VnReview
Hà Nội

So máy hút ẩm Edison ED12B và FujiE 614EB: cùng tầm giá, chọn máy nào?

Thời tiết nồm ẩm gây ra nhiều phiền phức: làm ướt sàn nhà nguy hiểm khi đi lại, nấm mốc phát triển hoặc làm hỏng các thiết bị điện tử.

Để chống ẩm, chúng ta có thể sử dụng các vật liệu hút ẩm hay bật điều hòa nhưng những cách này thường tốn kém và hiệu quả không cao bằng cách trang bị chiếc máy máy hút ẩm chuyên dụng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ so sánh hai chiếc máy hút ẩm đến từ hai thương hiệu khá phổ biến trên thị trường hiện nay là Edison-ED12B và FujiE 614EB.

So về công suất hút ẩm

Công suất hút ẩm trên chiếc Edison ED12B là 12 lít/ ngày

Trước khi chọn mua một chiếc máy hút ẩm thì công việc quan trọng đầu tiên bạn cần lưu ý đó là xem căn phòng đặt máy hút ẩm có diện tích bao nhiêu để lựa chọn mức công suất hút ẩm cho phù hợp. Hai mẫu Edison ED12B và FujiE614B có mức công suất hút ẩm lần lượt là 12 lít/1 ngày và 14 lít/ 1 ngày trong điều kiện tiêu chuẩn (nhiệt độ 30 độ C và độ ẩm 80%), phù hợp cho các căn phòng nhỏ có diện tích từ từ 12 - 20m2.

Công suất hút ẩm trên chiếc FujiE 614EB là 14 lít/ ngày

Mặc dù model 614EB đến từ hãng FujiE có công suất hút ẩm cao hơn model ED12B của Edison nhưng công suất tiêu thụ điện lại chỉ là 190W so với 260W của model ED12B.;

So độ ồn khi hoạt động

Một điểm cần lưu ý thứ hai khi chọn mua một chiếc máy hút ẩm là độ ồn của thiết bị khi hoạt động, đặc biệt là với môi trường cần yên tĩnh như phòng ngủ, phòng làm việc, phòng đọc, phòng họp, phòng khám và phòng thí nghiệm. Do đặc thù của máy hút ẩm là phải hoạt động gần như cả ngày, nên độ ồn của máy khi hoạt động có thể làm ảnh hưởng đến không gian sống trong căn nhà của bạn. Chúng tôi sẽ dùng một thiết bị đo độ ồn chuyên dụng để kiểm tra độ ồn khi hoạt động của hai chiếc máy này.

Độ ồn trong phòng khi máy chưa hoạt động

Khi chưa cho máy hoạt động thì độ ồn trong phòng duy trì ở mức 42-43dB.

Độ ồn khi máy hoạt động

Khi cho máy hoạt động và để chiếc máy đo độ ồn chuyên dụng ở trên thì độ ồn của chiếc Edison ED12B là khoảng 60dB. Còn chiếc FujiE 614EB thì có độ ồn thấp hơn một chút chỉ khoảng 55dB.

Độ ồn khi để máy đo ra xa khoảng 2 mét với máy hút ẩm

Sau đó, chúng tôi để máy đo độ ồn ra xa chiếc máy khoảng 2 mét thì độ ồn của chiếc Edison ED12B là khoảng 50dB.

Độ ồn khi để máy đo ra xa khoảng 2 mét với máy hút ẩm

Với chiếc FujiE 614EB, độ ồn giảm còn khoảng 45dB. Như vậy cả hai chiếc máy này đều có độ ồn rất thấp khi hoạt động, chiếc FujiE 614EB hoạt động có phần êm ái hơn và độ ồn gần như là không đáng kể, chỉ chênh khoảng 2 đến 3dB so với khi máy không bật.

So sánh dung tích bình chứa

Bình chứa nước ngưng tụ của máy

Khi máy hoạt động, hơi ẩm trong không khí sẽ được máy ngưng tụ và chuyển vào bình chứa nước ở phần phía dưới của máy. Trên model Edison ED12B dung tích bình chứa là 2,3 Lít, model 614EB của hãng FujiE thì dung tích bình chứa có nhỉnh hơn đôi chút 2,5 lít. Với những loại máy hút ẩm không có đường ống để nối dây dẫn nước ra ngoài, dung tích của bình chứa càng lớn bao nhiêu thì sẽ giảm được số lần bạn phải tháo bình chứa ra để đổ nước đi mỗi khi bình chứa đầy.

So sánh cách thức điều khiển hoạt động

Bảng điều khiển điện tử trên model FujiE 614EB

Trên FujiE 614B, chúng ta có một bảng điều khiển bằng điện tử với màn hình LCD hiển thị thông tin về độ ẩm theo thời gian thực.

Bảng điều khiển cơ học trên model Edison ED12B

Còn trên model của Edison thì bảng điều khiển là dạng cơ học, để điều chỉnh độ ẩm mong muốn thì các bạn chỉ cần vặn núm xoay này. Điều khiển bằng cơ học có lợi thế là thao tác nhanh tuy nhiên lại có hạn chế là dải độ ẩm không rộng, độ chính xác chưa cao và độ ẩm cũng hay bị thay đổi lên xuống không cố định do môi trường xung quanh phòng. Với bảng điều khiển điện tử thì chúng ta có thể điều chỉnh được dải độ ẩm rộng, dễ dàng thao tác sử dụng cả ban ngày cũng như ban đêm.

Bảng điều khiển điện tử cho khả năng hoạt động chính xác hơn

Ngoài ra, bảng điều khiển điện tử cũng cho độ chính xác cao và hiển thị thông tin trực quan hơn với màn hình LCD. Như vậy với các môi trường phòng kho, bảo quản, phòng khám, phòng thí nghiệm cần duy trì độ ẩm chính xác ở ngưỡng nhất định thì máy hút ẩm sử dụng bảng điều khiển điện tử sẽ giúp điều khiển độ ẩm chính xác hơn so với điều khiển cơ.

Chức năng hẹn giờ

Trên model FujiE còn có thêm chức năng hẹn giờ hoạt động

Một chức năng khá hữu ích được trang bị trên model của hãng FujiE đó là tính năng hẹn giờ hoạt động. Nếu bạn muốn thiết bị chỉ hoạt động trong 2 tiếng thì bạn có thể thao tác hẹn giờ hoạt động dễ dàng trên model 614EB. Hơi tiếc khi Edison lại không trang bị tính năng khá hữu ích và tiện lợi này trên sản phẩm của mình.

So sánh màng lọc không khí

Màng lọc thô và màng lọc Hepa trên model FujiE 614EB

Thông thường bên trong máy hút ẩm các nhà sản xuất đều trang bị cho sản phẩm của mình một màng lọc không khí. Màng lọc này cũng là một yếu tố quyết định nhiều đến chất lượng không khí trong phòng bạn. Model của Edison được trang bị màng lọc không khí thô thông thường, còn FujiE có thêm màng lọc HEPA có hiệu suất lọc cao bên cạnh màng lọc thô.

Màng lọc này có tuổi thọ 2 năm

Màng lọc HEPA có cấu tạo bởi các sợi thủy tinh có đường kính rất nhỏ, từ 0.5 đến 2.0 micromet được sắp xếp ngẫu nhiên. Màng lọc này có hiệu quả lọc 99,97% với cỡ hạt nhỏ nhất là 0.3 micron và có tuổi thọ lên đến 2 năm. Với việc được trang bị màng lọc HEPA thì model FujiE 614EB có thể hoạt động như một chiếc máy lọc không khí.

Kết luận sơ bộ

Hai sản phẩm này có mức giá khá tương đương nhau. Model Edison ED12B đến từ thương hiệu có tên tuổi lâu năm trên thị trường hiện đang có giá 4,85 triệu đồng. Model FujiE 614EB có giá thấp hơn một chút là 4,65 triệu đồng. Cả hai sản phẩm đều có thời gian bảo hành lên đến 2 năm.

Nếu bạn muốn mua một sản phẩm có thương hiệu lớn, chạy ổn định, dễ thao tác, sử dụng và không cần quá nhiều chức năng thì bạn có thể chọn Edison ED12B. Ngược lại nếu bạn muốn sở hữu 1 chiếc máy với nhiều tính năng hiện đại, tiện nghi, có khả năng lọc không khí tốt với màng lọc HEPA thì bạn nên chọn model FujiE 614EB.

Nguyễn Sơn

Chủ đề khác