VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Được ra mắt tại Mỹ cho nhà mạng Verizon, Lumia Icon là chiếc smartphone 5 inch đầu tiên của Nokia sở hữu vi xử lý Snapdragon 800 và camera 80MP. Với cấu hình cao cấp và thiết kế đẹp tuyệt vời, Lumia Icon hoàn toàn xứng danh với vị trí "đầu bảng" của Nokia tại thời điểm hiện tại.

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Theo các thông tin bị rò rỉ, Nokia sẽ tung ra một phiên bản quốc tế của Lumia Icon có tên gọi Lumia 930 tại sự kiện Hội nghị Thế giới Di động MWC 2014 sắp tới. Nói cách khác, 930 và Icon sẽ là một cặp song sinh giống như 920 và 928.

Rõ ràng, tên gọi Icon ("Biểu tượng") dành cho mẫu smartphone mới của Nokia là hoàn toàn có chủ đích: Icon có cấu hình mạnh mẽ nhất trong dòng Lumia, có màn hình kích cỡ "chuẩn" 5 inch và cũng có thiết kế cao cấp thừa hưởng từ cả Lumia 928 lẫn Lumia 925. Liệu Icon (và Lumia 930 của tương lai) có đủ sức để cuốn hút người dùng đến với Windows Phone? Hãy cùng đến với những đánh giá đầu tiên của LaptopMag để có được câu trả lời.

Thiết kế

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Đơn giản nhưng tinh tế. Nokia đã cải thiện thiết kế của Lumia 928 để tạo ra Lumia Icon. Chiếc smartphone 5 inch này có mặt lưng sử dụng chất liệu polycarbonate mềm mại tạo ra cảm giác cầm tay rất dễ chịu. Icon có viền bằng chất liệu nhôm cao cấp, giúp tôn thêm vẻ sang trọng của máy. Icon có 2 lựa chọn màu: trắng và đen.

Mặt trước của Icon được uốn cong, trong đó phần màn hình được thiết kế nổi lên khỏi các cạnh xung quanh máy. Điều đáng chú ý là màn hình hiển thị nằm rất sát với bề mặt phía trên, khiến cho người dùng có cảm giác rằng màn hình đang "nổi" lên phía trên thân máy. Camera 2MP nằm ngay phía trên màn hình, và 3 nút điều hướng (Back, Home, Search) nằm ở phía dưới.

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Khe cắm tai nghe và cổng microUSB được viền màu xám: đây là một cách tuyệt vời để tăng tính tiện dụng của máy mà không gây ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ. Nút nguồn, nút điều chỉnh âm lượng và nút camera được đặt ở cạnh bên phải của Icon. Logo Nokia và Verizon được đặt phía sau lưng máy, ngay dưới camera 20MP.

Với kích cỡ 137 x 71 x 10 mm và cân nặng 166gram, Lumia Icon to và nặng hơn Lumia 925 (129 x 70,6 x 8,5 mm; 139 gram) khá nhiều. Cả 2 sản phẩm Windows Phone này đều dày và nặng hơn mẫu đầu bảng Galaxy S4 của Samsung (136,6 x 69,8 x 7,9 mm; 130gram), song chất liệu nhựa trên Galaxy S4 kém cao cấp hơn chất liệu polycarbonate của Lumia Icon rất nhiều.

Màn hình

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Màn hình OLED 5 inch độ phân giải 1080p của Lumia Icon có thể được coi là màn hình smartphone tốt nhất trên thị trường hiện nay. Màu đen trên màn hình của Icon rất sâu, trong khi các màu sắc khác được tái hiện vô cùng sống động. Với chất liệu kính Gorilla Glass 3, màn hình của Icon cứng cáp và chống xước tốt hơn rất nhiều so với các mẫu smartphone khác.

Khi chiếu trailer của bộ phim The Hobbit: An Unexpected Journey trên cả Lumia Icon và Galaxy S4, chiếc smartphone của Nokia cho màu sắc rực rỡ hơn. Lumia Icon cũng tái hiện các chi tiết rõ nét hơn, chưa kể góc nhìn của máy gần như rộng hết mức có thể giúp màu sắc không bị mờ nhạt khi nhìn từ bất kì góc độ nào.

Màn hình của Lumia Icon đạt độ sáng lên tới 475lux, cao hơn cả HTC One (375lux) lẫn Lumia 1020 (441lux). Tuy vậy, cả iPhone 5s (525lux) và Galaxy S4 (480lux) đều vượt lên trên mẫu Lumia mới của Nokia.

Ngoài ra, màn hình của Icon còn hỗ trợ một số tính năng đặc biệt như tăng khả năng đọc trong trời nắng, chỉnh độ nhạy để sử dụng cùng găng tay và tính năng Glance (hiển thị thông báo và giờ lên một phần của màn hình khi ở chế độ chờ).

Âm thanh

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Điểm trừ lớn nhất của Icon là chất lượng loa. Trong thử nghiệm của Laptopmag, Icon đạt âm lượng khá lớn song lại tạo ra âm thanh khá mỏng và thiếu sức sống. Bù lại, bạn có thể cắm tai nghe để tận hưởng bộ chỉnh âm với 18 cài đặt thể loại nhạc cũng như tính năng Dolby Headphone giúp tạo ra âm thanh nổi choáng ngợp hơn.

Giao diện và ứng dụng

Cũng giống như các mẫu Windows Phone khác, Lumia Icon có hỗ trợ Live Tile (các ô biểu tượng có thể cập nhật thông tin), song trên chiếc smartphone 5 inch này, Windows Phone 8 có thể hiển thị tới 3 cột Live Tile. Cải tiến này cho phép người dùng cập nhật nhiều thông tin hơn. Bạn cũng có thể dễ dàng chỉnh kích cỡ và lựa chọn các loại Live Tile khác nhau, từ các mạng xã hội Facebook, LinkedIn cho tới album ảnh/nhạc.

Không chỉ hỗ trợ Glance, Icon còn có tính năng khóa hướng màn hình – một tính năng vốn đã có mặt khá lâu trên Android và iOS. Đáng tiếc, trên giao diện của Icon, Nokia (và Microsoft) vẫn chưa tạo ra các menu nhanh để bật/tắt Wi-Fi và các tùy chỉnh thường dùng khác.

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Cải tiến lớn nhất của Nokia trên Icon là tính năng quản lý đa nhiệm (multitasking). Thay vì phải nhấn nút Back liên tục như trước đây, trên Icon sau khi nhấn và giữ nút Back, bạn chỉ cần nhấn vào dấu X để đóng ứng dụng.

Nokia đã cung cấp cho Icon rất nhiều các ứng dụng hữu ích do công ty tự phát triển: từ ứng dụng Here City Lens (cung cấp thông tin địa điểm ở gần người dùng) cho tới ScreenBeamer (chia sẻ màn hình lên trình duyệt). Ứng dụng Nokia Music đã được đổi tên thành Nokia MixRadio, cho phép bạn được tải tối đa 12 giờ thời lượng âm nhạc hoàn toàn miễn phí. Bạn cũng có thể tải về các ứng dụng phổ biến mới được đưa lên Windows Store như Instagram và WhatsApp.

Hiệu năng

Không chỉ đẹp mà Icon còn rất mạnh mẽ. Với vi xử lý Snapdragon 800 lõi tứ 2,2GHz và 2GB RAM, Icon có thể khởi động ứng dụng, chuyển màn hình và "lướt" trên giao diện Windows Phone một cách mượt mà.

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Benchmark WPBench cho thấy Icon vượt xa các đối thủ

Trong phần lớn các thử nghiệm, Lumia Icon đều dễ dàng bỏ xa các đối thủ một cách dễ dàng, song lại kém điểm hơn Lumia 1520 – một sản phẩm cũng sử dụng Snapdragon 800. Khoảng cách giữa Icon và 1520 thường là rất nhỏ (trên WPBench, Icon đạt 464,18 trong khi 1520 đạt 468 điểm), và chiếc smartphone 5 inch mới của Nokia có thể chạy các game nặng như Asphalt 7: Heat một cách mượt mà.

Icon chỉ có một lựa chọn bộ nhớ: 32GB và cũng không hỗ trợ microSD.

Camera

Camera 20MP của Icon có thể chụp lại những bức ảnh tuyệt đẹp với rất nhiều chi tiết. Tuy vậy, cũng giống như những người anh em trong dòng Lumia, Icon tạo ra hình ảnh hơi ngả xanh.

WPBench

Khi đối đầu cùng iPhone 5s, Icon có khả năng tái tạo chi tiết tốt hơn rất nhiều. Bạn có thẻ nhìn ra từng chi tiết nhỏ trên bức ảnh chụp bông hoa của Icon, song màu sắc trên iPhone 5s lại ấm áp hơn. Các bông hoa hồng trong ảnh chụp cũng bị ngả xanh khá rõ rệt.

Ứng dụng camera

Đánh giá nhanh Lumia Icon

Lumia Icon được cung cấp ứng dụng camera "đỉnh" nhất của Nokia: Pro Camera. Trên ứng dụng này, bạn có thể chỉnh tất cả các cài đặt như khi sử dụng một chiếc DSLR: tự lấy nét, chỉnh ISO, chỉnh tốc độ đóng cửa trập và cân bằng trắng… Nokia cũng đã cung cấp một bài hướng dẫn rất chi tiết giúp những người không "sành" chụp ảnh có thể dễ dàng làm quen với các tùy chỉnh này.

Bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt theo thời gian thực để điều chỉnh chất lượng ảnh chụp. Không chỉ có vậy, bạn còn có thể zoom bằng thanh trượt trên giao diện. Ứng dụng Pro Camera cũng cho phép người dùng chỉnh sửa ảnh sau khi chụp.

WPBench

Các tính năng camera trên Lumia Icon cũng rất đa dạng: Storyteller (sắp xếp ảnh và video theo thời gian thành những "câu chuyện"), Smart Mode (chụp liên tiếp 10 bức ảnh trong 4 giây để chọn chế độ phù hợp), Change Faces (lựa chọn khuôn mặt phù hợp từ nhiều bức ảnh để tạo ra bức ảnh tốt nhất), Motion Focus (làm mờ nền của vật thể chuyển động) v…v…

Ngoài ra, bạn cũng có thể tải ứng dụng Nokia Refocus (không được cài đặt sẵn trên Icon) để chọn lại điểm lấy nét sau khi đã chụp ảnh.

Thời lượng pin

Trong thử nghiệm lướt web qua 4G LTE của LaptopMag, Icon đạt thời lượng pin 7 giờ 9 phút. Thời lượng này cao hơn rất nhiều so với các mẫu smartphone 4,5 – 5 inch khác như Galaxy S4 (5 giờ 25 phút), HTC One (5 giờ 44 phút) và Lumia 1020 (6 giờ 33 phút). Tuy vậy, thời lượng pin của Icon vẫn kém xa các sản phẩm phablet như LG G2 (9 giờ 14 phút) và Galaxy Note 3 (9 giờ 57 phút).

Kết luận

WPBench

Lumia Icon có thể được coi là sản phẩm Windows Phone hoàn hảo nhất tại thời điểm này. Máy có màn hình AMOLED rất sáng, thiết kế cao cấp, sức mạnh xử lý vượt trội, camera 20MP chất lượng cao đi kèm với ứng dụng chụp ảnh đầy đủ tính năng.

Dù vẫn mắc phải điểm yếu cố hữu của dòng Lumia là ảnh chụp bị ngả xanh, song Lumia Icon vẫn hoàn toàn xứng đáng với vị trí đầu bảng của Nokia – ít nhất là trong thời điểm hiện tại. Nếu như Nokia có thể tái tạo lại được trải nghiệm Icon trên Lumia 930, sản phẩm chủ lực được đồn đại sẽ ra mắt tại MWC 2014 vào cuối tháng 2 sắp tới, Windows Phone cuối cùng cũng sẽ sở hữu một mẫu đầu bảng có thể đối đầu trực diện với Android cả về thiết kế lẫn cấu hình trên thị trường toàn cầu.

Điểm mạnh:

- Thiết kế cao cấp, tạo trải nghiệm sử dụng thoải mái.

- Màn hình OLED tuyệt đẹp.

- Hiệu năng xử lý mạnh mẽ.

- Ứng dụng camera nhiều tính năng đa dạng của Nokia.

Điểm yếu:

- Loa chất lượng kém.

- Ảnh chụp ngả xanh.

Lê Hoàng

Theo LaptopMag

Chủ đề khác