VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại OPPO Find 5 Mini

Theo trào lưu, chiếc smartphone cao cấp Find 5 của công ty OPPO (Trung Quốc) bây giờ cũng có phiên bản thu nhỏ là chiếc Find 5 Mini. Thế nhưng trong khi phiên bản mini của các hãng chỉ có màn hình 4.3 inch thì phiên bản thu nhỏ của OPPO lại không hề nhỏ, với màn hình tới 4.7 inch.

Ở kích cỡ này, OPPO cũng đang có một sản phẩm khác rất mỏng nhẹ là OPPO Find Mirror ra mắt vào tháng 9/2013. So với chiếc Find Mirror có giá bán đắt hơn nửa triệu đồng, cấu hình của chiếc Find 5 Mini (hiện được bán với giá 6,49 triệu đồng) có một số điểm đuối hơn, chẳng hạn như độ phân giải màn hình thấp hơn và camera trước độ phân giải thấp hơn. So với các máy ở tầm giá tương đương của hãng khác như HTC One X;hay Huawei Ascend G700, cấu hình của Find 5 Mini cũng không thực sự nổi bật.

Vậy điện thoại này của OPPO có những ưu thế gì để cạnh tranh được ở phân khúc tầm trung đang có rất nhiều lựa chọn hấp dẫn?

Thiết kế

Là bản thu nhỏ nên Find 5 Mini chia sẻ nhiều chi tiết thiết kế của sản phẩm nguyên mẫu Find 5. Toàn bộ phía mặt trước, đường nét ở các cạnh và các góc của hai máy có thiết kế cơ bản giống nhau. Máy trông hơi vuông vắn, các góc bo nhẹ, hai cạnh đỉnh và đáy máy hơi cong một chút. Sự khác biệt giữa hai máy chủ yếu nằm ở phía mặt sau.

OPPO Find 5 và Find 5 Mini (bên phải)

Vỏ mặt sau của Find 5 Mini được thiết kế phẳng và được bọc giấy bóng kính, còn vỏ mặt sau của Find 5 hơi vát và sử dụng nhựa polycarbonate nguyên khối nên chắc chắn và cao cấp hơn. Do không phải là thiết kế nguyên khối nên vỏ của Find 5 Mini tháo ra được để lắp hai SIM (cả hai đều là cỡ SIM nhỏ – micro SIM) và khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tối đa 32B. Thẻ nhớ ngoài là thành phần cần thiết bởi bộ nhớ trong của máy khá nhỏ, tổng cộng 4GB nhưng hệ điều hành và các ứng dụng hệ thống đã ngốn hết gần 3GB, chỉ còn 1,2GB dành cho người dùng lưu dữ liệu cũng như cài đặt ứng dụng trong quá trình sử dụng.

Camera 8MP và một đèn flash trợ sáng

Thân máy của điện thoại này mỏng, 7,7 mm và trọng lượng nhẹ, 128g. Nhìn chung, đây là điện thoại có hình thức khá đẹp, trông vuông vắn và bóng bẩy. Các góc máy chỉ bo ít nhưng không bị cấn tay khi cầm giống như chiếc OPPO Find Way. Xét ở khía cạnh chất liệu thì vỏ của Find 5 Mini không có được cảm giác chắc chắn và cao cấp như sản phẩm nguyên mẫu.

Các phím và cổng kết nối ở các cạnh máy được thiết kế trau truốt và nằm ở những vị trí quen thuộc, dễ bấm bằng một tay do kích cỡ của điện thoại không lớn. Đặc biệt, máy có một lỗ nhỏ ở bên cạnh phải để cắm que chọc vào khi cần tháo vỏ mặt sau. Đáy máy của Find 5 Mini học hỏi thiết kế của iPhone khi đưa khe loa ngoài (nằm bên trái) và mic thu âm đàm thoại (nằm bên phải) nằm bên cạnh cổng micro-USB.

Phím âm lượng bên cạnh phải

Nút nguồn bên cạnh trái

Đáy máy có cổng micro-USB ở giữa, hai bên là khe loa ngoài (bên trái) và mic thu tiếng đàm thoại (bên phải)

Mặt trước của máy có camera 2MP, loa thoại, các cảm biến tiệm cận và ánh sáng

Vỏ máy làm bằng nhựa mềm, bề mặt được bọc bóng kính

Lỗ nhỏ nằm bên cạnh phải để cắm que chọc tháo vỏ mặt sau

Màn hình

Màn hình IPS LCD kích cỡ 4.7 inch của Find 5 Mini có độ phân giải qHD (960 x 540 pixel) và đạt mật độ điểm ảnh 234 PPI, ở mức trung bình so với các smartphone hiện nay và đủ độ sắc nét để đọc báo mạng cũng như chơi game hay xem phim trên điện thoại ở mức dễ nhìn.

Màu sắc trên điện thoại này hiển thị đậm màu hơn một chút so với màu thực tế, theo chiều hướng nịnh mắt giống như màn hình của chiếc OPPO Find Way SĐộ sáng tối đa của màn hình rất cao, thông thường chỉ cần thiết lập 60-70% và độ sáng cao nhất chỉ dùng đến khi sử dụng ngoài trời. Góc nhìn cũng khá tốt nhưng màn hình này có điểm hạn chế là bị bóng, do vậy khi sử dụng máy ở ngoài trời sẽ bị hạn chế về chất lượng hiển thị.

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, màu sắc thể hiện có độ lệch rõ rệt. Một số màu như màu cam, xanh đậm, tím và đỏ xậm đều hiển thị đậm hơn thực tế, trong khi màu đỏ tươi và xanh lá mạ lại nhạt hơn. Tuy vậy, các thông số độ sáng tối đa, độ đen và độ tương phản của màn hình rất ấn tượng. Độ sáng tối đa của Find 5 Mini lên tới 576 nits, tương đương chiếc Huawei G700 (571 nits) và cao hơn chiếc Sony Xperia C (515 nits).    

Màn hình của Find 5 Mini cũng hỗ trợ cảm ứng siêu nhạy, sử dụng được khi đeo găng tay hoặc điều khiển bằng các vật kim loại khác như thìa, chìa khóa giống như một số máy Lumia của Nokia.

Camera

Điện thoại này có hai camera 8MP và 2MP. Chiếc camera 8MP sử dụng cảm biến máy ảnh của Sony, khẩu mở lớn f/2.0, một đèn flash trợ sáng và hỗ trợ quay phim HD. Tương tự chiếc OPPO Find Way S và iPhone, ứng dụng máy ảnh trên điện thoại này được thiết kế theo định hướng tối giản các tùy chỉnh với người dùng. Các tùy chỉnh liên quan đến chất lượng như ISO, cân bằng trắng, ánh sáng… được lược bỏ để áp dụng cơ chế tự động.

Máy có 3 chế độ chụp: chung, toàn cảnh và làm đẹp (beautify) và có thể điều chỉnh đèn flash, chế độ cảnh (tự động, hoàng hôn, ban đêm, thể thao), kích thước ảnh chụp và phim quay (8MP, 5MP hay 3MP), chọn vị trí lưu trữ hoặc hẹn giờ chụp.

Giao diện chụp ảnh của máy được lượt bớt khá nhiều tùy chỉnh liên quan đến chất lượng ảnh 

Không có nút chụp vật lý giống như các điện thoại Lumia và một số sản phẩm của Sony nhưng camera của Find 5 Mini có thể mở nhanh bằng cách vẽ hình tròn lên màn hình đang tắt. Khi sử dụng thực tế, camera 8MP có tốc độ chụp và lấy nét nhanh.

Ở môi trường ánh sáng bình thường (trong nhà có ánh sáng đèn và ngoài trời), ảnh chụp có độ chi tiết ở mức khá nhưng màu sắc thường đậm màu hơn một chút so với thực tế, chẳng hạn như màu đỏ của bông hoa ở bức ảnh thứ ba ngoài đời thực nhạt hơn khá nhiều. Điều này khiến nhiều bức ảnh chụp trông nịnh mắt hơn nhưng cũng thiếu đi độ trung thực cần có. Ở môi trường ít ánh sáng, ảnh chụp cũng khá nịnh mắt và độ sáng của ảnh cũng sáng hơn một chút so với thực tế.

Ảnh chụp thường có màu đậm hơn so với thực tế

Một số ảnh chụp từ camera 8MP của máy (bấm vào ảnh để xem ảnh nguyên gốc)

OPPO Find 5 Mini hỗ trợ quay phim độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) ở định dạng phổ thông MP4 với tốc độ 30 fps và bitrate đạt 9.238kbps, thấp hơn khá nhiều so với video quay từ OPPO Find Mirror. 

Phần mềm Color OS và các tính năng điều khiển bằng cử chỉ

Trong số các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc, OPPO có lẽ là công ty đầu tư nhiều nhất cho phần mềm. Phiên bản Color OS tùy biến dựa trên hệ điều hành Android 4.2 trên chiếc Find 5 Mini được OPPO đưa vào nhiều tính năng riêng của nhà sản xuất, đặc biệt là các thao tác điều khiển dựa trên cử chỉ.

Trên chiếc Find 5 Mini, chúng ta có thể điều chỉnh khá nhiều thứ dựa trên thao tác cử chỉ khi màn hình tắt và khi màn hình đang bật. Khi màn hình đang tắt, chúng ta có thể có thể chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình, vẽ hình tròn để mở nhanh ứng dụng camera hay vẽ chữ V để mở nhanh ứng dụng đèn flash. Khi màn hình đang bật, chúng ta có thể vuốt hai ngón tay lên xuống để điều chỉnh âm lượng, vuốt ba ngón tay để chụp ảnh màn hình, lật úp máy để tắt chuông cuộc gọi và đưa máy lên tai để tự động bắt cuộc gọi.

Các thao tác điều khiển bằng cử chỉ trên Find 5 Mini

Trong trải nghiệm thực tế, chúng tôi thấy các thao tác điều khiển cử chỉ này sử dụng khá dễ dàng, tỷ lệ thành công cao và một số điều khiển cử được dùng rất thường xuyên như thao tác kích hoạt camera khi màn hình đang tắt, điều chỉnh âm lượng, đưa máy lên tai để nghe luôn cuộc gọi đến hay chạm hai lần vào màn hình để mở màn hình.

Người dùng có thể tự tạo các thao tác cử chỉ riêng nhưng không thuận tiện như các thao tác mặc định của nhà sản xuất 

Bên cạnh các điều khiển cử chỉ mặc định, OPPO cũng cho phép người dùng Find 5 Mini có thể tự tạo các điều khiển cử chỉ riêng để gọi điện, gửi tin, mở một trang web cụ thể nào đó hay mở bất kỳ ứng dụng nào có trên máy. Tuy vậy, các thao tác điều khiển cử chỉ riêng này chỉ thực hiện được trên "bàn cảm ứng" được kích hoạt bằng cách kéo thanh thông ở vị trí 1/4 bên góc trái màn hình trong khi màn hình đang mở. So với các thao tác điều khiển cử chỉ mặc định của nhà sản xuất, các thao tác điều khiển dành cho người dùng tự thiết lập không thuận tiện lắm vì người dùng phải mất thao tác mở "bàn cảm ứng" và chúng cũng chỉ hoạt động khi màn hình đang mở.

Tương tự như các máy OPPO khác, Find 5 Mini cũng có nhiều bộ giao diện (theme) để người dùng thay đổi cho đỡ nhàm chán và được thừa đầy đủ các tính năng cũng như ứng dụng quen thuộc của Google dành cho các sản phẩm Android. 

Hiệu năng hoạt động

OPPO Find 5 Mini sử dụng hệ thống vi xử lý (SoC – System on Chip) MT6582 của hãng bán dẫn Đài Loan MediaTek với 4 lõi vi xử lý (CPU) tốc độ 1.3GHz, nhân đồ họa (GPU) Mali-400 MP tốc độ 500Mhz và bộ nhớ RAM 1GB, giống với cấu hình của chiếc Lenovo S650 chúng tôi có bài trên tay gần đây.

MediaTek hiện có 2 hệ thống SoC lõi tứ được dùng phổ biến là MT6589 và MT6582. Hai SoC này có một số khác biệt về GPU (MT6589 tích hợp GPU PowerVR tốc độ tối đa 357MHz, còn MT6582 tích hợp GPU Mali tốc độ tới 500MHz), tốc độ CPU (MT6582 là 1.3GHz, còn MT6589T lên tới 1.5GHz)  và số thành phần tích hợp. SoC MT6589 chỉ tích hợp 3 thành phần cơ bản là CPU, GPU và chip sóng 3G, còn MT6282 tích hợp luôn cả chip quản lý Wi-Fi, GPS, Bluetooth và FM cùng với 3 phần tương tự như trên MT6589 để giúp thiết kế mạch của điện thoại được mỏng hơn.

Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã trải nghiệm khá nhiều smartphone được trang bị SoC MT6582 cũng như MT6589. Nhìn chung, các máy tích hợp SoC MT6582 có hiệu năng hoạt động hoạt động nhỉnh hơn các máy dùng SoC MT6589 kể cả phiên bản cao nhất là MT6598T (4 CPU tốc độ 1.5GHz và GPU tốc độ 357MHz, cao hơn hai phiên bản MT6589 và MT6589M), đặc biệt là ở khả năng xử lý đồ họa.

Máy chơi khá mượt các game nặng như Need for Speed: Most Wanted

Các game đồ họa nặng như Asphalt 7/8 hay Need for Speed thường chạy giật trên các máy dùng SoC MT6589 nhưng lại hoạt động tương đối mượt mà trên các máy dùng SoC MT6582. Bên cạnh khả năng xử lý game, SoC MT6582 cùng với RAM 1GB trên Find 5 Mini cũng đáp ứng khá nhanh nhẹn các công việc quen thuộc trên smartphone như sử dụng các ứng dụng, lướt web, mở khay ứng dụng hay di chuyển giữa các màn hình chủ trên máy.

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể, OPPO Find 5 Mini đạt điểm hiệu năng tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với các máy cao cấp của năm 2012 như HTC One X, Samsung Galaxy S3 và Google Nexus 4. Cụ thể, máy đạt 16.977 điểm trên Antutu và 5945 điểm trên Quadrant.

Nhìn chung, chiếc Find 5 Mini không có vấn đề gì về hiệu năng mặc dù nó chạy không thể mượt được như các smartphone cao cấp sử dụng SoC Snapdragon 600 và 800 của Qualcomm.

Thời gian pin

Pin của Find 5 Mini có dung lượng 2000 mAh, ở mức trung bình khá đối với chiếc smartphone màn hình qHD cỡ 4.7 inch.

Khi thử nghiệm thực tế, máy xem phim được liên tục 4 giờ 31 phút từ lúc đầy đến khi còn 10% trong điều kiện tắt kết nối 3G/Wi-Fi, độ sáng và âm lượng để ở mức 30%. Con số này gần tương đương với thời lượng pin xem phim của chiếc Galaxy Win và Huawei Ascend G700 nhưng đuối hơn một chút so với chiếc OPPO Find Mirror.

Khi giả lập chơi game 3D ở độ sáng màn hình cao nhất (100%) và tốc độ khung hình cao nhất (60fps) trên phần mềm GLBenchmark 2.5, máy chạy được 3 giờ 36 phút từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Khi sử dụng thực tế, máy hao khoảng 20% sau 1 giờ chơi game Need for Speed: Most Wanted trong khi vẫn bật Wi-Fi để cập nhật email và thông tin từ Facebook; và hết 19% sau 1 giờ lướt web ở độ sáng màn hình 70%. Khi để ở chế độ chờ vẫn bật kết nối 3G/Wi-Fi để cập nhật thông tin, máy sử dụng tương đối ít pin, hết 7% sau 15 tiếng. Như vậy, có thể thấy pin của máy đủ đáp ứng cho nhu cầu chơi game và lướt web tổng cộng khoảng 3-3,5 tiếng mỗi ngày, thỉnh thoảng gọi điện, nhắn tin và chụp một số hình ảnh.

Máy có chế độ tiết kiệm pin khi bật sẽ tự động giảm độ sáng màn hình, tắt phản hồi xúc giác và tắt các kết nối không dây (3G, GPS, Wi-Fi và Bluetoot). Ở chế độ này, người dùng có thể tùy chỉnh không giảm độ sáng màn hình hoặc không tắt các kết nối không dây.

Kết luận

Trong số các công ty Trung Quốc, OPPO là nhà sản xuất chú trọng đầu tư nhiều cho khâu thiết kế và phát triển phần mềm. Các máy của OPPO đều có những nét thiết kế riêng và phần mềm được tùy biến tốt, nhẹ và có nhiều tính năng riêng.

OPPO Find 5 Mini là sản phẩm có thiết kế dễ nhìn, màn hình độ sáng cao và màu sắc nịnh mắt, camera chụp ảnh ở mức khá và hiệu năng cũng tương đối tốt, chơi được các game nặng. Tuy vậy so với nhiều máy cùng tầm giá có bộ nhớ trong 8GB, dung lượng bộ nhớ trong 4GB của Find 5 Mini là điểm hạn chế mặc dù máy cũng có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng.

Hơn nữa, mức giá của OPPO Find 5 Mini hiện tại cũng chưa thực sự hấp dẫn. Trong khoảng tầm giá của điện thoại này bây giờ có một số nhiều lựa chọn đáng chú ý như chiếc HTC One X có màn hình sắc nét hơn, thiết kế nguyên khối chắc chắn hơn và hiệu năng cũng mượt mà hơn; Huawei Ascend G700 với màn hình và bộ nhớ trong lớn hơn nhưng hiệu năng đuối hơn Find 5 Mini hay Sony Xperia C cũng có màn hình lớn hơn và thời gian pin nhỉnh hơn một chút nhưng hiệu năng cũng đuối hơn sản phẩm của OPPO.

Hoặc nếu thích sản phẩm của OPPO, bạn cũng có thể cân nhắc thêm chiếc OPPO Find Mirror có màn hình nét hơn, camera chính chụp thiếu sáng tốt hơn, camera trước độ phân giải lớn hơn và bộ nhớ trong 16GB không cần phải sắm thêm thẻ nhớ ngoài. Tuy vậy, chiếc Find 5 Mini lại có giá rẻ hơn nửa triệu đồng, thiết kế trông sáng hơn và xử lý các game nặng tốt hơn. 

TP

Chủ đề khác