VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm quạt làm mát không khí FujiE AC-17C giá 4,2 triệu đồng

FUJIE được biết đến là thương hiệu chuyên sản xuất đồ gia dụng như cây nước nóng lạnh, máy sưởi, tủ chống ẩm, máy hút ẩm và máy lọc nước. Gần đây, thương hiệu này mở rộng thêm một sản phẩm nữa phục vụ người dùng gia đình và doanh nghiệp là quạt làm mát.

Chiếc quạt làm mát không khí trong bài trải nghiệm hôm nay của Fujie có tên mã AC-17C. Sản phẩm này hiện được công ty Thời Đại Mới (thoidaimoi.vn) phân phối độc quyền tại Việt nam với giá gần 4,2 triệu đồng, bảo hành 2 năm.

Trước khi đi vào sản phẩm, bạn cần biết rằng máy làm mát không khí này không phải điều hoà và cũng không phải là máy phun sương. Nguyên lý hoạt động của máy làm mát là làm bay hơi (evaporative cooling, khác với khái niệm điều hòa không khí thực thụ - air conditioning) bằng cách hút không khí nóng từ bên ngoài và đẩy qua một tấm màng làm mát bằng nước. Nước trao đổi nhiệt với không khí bên ngoài và bay hơi để làm mát không khí. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho không khí mát hơn.

Thiết kế

Máy có thiết kế theo truyền thống của Fujie với hình trụ tròn. Kích thước của máy cũng khá gọn cùng trọng lượng 8,5kg. Thân máy làm từ nhựa ABS được phủ một lớp sơn bóng bên ngoài.;

Mặt trước phía trên cùng của máy là bảng điều khiển cùng các nút bấm chức năng của máy.

Khu vực dưới là cửa gió ra của quạt. Phần cửa gió chỉ chiếm 1 phần diện tích khu vực mặt trước. Chiếc máy này sử dụng công nghệ quạt gió li tâm nên cửa gió hẹp thì luồng gió ra sẽ mạnh và xa, nếu cửa gió lớn thì luồng gió thổi yếu và chỉ được ở khoảng cách gần.

Máy cũng sẽ có 2 cánh để điều hướng gió lên xuống trái phải. Thanh điều hướng gió phía ngoài chúng ta phải chỉnh thủ công, chỉ có thanh điều hướng gió phía trong là điều khiển điện tử thông qua nút chức năng phía trên bảng điều khiển.

Phía dưới sản phẩm có dải nhựa trong suốt giúp chúng ta có thể quan sát được mực nước còn lại bên trong máy. Đáng tiếc là phần dải nhựa trong này không được trang bị đèn để giúp quan sát vào buổi tối dễ dàng hơn. Theo thông số, quạt làm mát này được khuyến nghị sử dụng cho diện tích từ 10-20m2 và có độ ồn thấp.

Dưới chân máy được trang bị 4 bánh xe quay đa hướng giúp di chuyển máy dễ dàng hơn. Hai bánh xe phía trước có các lẫy khóa, giúp máy cố định lại trong quá trình hoạt động.

 2 bên cạnh của máy cũng có hốc lõm để chúng ta di chuyển máy trong quá trình sử dụng.

Mặt sau toàn bộ khoang dưới là khu vực ngăn chứa nước của máy. Theo nhà sản xuất, ngăn chứa nước này có thể chứa được 12 lít và sử dụng trong được gần 1 ngày tùy theo môi trường thực tế.

Phía trên là cửa gió vào và cũng là khu vực dàn làm mát của máy, phía ngoài dàn làm mát có màng ngăn thô bảo vệ.

Dàn làm mát có một lớp tạo ẩm màu gỗ với thiết kế tổ ong được cấu tạo từ giấy và bột gỗ ép với keo bền nước có độ dày 4cm. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ nước, tăng tiết diện tiếp xúc của không khí với nước để quạt hút lấy hơi ẩm và tạo ra không khí mát ở phía trước. Tuy nhiên, do tấm màng này sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt do đó vẫn cần được vệ sinh thường xuyên khoảng một, hai lần mỗi tháng.

Phần ttem thông số kỹ thuật của nhà sản xuất cho thấy một số thông tin cơ bản về máy: công suất 130W, kích thước sản phẩm: 330 x 348 x 853mm, ngăn chứa nước 12 lít, nặng 8,5kg, được sản xuất theo công nghệ của nhật và nhà máy được đặt tại Trung Quốc. 

Trải nghiệm sử dụng

Để sử dụng AC-17C, người dùng chỉ cần đổ nước vào ngăn chứa cho đến khi đầy, đóng ngăn chứa nước, sau đó  bật nguồn là máy đã sẵn sàng hoạt động. Trong những ngày nắng nóng, nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên sử dụng nước lạnh để máy làm mát nhanh và sâu hơn.

Khu vực bảng điều khiển có màn hình LED và 7 đèn hiển thị các chế độ như đèn nguồn, đèn chế độ quạt, tốc độ quạt, đèn hẹn giờ, đảo hướng gió, chế độ bù ẩm và chức năng Ion âm. Ngay khi mở quạt lên, quạt sẽ đo nhiệt độ trong phòng và hiển thị theo thời gian thực

Các phím điều khiển được sắp xếp thành 1 hàng nằm ngang phía bên dưới đèn hiển thị. Đây là các nút chức năng và điều khiển của quạt như chế độ tiêu chuẩn, chế độ quạt tự nhiên (mô phỏng làn gió tự nhiên lúc nhanh lúc chậm), chế độ quạt yên lặng khi ngủ phù hợp với sử dụng vào ban đêm giúp tiết kiệm điện năng và giảm độ ồn.

Nút "Cool" để bật chức năng làm mát bằng nước, nếu tắt đi thì chiếc quạt này sẽ chỉ hoạt động như 1 chiếc quạt thông thường. Nút Swing là tính năng đảo luồng gió sang các hướng trái phải. Nút Time để bật tính năng hẹn giờ, và thời gian hẹn giờ tối đa là 24 tiếng. Nút Humidifier để bật chức năng tăng độ ẩm với những căn phòng thiếu độ ẩm. Chức năng cuối cùng cũng như điểm cộng của chiếc máy này là được trang bị chức năng Ion âm, nghĩa là máy sẽ tạo ra ion âm tiêu diệt vi khuẩn, các chất có hại.

Ngoài ra chiếc quạt này cũng được trang bị điều khiển từ xa. Điều khiển này cũng đầy đủ các chức năng như trên quạt để chúng ta sử dụng dễ dàng hơn.

Đo nhiệt độ thực tế khi hoạt động: Để đo hiệu quả làm mát của Fujie AC-17C, chúng tôi sử dụng thiết bị đo nhiệt độ và sử dụng nước lạnh để cho vào quạt.

Trước khi cho máy hoạt động, nhiệt độ đo trong phòng dao động khoảng từ 30 đến 31 độ C.

Sau khi máy hoạt động gần 1 tiếng, nhiệt độ đo được giảm còn khoảng gần 26 độ. Cảm nhận thực tế khi ngồi trước máy làm mát, nhiệt độ thực tế giảm đáng kể ở vị trí quạt thổi, cảm giác hơi mát từ quạt ra khá dễ chịu, độ ẩm không quá cao như quạt phun sương, quạt hơi nước và không khô như quạt thường. Tuy nhiên do khoang thổi gió khá nhỏ nên diện tích làm mát của quạt không cao, chỉ khoảng 2,5m ngang trước quạt và xa khoảng 6-7m.

Đo thử độ ồn khi hoạt động: Đi cùng với khả năng làm mát thì yếu tố quan trọng thứ 2 phải kể đến đó là độ ồn khi quạt hoạt động. Chúng tôi sử dụng thiết bị đo độ ồn chuyên dụng đặt cạnh máy thì cho kết quả như sau:

Khi máy chưa hoạt động độ ồn đo được khoảng từ 50 đến 51db.

Khi bật máy hoạt động hết công suất độ ồn đo được giao động từ 60 đến 61db.

Đặt thiết bị cách xa quạt khoảng 2 mét và vẫn giữ công suất tối đa thì độ ồn đo được khoảng từ 55 đến 56db.

Khi chuyển sang chế độ ban đêm, độ ồn đo được từ 53 đến 54db.

Trong sử dụng thực tế, chúng tôi đứng xa máy khoảng 2 đến 3 mét thì cảm nhận độ ồn khá là thấp không gây sự khó chịu, còn đối với chế độ ban đêm nếu để cách xa 2m thì độ ồn rất thấp, với trường hợp nhà gần đường mở cửa sổ thì chỉ nhận biết được quạt chạy khi có luồng gió thổi qua.

Đo điện năng khi hoạt động: Theo nhà sản xuất công bố thì quạt có công suất tối đa là 130W.

Chúng tôi sử dụng 1 chiếc đồng hồ đo hiệu năng để đo công xuất sử dụng thật của máy khi bật hết các tính năng của quạt. Đồng hồ đo hiệu năng đo được là 96W. Như vậy có thể thấy công xuất tiêu thụ còn thấp hơn chút so với công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên, có thể tiêu thụ điện thực tế sẽ cao hơn khi sử dụng vào những ngày nắng nóng.

Tổng kết

Fujie AC-17C là 1 chiếc quạt không khí có khả năng làm mát với môi trường có không gian mở, quạt có nút bật tắt chế độ làm mát bằng hơi ẩm giúp người dùng chủ động kiểm soát độ ẩm khi sử dụng. Sản phẩm có độ ồn khá thấp khi hoạt động, nhất là khi bật chế độ ban đêm. Điểm trừ trên sản phẩm này là phải thường xuyên vệ sinh khu vực màng lọc thô và dàn làm mát của quạt.

Video trải nghiệm quạt làm mát FujiE AC-17C

Đào Trường

Chủ đề khác