VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại HTC One mini

Sản xuất những phiên bản "thu nhỏ" của điện thoại đầu bảng đang là xu hướng hiện nay của các nhà sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu được trải nghiệm những chiếc điện thoại gần giống sản phẩm cao cấp của người dùng.

Hai điện thoại Android nổi bật nhất nửa đầu năm nay là Samsung Galaxy S4 và HTC One. Phiên bản rút gọn của hai chiếc điện thoại này đều giữ nguyên tên sản phẩm và thêm chữ Mini, để gây sự chú ý cho người dùng. Trong hai sản phẩm này, HTC One mini bị "cắt giảm" ít tính năng hơn so với sản phẩm của Samsung.

Đánh giá HTC One mini

Bên cạnh ngoại hình nhỏ hơn, một số tính năng khác của One mini cũng kém hơn so với đàn anh, như màn hình Full HD, hệ thống xử lý Snapdragon 600 hay bộ nhớ trong của máy. Tuy nhiên máy vẫn giữ được khá nhiều điểm đặc biệt trên HTC One như thiết kế hấp dẫn, camera UltraPixel và loa kép BoomSound. Liệu như vậy đã đủ để thuyết phục người dùng bỏ tiền ra cho sản phẩm này?

Thiết kế

Là một phiên bản rút gọn, HTC One mini chia sẻ nhiều nét thiết kế với HTC One. Máy có một thiết kế nguyên khối, với bộ khung được tạo ra từ chất liệu nhôm, và được bọc quanh các viền bằng nhựa trắng. Chất liệu nhôm đem lại cảm giác sang trọng cho chiếc One mini, một lợi thế khi so sánh với các điện thoại cạnh tranh.

Đánh giá HTC One mini

One mini thừa hưởng thiết kế bằng nhôm cao cấp như HTC One

Cùng với kích thước màn hình nhỏ hơn 0.4 inch, thân máy của One mini cũng nhỏ hơn một chút so với One. Với mặt lưng cong về bốn góc, máy đem lại cảm giác cầm trên tay thoải mái, mặc dù One mini không phải là điện thoại quá mỏng (dày 9,8 mm).

Đánh giá HTC One mini

Trên One mini, các viền máy được bọc bằng nhựa, chứ không lộ lớp vỏ nhôm

Trên HTC One, chất liệu nhựa được sử dụng để ép giữa các viền nhôm. Trong khi đó với One mini thì các viền đều được bọc bằng lớp nhựa trắng, không lộ ra lớp vỏ nhôm. Thiết kế này đem lại một chút khác biệt về ngoại hình so với One, và còn được HTC sử dụng trên chiếc One Max. Viền nhựa giúp đem lại sự bám tay khi cầm máy, trong khi các viền nhôm của One khiến máy hơi trơn nếu tay khô.

Đánh giá HTC One mini

Nút nguồn của máy vẫn có nhược điểm là hơi khó bấm

Nút nguồn của One mini vẫn được đặt ở cạnh trên, còn các nút âm lượng được đặt ở cạnh phải. Các nút này đều hơi nông, nên người dùng có thể phải mất một thời gian làm quen. Khay SIM của máy nằm ở cạnh phải, cần có que chọc SIM để thay. One mini sử dụng chuẩn Micro SIM.

Đánh giá HTC One mini

Hai loa BoomSound tạo điểm nhấn cho mặt trước

Ở mặt trước, có thể dễ dàng nhận ra bộ đôi loa BoomSound của One mini. Máy cũng sử dụng cách bố trí nút cảm ứng quen thuộc, gồm nút Home và Back, ở giữa là logo HTC. Ở mặt sau, máy vẫn có hai dải nhựa ở gần các cạnh để thu sóng, nhưng dải nhựa nối với camera đã không còn. Với HTC One, nhiều người dùng than phiền về việc máy bị bay mất logo Beats Audio sau một thời gian sử dụng. Trên One mini, logo này được khắc laser trực tiếp lên vỏ máy, chứ không phải là dán lên, giúp loại bỏ khả năng bị mất logo sau một thời gian sử dụng.

Đánh giá HTC One mini

Mặt sau của máy hơi khác HTC One, cả ở cụm camera và biểu tượng Beats Audio

Là một phiên bản nhỏ hơn và chỉ hơi khác biệt so với HTC One, One mini vẫn giữ được vẻ ngoài đẹp và sang trọng. Khi cầm trên tay, máy cũng đem lại cảm giác chắc chắn và thoải mái. Thiết kế và kích thước của One mini giúp máy phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Đánh giá HTC One mini

Nhìn chung thiết kế là điểm mạnh của HTC One mini

Màn hình và loa

Đánh giá HTC One mini

One mini có khả năng thể hiện hình ảnh khá tốt

Về mặt thông số, màn hình của One mini thua kém khá nhiều so với One. Máy có màn hình 4.3 inch độ phân giải 1280 x 720 pixel và sử dụng công nghệ hiển thị Super LCD2. Tuy không sánh được với One, độ phân giải của One mini cũng là khá cao, giúp máy đảm bảo độ sắc nét: mật độ điểm ảnh của One mini đạt mức 342 ppi.

Màn hình của One mini thực sự thể hiện rất tốt khi sử dụng. Độ sáng tối đa của màn hình cao, gần 500 nits do vậy máy vẫn hiển thị tốt khi dùng ngoài trời. Về màu sắc, màn hình của One mini ít bị nghiêng về màu xanh dương như One và các màu sắc thể hiện khá chuẩn xác.

Đánh giá HTC One mini

Loa kép của máy đem lại âm thanh rất ấn tượng đối với một chiếc điện thoại

Có thể nói loa ngoài là một trong những tính năng gây ấn tượng nhất trên One mini. Với hai loa BoomSound, chiếc điện thoại này thực sự thể hiện được âm thanh hai kênh. Điều này đem lại chất lượng âm thanh rất cao, loa phát được âm lượng lớn, hai kênh tách bạch rõ ràng. Loa được đặt ở mặt trước cũng thể hiện âm thanh tự nhiên hơn khi sử dụng máy để xem phim hay nghe nhạc và đảm bảo âm thanh không bị ảnh hưởng khi đặt máy xuống mặt bàn.

Camera

Đánh giá HTC One mini

Camera Ultrapixel cũng là một đặc điểm khác mà One mini thừa hưởng từ One. Chiếc điện thoại này vẫn sử dụng cảm biến ảnh với độ phân giải 4 megapixel, với những điểm ảnh "rất to" cho phép thu sáng tốt hơn. Tuy nhiên One mini không được trang bị hệ thống chống rung quang học (OIS) như trên One và điều này thể hiện khi chụp các bức ảnh vào buổi tối.

Giao diện chụp ảnh của máy cũng giống với HTC One, rất đơn giản và trực quan đối với các nút chụp thông thường, nhưng các điều chỉnh cao hơn thì hơi khó tìm. Giao diện này cũng cho phép lựa chọn nhanh chế độ chụp ảnh hoặc quay phim, camera trước/sau hay các hiệu ứng áp dụng cho ảnh. One mini cũng được trang bị một số tính năng phần mềm về ảnh như HTC Zoe hay Video Highlight.

Khi sử dụng máy ảnh của HTC One, tôi cảm thấy khá hài lòng với sản phẩm này. Với One mini, các trải nghiệm vẫn gần giống như thế. Ứng dụng máy ảnh khởi động rất nhanh, tốc độ lấy nét và chụp của máy cũng vậy. Việc sử dụng cảm biến ảnh Ultrapixel giúp các bức ảnh của One mini có độ sáng cao, đôi khi cao hơn so với mắt người nhìn thấy. Điều này khá hữu dụng khi chụp ở điều kiện ánh sáng kém, nhưng khi chụp vào ban ngày, nhất là khi trời nắng thì bạn cần lấy điểm đo sáng cẩn thận để tránh hiện tượng ảnh bị thừa sáng. Khi chụp ảnh vào buổi tối, do không có OIS, sẽ có nhiều bức ảnh bị nhiễu hơn.

Một điểm hạn chế của One mini là ảnh thường không thực sự sắc nét, kể cả sau nhiều lần điều chỉnh vị trí lấy nét. Các bức ảnh có độ phân giải 4 megapixel là đủ nếu như bạn sử dụng nó chủ yếu cho mục đích mạng xã hội. Tuy nhiên, khi chụp ở nhiều khung cảnh và điều kiện khác nhau, nhất là các khung cảnh có nhiều chi tiết, độ phân giải thấp sẽ là hạn chế. Các bức ảnh có kích thước nhỏ cũng không thuận tiện cho việc xử lý sau này.

Một số ảnh chụp từ HTC One mini (bấm vào ảnh để xem ảnh gốc):

Đánh giá HTC One mini

Đánh giá HTC One mini

Khi chụp vào ban ngày, máy bắt nét và chụp rất nhanh. Tuy nhiên một số ảnh dễ bị thừa sáng

Đánh giá HTC One mini

Ảnh chụp buổi tối có độ sáng tốt nhưng dễ bị rung do không có tính năng chống rung quang học

Đánh giá HTC One mini

Đánh giá HTC One mini

Tuy nhiên, với những ảnh lấy khung hình rộng hoặc có nhiều chi tiết thì máy thể hiện không thực sự ấn tượng

Hiệu năng, phần mềm và thời gian sử dụng pin

HTC One mini được trang bị hệ thống Snapdragon 400 của Qualcomm với 2 nhân xử lý ở tốc độ 1.4 GHz, dung lượng RAM 1 GB và bộ nhớ trong 16 GB. One mini hiện chưa có phiên bản 32 GB, do vậy về thông số thì One mini thực sự có số nhân xử lý, dung lượng RAM và bộ nhớ bằng một nửa so với chiếc One.

Tuy nhiên, trải nghiệm khi sử dụng thiết bị này không hề tệ. One mini hầu như luôn đảm bảo độ mượt khi dùng máy để duyệt tin nhắn, lướt web, xem Facebook… Máy cũng xử lý tốt các phim với độ phân giải Full HD, nhưng việc xem phim trên màn hình 4.3 inch không phải là trải nghiệm thú vị.

Đối với các điểm số benchmark, One mini cho điểm số ở mức khá. Tuy chỉ là một smartphone hai nhân, các điểm số của máy đều nổi trội hơn so với những smartphone sử dụng SoC MTK6589, bốn lõi của Mediatek.

Một số kết quả đánh giá hiệu năng của HTC One mini:

Đánh giá HTC One mini

Đánh giá HTC One mini

Đánh giá HTC One mini

Trong hầu hết các phép thử, One mini cho điểm số bằng phân nửa One, và tương đương Nexus 4

Do nắp lưng bằng kim loại, One mini cũng có nhược điểm giống HTC One là bị nóng máy khi chạy các ứng dụng nặng, đặc biệt là các game 3D. Tuy nhiên, nếu xem phim hoặc lướt web qua mạng WiFi trong thời gian dài thì máy không bị nóng lên nhiều.

Bên cạnh thông số phần cứng, một số tính năng khác trên HTC One cũng bị cắt giảm trên One mini, đó là đầu phát hồng ngoại và NFC. Như vậy bạn sẽ không thể dùng One mini để điều khiển TV và một số thiết bị điện tử, cũng như không thể dùng tình năng chạm và gửi file với NFC. Dù sao thì những tính năng này cũng không quá phổ biến, nên đây cũng không phải là vấn đề lớn.

Đánh giá HTC One mini

Việc bổ sung các nguồn tin tiếng Việt giúp BlinkFeed hữu ích hơn

One mini sử dụng phiên bản Android 4.2.2, cùng với HTC Sense 5.0. So với thời điểm Sense 5 được ra mắt trên HTC One, nó đã có thêm một số cải tiến. Cụ thể, với màn hình đọc tin BlinkFeed, hiện tại người dùng đã có thể thêm một 6 nguồn tin tiếng Việt. Các nút bấm tắt bật nhanh kết nối cũng đã xuất hiện trên thanh thông báo.

Đánh giá HTC One mini

Thanh thông báo được bổ sung các nút tắt bật nhanh tiện dụng

Máy cũng được cài đặt sẵn ứng dụng lưu trữ đám mây Dropbox và khi kích hoạt tài khoản trên điện thoại HTC thì người dùng sẽ được tặng 25 GB dung lượng trên Dropbox, có thời hạn 2 năm.

Pin của HTC One mini có dung lượng 1800 mAh, thấp hơn so với 2500 mAh của HTC One. Tuy nhiên với độ phân giải thấp hơn và vi xử lý hai lõi, thời gian sử dụng pin của máy không bị ảnh hưởng nhiều. Trong một ngày, tôi sử dụng kết nối 3G để lướt web và xem bản đồ khoảng 2 giờ, chụp khoảng 20 tấm ảnh, gọi điện và nhắn tin ít. Sau hơn 10 giờ sử dụng, máy còn 25% pin. Nếu sử dụng tiết kiệm hơn, bạn có thể trải qua hết một ngày với One mini.

Đánh giá HTC One mini

Thử nghiệm thời gian chạy phim của One mini

Để so sánh, tôi sử dụng hai bài đánh giá pin là xem phim và chơi game. Khi sử dụng ứng dụng GL Benchmark, giả lập tình huống chơi game 3D nặng, màn hình đặt độ sáng 100% thì máy chạy được 2 giờ 35 phút trước khi hết pin. Khi dùng máy để xem phim HD 720p, máy đạt thời gian khá ấn tượng, lên tới 7 giờ 16 phút.

Kết luận

HTC One mini gây ấn tượng ngay từ đầu nhờ vẻ ngoài của máy với cấu tạo từ nhôm nguyên khối, kiểu dáng mỏng và khá thoải mái khi sử dụng. Có thể nói thiết kế là một điểm mạnh của One mini. Máy cũng sở hữu màn hình độ sáng cao, sắc nét và loa có chất lượng âm thanh khá ấn tượng. Cấu hình của máy tuy chỉ bằng nửa HTC One nhưng hiệu năng không hề tệ, hoạt động mượt mà.

Khả năng chụp ảnh và thời gian sử dụng pin của One mini chưa thực sự ấn tượng. Tuy vậy, điểm trừ lớn nhất của điện thoại này là giá bán của máy hiện tại hơi cao. HTC One mini đang được niêm yết với giá chính hãng là 11,6 triệu đồng, nhưng cũng có nhiều cửa hàng bán với giá dưới mức 11 triệu đồng. Với mức giá này, người dùng có khá nhiều lựa chọn từ các hãng điện thoại lớn như Samsung Galaxy S4 Mini, Nokia Lumia 925 hay cao hơn một chút là LG Optimus G Pro. Nếu chấp nhận mua hàng cũ, người dùng còn có nhiều lựa chọn cao cấp như Galaxy S4, HTC One hay iPhone 5.

So với mức giá hiện tại, những điểm mạnh của One mini là chưa đủ thuyết phục. Tuy nhiên, nếu như ưu tiên hàng đầu khi chọn điện thoại là thiết kế đẹp, dễ sử dụng thì One mini là một lựa chọn hợp lý cho bạn. Và nếu như HTC tiếp tục giảm giá máy thêm chút nữa giống như họ đã làm với chiếc HTC One X và Desire 600 Dual SIM gần đây thì hãng này sẽ lại có một sản phẩm hút khách nữa.;

L.A

Chủ đề khác