VnReview
Hà Nội

Đánh giá điện thoại Samsung Galaxy Trend Plus

Galaxy Trend Plus bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 12/2013 với giá ban đầu là 4 triệu đồng, hiện được giảm giá còn 3,6 triệu đồng. Đây là phiên bản nâng cấp nhẹ về sức mạnh xử lý của chiếc Galaxy Trend ra mắt thị trường hồi giữa năm ngoái. Là sản phẩm giá rẻ, máy sở hữu cấu hình cơ bản với màn;hình 4 inch, bộ vi xử lý lõi kép 1.2 GHz, RAM 768 MB, bộ nhớ 4GB và camera 5MP.

Nếu như ở phân khúc cao cấp, các smartphone cạnh tranh nhau ở công nghệ mới, tính năng vượt trội, màn hình lớn độ sắc nét cao, thiết kế sang trọng và thời gian pin dài thì ở phân khúc của Galaxy Trend Plus, yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất là khả năng đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dùng. Vậy, Galaxy Trend Plus thể hiện điều này như thế nào trong trải nghiệm thực tế? 

Thiết kế

Rất dễ nhận thấy Galaxy Trend Plus có thiết kế truyền thống của dòng Galaxy: chất liệu nhựa và kiểu dáng bo tròn mềm mại. Là sản phẩm 4 inch nên máy nhỏ gọn (121,5 x 63,1 x 10,5 mm) và nhẹ (118 g). Hơn nữa, kiểu thiết kế bo tròn của Samsung càng khiến cho nó gọn gàng hơn khi cầm trên tay.

Samsung Galaxy Trend nhỏ gọn trên tay

Khác với nắp sau của phiên bản Galaxy Trend có bề mặt nhám nhẹ, Galaxy Trend Plus được thay thế bằng thiết kế mặt lưng kẻ chéo làm tăng độ ma sát khi cầm trên tay và đặc biệt là không hề bám vân tay. Nắp sau có thể mở để tháo lắp pin và SIM. Khay SIM của máy nằm gần vị trí camera cách xa pin nên có thể tháo lắp nóng mà không cần phải tháo pin như một số điện thoại khác. Máy sử dụng chuẩn SIM thường và chỉ hỗ trợ 1 SIM, điểm hạn chế khi so sánh với nhiều sản phẩm cùng tầm giá Trend Plus sử dụng được 2 SIM.

Mặt sau với thiết kế vân chéo không hề bám vân tay

Khay SIM thường bên cạnh camera

Đa số các smartphone giá rẻ tháo mở nắp sau được đều đưa khe cắm thẻ ngoài ở dưới nắp máy nhưng trên chiếc Trend Plus, Samsung lại đưa khe cắm này ngay bên cạnh phải, có thể tháo lắp thẻ nhớ không cần mở nắp sau. Ngoài điểm này, cách bố trí các phím chức năng, cổng giao tiếp, Galaxy Trend Plus không có điểm gì khác biệt: nút nguồn nằm trên cạnh phải, phím âm lượng ở cạnh trái, cổng cắm tai nghe ở đỉnh trên và cổng kết nối USB để sạc và trao đổi dữ liệu nằm ở cạnh dưới của máy. Phím Home cứng nằm chính giữa có thể sử dụng để mở màn hình thay thế cho nút nguồn. Hai bên phím Home cứng là 2 phím cảm ứng Menu và Back, chỉ phát sáng khi bấm phím nên có thể làm người sử dụng bấm nhầm nếu chưa quen.

Phím Home cứng quen thuộc trên các smartphone của Samsung

Cổng kết nối dữ liệu và sạc ở cạnh dưới; cạnh phải là khe cắm thẻ micro-SD được đậy nắp nhựa

Cổng kết nối âm thanh ở cạnh trên

Nhìn chung, đây là smartphone có chất lượng hoàn thiện khá tốt, máy nhỏ nhắn, mềm mại và cầm bám tay. 

Màn hình

Màn hình 4 inch của Galaxy Trend Plus có độ phân giải 800 x 480 pixel với mật độ điểm ảnh ở mức khá là 233 PPI, đủ đáp ứng cho các nhu cầu đọc báo mạng, xem ảnh và xem phim trên YouTube. Hình ảnh hiển thị trên màn hình tương đối trong trẻo, màu sắc trông tươi và nịnh mắt. 

Màn hình có độ sáng tốt, chúng tôi đo được độ sáng tối đa là 414 nits, nhỉnh hơn chút xíu so với chiếc LG L7 (408 nits). Với độ sáng này, nếu sử dụng trong nhà chỉ cần thiết lập khoảng 70% để tiết kiệm pin, còn nếu tăng sáng lên mức tối đa có thể xem rõ hơn ngoài trời, tất nhiên là không phải là trực tiếp dưới ánh mặt trời. Tuy vậy, do là sản phẩm giá rẻ nên Samsung đã cắt giảm cảm biến điều chỉnh độ sáng màn hình tự động ở Trend Plus.

Góc nhìn của màn hình không phải là rộng, màu sắc có thay đổi nhẹ và độ phản chiếu cũng tăng lên khi soi vào ở các góc khoảng 45 độ nhưng mức độ không nặng nề, có thể chơi tương đối thoải mái các game cần lắc nghiêng màn hình kiểu như Temple Run.

Nhìn thẳng từ trên xuống

Nhìn nghiêng một góc khoảng 30 độ

Nhìn chung, màn hình của máy cho trải nghiệm khá tốt. Điểm yếu của Trend Plus nằm ở kích cỡ màn hình hơi nhỏ, khiến cho việc đọc báo mạng bị hạn chế. Ở tầm giá của điện thoại này, chúng ta bây giờ có những lựa chọn màn hình lớn hơn nhưng thường từ các thương hiệu kém hơn Samsung như OPPO Neo hay Lenovo A706, cả hai đều có màn hình 4.5 inch.

Camera

Samsung Galaxy Trend Plus có đầy đủ hai camera trước (0.3MP) và sau (5MP). Tuy thuộc phân khúc giá rẻ nhưng máy vẫn được Samsung đưa vào một số tính năng kế thừa từ những siêu phẩm đắt hơn trong dòng Galaxy như chế độ chụp chọn ảnh đẹp nhất (Best Shot), chụp liên tục, chụp toàn cảnh, chụp âm thanh và hình ảnh (làm ảnh sinh động bằng cách thêm âm thanh nền trong vài giây). Với chiếc camera chính, người dùng có thể lựa chọn chụp ở chất lượng 2, 3.2, 4 hoặc 5MP. 

Về chất lượng, chúng tôi chưa có điều kiện so sánh trực tiếp ảnh chụp từ Trend Plus so với sản phẩm cạnh tranh như Nokia Lumia 525 nhưng một số ảnh chụp thử từ sản phẩm này cho thấy chúng có thể đáp ứng nhu cầu chia sẻ trên mạng và xem trên màn hình nhỏ của điện thoại. Tất nhiên, nếu để ý kỹ thì màu sắc của ảnh hơi nhạt và nước ảnh đục. Ở khía cạnh quay phim, Galaxy Trend Plus hỗ trợ quay phim độ phân giải VGA (640 x 480 pixel). Với cảnh quay đường phố (xem clip phía dưới), hình ảnh chuyển động ghi lại khá giật nhưng màu sắc ở mức chấp nhận được với một sản phẩm giá rẻ.

Một số ảnh chụp từ camera 5MP của Galaxy Trend Plus (bấm vào ảnh để xem ảnh gốc):

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đèn

Ảnh chụp trong điều kiện rất thiếu sáng, sử dụng nguồn sáng từ đèn flash

Video độ phân giải 640 x 480 quay từ camera của Galaxy Trend Plus

Phần mềm

Galaxy Trend Plus chạy hệ điều hành Android 4.2 thay vì Ice Cream Sandwich 4.0 trên Galaxy Trend. Sau khi thiết lập các chế độ cho lần sử dụng máy đầu tiên, máy có sẵn 3 màn hình chủ và có thể tăng lên tối đa 7 màn hình nếu cần. Ngoài chế độ giao diện chuẩn quen thuộc, máy còn cho người lựa chọn giao diện đơn giản với các biểu tượng lớn hơn, phù hợp với người lớn tuổi hoặc mới trải nghiệm smartphone.

2 chế độ màn hình chờ của Galaxy Trend Plus

Bên cạnh các ứng dụng cơ bản của các smartphone Android 4.2, Samsung cũng bổ sung vào máy một số tính năng khác như tính năng chống làm phiền (chặn cuộc gọi, tắt thông báo, báo thức và hẹn giờ trong khoảng thời gian nhất định), chế độ rảnh tay (máy sẽ đọc to khi có người gọi, tin nhắn đến, báo thức hay lịch hẹn), lật úp máy để tắt chuông cuộc gọi đến và chế độ cảnh báo thông minh (nếu bạn có tin nhắn chưa đọc hoặc cuộc gọi lỡ, máy sẽ rung nhẹ một lần khi bạn cầm lên).

Là sản phẩm ra đời sau khi Samsung bắt tay với Dropbox, Galaxy Trend Plus được tích hợp sẵn Dropbox trên máy, hỗ trợ người lưu trữ, chia sẻ dữ liệu tốt hơn, giảm bớt gánh nặng dữ liệu cho bộ nhớ trong của máy chỉ còn khoảng 1.5GB trống.

Hiệu năng hoạt động

Sau hơn một tuần trải nghiệm, Trend Plus hoạt động trên nền hệ điều hành Android 4.2 không có hiện tượng giật, treo máy. Độ trễ khi đóng, mở các ứng dụng vẫn có nhưng không đáng kể và không gây khó chịu. Máy cũng xử lý tốt các game phổ thông như Temple Run, Fruit Ninja hay cả những game có đồ họa vừa phải như game đua thuyền Riptide GP. Các game nặng như Asphalt 8 thì không cài được do thiếu bộ nhớ RAM. 

Có thể nói, bộ vi xử lý Broadcom BCM21664 lõi kép tốc độ 1.2GHz và RAM 768MB đảm đương tốt vai trò xử lý các tác vụ cơ bản trên điện thoại. Đây rõ ràng là sự cải thiện rất lớn về hiệu năng so với chip Qualcomm lõi đơn 1GHz ở phiên bản Galaxy Trend cũ. Bên cạnh đó, Galaxy Trend Plus cũng toả nhiệt rất ít trong quá trình sử dụng. Sau 30 phút quay video, mặt sau chỉ hơi nóng lên một chút.

Thời gian pin

Với những người bận rộn, thường xuyên giao tiếp qua điện thoại thì tiêu chí pin là tiêu chí quan trọng. Và nếu là một trong số đó, có thể Galaxy Trend Plus sẽ làm bạn hơi thất vọng bởi máy hao pin khá nhanh với hoạt động nghe gọi. Viên pin 1500 mAh của Galaxy Trend Plus chỉ trụ được 6 tiếng gọi điện liên tục trong bài test của chúng tôi trong điều kiện tắt kết nối không dây (Wi-Fi, 3G). Con này thấp hơn khá nhiều so với Nokia Lumia 525 (8 tiếng 10 phút gọi điện) và LG L7 II (10 tiếng).

Tuy nhiên, ở thử nghiệm xem phim, mức độ hao pin của Trend Plus lại vượt trội hơn 2 đối thủ cùng phân khúc ở trên. Tổng thời gian xem phim của Trend Plus từ lúc đầy pin đến lúc máy tự tắt là 6 tiếng 20 phút, còn Lumia 525 là 3 tiếng 20 phút, LG L7 là 5 tiếng.

Trong sử dụng thực tế hàng ngày với nhu cầu thông thường (nghe một vài cuộc gọi với tổng thời gian khoảng 10 phút, chơi game khoảng 20 phút, liên tục bật Wi-Fi để cập nhật thông báo từ Facebook và email), máy còn lại 29% pin vào 8 giờ tối sau khi được sạc đầy vào lúc 8 giờ sáng. Như vậy, với tần suất sử dụng ít, máy có thể dùng đủ đến cuối ngày mới phải sạc nhưng nhưng nếu là người phụ thuộc vào chiếc smartphone nhiều hơn, có thể máy sẽ không đủ trong ngày.

Kết luận

Galaxy Trend Plus là smartphone khá tốt các nhu cầu cơ bản của người dùng trên một chiếc smartphone. Máy có thiết kế bo tròn, mềm mại đặc trưng của dòng điện thoại Samsung. Các yếu tố về màn hình và hiệu năng hoạt động mang lại trải nghiệm khá dễ chịu, đặc biệt khi xét nó trong phân khúc giá rẻ. Thậm chí, hiệu năng của Galaxy Trend Plus cũng không khác biệt là mấy so với Lumia 525 chạy Windows Phone, sản phẩm vốn được đánh giá là mượt mà nhờ hệ điều hành được tối ưu tốt. Yếu tố camera và thời gian pin không được ấn tượng như chất lượng màn hình và hiệu năng nhưng cũng ở mức chấp nhận được, không quá tệ.

Vấn đề đáng lưu tâm nhất của Galaxy Trend Plus là kích thước màn hình, 4 inch là hơi nhỏ cho trải nghiệm lướt web và Facebook. Nếu bạn là người hay lướt web và sử dụng Facebook trên điện thoại, có thể cân nhắc đến những sản phẩm có kích cỡ màn hình lớn hơn, như OPPO Neo hay HTC 8X chạy Windows Phone.   

Đức Nguyễn

Chủ đề khác