VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Nexus 5

Thời đại Nexus là một dòng sản phẩm dành riêng cho các nhà phát triển hay đơn thuần chỉ là "phương tiện" cho các phiên bản Android mới nhất đã qua từ rất lâu: giờ là lúc Nexus 5 đối đầu với iPhone 5s, Galaxy S4, HTC One và Lumia 1020 và chạm tay tới người dùng cuối.

Câu hỏi đặt ra đối với Nexus 5 là: "Liệu Google có đủ sức để tạo ra một chiếc smartphone đẳng cấp đầu bảng với mức giá 350 USD tại Mỹ (gần 7,4 triệu đồng)"?

đánh giá nexus 5

Nhìn từ mặt thông số, Nexus 5 là chiếc điện thoại trong mơ của bạn: phần cứng mạnh mẽ, nhiều cải tiến đón đầu tương lai, và quan trọng nhất là phiên bản Android mới nhất có tên gọi KitKat (số hiệu 4.4). Đây là một bước tiến lớn của Google. Google cũng sẽ khẳng định rằng Nexus 5 là chiếc smartphone Android "đỉnh" nhất: Phần cứng tốt nhất và phần mềm tốt nhất. Nhưng sự thật có phải là như vậy không?

Thiết kế không có gì nổi trội

Có một sự thật rằng thiết kế của Nexus 5 đơn giản và có phần hơi tầm thường. Đây không phải là một người khổng lồ như Galaxy Note 3, không phải là một tác phẩm điêu khắc như Lumia 920, và cũng không phải là một thứ "đồ trang sức" đắt tiền như iPhone 5s. Nexus 5 có hình dáng hết sức bình thường và cũng chỉ có 2 màu cơ bản là đen và rắng. Với kích cỡ 137,9 x 69,2mm, Nexus 5 hơi quá khổ, đặc biệt là khi đem so sánh với iPhone 5s, hoặc thậm chí là với cả Moto X. Ngoại hình của Nexus 5 khá tầm thường, nếu so với số lượng tùy biến khổng lồ của Motorola hay "5 sắc cầu vồng" của iPhone 5c. Thiết kế tối giản có thể không phải là điểm yếu, và trong trường hợp này, Google có lẽ đã cố biến sự đơn giản thành thế mạnh cho Nexus 5. Tuy vậy, khó có thể phủ nhận rằng thiết kế của Nexus 5 không có gì đặc biệt.

đánh giá nexus 5

Với các cạnh được uốn cong theo một góc hẹp và các góc bo tròn nhằm vừa vặn với bàn tay của bạn, hình dáng của Nexus 5 tạo ra cảm giác máy nhỏ hơn so với kích cỡ của mình. Nexus 5 cũng rất mỏng và nhẹ, máy chỉ dày 8,6mm và nặng 130 gram. Nexus 5 có thân hoàn toàn bằng nhựa, và do đó rõ ràng không cao cấp bằng những chiếc điện thoại kim loại như HTC One hoặc iPhone 5s. Điểm cộng của Nexus 5 là thân nhựa của máy khá chắc chắn, không gây trượt tay khi sử dụng. Khi cầm Nexus 5, bạn sẽ cảm nhận được logo Nexus ở phía sau, đồng thời cũng sẽ cảm nhận được các phím bấm bằng gốm – một cảm giác khá tuyệt vời. Nhìn chung, Nexus 5 có cùng một phong cách thiết kế với Nexus 7 và cả Chromebook, và đó là một điểm cộng của chiếc smartphone này.

Nexus 5 có thể coi là hậu duệ của LG G2, nhưng chiếc smartphone mang thương hiệu Google đã được cải tiến về mọi mặt. Các nút bấm đã được đưa trở lại về phía bên phải máy, mặc dù nút bật/khóa màn hình ở góc trên bên phải cộng với màn hình quá to có thể gây bất tiện. 2 màng loa nằm ở 2 bên cổng microUSB, song chỉ có 1 trong số 2 màng loa này thực sự là loa, phần còn lại là microphone của máy. Nhìn chung, loa của Nexus 5 có âm lượng không cao và đôi khi bị méo tiếng ở âm; lượng lớn.

Trên Nexus 5, các nhà thiết kế của Google đã đưa ra 2 lựa chọn thiết kế rất táo bạo. Trước hết là một vòng tròn lớn xung quanh bộ phận camera. Vòng tròn này gần như tách biệt ra khỏi vẻ nền nã nói chung của Nexus 5, và thậm chí còn lấp lánh dưới ánh đèn. Trông vòng tròn này giống như là linh kiện phụ được gắn vào phút cuối vậy. Nhìn chung, bạn sẽ có hai thái cực: Hoặc là rất ghét, hoặc sẽ rất thích vòng tròn này. Bộ phận loa nghe/gọi có màu trắng (trên phiên bản màu trắng của Nexus 5). Trên nền màu đen của Nexus 5, bộ phận loa này sẽ trở nên cực kỳ nổi bật.

đánh giá nexus 5

Lựa chọn táo bạo thứ 2 của Google là đèn LED nhiều màu ở phía cuối màn hình. Đèn báo này sẽ nhấp nháy màu trắng khi bạn có thông báo (notification). Điều đó có nghĩa rằng đèn báo này sẽ gần như luôn luôn ở trạng thái nhấp nháy khi mà smartphone hiện nay liên tục thông báo có cập nhật mới hoặc các tin nhắn rác, và như vậy là khá vô nghĩa/vô dụng.

Một số ứng dụng như LightFlow sẽ cho phép bạn tùy biến màu đèn báo cho các ứng dụng khác nhau, giúp đèn báo trở nên hữu dụng hơn nhiều lần so với cài đặt mặc định của Google. Tuy vậy, so với các tính năng hiện thông báo trên màn hình khóa như Active Notification của Moto X, đèn LED nhiều màu của Nexus 5 vẫn còn thua kém rất nhiều.

Bạn khó có thể nói rằng Google đã cố tạo ra một chiếc điện thoại choáng ngợp, thu hút sự chú ý. Có vẻ như mục đích thiết kế của Google là tạo rao một thiết kế càng tối giản càng tốt, để nhường sân khấu chính cho phần mềm. Bởi vậy, trong toàn bộ các yếu tố phần cứng của Nexus 5, màn hình 5 inch độ phân giải Full HD 1080p là yếu tố quan trọng nhất. Màn hình này không bị tình trạng quá rực rỡ như màn hình AMOLED của Moto X, song cũng có vẻ hơi nhợt nhạt nếu so với HTC One hoặc iPhone 5s. Tuy vậy, điểm yếu này không phải là đáng kể. Nhìn chung, màn hình của Nexus 5 rất sáng, đẹp, sắc nét và chính xác. Với mật độ điểm ảnh/inch lên tới 445ppi, đây là một màn hình tuyệt vời cho công việc đọc sách, làm việc, lướt web hoặc xem phim – một cánh cửa hoàn hảo dẫn vào thế giới Android.

Camera "đủ tốt" là không đủ

Trước khi Nexus 5 chính thức ra mắt, các bức ảnh bị rò rỉ và thông tin về Nexus 5 khiến bộ phận camera của máy trở thành tâm điểm của mọi tin đồn và tranh cãi. Có một sự thật không mấy dễ chịu là smartphone Android nói chung có chất lượng camera không cao, nhất là khi so với Apple và Nokia. Bộ phận camera của Nexus 4 cũng đã được đón nhận không mấy tích cực. Bởi vậy, trước khi Nexus 5 ra mắt, các fan hâm mộ đều đã hi vọng chiếc smartphone này sẽ có chất lượng camera rất khác biệt.

đánh giá nexus 5

đánh giá nexus 5

Rất tiếc, chất lượng camera của Nexus 5 không khác nhiều với Nexus 4. Nói một cách khác, bạn sẽ thấy hơi thất vọng với camera của Nexus 5.

Thực tế, camera 8MP của Nexus 5 có thể chụp nhiều bức ảnh có chất lượng tốt, trong những điều kiện chụp hoàn hảo. Song, chắc chắn không phải lúc nào bạn cũng sẽ tạo ra được bối cảnh hoàn hảo để chụp ảnh – và khi bạn chụp ảnh trong cuộc sống hàng ngày, camera của Nexus 5 sẽ liên tục và luôn luôn tạo ra những bức ảnh có chất lượng khá kém. Độ tương phản quá thấp, màu sắc không đủ đậm, hoặc quá ít màu sắc/màu sắc không ổn định là những vấn đề của Nexus 5.

Tệ hơn nữa, trong nhiều trường hợp Nexus 5 sẽ lấy nét thất bại. Chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng không phải là quá tệ, nhưng chụp được đúng khoảnh khắc mà bạn cần trong điều kiện thiếu sáng sẽ khiến bạn phải phát khùng. Ứng dụng camera trên Nexus 5 lấy nét quá chậm (và cũng khởi động khá chậm), biến trải nghiệm camera trên Nexus 5 trở nên cực kỳ khó chịu.

Thậm chí, các biên tập viên của The Verge đã phải nhận xét rằng, camera của Nexus 5 không hề đem lại cảm giác tự tin cho người sử dụng, và sau một vài giờ sử dụng bạn sẽ mặc nhiên thừa nhận rằng Nexus 5 không thể chụp ảnh chất lượng cao. So với những chiếc smartphone đầu bảng khác, camera của Nexus 5 quá kém cỏi.

đánh giá nexus 5

đánh giá nexus 5

Cần phải khẳng định lại một điều: Trong điều kiện ánh sáng lý tưởng, với bàn tay chắc chắn và vật thể không chuyển động/chuyển động chậm, Nexus 5 có thể chụp các bức ảnh chất lượng tốt. Điều đó cho thấy Nexus 5 hoàn toàn có tiềm năng để trở thành một chiếc máy ảnh tốt, nhất là khi chụp macro. Nhưng, khi không chụp trong điều kiện lý tưởng, bạn sẽ phải vật lộn để chụp được một bức ảnh đẹp và bỏ lỡ tất cả các khoảnh khắc quý giá như chú mèo của bạn sẽ nhìn ra chỗ khác, em bé trong khung hình sẽ quay mặt đi, bạn bè của bạn sẽ phải lặp lại điều kì quặc mà họ vừa làm… Quá bất tiện!

Rõ ràng, mức giá gốc 350 USD của Nexus 5 là rất rẻ, rẻ bằng một nửa so với iPhone 5s và bằng 2/3 so với Lumia 1020, song chất lượng quá kém của bộ phận camera là khó có thể chấp nhận được. Chắc chắn, Google cũng sẽ đồng ý với điều này. Dù có giá "rẻ" song không có bất kỳ một yếu tố nào trên Nexus 5 có thể bị đánh giá là rẻ tiền, ngoại trừ bộ phận camera. Google sẽ mang Nexus 5 đối đầu với Apple và Nokia/Microsoft, và chắc chắn sẽ có rất ít người cho rằng bộ phận camera có chất lượng tệ một chút cũng là chấp nhận được.

đánh giá nexus 5

đánh giá nexus 5

Các fan của nhiếp ảnh Android vẫn còn một chút ít hi vọng. Đội ngũ Android của Google cho rằng, chất lượng kém cỏi của camera Nexus 5 là do phần mềm chứ không phải là do phần cứng. Đại diện Google thông báo với The Verge rằng, công ty sẽ sớm tung ra một bản cập nhật để sửa lỗi này "trong các tuần sắp tới". The Verge cũng đã được thử nghiệm qua bản cập nhật (dang dở) này. Trong khi chất lượng không được cải thiện nhiều – lấy nét nhanh hơn một chút, nhưng vẫn không ổn định và chất lượng ảnh vẫn khá tệ, dù sao thì việc Google bắt tay vào sửa lỗi camera vẫn là một tín hiệu đáng mừng.

Hiện tại, Google vẫn chưa có thông báo chính thức về ngày ra mắt bản cập nhật này, song dựa vào trường hợp của Moto X, chúng ta có quyền hi vọng rằng chất lượng ảnh chụp trên Nexus 5 sẽ được cải thiện trong tương lai.

Chiếc bánh xốp ngon lành bên trong

Phần cứng không phải là trọng tâm của Google. Ngôi sao của Nexus 5 là Android 4.4 KitKat. Trong khi KitKat không phải là một phiên bản lớn, Android 4.4 vẫn là một thay đổi rõ rệt cho Android, cả về giao diện và phần nhân.

đánh giá nexus 5

Google rõ ràng đang rời bỏ phong cách Tron của Honeycomb 3.0, và giao diện mới của KitKat giống với HTC One hơn là các phiên bản Android gốc gần đây. Nếu như Android cũ chạy theo phong cách "tối" thì Android mới có phong cách "ban ngày". Màu trắng được sử dụng khá nhiều, từ nền thư mục cho tới màn hình khóa. Mọi yếu tố giao diện đều được làm sáng, gọn gàng và "phẳng" hơn, giúp cho KitKat trở nên cực kỳ tươi mới.

Các yếu tố thiết kế trên KitKat được sắp xếp lại để đem lại trải nghiệm người dùng tối ưu, ví dụ như thanh status được ẩn đi cho phép các ứng dụng "chiếm" tất cả các pixel trên màn hình siêu nét của Nexus 5. Font chữ Roboto cũng đã được làm cô đặc lại, tạo ra cảm giác gọn gàng, thông minh hơn các phiên bản Android cũ. Các biểu tượng cũng lớn hơn và rõ ràng hơn, song không "phẳng" tới mức khó chịu như trên iOS 7.

Thay đổi lớn nhất của KitKat là Google Search được tích hợp khắp mọi nơi, và bạn có lẽ sẽ phải mất thời gian để làm quen. Trên màn hình Home, bạn chỉ cần trượt tay để mở Google Now (giống như trên BlinkFeed của HTC). Tìm kiếm Google bằng giọng nói cũng được tích hợp rất mạnh vào KitKat, bạn chỉ cần nói "okay Google" để khởi dộng tính năng này. Khả năng tìm kiếm Google bằng giọng nói tích hợp khá giống với tính năng "luôn lắng nghe" của Moto X, song KitKat sẽ chỉ lắng nghe bạn khi bạn đang sử dụng launcher. Do đó, Google Now trên KitKat không hữu dụng bằng Moto X. Bạn cũng có thể tìm kiếm ngay cả khi đang trong ứng dụng gọi điện. Điều này giống như là tích hợp Google Maps một cách hoàn hảo vào ứng dụng gọi điện vậy.

đánh giá nexus 5

Trên KitKat, bạn có một ứng dụng chọn file tích hợp để chọn file từ Dropbox, Google Drive và Box. Bạn cũng sẽ có tính năng in từ điện thoại được đồng nhất. Trải nghiệm Android giờ được chia sẻ giữa màn hình Home, các ứng dụng và các thông báo. Nói chung, Android đã trở nên đơn giản, đồng nhất và dễ sử dụng hơn trước rất nhiều.

Tính năng quan trọng nhất trên KitKat là Hangouts. Ứng dụng nhắn tin này được tích hợp cả nhắn tin SMS thông thường, thay thế ứng dụng Nhắn tin cũ. Bạn có thể nhắn tin, chat, gọi điện và gọi video từ cùng một ứng dụng, giống như iMessage.

Rất tiếc, trong khi ý tưởng đồng nhất ứng dụng nhắn tin là rất tuyệt vời, Google đã mắc nhiều sai lầm cơ bản. Ví dụ, khác với iMessage vốn nhắn tin SMS và chat trên cùng một cửa sổ, Hangouts lại chia làm nhiều cuộc hội thoại khác nhau. Google vẫn không cho phép kết hợp các tài khoản vào cùng một ứng dụng, do đó việc tiếp tục nói chuyện sẽ trở nên khó chịu nếu bạn có nhiều tài khoản khác nhau.

đánh giá nexus 5

Nhìn chung, ngoại trừ Hangouts, KitKat là một cải thiện đáng kể so với các phiên bản Android cũ, và Nexus 5 là phương tiện hoàn hảo để Google biểu trưng sức mạnh của Android 4.4.

Sức mạnh… ngắn hạn

Nexus 5 được trang bị vi xử lý Snapdragon 800 lõi tứ 2,26GHz, dòng chip di động tốt nhất trên thị trường hiện nay. Nexus 5 có 2GB RAM, gấp 4 lần dung lượng RAM tối thiểu mà KitKat yêu cầu, GPU Adreno 330 và bộ nhớ 16/32GB. Nhờ có phần cứng mạnh mẽ và phần mềm được cải thiện rõ rệt, Nexus 5 có tốc độ rất nhanh. Ngay cả những trò chơi nặng ký như Asphalt 8 cũng chạy rất mượt, mặc dù đôi khi bạn sẽ gặp tình trạng giật khung hình bất chợt, giống như bất kì chiếc smartphone nào khác.

đánh giá nexus 5

Nexus 5 vẫn tiếp tục gặp vấn đề giật khi cuộn trang dài trên web, song có thể nói rằng Nexus 5 là chiếc smartphone nhanh hơn tất cả những chiếc smartphone khác, bao gồm cả iPhone 5s (nếu bạn tắt các hiệu ứng chuyển động của Android). Hiệu năng và điều hướng nói chung rất mượt mà, và trong khi Google chưa thể đưa ra phản ứng cảm ứng nhạy như Apple, sự khác biệt là rất nhỏ.

Vấn đề lớn nhất của Nexus 5 vẫn là thời lượng pin của máy không ổn định. Có lúc, Nexus 5 không "sống sót" được quá 8 giờ sử dụng thường. Song, Nexus 5 cũng có thể đạt được tới 16 giờ sử dụng tối đa. Trong thử nghiệm pin của The Verge, Nexus 5 chỉ đạt 3 giờ 43 phút – thấp nhất trong số tất cả các mẫu smartphone cao cấp gần đây. Màn hình là thủ phạm chính gây tốn pin. Trong phần lớn các trường hợp, màn hình chiếm tới 60% lượng điện tiêu thụ: bạn càng sử dụng điện thoại nhiều thì pin càng nhanh hết.

Tổng kết

đánh giá nexus 5

"Liệu Google có đủ sức để tạo ra một chiếc smartphone đẳng cấp đầu bảng với mức giá 350 USD"? Câu trả lời là: có lẽ là có, nhưng không phải là bây giờ.

Nexus 5 là một chiếc điện thoại tuyệt vời về nhiều mặt. Chất lượng phần cứng rất tốt và trải nghiệm sử dụng của Nexus 5 rất tốt. Máy có đủ sức mạnh tính toán để thực thi bất kì tác vụ nào bạn cần. Màn hình của Nexus 5 đẹp tuyệt vời. Bản nâng cấp KitKat được Google hoàn thiện về mọi mặt, và Android chắc chắn sẽ tiếp tục dẫn đầu về số lượng tính năng, tính tiện dụng và thậm chí là cả thiết kế. Thời lượng pin của Nexus 5 tuy không tốt nhưng có lẽ cũng đủ cho bạn sử dụng trong một ngày làm việc.

Quan trọng hơn hết, Google đã tạo ra một chiếc điện thoại có mức giá siêu rẻ: 350 USD tại Mỹ (gần 7,4 triệu đồng). Tuy vậy, Nexus 5 chưa thể trở thành một chiếc smartphone hoàn hảo cho tới khi Google giải quyết vấn đề camera. Cho tới khi Google nâng cấp để camera của Nexus 5 trở thành một đối thủ thực sự của iPhone hay Lumia 920, chiếc điện thoại này vẫn chưa thể là một sản phẩm hoàn hảo cho tất cả mọi người.

Điểm mạnh

- Phần cứng mạnh

- Màn hình đẹp

- KitKat có chất lượng tốt

Điểm yếu

- Pin không ổn định

- Camera quá tệ

- Thiết kế kém hấp dẫn

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác