VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm máy lọc không khí A.O. Smith KJ500F-B01: Lọc bụi nhanh, hiệu quả, chạy êm

Nổi tiếng về các sản phẩm máy lọc nước, A.O. Smith vừa chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam các dòng máy lọc không khí hướng đến đối tượng người dùng cao cấp với mức giá dao động từ 16 đến 19 triệu đồng.

Ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề nhức nhối tại các thành phố lớn nơi có mật độ dân số cao, phương tiện giao thông dày đặc và đặc biệt là bụi từ các công trình xây dựng hay nhà máy xí nghiệp. Chất lượng không khí không tốt sẽ tác động rất xấu lên hệ hô hấp của cơ thể, gây ra các căn bệnh như sổ mũi, viêm xoang hoặc nặng hơn nữa là viêm phổi, viêm phế quản, ung thư.

Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ô nhiễm không khí. Do hệ hô hấp của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện, đặc biệt là với trẻ sơ sinh nên các bé rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, hen suyễn, viêm mũi, dị ứng nếu liên tục phải sống trong môi trường không khí không trong lành… Việc trang bị một chiếc máy lọc không khí chuyên dụng là rất cần thiết nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ, và đang sinh sống tại các thành phố lớn hoặc trong khu vực có chất lượng không khí không đảm bảo, nhiều bụi, ô nhiễm.

Vừa qua, VnReview đã có cơ hội trải nghiệm sản phẩm máy lọc không khí từ hãng A.O Smith, một thương hiệu đến từ Mỹ mà cụ thể là model KJ500F-B01. Sản phẩm này có khả năng lọc được loại bụi mịn PM 2.5 nhờ đang trang bị màng lọc HEPA với chuẩn MERV 17. Máy có mức giá tham khảo là 18,6 triệu đồng.

Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm máy lọc không khí đầu tiên tại Việt Nam có chức năng lọc khí Formaldehyde công suất 120m3/h, công suất lọc bụi thông thường là 500m3/h. Chúng ta thường tiếp xúc với Formaldehyde chủ yếu qua các vật dụng trong nhà như gỗ sơn, ván ép, mùn cưa, keo dán… Đây là một loại khí không màu có mùi hăng và rất độc hại với sức khỏe.

Thiết kế tổng quan

Về thiết kế, kiểu dáng, chiếc máy lọc không khí của A.O Smith trông khá cổ điển, truyền thống tựa như những chiếc điều hòa cây hay quạt điều hòa hiện nay. Thiết kế này toát lên nét chắc chắn, vững chãi. Chi tiết đáng chú ý hơn cả có lẽ là phần bảng điều khiển của máy.

Bảng điều khiển này có dạng cảm ứng và hiển thị bằng LED điện tử với nhiều màu sắc thay đổi trực quan theo thời gian thực. Khi tắt thiết bị, phần hiển thị này sẽ bóng loáng như một chiếc gương.

Trên màn hình này có 2 vòng tròn hiển thị thông tin chất lượng không khí và nồng độ khí gas. Ở dưới có hiển thị 4 trạng thái của không khí như không tốt, trung bình, tốt, và rất tốt. Trên màn hình của thiết bị còn hiển thị trạng thái của tấm lọc sơ cấp và tấm lọc chính hiện tại và thông báo thay thế để chúng ta dễ dàng thay thế khi cần. Phần bảng điều khiển này chỉ có tiếng Anh nên có thể sẽ hơi khó dùng với người không thông thạo ngoại ngữ.

Máy có trọng lượng 14 kg, tương đối gọn nhẹ. Khi cần di chuyển dưới đáy máy có bánh xe để dễ dàng đẩy đi đến nơi bạn muốn. Ngoài ra trên thân máy cũng thiết kế thêm phần hộc để bê, đỡ máy ở những bề mặt không dùng được bánh xe.

Ở 2 bên hông máy là 2 khe lấy gió vào bộ phận màng lọc sơ cấp đạt chuẩn MERV 7. MERV là thang tiêu chuẩn đánh giá màng lọc không khí có cấp độ từ 1 đến 20. Hai màng lọc sơ cấp của máy có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm và bụi bẩn có kích thước lớn hơn PM10, giúp tăng tuổi thọ cho màng lọc chính của máy.

Màng lọc được đặt phía sau một chiếc nắp đậy, khi cần thay thế thì thao tác dễ dàng, chúng ta có thể tự làm công việc này ở nhà mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên.

Đằng sau 2 chiếc màng lọc thô này là hệ thống quạt hút không khí vào máy, ưu điểm của hệ thống quạt hút là cho lưu lượng gió lớn đồng thời độ ồn khi hoạt động không đáng kể.

Chiếc máy còn được thiết kế thêm 2 màng lọc chính nữa đó là màng lọc Carbon hoạt tính mật độ cực lớn và màng lọc HEPA hiệu suất cao.

Hai màng lọc này nằm bên trong thân máy, để thấy được màng lọc chúng ta phải mở phần nắp lên. Đây là tấm lọc dạng kép, màng lọc carbon hoạt tính nằm ở phía trong và có màu đen, còn phía ngoài cùng là màng lọc HEPA có màu trắng. Chiếc máy lọc không khí của A.O Smith có 2 tấm lọc này. Như vậy tổng số màng lọc của máy là 6 màng lọc.

Màng lọc carbon của máy có trong lượng lên đến 1 kg, nó được tích hợp đằng sau màng lọc HEPA.Carbon hoạt tính có dạng những viên nhỏ giúp loại bỏ các chất đôc hại như TVOC, Toluene, formaldehyde, các mùi độc hại từ gia đình như đồ gỗ, sơn, mùn vải mùn cưa…

Màng lọc HEPA hiệu suất cao của máy đạt chuẩn MERV 17. Màng lọc này có khả năng loại bỏ các loại bụi mịn và siêu mịn từ PM10 đến PM2.5. Cấp độ MERV từ 14-20 thường được sử dụng trong các môi trường có yêu cầu khắt khe cao về độ vệ sinh và trong lành của không khí như bệnh viện, phòng phẫu thuật…

Trên sản phẩm này có 3 cảm biến giúp đo lượng bụi và phát hiện các khí độc tồn tại trong không khí gồm cảm biến bụi PM 2.5, cảm biến khí gas và cảm biến bụi thô. Máy sẽ cảnh báo nếu phát hiện rò rỉ gas trong không khí, đảm bảo an toàn trong trường hợp khí gas rò rỉ mà bạn không biết.

Vị trí cảm biến bụi PM 2.5

Vị trí cảm biến khí gas

Vị trí cảm biến bụi thô

Hiệu quả lọc bụi, lọc mùi

Chiếc máy lọc không khí của A.O Smith có cách sử dụng đơn giản. Chỉ cần cắm nguồn rồi ấn vào phím nguồn trên mặt điều khiển là máy tự động chạy ở chế độ Smart. Ở chế độ này bộ điều khiển trung tâm kết hợp cùng các cảm biến sẽ hoạt động kiểm tra chất lượng không khí trong phòng rồi điều chỉnh cho máy lọc bụi ở mức độ phù hợp.

Vể khả năng lọc bụi, thử nghiệm trong một phòng kín khoảng 15m2, máy cho khả năng lọc bụi tốt. Các loại bụi lớn hay bụi tơ nhẹ đều được xử lý hiệu quả, lượng bụi trong phòng giảm hẳn đi chỉ sau khoảng 30 phút bật máy.

Về khử các loại mùi đặc trưng khác do nấu ăn, pha chế nước thì sau khoảng 20-30 phút bật máy các loại mùi khó chịu nhất như thuốc lá, mắm hay cafe đều hầu như không còn.

Tiêu thụ điện

Chúng tôi dùng một chiếc đồng hồ đo điện năng tiêu thụ thì ở chế độ Smart máy chỉ tiêu thụ khoảng 15W/ 1 giờ. Có nghĩa là chỉ ngang với một chiếc quạt điện cỡ nhỏ.

Máy còn có chế độ Sleep, tức là chế độ dùng khi bạn nghỉ ngơi. Ở chế độ này máy sẽ không hiển thị đèn trên màn hình và điều chỉnh cho quạt chạy ở mức êm nhất. Độ ồn của máy khi hoạt động ở chế độ này gần như không đáng kể.

Chế độ thứ 3 của máy là chế độ Quick. Đây là chế độ làm sạch không khí nhanh. Máy có thể lọc sạch 500m3 không khí trong 1 giờ và lọc sạch phòng có diện tích 100m2 trong chưa đầy 30 phút.

Ở chế độ Quick, quạt hút của máy sẽ hoạt động ở mức tối đa nên độ ồn tương đối lớn, điện năng tiêu thụ của máy khi hoạt động ở chế độ này là khoảng 55W tương đương với các loại quạt điện cỡ thông thường. Cảm biến bụi của máy sẽ hoạt động liên tục cả ở trong 3 chế độ để tự động điều chỉnh máy hoạt động phù hợp.

Ngoài ra bạn cũng có thể điều chỉnh công suất hoạt động của quạt hút linh hoạt với 3 mức cao, trung bình và thấp trên bảng điều khiển ở đây.

Tổng kết

Qua những gì thể hiện, có thể thấy mẫu máy lọc không khí KJ500F-B01 của AO Smith có khả năng lọc bụi nhanh và hiệu quả với màng lọc than hoạt tính và màng lọc HEPA hiệu suất cao. Máy chạy êm, tiết kiệm điện, không gây tiếng ồn khó chịu. Máy có khả năng lọc sạch không khí cho toàn bộ căn hộ của bạn với khả năng lọc nhanh 100m2 trong 30 phút.

Ngoài ra máy có chế độ vận hành tự động thông minh, thao tác điều khiển dễ dàng, bạn chỉ cần bật nguồn lên còn lại các thiết lập khác máy sẽ tự động điều chỉnh phù hợp.

Không chỉ lọc được bụi mịn thông thường mẫu máy lọc không khí này là mẫu mãy đầu tiên tại Việt Nam có chức năng lọc Formaldehyde lên tới 120m3/h. Điểm A.O smith cần cải tiến đó là cho phép điều khiển máy từ smartphone thì sẽ tiện lợi hơn nhiều. Thêm nữa là mức giá 18,6 triệu đồng cũng khá là cao do sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp.;

Xem thêm video trải nghiệm máy lọc không khí A.O. Smith KJ500F-B01

Ngọc Sơn

Chủ đề khác