VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1 Compact

Xperia Z1 Compact là phiên bản thu nhỏ của Xperia Z1 được giới thiệu vào đầu tháng 1/2014 và đã được bán ra ở một số thị trường, nhưng sản phẩm nay hiện chưa có thông tin về thời điểm bán chính thức ở Việt Nam. Chiếc Xperia Z1 Compact chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá này là hàng xách tay từ thị trường Hồng Kông do công ty ClickBuy.com.vn ở Hà Nội nhập về bán với giá 11,49 triệu đồng, tăng thêm 300 nghìn đồng nếu có dock sạc.

Khác với phiên bản mini của các hãng khác như Samsung hay HTC bị cắt giảm rất nhiều so với phiên bản chính, Z1 Compact đã kế thừa hầu như toàn bộ cấu hình từ chiếc Xperia Z1. Bộ vi xử lý và camera được giữ nguyên, phần mềm giống nhau, hình dáng vẫn được giữ lại gần nguyên vẹn từ sản phẩm chính Z1, và chỉ thu nhỏ về kích thước. Có lẽ chính vì vậy mà Sony đặt tên cho sản phẩm của mình là "Compact" nhằm tạo sự khác biệt với cái đuôi "Mini" như các hãng khác.

Xperia Z1 Compact và Xperia Z1

Xperia Z1 Compact có 4 lựa chọn màu: trắng, đen, hồng và vàng chanh. Phiên bản chúng tôi sử dụng có màu trắng. Đi kèm trong hộp máy gồm các phụ kiện dock sạc, củ sạc, cáp USB, tai nghe và sách hướng dẫn.

Thiết kế

Là phiên bản thu nhỏ nên Z1 Compact vẫn giữ nguyên gần như trọn vẹn thiết kế cao cấp của Xperia Z1 từ khung magiê chắc chắn và sang trọng, khả năng chống bụi và nước cho đến toàn bộ kiểu dáng của máy. Chỉ có một; điểm khác biệt đáng chú ý là tấm vỏ mặt sau của Z1 Compact được làm từ nhựa cứng trông như kính chứ không phải là kính cường lực giống như Z1. Sony đã xác nhận điều này. Tuy hai tấm vỏ khác nhau về chất liệu nhưng khi cầm trên tay thì cảm giác cũng không khác nhau nhiều.

Chiếc Xperia Z1 Compact có chiều dài ngắn hơn 17mm và chiều ngang nhỏ hơn 9mm so với Xperia Z1 nên tạo ra sự khác biệt rất lớn khi cầm trên tay. Máy cầm nhỏ gọn đúng như cái tên của nó (Compact), chỉ to hơn iPhone 5s một chút. Trọng lượng 137 gam của máy cũng ở mức vừa phải, tạo cảm giác chắc chắn khi cầm. Có thể nói đây là sản phẩm có thiết kế hấp dẫn nhất trong phân khúc smartphone cỡ vừa (lớn hơn iPhone 5s và nhỏ hơn các smartphone 5 inch) hiện nay.

Z1 Compact dùng vỏ nhựa cứng giả kính, không phải kính cường lực như Z1 nhưng cầm trên tay vẫn rất khó nhận ra sự khác biệt giữa hai máy

Chỉ có một chi tiết nhỏ không hoàn thiện xuất hiện trong sản phẩm chúng tôi đánh giá là phần tiếp giáp giữa vỏ máy và khung magiê có khe hở khá rộng ở phần giữa máy (hai đầu máy thì rất khít). Nguyên nhân có lẽ là do khung nhôm và vỏ nhựa có độ co ngót khác nhau nên ghép vào không khớp.

Vỏ nhựa và khung nhôm ghép vào nhau có kẻ hỡ khá to ở phần giữa thân máy

Các chi tiết ở phía mặt trước, mặt sau và xung quanh các cạnh của Z1 Compact cũng tương tự chiếc Z1. Các khe cắm thẻ nhớ microSD, SIM nhỏ (micro-SIM) và cổng sạc micro-USB đều được đậy nắp để chống nước và bụi. Riêng cổng âm thanh 3.5mm trên đỉnh máy được để hở để tiện nghe nhạc hàng ngày nhưng cũng được thiết kế chống nước ở bên trong. Máy cũng có phím camera cứng có thể kích hoạt động ứng dụng camera và dùng để chụp ảnh. Tuy nhiên, phím cứng này hơi nhỏ nên chụp không tiện được như bấm phím chụp cảm ứng. 

Phím camera cứng, nguồn và âm lượng ở cạnh phải. Phím camera trên Z1 Compact được thiết kế hơi nhỏ 

Các khe MicroSIM, thẻ nhớ microSD và cổng microUSB trên cạnh trái đều được đậy nắp để chống bụi và nước. Máy có chân cắm dock sạc nằm ở giữa.  

Cổng âm thanh trên đỉnh máy được để hở nhưng được chống nước ở bên trong 

Loa ngoài được đưa xuống cạnh đáy máy

Phía trên mặt trước camera có loa thoại, camera phụ 2MP cùng với cảm biến tiệm cận, ánh sáng. Bên trong loa thoại có đèn thông báo LED 3 màu (đỏ, xanh nhạt và xanh đậm)

Các phím điều khiển của Z1 Compact được đưa lên màn hình giống như Nexus 4

Phía mặt sau có camera 20.7MP cùng một đèn LED flash trợ sáng tương tự Z1; khe nhỏ ở giữa cạnh trên là mic phụ chống ồn

Màn hình

Kích thước màn hình là yếu tố phân biệt giữa Z1 và Z1 Compact. Màn hình IPS LCD của Z1 Compact có độ phân giải HD (1280 x 720 pixel), thấp hơn độ phân giải Full-HD trên chiếc Z1 nhưng do kích cỡ nhỏ nên mật độ điểm ảnh vẫn rất ấn tượng, 341 PPI, cao hơn một chút so với iPhone 5S (326 PPI) và cao hơn nhiều các đối thủ như Samsung Galaxy S4 Mini (256 PPI). Bởi vậy, màn hình của Z1 Compact hiển thị rất sắc nét, khó nhận thấy nó kém hơn chút nào khi đặt bên cạnh Z1. Mép của các biểu tượng ứng dụng hiển thị rất gọn và các dòng chữ nhỏ trên các trang web rất dễ đọc. Rõ ràng, màn hình 4.3 không cần thiết phải trang bị độ phân giải Full-HD, bởi như vậy chỉ khiến bộ vi xử lý và chip đồ họa đáp ứng vất vả, qua đó làm máy hao pin nhanh hơn. Thậm chí, khi so sánh với chiếc Xperia Z1, thì Z1 Compact có góc nhìn tốt hơn hẳn.

Khi đo trên thiết bị đo màn hình chuyên dụng, máy cho ra kết quả ấn tượng. Độ sáng tối đa của màn hình ở mức rất cao, với 508 nits, cao hơn Xperia Z1 (446 nits) và chỉ thấp hơn iPhone 5s (548 nits). Với độ sáng này, máy có khả năng chống phản chiếu tốt khi nhìn dưới bóng điện và cũng có thể nhìn rõ ngoài trời nắng nếu tăng độ sáng lên mức cao. Các tiêu chí quan trọng khác như độ tương phản, độ đen và nhiệt độ màu đều ở mức tốt. Với các màu sắc cơ bản như đỏ, xanh nhạt, xanh đậm, tím và vàng, màn hình đều hiển thị tươi hơn một chút so với màu gốc, chính vì vậy mà các màu sắc trên Z1 Compact trông rực rỡ, tươi tắn hơn so với chiếc Z1 với xu hướng hiển thị màu trung thực, tự nhiên hơn.

Phía dưới là màu gốc và phía trên là màu thể hiện trên màn hình của Z1 Compact 

Camera

Camera trên Z1 Compact là yếu tố được kế thừa nguyên vẹn từ sản phẩm chính Z1. Máy có camera phía sau 20.7MP và camera phía trước 2MP, cả hai camera này đều có thể quay phim Full-HD. Chiếc camera chính có thông số tương tự camera trên Z1 gồm: ống kính G Lens góc rộng 27mm và khẩu mở f/2.0, cảm biến kích cỡ 1/2.3 inch lớn hơn 70% so với cảm biến hình ảnh trên các smartphone thông thường (1/3 inch) cùng với chip xử lý hình ảnh riêng BIONZ của Sony.

Không chỉ các thông số phần cứng, giao diện ứng dụng chụp ảnh cũng như các tính năng chụp ảnh trên Z1 Compact cũng tương tự. Máy có hai chế độ chụp cơ bản là tự động (Sony gọi là "Tự động thông minh") và chỉnh tay (Sony gọi là Thủ công). Bên cạnh đó, máy có thêm một số tính năng khác như chụp liên tục (ảnh kích cỡ 5MP) để chọn ra ảnh có khoảnh khắc đẹp nhất, chế độ toàn cảnh và chụp với các hiệu ứng. Do giống nhau cả về phần cứng và phần mềm nên trải nghiệm chụp ảnh trên Z1 Compact cũng không khác gì so với chiếc Z1 ngoài việc màn hình hiển thị ảnh nhỏ hơn. Bởi vậy, chúng tôi xin không nêu lại chi tiết về phần camera của Z1 Compact, mời bạn đọc tham khảo bài "Chụp thử camera 20.7MP của Sony Xperia Z1" và bài "Đánh giá nhanh Sony Xperia Z1" để tìm hiểu thêm.

Chúng tôi chưa có điều kiện so sánh ảnh chụp giữa Z1 Compact và Z1 nhưng tin rằng ảnh chụp từ hai sản phẩm này cũng không có sự khác biệt đáng kể. Một số ảnh chụp thử từ Z1 Compact cho thấy máy có tốc độ chụp rất nhanh và cho chất lượng ảnh khá tốt. Màu sắc chính xác, phơi sáng và cân bằng trắng tốt ở hầu hết điều kiện ánh sáng khác nhau. Đặc biệt, chế độ chụp ảnh tự động giúp việc chụp ảnh rất đơn giản, chỉ cần bấm chụp trong khi chất lượng ảnh vẫn rất ấn tượng cho dù độ phân giải của ảnh tối đa chỉ có 8MP, chứ không đạt tới 20.7MP như với chế độ chụp thủ công. Với cảm biến hình ảnh lớn, ống kính góc rộng khẩu mở lớn và đặc biệt dải ISO được mở rộng tới 3200, máy cũng thể hiện tốt ảnh chụp thiếu sáng. Các ảnh chụp ở môi trường thiếu sáng đều có độ sáng cao hơn khá nhiều so với thực tế, kể cả khi không bật đèn flash.

Tuy nhiên, nếu phóng to ảnh chụp từ Z1 Compact thì sẽ có chút thất vọng dù cảm biến của máy lớn hơn 70% so với các smartphone thông thường. Khi phóng to ảnh 100%, các ảnh chụp từ thể hiện khá nhiễu kể cả với những ảnh chụp ở ISO thấp. Tình trạng nhiễu càng tệ hơn rõ rệt với các ảnh ISO cao. Trước đây, khi chúng tôi so sánh camera của Xperia Z1 với iPhone 5s và Lumia 1020 thì sản phẩm của Sony cũng bị nhiễu hơn rõ rệt so với ảnh chụp của hai sản phẩm kia khi phóng to 100%. Song nếu bạn thích Z1 Compact thì cũng có thể yên tâm là yếu điểm này chỉ lộ rõ khi phóng to ảnh, còn nếu xem bình thường thì rất khó nhận ra.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ Xperia Z1 Compact. Các ảnh ngoài trời chụp vào hôm thời tiết Hà Nội rất âm u.

Ảnh chụp ở chế độ tự động, độ phân giải 8MP

Ảnh chụp ở độ phân giải 20.7MP

Ảnh chụp ở chế độ tự động, độ phân giải 8MP

Ảnh chụp ở độ phân giải 20.7MP

Ảnh chụp cận cảnh ở chế độ tự động, độ phân giải 8MP

Phóng to 100% (crop 100) của bức ảnh trên

Phần mềm và hiệu năng hoạt động

Z1 Compact được cài sẵn hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean, không phải là phiên bản mới nhất Android 4.4 KitKat. Trong bối cảnh nhiều sản phẩm cao cấp của các hãng khác đã lên Android 4.4 thì có thể thấy Sony hơi chậm chân khi không trang bị cho điện thoại cao cấp này phiên bản hệ điều hành Android cập nhật hơn. Tuy nhiên, phiên bản Android 4.3 cũng không phải là quá cũ.

Giao diện phần mềm trên Z1 Compact rất giống với Xperia Z1, trông tương đối đơn giản và không khó làm quen kể cả với người mới dùng. Sau khi mở khóa màn hình, bạn có thể tùy chỉnh các màn hình chủ (tối đa 7 màn hình chủ), các tiện ích (widget), ứng dụng, hình nền, chủ đề và các thiết lập nhanh trên thanh thông báo. Máy cũng được cài sẵn một số ứng dụng của Sony như Sony Select (liệt kê các ứng dụng được nhà sản xuất gợi ý nhưng vẫn phải tải từ Google Play) hay Socialife (ứng dụng tổng hợp tin tức dạng như Flipboard và các mạng xã hội Facebook, Twitter nhưng giao diện khá rối rắm). Nhìn chung, các ứng dụng và dịch vụ tích hợp sẵn của Sony không thực sự hữu ích đối với người dùng.

Không như phiên bản mini của các hãng khác đều bị cắt giảm sức mạnh xử lý và RAM, Sony vẫn trang bị cho điện thoại bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 lõi tứ 2.2GHz và RAM 2GB giống như sản phẩm chính Z1. Với cấu hình mạnh như vậy, trong khi chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải HD nên Z1 Compact chạy rất mượt. Mọi hoạt động trên điện thoại, kể cả chơi các game nặng như Asphalt 8 đều được máy xử lý nhẹ nhàng và trơn tru. Ở khía cạnh hiệu năng thì Z1 Compact hoạt động tốt hơn một chút so với Z1.

Kết quả đo hiệu năng Z1 Compact trên phiên bản Antutu thường (bên trái) và phiên bản Antutu chống gian lận (bên phải). Ở cả hai phiên bản, máy đều đạt điểm cao hơn nhiều smartphone đầu bảng hiện nay  

Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng tổng thể, máy cũng ghi điểm rất ấn tượng. Trên Antutu, điểm số 35.144 của Z1 Compact cao hơn cả Galaxy Note 3, LG G2 và Xperia Z Ultra. Ở phiên bản chống gian lận Antutu X Benchmark, máy đạt điểm thấp hơn một chút, 34.152 điểm nhưng vẫn cao hơn các máy cao cấp Xperia Z Ultra, LG G2 và Galaxy S4.

Về thời gian pin, chúng tôi chưa có đủ thời đánh giá chi tiết. Qua bài test về thời gian xem phim HD, máy xem được liên tục 10 tiếng trong điều kiện độ sáng và âm lượng đặt ở mức 70%. Với màn hình 4.3 độ phân giải HD, viên pin 2300 mAh của máy hứa hẹn sẽ đáp ứng thời gian sử dụng tốt.  

Kết luận ban đầu

Với Xperia Z1 Compact, Sony đã làm ra một chiếc điện thoại cỡ nhỏ cao cấp nhất trong thị trường Android hiện nay. Máy chỉ bị thu nhỏ kích cỡ của phiên bản đầu bảng Z1 còn giữ nguyên cấu hình rất mạnh mẽ, một bước đi trái ngược hoàn toàn so với các nhà sản xuất khác. Với thiết kế đẹp, camera tốt, màn hình sắc nét, hiệu năng rất mượt mà và pin cũng hứa hẹn có thời lượng tốt, Xperia Z1 Compact đang là điện thoại Android cỡ nhỏ ấn tượng nhất. Nó là sản phẩm được Sony nhắm đến những người muốn có một sản phẩm cao cấp, với kích cỡ màn hình ở giữa iPhone 5s và các smartphone Android đầu bảng. 

Bình Anh Phong

Chủ đề khác