VnReview
Hà Nội

Đánh giá bộ 3 siêu tầm trung: Google Nexus 4, LG Optimus G và HTC One X

Đây là 3 smartphone nổi bật nhất ở phân khúc tầm trung hiện nay. Cả ba đều là những máy cao cấp vào thời điểm ra mắt cuối năm ngoái nhưng hiện tại đã rơi xuống phân khúc tầm trung.

Nếu xét về hàng chính hãng, HTC One X là máy rẻ nhất với giá khoảng 7 triệu đồng, Optimus G và Nexus 4 có giá khoảng 9 triệu đồng. Tuy nhiên, Nexus 4 và Optimus G hàng xách tay được nhiều cửa hàng rao bán với giá dưới 7 triệu đồng, tương đương HTC One X chính hãng. Chính vì vậy, nhiều người có nhu cầu mua máy tầm giá dưới 7 triệu đồng đang cân nhắc giữa các sản phẩm này.

VnReview đã có bài đánh giá chi tiết hai trong số ba sản phẩm này là HTC One X và Nexus 4.;Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh sơ bộ về thiết kế, màn hình, chất lượng camera, phần mềm, hiệu năng hoạt động và thời gian pin của 3 sản phẩm để giúp bạn đọc quan tâm đến các sản phẩm này có thể tham khảo nhằm đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

Thiết kế

Cả ba smartphone này đều có màn hình 4.7 inch và có kích cỡ tương đương nhau nhưng kiểu dáng thiết kế thì mỗi máy mỗi vẻ.

HTC One X, Nexus 4 và Optimus G

HTC One X sử dụng thiết kế nguyên khối bằng chất liệu nhựa polycarbonate chắc chắn, thân máy khá mỏng (8,9mm) và nhẹ (130g). Mặt sau của máy hơi vát giúp máy trông mềm mại và dễ cầm. Nhìn chung, đây là smartphone có chất lượng chắc chắn, thiết kế cao cấp nhưng phần camera phía sau lồi lên nhìn khá vô duyên.

LG Optimus G có thiết kế trông vuông vắn, vát nhẹ ở các góc. Mặt sau của máy sử dụng chất liệu kính trên bề mặt vân nhựa khá đẹp nhưng cảm giác hơi trơn tay. Camera phía sau cũng hơi lồi lên song trông không vô duyên như HTC One X.

Google Nexus 4 là sản phẩm do Google và LG phối hợp sản xuất. Điện thoại này được phát triển dựa trên nguyên mẫu Optimus G nhưng hình thức thiết kế và phần mềm thì khác hẳn điện thoại của LG. Hai sản phẩm chỉ giống nhau ở một số thành phần linh kiện bên trong.

Nexus 4 có thiết kế các góc máy bo tròn nhiều hơn và trông mềm mại hơn Optimus G. Mặt sau của Nexus 4 cũng sử dụng chất liệu kính nhưng camera phía sau không bị lồi lên và máy không có cảm giác trơn tay khi cầm như Optimus G do mép máy sử dụng nhựa pha cao su.

HTC One X, Nexus 4 và Optimus G

Nhìn chung, cả ba sản phẩm có kiểu dáng thiết kế khá tốt, mỗi sản phẩm có vẻ đẹp riêng. HTC One X trông mềm mại và sử dụng chất liệu nhựa polycarbonate chắc chắn. Hai máy còn lại sử dụng chất liệu kính mặt sau trông bóng bẩy nhưng dễ nứt vỡ nếu đánh rơi điện thoại.

Màn hình

Cả ba máy đều có màn hình 4.7 inch. Màn hình của HTC One X là loại màn hình Super LCD2 có độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 312 PPI; còn Nexus 4 và Optimus G sử dụng loại màn hình IPS LCD độ phân giải 1280 x 768 pixel cho mật độ điểm ảnh 318 PPI. Trong ba máy, chỉ có Nexus 4 đưa các phím cảm ứng cơ bản (Back, Home và Menu) lên màn hình nên vùng hiển thị thực tế trong nhiều ứng dụng sẽ bị nhỏ đi khoảng 0,2 inch.

Về chất lượng, cả ba máy có độ sáng tối đa tương đương nhau, ở mức tốt (trên 420 nits) khi đo trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng. Độ tương phản của ba máy cũng không chênh lệch nhiều. Tuy vậy khi nhìn trực tiếp bằng mắt thường thì có thể thấy sự khác biệt, nhất là khi mở các trang web có nền màu trắng. Màn hình của Nexus 4 ngả nhiều sang màu xanh, trong khi đó màn hình của One X và Optimus G ít bị ngả xanh, có màu sắc cân bằng hơn.

HTC One X, Nexus 4 và Optimus G

Khi thể hiện các màu sắc khác, màn hình Nexus 4 cho màu hơi nhạt, không sâu. Trong khi đó, One X cho màu đen đậm nhất và các màu như hồng, tím cũng đậm hơn. Màn hình Optimus G nằm ở giữa, vẫn đạt mức tốt gần tương đương One X. Ba máy đều có góc nhìn tốt, màu sắc ít bị biến đổi khi nhìn vào màn hình ở các góc nhìn khác nhau.

Góc nhìn của ba máy tương đương nhau khi nhìn bằng mắt thường

Dựa trên thiết bị và phần mềm đo màu màn hình chuyên dụng, One X cho kết quả tốt nhất. Ở cả ba bài đánh giá khả năng thể hiện thang độ sáng lẫn màu sắc, máy đều cho độ lệch màu thấp nhất. Optimus G cho kết quả kém hơn một chút, trong khi kết quả của Nexus 4 kém hẳn hai sản phẩm trên. Điều đó cho thấy One X là điện thoại có màn hình ấn tượng nhất trong 3 sản phẩm này, tiếp đến là Optimus G với sự chênh lệch nhỏ so với sản phẩm đứng đầu và đứng cuối cùng là Nexus 4. Tuy vậy, bạn cũng nên biết Nexus 4 không phải là thiết bị có màn hình tồi mà nó chỉ kém ấn tượng hơn so với One X và Optimus G, đặc biệt là màu sắc thể hiện trên màn hình nhạt hơn.

Một số thông số đánh giá màn hình của ba điện thoại

Camera

Optimus G sở hữu camera chính 13MP, còn camera chính của Nexus 4 và One X có độ phân giải 8MP. Cả ba máy đều có khả năng quay phim Full-HD và có camera phụ phía trước với độ phân giải giống nhau là 1.3MP. Tốc độ chụp ảnh của cả ba máy khá nhanh, chênh lệch nhau không đáng kể mặc dù One X có vẻ nhỉnh hơn một chút.

Các bức ảnh chụp từ ba máy phía dưới đều được chúng tôi thiết lập ở mức chất lượng cao nhất và chụp cùng vị trí ở thời điểm chênh lệch nhau vài chục giây. Mỗi máy đều chụp 3 tấm ảnh ở từng môi trường chụp và chọn ra bức ảnh đẹp nhất đem ra so sánh.

Chụp phong cảnh: Bức ảnh này được chụp vào buổi chiều Hà Nội mùa đông thời tiết âm u. Ở bức ảnh này, ba máy có sự chênh lệch không nhiều. Nhìn tổng thể, ảnh của Nexus 4 trông ấn tượng hơn do được áp dụng thuật toán làm nét, đặc biệt là tòa nhà. Nhưng ở khả năng thể hiện màu sắc thì HTC One X lại nổi trội hơn, màu đỏ mái ngói lên màu tươi và đúng với màu thực tế hơn. Optimus G có độ sáng và độ chi tiết khá tốt nhưng phần nền trời nhạt nhòa.

Chụp cận cảnh: Bức ảnh này có sự khác biệt rất rõ rệt, mỗi ảnh ra một màu sắc khác nhau. Ảnh chụp của Nexus 4 vừa nhạt màu vừa ít chi tiết, ảnh của Optimus G các chi tiết bị bết lại và màu đỏ cũng hơi đậm quá. HTC One X thể hiện tốt nhất, chi tiết rõ hơn và màu sắc cũng gần với màu thực tế hơn.    

Chụp đêm trong nhà ánh sáng đèn (tắt flash): Nếu không phóng to thì cả ba bức ảnh không chênh nhau nhiều nhưng khi phóng to 100% thì HTC One X có độ chi tiết và thể hiện màu sắc tốt nhất, tiếp đến là Nexus 4 và đuối nhất là Optimus G.

Chụp đêm trong nhà tắt ánh sáng đèn (bật flash): Khi bật flash, Nexus 4 thể hiện tốt nhất cả về độ chi tiết và độ chính xác màu. HTC One X cũng có độ chi tiết khá tốt nhưng màu kém chính xác hơn, tổng thể màu hơi lạnh. Ở bức ảnh này, Optimus G tiếp tục thể hiện kém nhất về độ chi tiết và ảnh cũng tối hơn Nexus 4. 

Xét tổng thể, HTC One X có ưu thế về thể hiện màu sắc, khả năng chụp cận cảnh ngoài trời và chụp ở môi trường trong nhà có sáng đèn không bật flash. Còn Nexus 4 có ưu thế rất rõ rệt khi chụp bật flash tuy vậy khả năng chụp cận cảnh ngoài trời lại rất tệ. Optimus G tuy có camera độ phân giải lớn nhất nhưng không nổi bật ở môi trường chụp nào.

Hiệu năng hoạt động

Ba smartphone đều là máy cao cấp ở thời điểm cuối năm 2012 và đầu năm nay nên cấu hình vẫn mạnh mẽ, đều sở hữu chip lõi tứ tốc độ 1.5GHz. Nexus 4 và Optimus G có RAM 2GB, còn HTC One X có RAM ít hơn, 1GB. Cấu hình này đủ giúp hoạt động trơn tru, không gặp trở ngại gì với cả những game nặng đồ họa như Asphalt 8, Need for Speed - Most Wanted và Dead Trigger 2. Tuy vậy, với bộ nhớ RAM 1GB thì One X sẽ xử lý đa tác vụ đuối hơn so với Optimus G và Nexus 4, dễ gặp hiện tượng giật khi chạy nhiều ứng dụng.

Khi đo hiệu năng trên hai phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể, ba máy đạt điểm chênh nhau không nhiều trên phần mềm Antutu nhưng khi đo trên phần Quadrant thì Nexus 4 lại đạt điểm đuối hơn hẳn so với Optimus G dù sử dụng cùng hệ bộ vi xử lý lõi tứ của Qualcomm và có 2GB RAM. Tuy nhiên, chúng ta có lẽ không nên quá bận tâm đến điểm số đo hiệu năng bởi hiện tượng gian lận điểm đo hiệu năng (benchmark) đang diễn ra rất phổ biến. 

Về dung lượng bộ nhớ lưu trữ, cả ba máy đều không có khe cắm thẻ nhớ ngoài nhưng Optimus G có ưu thế hơn với dung lượng bộ nhớ trong 32GB, gấp đôi so với bộ nhớ của HTC One X (16GB) và Google Nexus 4 (hai phiên bản 8/16GB). 

Thời gian pin

Nexus 4 và Optimus G có pin 2100 mAh, còn HTC One có dung lượng pin nhỏ hơn, 1800 mAh. 

Khi đánh giá thời gian xem phim HD ở độ sáng và âm lượng 70% từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, chiếc HTC One X hiện chạy Android 4.2 ghi điểm ấn tượng nhất với thời gian xem phim liên tục được 7 giờ 52 phút (cao hơn rất nhiều so với thời gian pin của điện thoại này thời điểm mới ra mắt, sử dụng phiên bản Android 4.0 chỉ được hơn 5 tiếng), Optimus G xem được 5 giờ 13 phút và Nexus 4 xem được 5 giờ 3 phút.

Khi đo thời gian pin giả lập tình huống chơi game với đồ họa nặng trên phần mềm GLBenchmark 2.5 từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, chiếc LG Optimus G đạt kết quả tốt nhất với 3 giờ 27 phút, tiếp đến là Nexus 4 với 2 giờ 45 phút và HTC One X với 2 giờ 15 phút.

Phần mềm

Phần mềm trên các smartphone đều đã được nhà sản xuất cập nhật so với thời điểm ra mắt. Trong đó, Nexus 4 được cập nhật nhanh nhất do được hỗ trợ từ Google. Điện thoại này hiện đã có bản Android 4.4 KitKat, phiên bản Android mới nhất hiện tại. HTC One X đang sử dụng phiên bản Android 4.2, còn Optimus G chạy Android 4.1 cũ hơn.

Nexus 4 chạy phiên bản Android nguyên thủy của Google với giao diện đơn giản và hoạt động mượt mà, trong khi đó Optimus G và One X sử dụng phiên bản Android được nhà sản xuất tùy biến, bổ sung thêm một số tính năng riêng. Optimus G được nhà sản xuất trang bị một số tính năng riêng khá thú vị như lật úp máy để tắt chuông cuộc gọi đến, dừng chuông báo và video; chụp ảnh bằng giọng nói với một số từ mặc định như Cheese, Kim chi, LG, Cười, Whisky.

Chiếc HTC One X không có nhiều tính năng thú vị kiểu như Optimus G nhưng hỗ trợ công nghệ âm thanh Beats Audio giúp cải thiện các thể loại âm nhạc tiết tấu sôi động có thể sẽ được khá nhiều bạn trẻ ưa thích. 

Kết luận

Ba smartphone này đều là máy có cấu hình mạnh, hoạt động mượt và xử lý trơn tru hầu hết các nhu cầu của người dùng trên điện thoại, kể cả với những game nặng hiện nay. Đây cũng là những smartphone có màn hình khá lớn, 4.7 inch. Ngoài các điểm chung trên, mỗi máy đều có những ưu và yếu điểm riêng.

Nexus 4 là thiết bị có thiết kế đơn giản, khá mềm mại và là sản phẩm được cập nhật phần mềm nhanh nhất từ Google. Hệ điều hành nguyên gốc, đặc biệt là trên phiên bản Android 4.4 mới, đươc Google tối ưu nên giao diện người dùng của máy hoạt động mượt mà hơn 2 sản phẩm còn lại. Tuy nhiên, chất lượng màn hình, camera và thời gian pin của sản phẩm này hơi thua kém so với Optimus G và HTC One X.

Optimus G có thiết kế vuông vắn, màn hình chất lượng hơn Nexus 4, bộ nhớ lưu trữ lớn nhất và được nhà sản xuất bổ sung một số tính năng riêng khá thú vị. Tuy vậy, chất lượng camera của điện thoại này không ấn tượng mặc dù độ phân giải cao nhất.

HTC One X là máy có thiết kế mềm mại nhưng cũng chắc chắn nhất trong số 3 sản phẩm này nhờ chất liệu nhựa polycarbonate nguyên khối. Đây cũng là điện thoại có chất lượng màn hình và camera nhỉnh hơn Optimus G và Nexus 4. Tuy nhiên, One X có ít RAM hơn nên xử lý đa nhiệm kém hơn hai sản phẩm của LG và Google. 

Bình Anh Phong

Chủ đề khác