VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm robot hút bụi, lau nhà tự động DIQEE A3, giá 4,3 triệu đồng

Thay vì các máy hút bụi truyền thống, robot hút bụi thông minh đang dần trở nên thân quen hơn trong mỗi gia đình. Gần đây, thị trường bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều máy hút bụi tự động, giúp đơn giản hoá việc hút bụi cho các gia đình.

Robot hút bụi Diqee A3 hiện được bán tại thị trường Việt nam với giá 4,3 triệu đồng kèm theo chế độ bảo hành 12 tháng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá được lấy từ cửa hàng Robot Hút Bụi Thông Minh (fb.com/robot.hbtm).

Mở hộp và thiết kế

Robot hút bụi DIQEE A3 được đóng gói trong chiếc hộp giấy cứng, chiếc máy chiếm gần như toàn bộ bên trong hộp.

Các phụ kiện đi kèm

Ngoài chiếc máy, chúng ta còn có khá nhiều phụ kiện kèm gồm bộ phụ kiện dùng để lau nhà, 1 bộ chổi, 1 sách hướng dẫn sử dụng Tiếng Anh, 1 chiếc điều khiển trông khá giống điều khiển của android tv box, 1 adapter sạc có dòng điện 16,5V DC 0.9A, 1 dock sạc tự động cho robot.

DIQEE A3 có thiết kế 1 khối trụ tròn dẹt khá là gọn, mặt trước được in chữ Diqee nổi bật. Phía trên có màn hình hiển thị như phần trăm pin, các phím chức năng nhanh và các chế độ hoạt động của máy. Phía dưới dây có 1 khe nhỏ để lấy hộp chứa bụi ra.

Chiếc hộp chứa bụi này có dung tích là 500ml, 2 ngăn ở cạnh là nơi cấp nước ẩm cho dẻ lau phía dưới máy, ngăn chứa nước này có dung tích 150ml.;Nằm giữa 2 ngăn chứa nước là 2 điểm tiếp xúc với dock sạc tự động.

Phía trước có thể thấy ở đây có nhiều cảm biến sóng âm màu đen bạc, các cảm biến này là bộ phận để giúp robot đổi hướng khi gặp vật cản

Mặt sau của máy có khá là nhiều chi tiết, ở giữa chính là nơi hút bụi vào của robot, đối xứng 2 bên có 2 bánh xe di chuyển chính của robot. Hai bánh này hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt. Dưới cùng chính là tấm lau nhà của máy, miếng lau nhà này có thể tháo ra để vệ sinh và lắp vào cũng khá là dễ dàng.

Bánh xe dẫn hướng và công tắc nguồn của robot

2 chổi quét ven nằm ở 2 góc trên

DIQEE A3 có 2 chổi quét ven. Chổi này sẽ quét dọn từng ngóc ngách trong nhà bạn, nhất là chân tường và các góc khuất.

Cảm biến hồng ngoại để robot đổi hướng khi gặp khoảng trống

Ở phần cạnh rìa của robot là bốn cảm biến hồng ngoại để khi robot hoạt động ở gần cầu thang hay bậc thềm thì cảm biến sẽ giúp robot nhận biết được khoảng trống để dừng lại.

Ngoài sạc tự động bằng dock, robot có thêm lỗ cắm sạc ở cạnh bên

Trải nghiệm thực tế

Ấn nút Auto robot sẽ làm sach căn nhà bạn hoàn toàn tự động

Việc sử dụng robot rất đơn giản, sau khi bật nút nguồn ở mặt dưới thì chỉ cần ấn nút Auto là robot sẽ làm sạch căn nhà của bạn hoàn toàn tự động. Ở chế độ này, robot chạy rất êm, gần như không có tiếng động. Sau khi bật nút nguồn, màn hình phía trên robot sẽ hiển thị ngay thông tin trạng thái pin.

Trên điều khiển có các chương trình hút bụi nâng cao

Nếu muốn robot hút bụi theo chương trình khác thì chúng ta cần phải dùng đến điều khiển. Trên điều khiển cũng có đầy đủ các chức năng như bật/tắt máy, lựa chọn auto cũng được đặt trên cùng của điều khiển.

Trên điều khiển có nút điều hướng để điều khiển Robot bằng tay. Khi bấm vào 2 nút mũi tên trên/dưới thì robot sẽ đi sang hướng tương ứng với mũi tên. Ấn vào 2 nút ở 2 bên robot sẽ quay vòng tròn. Sau một thời gian trải nghiệm chú robot này tại nhà thì mình thấy tính năng điều khiển bằng này khá thú vị, máy sẽ làm sạch những điểm mà mình muốn.

Nhà sản xuất cung cấp cho chúng ta 2 chương trình hút bụi nữa. Với nút hình lốc xoáy, robot sẽ hút bụi từ giữa nhà ra các khu vực xung quanh. Khi hoạt động ở chương trình này robot hút mạnh hơn chương trình độ tự động. Do hút mạnh hơn nên robot chạy ở chế độ này có ồn hơn đôi chút so với chế độ tự động. Nút có 2 hình mũi tên vuông ở robot sẽ hút bụi ở các cạnh của nhà và không hút ở khu vực giữa nhà. Kèm theo đó còn có nút bấm lựa chọn lực hút mạnh/nhẹ nữa. Ngoài ra, chúng ta có nút gọi robot về dock sạc tự động để tự nạp pin. Khi pin gần cạn thì robot cũng sẽ tự động tìm về dock sạc mà chúng ta không cần cài đặt hay điều khiển. Đây là 1 tính năng khá thông minh robot có thể tự động định vị được vị trí của dock sạc miễn là có cắm adapter nguồn để cung cấp điện.

DIQEE A3 được nhà sản xuất trang bị 4 cảm biến ở phần dìa dưới mặt như mình đã giới thiệu ở phần mở hộp. Nhờ có 4 cảm biến này khi hoạt động ở gần cầu thang hay bậc thềm thì robot sẽ không bị rơi. Cảm biến giúp robot nhận biết để phanh lại và đổi hướng tức thì nên có thể hoàn toàn yên tâm ấn nút Auto, rồi đi làm việc khác.

Với các cảm biến sóng âm ở phía trước khi gặp vật cản chú robot DIQEE A3 cũng sẽ tự điều chỉnh hướng để tránh va đập. Đặc biệt DIQEE A3 sử dụng con quay hồi chuyển giúp robot đi theo hình chữ "S" hay còn gọi là dạng lưới tránh bỏ xót bất kỳ ngóc ngách nào trong nhà, với chức năng này thì tăng tỷ lệ làm sạch nhà cao hơn rất nhiều so với các dòng robot khác.

Về khả năng làm sạch, mình đã có thời gian khoảng 2 tuần sử dụng tại nhà, có khu vực được lát gỗ, có khu vực lát gạch, có cả khu vực trải thảm nữa. Thiết bị hoạt động khá hiệu quả khi hút được cơ số bụi như rác nhỏ nhẹ như giấy, vỏ kẹo, vỏ hạt rơi vãi dưới đất hay là tóc và những sợi vải. Một số thứ mình cũng vô tình phát hiện ra như đinh, ốc nhỏ cũng bị hút vào. Ở phía dưới có miếng lau nhà nên trong quá trình hút bụi mà có nước máy sẽ lau dọn luôn. Một điểm nữa mình khá là thích đó là máy hút được tóc và lông động vật thẳng vào hộp chứa rác, không bị mắc kẹt ở chổi hay đầu hút giống 1 số loại robot hút bụi khác.

Khi hộp chưa bụi đầy thì để lấy bụi ra các bạn chỉ cần lẫy nhẹ ở đây để lấy hộp hút bụi ra và đổ bụi đi khá là đơn giản.

Khả năng tự tìm về dock sạc khi hết pin

Pin kèm theo máy có dung lượng 3000 mAh. Sử dụng thực tế, mình thấy máy hoạt động được khoảng 2 giờ 5 phút thì hết pin. Khi gần hết pin, robot sẽ tự động tìm đến dock sạc để sạc đầy pin, sẵn sàng cho lần hoạt động tiếp theo. Khi đang hoạt động mà hết pin, robot sẽ cũng sẽ tự động tìm đến dock sạc, để sạc đầy rồi làm tiếp công việc cho tới khi hoàn thành.

Tổng kết lại, DIQEE A3 là máy hút bụi có thiết kế bắt mắt và thân thiện. Hiệu suất hút lên tới 1200Pa kết hợp với 2 cánh quạt chổi quét nên hoạt động hiệu quả khi hút bụi với nền trải thảm. Khả năng hút tóc và lông động vật khá tốt. Thiết bị hoạt động hiệu quả ở phạm vi nhà riêng diện tích mặt bằng từ 70- 80m2 với chế độ dọn dẹp tự động. Ngoài ra, máy có ưu điểm sử dụng con quay hồi chuyển giúp robot đi theo hình chữ "S" hay còn gọi là dạng lưới tránh bỏ xót bất kỳ ngóc ngách nào trong nhà. Kèm theo đó, DIQEE A3 có viên pin 3000mAh có thể hoạt động liên tục trong vòng 2 tiếng và máy cũng có thể tự động tìm chỗ sạc để sạc khi hết pin.

Thiếu sót lớn nhất của máy chính là chưa trang bị khả năng kết nối với smartphone để báo cáo hiệu quả hoạt động, theo dõi các tình trạng của thiết bị dễ dàng hơn hay điều khiển từ xa. Tuy vậy với mức giá 4,3 triệu đồng tại Việt Nam, DIQEE A3 sẽ có sức cạnh tranh tốt với các sản phẩm của đối thủ có cùng tính năng và hiệu suất hút bụi, lau nhà.

Xem thêm video đánh giá robot hút bụi, lau nhà DIQEE A3

Đào Trường

Chủ đề khác