình thường.

Máy ảnh

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Máy ảnh trên Xperia Z Ultra có độ phân giải 8 megapixel, khả năng quay phim Full HD, nhưng lại không có đèn flash trợ sáng. Cảm biến của máy là loại Exmor RS, giống với chiếc Xperia Z. Chiếc Z Ultra cũng có chế độ chụp tự động Superior Auto như các điện thoại Sony và rất nhiều điều chỉnh chi tiết nếu người dùng có nhu cầu.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Các điều chỉnh trong phần cài đặt máy ảnh

Mặc dù là một điện thoại cao cấp, chất lượng máy ảnh của Z Ultra lại không thuyết phục lắm. Do không có đèn flash, ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu của máy bị nhiễu khá nhiều. Điều kiện ánh sáng không tốt có thể khiến cho màu sắc của ảnh thiếu chính xác. Đối với các ảnh chụp ngoài trời sáng, ảnh khá hơn nhưng độ chi tiết không cao lắm.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ Xperia Z Ultra (bấm vào ảnh để xem ở kích thước lớn hơn):

 

Hiệu năng

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Z Ultra không gặp khó khăn gì khi xử lý các trang web

Xperia Z Ultra là điện thoại đầu tiên được công bố sử dụng hệ thống Snapdragon 800 của Qualcomm, gồm bốn nhân xử lý ở tốc độ tối đa 2.2 GHz, GPU Adreno 330 và 2 GB RAM. Với cấu hình của mình, Z Ultra là một trong những điện thoại mạnh mẽ nhất hiện nay. Các kết quả benchmark cũng thể hiện điều đó: điểm số của Z Ultra vượt trội so với những smartphone cao cấp khác như HTC One hay Galaxy S4, và xấp xỉ một chiếc điện thoại khác cũng dùng Snapdragon 800 là LG G2.

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Xperia Z Ultra dẫn đầu trong phép thử hiệu năng tổng thể của AnTuTu

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Và tiếp tục vượt xa các điện thoại khác khi so sánh hiệu năng đồ họa với GL Benchmark 2.5

Khi sử dụng thực tế, Z Ultra tiếp tục thể hiện tốt trong tất cả những tác vụ sử dụng. Máy chạy tốt phim Full HD (và đem lại trải nghiệm xem phim rất "sướng", như đã nói ở trên), chơi mượt các game nặng, và tất nhiên là không gặp vấn đề gì đối với những việc như đọc sách, lướt web, nghe nhạc…

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z Ultra

Tuy màn hình nhỏ hơn một chút, tốc độ đọc tạp chí trên Z Ultra rất nhanh, đem lại trải nghiệm không hề thua kém việc đọc báo trên máy tính bảng

Đối với Z Ultra, tôi tập trung hơn một chút vào khả năng đọc sách, đặc biệt là đọc tạp chí, do khả năng hoạt động của nó cũng không kém mấy so với một máy tính bảng. Khi so sánh với thiết bị có sẵn là Nexus 7, màn hình của Xperia Z Ultra nhỏ hơn một chút, nhưng khi đọc file PDF thì nhanh hơn, nhất là trong thao tác phóng to hay thu nhỏ trang.

Pin

Dung lượng pin của Z Ultra là 3050 mAh, không phải là lớn nếu xét tới màn hình của nó. Trong thời gian ngắn sử dụng chiếc điện thoại này, tôi không có điều kiện đánh giá chính xác thời lượng pin. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng 1 ngày, với khoảng 15 phút chơi game, 30 phút lướt web, 15 phút tải các chương trình về từ Google Play, và 1 giờ chạy liên tục các bài đánh giá hiệu năng (đều chỉ sử dụng kết nối WiFi), pin còn lại 40% sau 15 giờ sử dụng. Trong đó tổng thời gian bật màn hình là 1 giờ 59 phút, và việc chạy các benchmark cũng làm tụt pin khá nhiều (máy tụt gần 30% pin sau 1 giờ chạy benchmark).

Phần mềm

Xperia Z Ultra chúng tôi sử dụng được cài sẵn Android 4.2.2. Phiên bản phần mềm trên chiếc điện thoại này thực ra được phát triển từ bản Anrdroid trên Xperia Z, do vậy giao diện của chúng cũng tương đương nhau. Bản cập nhật lớn tiếp theo cho máy, dự kiến được phát hành vào đầu tháng 9, sẽ bổ sung tính năng "X-Reality for Mobile", giúp nâng cao chất lượng hiển thị.

Z Ultra được cài sẵn khá nhiều phần mềm của Sony, nhưng chúng không thực sự hữu dụng. Sony Select đơn giản là một trang liệt kê ứng dụng, và bạn vẫn phải tải ứng dụng về từ Google Play; Socialife là ứng dụng đọc tin và cập nhật mạng xã hội giống như Flipboard, TrackID có tính năng nhận diện bản nhạc như Shazam…

Bàn phím ảo có sẵn trên máy cho phép nhập dữ liệu khá nhanh (một phần cũng do màn hình của máy to, dễ bấm). Bên cạnh tính năng gõ, bàn phím này còn cho phép nhập liệu bằng cách di tay qua các chữ, giống như trên SwiftKey, hỗ trợ cả tiếng Anh và tiếng Việt nên khá thuận tiện.

Kết luận

Sony Xperia Z Ultra chắc chắn không phải là một chiếc điện thoại dành cho mọi người. Kích thước quá lớn khiến việc cầm và sử dụng nó không giống như một chiếc điện thoại thông thường. Mức giá khá cao của nó cũng sẽ khiến nhiều người phân vân với suy nghĩ mua về để trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc điện thoại với màn hình thật lớn để dùng thay cho cả máy tính bảng, thì Xperia Z Ultra chính là sản phẩm tốt nhất với vẻ ngoài mỏng, bắt mắt, màn hình chất lượng cùng hiệu năng cao.

Từ những đặc điểm của mình, Z Ultra thực sự là một chiếc điện thoại độc đáo. Những người thích một thiết bị màn hình cỡ lớn hơn các phablet hiện nay như Galaxy Note II có thể sẽ thấy thích ngay khi nhìn thấy Z Ultra nhưng những người không thích smartphone màn hình quá lớn thì kích thước "ngoại cỡ" của điện thoại này thật sự là kỳ dị. Nhìn chung, người dùng có thể dễ dàng đưa ra nhận định của mình về chiếc điện thoại này, thậm chí khi chưa cần cầm vào hay sử dụng nó.

T.A

Chủ đề khác