VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy Y

Samsung Galaxy Y là smartphone cấu hình cơ bản nhắm đến giới trẻ và những người muốn có một chiếc smartphone Android giá rẻ. Chữ Y (viết tắt của từ "young" – giới trẻ) trong tên sản phẩm đã thể hiển rõ ràng đối tượng khách hàng của nó.

Smartphone này đã được Samsung bán ra tại Việt Nam vào giữa tháng 10/2011 với giá 3,4 triệu đồng. Đây là smartphone Android rẻ nhất của Samsung và cũng là một trong số không nhiều smartphone Android dưới 4 triệu đồng hiện nay. Mặc dù là smartphone giá rẻ nhưng Galaxy Y có vài điểm khá ấn tượng như bộ vi xử lý 832 Mhz (cao hơn cả những smartphone đắt hơn vài triệu đồng như HTC Explorer và LG Optimus One hiện dùng bộ vi xử lý 600 MHz), bộ kết nối khá đầy đủ (3G, Bluetooth 3.0, Wi-Fi b/g/n) và hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread mới.

Bên cạnh đó, người mua tại Việt Nam còn được hưởng quyền VIP của dịch vụ nhạc Zing Mp3 trong 6 tháng, được phép tải về đến 1.000 bài hát miễn phí và được tích hợp sẵn một số ứng dụng thuần Việt như Zing Me, Zing MP3, Zing News, Zing Browser, game Nông trại vui vẻ 2 và Trái cây.

Cùng tầm giá và hệ điều hành Android với sản phẩm này trên thị trường hiện có LG Optimus Me, LG Optimus One, Acer Liquid mini E310, Sony Ericsson txt pro và Samsung Galaxy Mini.

Samsung Galaxy Y

Thiết kế phần cứng

Nhìn vào Galaxy Y có thể dễ dàng nhận ra nó thuộc dòng Galaxy của Samsung. Điện thoại này trông như phiên bản thu nhỏ của Galaxy S II với kích thước 104 x 58 x 11,5 mm (dài, ngang và độ dày) và nặng chưa đến 100 gram. Nó đủ nhỏ để cả những phụ nữ có bàn tay nhỏ cũng có thể cầm thoải mái.

Mặt trước của máy là màn hình cảm ứng LCD 3 inch với độ phân giải 240 x 320 pixel, tương đương với 130 điểm ảnh/inch (ppi). Có thể nói đây là độ phân giải thấp và cả màn hình cũng hơi nhỏ khi mà 3.2 inch đang là tiêu chuẩn của các smartphone giá rẻ hiện nay. Vì vậy, màn hình hiển thị ảnh và chữ không được sắc nét lắm khi hiển thị game hay duyệt web. Nhưng điều làm chúng tôi hơi ngạc nhiên là màn hình của Galaxy Y có góc nhìn khá rộng và khả năng hiển thị ngoài trời nắng tương đối tốt.

Tương tự các sản phẩm khác trong dòng Galaxy, mặt sau của Galaxy Y được làm hoàn toàn bằng nhựa có vân để tăng độ bám. Các cạnh và góc của máy được bo tròn, viền máy bằng chất liệu nhựa được mạ kim loại cho cảm giác bỏng bẩy. Nói chung, hình thức của máy khá đẹp, có nhiều màu sắc trẻ trung và kiểu dáng nhỏ nhắn phù hợp hơn với người dùng nữ.

Samsung Galaxy Y

Mặt sau của máy là camera và loa ngoài, bên dưới là logo Samsung

Tính năng

Galaxy Y có cấu hình khá cao so với mức giá. Cụ thể, máy dùng vi xử lý 832 MHz, RAM 256 MB, bộ nhớ trong 160 MB nên tốc độ xử lý của máy khá tốt. Tuy là smartphone giá rẻ nhưng Galaxy Y lại được Samsung "ưu ái" khi máy sở hữu vi xử lý tốc độ khá cao, thậm chí còn cao hơn vi xử lý của HTC Explorer (5,75 triệu đồng) và LG Optimus One P500(4,5 triệu đồng) (cả hai máy đều có vi xử lý 600 MHz). Nhưng vì là smartphone giá rẻ nên máy có bộ nhớ RAM khá thấp, chỉ có 256 MB.

Bên cạnh cấu hình khá, smartphone giá rẻ này còn được cài sẵn hệ điều hành Android 2.3.5 mới nhất nên các tính năng không thua kém gì so với các máy ngang tầm giá như Galaxy Mini, LG Optimus Pro C660. Không những có cấu hình tốt so với giá, Galaxy Y còn được trang bị đầy đủ các tính năng ở những dòng điện thoại cao cấp như 3G HSDPA tốc độ 7,2 Mb/giây, WiFi chuẩn N, Bluetooth 3.0 và định vị toàn cầu A-GPS.

Trong quá trình sử dụng Galaxy Y, chúng tôi thấy máy hoạt động khá mượt mà, màn hình cảm ứng khá nhạy dù đôi lúc phản hồi chậm khi bấm vào hai phím cảm ứng. Nhìn chung Galaxy Y có tốc độ xử lý khá tốt.

Vì đây là smartphone thuộc dòng Galaxy nên Galaxy Y cũng được trang bị giao diện người dùng TouchWiz đơn giản và đẹp mắt. Theo cảm nhận của chúng tôi, giao diện TouchWiz dễ sử dụng hơn HTC Sense trên HTC Explorer và cũng đẹp mắt hơn nếu so sánh với giao diện LG Home của LG Optimus One P500.

Về mặt kết nối, Galaxy Y cũng được trang bị WiFi Hotspot mang đến khả năng chia sẻ kết nối internet cho người dùng xung quanh, USB Tethering cho phép hoạt động như modem băng thông rộng giúp người sử dụng truy cập internet tốc độ cao, nhanh chóng và thuận tiện.

Samsung chỉ cung cấp cho Galaxy Y camera 2 megapixel và không có đèn flash, không có khả năng lấy nét tự động, tuy có khá nhiều tùy chỉnh chế độ chụp. Trong điều kiện đủ sáng, máy ảnh của Galaxy Y cho chất lượng ảnh chụp ở mức trung bình, không có gì là vượt trội.

Phần mềm và ứng dụng tích hợp

Samsung Galaxy Y chạy hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread và có những ứng dụng đặc trưng của dòng Samsung Galaxy như Social Hub, giao diện TouchWiz và kho ứng dụng độc quyền Samsung Apps.

Khi giới thiệu Galaxy Y tại Việt Nam, lần đầu tiên Samsung phối hợp với VNG để tạo ra sự kết hợp giữa Galaxy Y và Zing Phone, mang lại cho người dùng 6 bộ ứng dụng thuần Việt được tích hợp sẵn và chỉ dành riêng cho Galaxy Y, bao gồm các ứng dụng dịch vụ của VNG như Zing Me, Zing MP3, Zing News, Zing Browser cùng 2 game Nông Trại Vui Vẻ 2 và Trái Cây đang "hot" trong giới trẻ. Ngoài ra, khi mua Galaxy Y, người dùng được hưởng quyền VIP của Zing MP3 trong 6 tháng, cho phép download đến 1.000 bài hát miễn phí.

Hiệu năng

Như đã nói ở trên, Galaxy Y được trang bị cấu hình khá hơn so với mức giá 3,39 triệu đồng với CPU 832 MHz, RAM 256 MB, chạy Android 2.3.5. Nhờ cấu hình khá nên Galaxy Y chạy các ứng dụng tương đối mượt mà dù đôi lúc vẫn còn độ trễ nhưng không đáng kể.

Tốc độ duyệt web trên Galaxy Y ở mức chấp nhận được, mất khoảng 7-10 giây để tải xong trang web vnreview.vn cũng như các trang web trong nước. Với các trang web nước ngoài như Cnet.com, máy cần thời gian lâu hơn khoảng từ 15 giây trở lên qua kết nối WiFi.

Tuy tốc độ duyệt web của Galaxy Y qua kết nối WiFi tương đối nhanh nhưng việc hiển thị nội dung trang web không được tốt lắm do màn hình 3 inch khá nhỏ và độ phân giải thấp. Trình duyệt Zing Browser cài sẵn trên máy hoạt động không hiệu quả, dù có sắp xếp danh mục các trang địa chỉ khá tốt. Trình duyệt này không hỗ trợ zoom đa điểm bằng cách kéo tay, đồng thời vẫn gặp lỗi hiển thị các thẻ mục của một trang web (sắp xếp lệch). Nhìn chung bạn sẽ không có cảm giác thoải mái và thích thú khi duyệt web trên màn hình 3 inch với độ phân giải thấp vì phông chữ quá nhỏ đồng thời khó quan sát toàn bộ nội dung trang web.

Cũng giống như duyệt web, muốn chơi game tốt ngoài cấu hình mạnh, smartphone còn cần phải được trang bị màn hình đủ lớn và độ phân giải cao để hiển thị các chi tiết trong game. Chúng tôi cũng thử chơi các game thông dụng như Angry Birds hay Fruit Ninja trên smartphone này nhưng cảm giác không thích lắm do màn hình máy quá nhỏ và độ phân giải thấp nên khi chơi cũng kém phần hấp dẫn.

Chúng tôi cũng thử nghiệm gọi điện trên Galaxy Y và nhận thấy chất lượng cuộc gọi và khả năng bắt sóng của máy tốt, trong quá trình gọi điện hầu như không thấy tạp âm.

Đánh giá bằng chương trình Quadrant Standard, Galaxy Y đạt 1.131 điểm, cao hơn Galaxy S, Nexus One, Desire, Xperia X10i.

Bộ nhớ trong chỉ 160 MB, ROM thấp nên quá trình cài đặt ứng dụng lên Galaxy Y gặp đôi chút khó khăn về mặt dung lượng, tuy nhiên, có thể giải quyết bằng việc cài ứng dụng cho phép chuyển quá trình cài đặt sang thẻ nhớ để cài được nhiều ứng dụng hơn.

Máy được trang bị pin Li-ion dung lượng 1.200 mAh, cho thời gian chờ lên tới 540h ở mạng 3G và 6 giờ 20 phút gọi trên nền mạng này (theo thông số nhà sản xuất). Nhìn chung dung lượng pin của Galaxy Y hơi thấp hơn so với mặt bằng chung pin của smartphone Android hiện nay (khoảng 1500 mAh). Thực tế quá trình sử dụng cho thấy dung lượng pin của Galaxy Y khá tốt. Pin mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy, nếu sử dụng ở mức độ trung bình thì có thể dùng được khoảng hơn một ngày mới phải sạc lại.

Như đã nói ở trên, Galaxy Y sở hữu màn hình cảm ứng rộng 3 inch độ phân giải thấp (240 x 320 pixel) nên chất lượng hiển thị không cao khi duyệt web hay chơi game. Tuy nhiên điều làm chúng tôi hơi ngạc nhiên là màn hình này lại có góc nhìn khá rộng và đặc biệt là khả năng hiển thị ngoài trời nắng tốt hơn so với nhiều máy có mức giá tương đương hoặc cao hơn.

Kết luận

Samsung Galaxy Y là mẫu smartphone có kích thước nhỏ gọn, cấu hình khá, chạy hệ điều hành Android 2.3.5 Gingerbread được tích hợp các ứng dụng giải trí thuần Việt của Zing. Sản phẩm được ra mắt nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, mong muốn sở hữu một smartphone Android có giá rẻ, nhiều tính năng giải trí với các ứng dụng thuần Việt như Zing Me, Zing MP3, Zing News, Zing Browser cùng 2 game Nông Trại Vui Vẻ 2 và Trái Cây đang "hot" trong giới trẻ.

Chí Thành

Chủ đề khác