VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Hitachi CV-SH20V là máy hút bụi canister không dùng túi, có động cơ mạnh mẽ - 2000W, công suất hút 460W - và giá bán 2,5-2,7 triệu đồng thuộc dạng thấp nhất trong số các máy hút bụi có động cơ ngang tầm hiện có bán trên thị trường.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Tổng quan

Máy hút bụi Hitachi model CV-SH20V ra đời từ khoảng cuối năm 2004 (dựa trên ngày in brochure giới thiệu máy Hitachi Home Electronics Asia (Singapore) và máy có bán tại Úc bắt đầu từ tháng 2/2005). Xét về giá bán, giá Hitachi CV-SH20V đã giảm mạnh từ năm 2005 đến nay. Tại thị trường Úc, giá Hitachi CV-SH20V năm 2005 là 339 đô-la Úc (tương đương khoảng 6,5 triệu đồng). Hiện giá bán Hitachi CV-SH20V tại Việt Nam khoảng 2,5 triệu đồng.

Hitachi CV-SH20V hồi đầu được thiết kế là dòng máy hút bụi đắt tiền. Máy có màu titan vàng, thân máy làm bằng nhựa plastic với phần vỏ trên là nhựa trong suốt màu vàng có thể nhìn thấy hộp bụi và động cơ bên trong.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Phía dưới thân sau của máy gồm có ổ cuộn dây điện tự động (phải) và ổ cắm ống thổi bụi

Máy nặng 4,9 kg, được trang bị công nghệ nén bụi của Hitachi (DCT). Nhà sản xuất cho biết công nghệ này có thể giảm lượng bụi đến 50% để giảm thời gian phải đổ hộp bụi và ít bị ô nhiễm hơn khi đổ bụi.

Hitachi cho biết công nghệ không túi của hãng - được gọi là hệ thống hút lốc xoáy – chuyển bụi thẳng vào buồng lốc xoáy trong khi luồng khí ly tâm tạo ra hiệu ứng lốc xoáy.

Theo Hitachi, những đặc điểm chính của Hitachi CV-SH20V gồm có: lực hút mạnh mẽ 460W với hệ thống lốc xoáy cho lực hút và nén bụi xuất sắc; hộp đựng bụi dung tích 1,6 lít đặc biệt bền và có thể rửa sạch; hệ thống lọc 7 bước với công nghệ Nano titan và bộ lọc HEPA để khử mùi và loại bỏ vi khuẩn hiệu quả; ống nối kéo dài làm bằng nhôm dễ dàng điều chỉnh và bền; được Cơ quan tiêu chuẩn của Anh chứng nhận khả năng giảm tiếp xúc với chất gây dị ứng (mạt bụi và phấn hoa).

Hitachi CV-SH20V có thể dùng để hút bụi cả thảm và sàn cứng, có đầu hút kẽ hở và đồ nội thất như ghế sô pha, nệm, giá sách, có khả năng điều chỉnh lực hút mạnh nhất (MAX) và yếu nhất (MIN). Khi hộp bụi đầy, có đèn cảnh báo bật sáng nhắc nhở người dùng cần phải đổ hộp đựng bụi.

Khác với nhiều máy hút bụi, thay vì 2 ống nối có thể tháo rời khá cồng kềnh, CV-SH20V sử dụng ống hút có thể kéo ra, thụt vào như chiếc cần ăng-ten. Bánh xe lớn bằng nhựa được thiết kế để việc hút bụi dễ dàng hơn, cho phép thay đổi hướng nhanh mà máy không bị lật đổ hoặc loạng choạng.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Gắn ống hút vào đầu thổi để thổi bụi ở những khe hẹp nhất

Khi muốn thổi bụi từ những điểm chật hẹp, người dùng chỉ cần gắn ống hút với đầu thổi và kết nối với ổ cắm phía sau máy (bên trái, ngang với cuộn dây điện tự động).

Điểm mạnh

Thương hiệu, xuất xứ

Mặc dù Hitachi là thương hiệu đồ điện tử phổ biến nhưng đồ gia dụng Hitachi cũng được ưa chuộng, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản. Về dòng sản phẩm máy hút bụi, tại thị trường Việt Nam thì máy hút bụi Electrolux, Philips … khá phổ biến nhưng máy hút bụi Hitachi có một điểm mà người dùng nào không ưa hàng sản xuất tại Trung Quốc đánh giá cao. Đó là Hitachi CV-SH20V được sản xuất tại Thái Lan.

Dễ sử dụng

Chúng tôi nhận thấy việc lắp đặt, sử dụng CV-SH20V dễ dàng ngay cả khi chưa đọc sách hướng dẫn sử dụng máy dày 8 trang. Tuy nhiên, với những người sử dụng máy hút bụi lần đầu nên đọc sách hướng dẫn vì có một số điểm lưu ý về bảo dưỡng máy cần lưu tâm.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Khóa ngàm mở hộp đựng bụi

Chẳng hạn, để vệ sinh khoang chứa bụi, bạn cần lấy khoang chứa bụi ra khỏi máy, vệ sinh lưới lọc và bộ lọc gấp nếp bằng bàn chải với nước. Sau khi rửa, nên phơi khô lưới lọc và bộ lọc trong bóng râm. Lưu ý là không được rửa bộ lọc HEPA (màu trắng) mà chỉ giũ nhẹ hoặc lấy bàn chải (có thể thấy sau khi lấy hộp đựng bụi ra ngoài) để vệ sinh bộ lọc HEPA.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Hoặc trên chổi hút bụi có một công tắc dùng để chuyển chế độ hút thảm hoặc sàn cứng. Để hút bụi trên thảm, dùng ngón chân để ấn biểu tượng chổi xuống và làm ngược lại nếu hút trên sàn cứng.

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Lỗ thông khí trên ống nối cong

Còn khi thấy nặng tay khi di chuyển chổi hút, hãy giảm lực hút bằng cách xoay vòng trên ống nối cong để mở rộng lỗ thông. Mở lỗ thông khí càng lớn, lực hút càng giảm. Khi hút bụi màn, rèm, vải mỏng… nên điều chỉnh lực hút ở mức thấp.

Hút mạnh, sạch, điều chỉnh lực hút linh hoạt

Một điểm người dùng cần lưu ý, tránh lầm tưởng là máy hút bụi có công suất động cơ lớn không có nghĩa là lực hút mạnh. (Đọc thêm bài: Máy hút bụi: Lực hút và luồng không khí).

Theo thông số do nhà sản xuất công bố, máy hút bụi Hitachi CV-SH20V có cả công suất động cơ tối đa 2000W và công suất lực hút tối đa 460W khá mạnh (công suất cao nhất của máy canister trên thị trường Việt Nam tương ứng là 2200W và 480W (cũng của Hitachi).

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Kết quả hút bụi ghế sô pha

Chúng tôi đã thử nghiệm hút bụi trên cả sàn và thảm, hút khe ghế sô pha bằng Hitachi CV-SH20V. Chúng tôi chọn hai cách: rải bột (giả sử là bụi) và rải hạt gạo (rác có kích cỡ và trọng lượng lớn hơn) ra sàn sạch và thao tác hút bụi.

Kết quả hút bụi sàn

Kết quả hút bụi sàn cứng ở mức lực hút tối đa (theo thứ tự 1-4)

Kết quả hút bụi ở lực hút cao nhất cũng phải khiến cho cô nhân viên vệ sinh Hoàn Mỹ chuyên dùng máy hút bụi công nghiệp đang làm việc ở văn phòng chúng tôi ngạc nhiên. Cô nhận xét lực hút của Hitachi CV-SH20V rất mạnh, thậm chí mạnh hơn cả chiếc máy hút bụi công nghiệp chuyên hút thảm cô đang dùng.

Hút thảm

Hút thảm

Hút bụi

Hút bụi bẩn trên thảm trước và sau khi hút

Thực tế, ở chế độ hút tối đa, chúng tôi thấy máy hút cả bột và hạt gạo đều sạch và đặc biệt là khoảng diện tích bàn chải hút đi qua, thảm hoặc sàn đều như sáng hơn hẳn xung quanh.

Còn khi đặt ở chế độ hút tối thiểu, cả vết bột và gạo đều được hút sạch, nhưng khu vực hút xong chỉ ở mức môi trường sàn xung quanh.

Nhìn chung, so với máy hút bụi Electrolux z1650 Lite, VnReview đánh giá là Hitachi CV-SH20V có lực hút mạnh hơn hẳn.

Giá cả

Tầm 2,5 – 2,7 triệu đồng không phải là một khoản tiền quá lớn, nhưng cũng không phải là nhỏ, nhất là trong bối cảnh thị trường máy hút bụi hiện nay thường tầm giá dưới 2 triệu đồng, thậm chí dưới 1 triệu đồng cũng có.

Tuy nhiên, so với máy hút bụi có thông số công suất tương đương hoặc thấp hơn, giá Hitachi CV-SH20V có thể nói là "mềm" hơn. Bạn có thể so sánh giá Hitachi CV-SH20V với các sản phẩm tương đương khác tại các website của các siêu thị điện máy như Pico, Điện máy Chợ Lớn.

Điểm yếu

Ồn

Điểm yếu đầu tiên phải nhắc đến là máy chạy khá ồn. Trong bảng thông số kỹ thuật của Hitachi CV-SH20V không công bố độ ồn do máy tạo ra mặc dù đây là một trong những yếu tố quan trọng khi xét lựa chọn mua máy hút bụi nào.

Chúng tôi đã sử dụng thiết bị đo tiếng ồn để kiểm tra độ ồn của máy ở trong môi trường phòng kín. Phòng này khi máy chưa chạy có độ ồn môi trường (điều hòa) tối đa là 68 dB. Khi sử dụng máy ở công suất tối đa trong phòng này, độ ồn tối đa đo được là 97 dB. Với độ ồn này, lời khuyên của chúng tôi là bạn không nên dùng Hitachi CVSH20V vào buổi đêm vì nó có thể làm phiền hàng xóm. Nếu nhà bạn có em bé, không nên dùng máy lúc em bé ngủ hoặc hút bụi gần đó vì có thể làm cho em bé giật mình.

Máy hút bụi có độ ồn dưới 60 dB được xem là êm. Còn độ ồn từ 77 dB trở lên, theo khuyến nghị của châu Âu, là độ ồn làm ô nhiễm môi trường. (Đọc thêm bài Độ ồn máy hút bụi bao nhiêu là tốt nhất?)

Thiết kế không thời trang, cồng kềnh, nặng

Máy được thiết kế từ cách đây đến gần chục năm do đó, vào thời điểm đó nó được đánh giá cao về thiết kế đẹp, khỏe khoắn. Tuy nhiên, đến nay, thiết kế máy hút bụi đã có sự thay đổi rất nhiều, đặc biệt đặt ra yêu cầu về trọng lượng, kích thước cao hơn. Máy hút bụi Hitachi CVSH20V phải nói là khá nặng - 4,9 kg - có thể gây khó khăn cho người lớn tuổi khi sử dụng hoặc phải xách đi lại nhiều tầng lầu.

Ngoài ra, bánh xe của máy làm bằng nhựa, có thể di chuyển êm ái trên thảm nhưng với trên sàn cứng lại không êm như bánh xe bằng cao su. Chất liệu nhựa cũng cho cảm giác không được chắc chắn, bền.

Cuối cùng là dây điện khá ngắn – chỉ có 3m so với dây điện máy hút bụi hiện nay bình thường là 5m, có máy dài đến 9m – giúp cho người dùng di chuyển máy đến các góp trong phòng thuận tiện mà không cần phải thay đổi nơi cắm điện.

Kết luận:

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V rất dễ sử dụng, lực hút mạnh và có thể điều chỉnh linh hoạt để hoạt động với nhiều tác vụ khác nhau: hút bụi sàn, hút màn, nệm, rèm, thổi bụi…

Việc tháo lắp và bảo dưỡng các bộ lọc của máy thao tác dễ hơn một số máy hút bụi chúng tôi đã thử nghiệm.

Mặc dù có những khiếm khuyết như nặng và ồn nhưng đây là chiếc máy hút bụi lốc xoáy giá tốt cho những ai có nhu cầu máy hút bụi canister thương hiệu có lực hút mạnh, đầy đủ các tính năng cơ bản nhưng lại không phải hàng sản xuất tại Trung Quốc.

Để tìm hiểu thêm về các loại máy hút bụi, mời bạn đọc tham khảo bài viết: Mua loại máy hút bụi nào? Có túi hay không túi?

Ảnh: Bình Thành

Đánh giá: Châu Giang

Chủ đề khác