VnReview
Hà Nội

Đánh giá Nokia Lumia 800

Nokia Lumia 800 là sản phẩm được người dùng và ngành di động đang rất quan tâm. Bởi nó là smartphone đầu tiên của Nokia sử dụng Windows Phone, hệ điều hành sẽ được Nokia sử dụng cho các smartphone tương lai của hãng.

Smartphone này có hình thức giống hệt với Nokia N9 chạy hệ điều hành Meego nhưng có một số khác biệt về cấu hình. Lumia 800 sử dụng màn hình AMOLED 3.7 inch, bộ vi xử lý một lõi 1.4 GHz và bộ nhớ trong 16 GB. Nó cũng có máy ảnh 8 megapixel ở mặt sau trang bị ống kính quang Carl Zeiss Tessar và cặp đèn LED trợ sáng để chụp ảnh, quay phim HD 720p. Nokia cũng tích hợp sẵn một số ứng dụng thú vị bên trong máy. Nhưng điện thoại này cũng có vài điểm trừ: chất lượng máy ảnh bình thường, không có máy ảnh mặt trước và không hỗ trợ chia sẻ mạng (tethering) không dây với thiết bị khác.

Lumia 800 đã được bán ra một số thị trường châu Âu và châu Á từ đầu tháng 12 với giá bán tương đương khoảng 12,7 triệu đồng. Điện thoại này dự kiến sẽ được bán chính thức tại Việt Nam vào đầu năm tới. Trong lúc chờ đợi Lumia 800 chính thức về Việt Nam, chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc bài đánh giá sản phẩm này của Cnet.

Thiết kế phần cứng

Lumia 800, giống với Nokia N9 về hình thức bề ngoài, là điện thoại đẹp mắt. Nó có thiết kế nguyên khối, hình thức thiết kế lạ, các cạnh bên bo tròn, các cổng nút được ẩn dưới nắp đậy và nhiều màu sắc trẻ trung (hồng, xanh dương và màu đen tuyền). Vật liệu nhựa polycarbonate đặc biệt của máy mang lại cảm giác chắc chắn và bền khi cầm trên tay. Máy có kích thước 116,5 mm chiều dài, 61,2 mm chiều ngang và dày 12,1 mm. Nhờ thiết kế nguyên khối nên máy gọn, đút túi không chiếm nhiều diện tích.

Trên cạnh phải bạn sẽ thấy phím điều chỉnh âm lượng, nút nguồn và nút chụp ảnh. Cổng Micro-USB và khe cắm thẻ Micro-SIM ở trên đỉnh máy được đậy kín bằng nắp nhựa. Lưu ý là mở nắp đậy cổng Micro-USB mới mở được nắp đậy khe cắm Micro-SIM. Đỉnh máy còn có giắc cắm tai nghe 3.5 mm.

Mặt sau là nơi đặt ống kính máy ảnh 8 megapixel với cặp đèn LED trợ sáng. Điện thoại này không có nắp pin ở mặt sau nên bạn phải chuẩn bị tinh thần nhấn và giữ nút nguồn để thực hiện hard reset máy khi có vấn đề gì đó trục trặc (như trên các thiết bị iOS) thay vì tháo pin.

Một trong những phần yêu thích của chúng tôi ở điện thoại này là màn hình. Trước tiên, nó được lắp vừa khít với thân máy và vật liệu màn hình hơi cong dần từ hai mép máy vào trong, giúp người dùng dễ dàng quét tay điều khiển trên màn hình. Bản thân màn hình cũng rất đẹp.

Độ phân giải WVGA (800 x 480 pixel) trên màn hình AMOLED 3.7 inch trông rất nổi bật, hình cảm ứng sống động, sắc nét và mượt mà trên nền màu đen sâu và độ bão hòa màu tốt. Nokia đã áp dụng công nghệ lọc phân cực ClearBack của hãng giúp cải thiện độ dễ nhìn trong ánh sáng trực tiếp và thực tế chúng tôi thấy nó rất dễ nhìn ở ngoài trời. Tuy nhiên, ánh sáng mặt trời cũng làm nổi bật cả các dấu tay lưu trên màn hình của điện thoại.

Hệ điều hành Windows Phone

Khác biệt lớn nhất giữa Lumia 800 và điện thoại trước đây của Nokia là điện thoại này chạy trên phần mềm Windows Phone của Microsoft. Nó sử dụng phiên bản Mango mới nhất (Windows Phone 7.5) có một số tính năng mới. Giao diện của Windows rất đẹp nhờ các hiệu ứng dụng 3D mượt mà.

Màn hình chính hiển thị một dãy các ô vuông sống động cung cấp nhiều thông tin cập nhật. Ví dụ, ô tin nhắn và email hiển thị cho người dùng biết các tin nhắn chưa đọc. Bạn cũng có thể đưa các ứng dụng, hình ảnh và các contact ra màn hình chủ để dùng như shortcut. Quét tay sang mép phải màn hình sẽ mở ra một danh sách các ứng dụng.

Bạn cũng có thể nhấn nút tìm kiếm để nhanh chóng tìm ra ứng dụng nào đó hoặc nếu bạn có quá nhiều đầu mục trong danh sách ứng dụng, Windows Phone tự động phân chia các ứng dụng theo thứ tự ABC để bạn có thể nhanh chóng chuyển vào các nhóm ứng dụng. Nếu bạn có nhiều ứng dụng đang mở, bạn có thể giữ phím back để chuyển đổi giữa chúng.

Một trong số những thứ tốt nhất về hệ điều hành là mạng xã hội được tích hợp bên trong nó. People Hub không chỉ quy tụ các contact mà còn tập hợp các thông tin cập nhật từ Facebook, Twitter và Linkedin vào một nơi để tiện theo dõi.

Nokia có một số ứng dụng riêng cung cấp cho Lumia 800 như ứng dụng dẫn đường Nokia Drive; ứng dụng nghe nhạc Nokia Music; dịch vụ nhạc miễn phí Mix Radio cung cấp 15 triệu bản nhạc.

Nói chung, nếu bạn đã sử dụng Windows Phone, bạn sẽ hiểu ngay tại sao Nokia quyết định từ bỏ Symbian để chuyển sang hệ điều hành này.

Tuy nhiên, hệ điều hành này cũng có một vài yếu điểm. Bing Maps được tích hợp vào hệ điều này khá nghèo nàn, không phải là nó hiển thị bản đồ không chính xác mà vì nó không hiển thị nhiều tên phố ở mức phóng to tiêu chuẩn như khi sử dụng trên Android hoặc iPhone. Ngoài ra, Windows Phone trên Lumia 800 cũng không hỗ trợ Adobe Flash, như vậy bạn sẽ không thể xem được video trên các trang web.

Các tính năng khác

Như với tất cả các smartphone hiện nay, Lumia 800 hỗ trợ Wi-Fi, Bluetooth, GPS và cho phép bạn gửi email, tin nhắn SMS và đa phương tiện. Tính năng "Mango" mới xuất hiện trong hệ điều hành này cho phép bạn chuyển đổi thông suốt giữa tin nhắn SMS và tin nhắn nhanh (instant messenger) nếu contact đó được đăng ký với Facebook hoặc Windows Live Messenger.

People Hub chứa các contact bạn có thể nhập từ Facebook, Twitter, Google… và nó không bị giới hạn trừ khi bộ nhớ không còn khoảng trống. Về ứng dụng, máy có một số cơ bản của Windows Phone như báo thức, máy tính, lịch, Internet Explorer 9 (hỗ trợ HTML5 nhưng không hỗ trợ Flash) và bản đồ Bing Maps để dẫn đường bằng giọng nói. Nếu muốn tìm thêm ứng dụng, bạn có thể vào kho Marketplace. Tuy nhiên, ứng dụng cho Windows Phone hiện vẫn còn nghèo nàn trong so sánh với Android hoặc iOS.

Lumia 800 có bộ nhớ trong 16 GB và được miễn phí 25 GB lưu trữ trực tuyến trên dịch vụ SkyDrive của Microsoft.

Máy ảnh

Chất lượng máy ảnh là câu hỏi lớn với Lumia 800. Nokia có danh tiếng tốt về chất lượng máy ảnh cao ví dụ như máy ảnh trên Nokia N8 và Nokia Astound. Với ống kính quang Carl Zeiss Tessar và cặp đèn LED trợ sáng, Lumia hứa hẹn là smartphone chụp ảnh tốt. Nhưng trong thử nghiệm của Cnet, chất lượng máy ảnh của Lumia 800 thua những smartphone như iPhone 4S và Samsung Galaxy S II.

Cnet cho biết họ đã chụp nhiều kiểu ảnh trong nhà và ngoài trời với các điều kiện ánh sáng khác nhau. Theo đánh giá của Cnet, nhiều ảnh của Lumia 800 thiếu sắc nét và tối hơn so với ánh sáng thực, nhất là khi so với nhiều kiểu họ chụp từ iPhone 4S và Samsung Galaxy S II. Mặc dù hai smartphone này chụp ảnh đôi lúc sáng và tối thất thường nhưng luôn có độ bão hòa màu và tiêu điểm sắc nét hơn.

Câu chuyện tương tự với khả năng quay phim 720p. Các video do Cnet quay trông khá mờ và không có điểm nhấn. Tuy nhiên, khả năng thu âm khá ổn, to và rõ khi phát.

Ảnh chụp từ Lumia 800: ánh sáng trong nhà không tự nhiên như hai ảnh phía dưới.

Ảnh chụp từ Galaxy S II

Ảnh chụp từ iPhone 4S

Tham khảo thêm "Máy ảnh của Lumia 800 thua iPhone 4S và Galaxy S II".

Hiệu năng hoạt động

Cnet đã thử Nokia Lumia 800, smartphone hỗ trợ cả bốn dải tần GMS (850/900/1800/1900) trên dịch vụ của nhà mạng AT&T ở San Francisco (Mỹ). Chất lượng thoại của máy rất ổn. Ở phía đầu dây, âm lượng đôi lúc có chút nhiễu nhưng mờ nhạt, vẫn đảm bảo dễ nghe. Loa ngoài cũng khá lớn, đủ nghe ở cả môi trường khá ồn ngoài đường phố. Ở cuối dây bên kia, người nghe thấy âm thanh rõ và to, không có âm thanh nhiễu nhưng nói chung đây không phải là smartphone có âm thanh tốt nhất.

Về tốc độ lướt web, Lumia 800 mất 18 giây để trang Cnet cho di động và 38 giây để mở trang Cnet tiêu chuẩn. Trang New York Times mất 20 giây và trang di động của ESPN mất 4,7 giây.

Bộ vi xử lý một lõi 1.4 GHz chứng tỏ năng lực xử lý bên trong tốt, thao tác trên máy nhanh và tốc độ mở ứng dụng gần như ngay lập tức trừ ứng dụng Nokia Music.

Về pin, Lumia 800 có thời gian đàm thoại liên tục 9,5 giờ và gần 14 ngày chờ trên pin dung lượng 1.450 mAh.

Kết luận

Lumia 800 thu hút sự chú ý là điều đã được báo trước vì nó là smartphone đầu tiên dùng Windows Phone của Nokia và là sản phẩm đầu tiên trong chiến dịch lấy lại vị thế của hãng này. Nhưng đến thời điểm này, có thể nói nó không phải là thứ Nokia cần để cạnh tranh với các ông lớn như các siêu điện thoại Android. Tuy nhiên, thiết kế đẹp và lạ là sự thay đổi đáng hoan nghênh và chứng tỏ rằng Nokia vẫn có năng lực thiết kế đủ để làm các điện thoại Windows Phone nổi bật. Máy ảnh là điểm hạn chế của điện thoại này và Nokia cần cải thiện chất lượng ảnh từ máy ảnh 8 chấm của Lumia 800, đồng thời bổ sung thêm máy ảnh mặt trước để tăng cạnh tranh.

Thanh Phong

;

Chủ đề khác