VnReview
Hà Nội

Đánh giá robot lau nhà Everybot RS700: Làm sạch hiệu quả như lau bằng tay

Không có tính năng hút bụi như hầu hết các robot khác trên thị trường, Everybot RS700 tập trung vào tính năng lau nhà với khả năng mô phỏng lại gần chính xác hoạt động lau dọn bằng tay, hứa hẹn đem lại khả năng làm sạch hiệu quả hơn với sàn gỗ, sàn đá hoa.

Hầu hết các robot lau dọn trên thị trường hiện nay đều tập trung vào tính năng hút bụi là chính. Một số loại có thêm tính năng lau nhà nhưng xét về hiệu quả sử dụng thực tế vẫn chưa thực sự cao.

Vừa qua, VnReview đã có dịp trải nghiệm một mẫu robot lau nhà đến từ Hàn Quốc mang tên Everybot RS700. Sản phẩm gây chú ý với kiểu dáng lạ mắt cùng việc tập trung duy nhất vào tính năng lau nhà chuyên dụng.

Hiện Everybot RS700 đang được bán với giá 7,9 triệu đồng qua nhà phân phối độc quyền Đẳng Cấp Digital (dangcapdigital.vn).

Mở hộp và thiết kế

Hộp của sản phẩm được làm khá đơn giản, không màu mè như các sản phẩm robot hút bụi đến từ Trung Quốc

Bên trọng hộp chúng ta có Everybot RS700 và thêm một hộp nữa đựng phụ kiện. Người dùng sẽ được tặng thêm 2 miếng lau nhà thay thế nữa. Như vậy tổng cộng chúng ta có 4 miếng lau. Ngoài ra còn có thêm remote hồng ngoại, 2 hộc chứa nước lau nhà và Adapter sạc.

Everybot RS700 có thiết kế hình bầu dục, hoàn toàn khác biệt với các sản phẩm robot lau nhà khác thường có kiểu dáng hình tròn. Thiết kế này sẽ giúp chú robot di chuyển linh hoạt hơn. Ở phía mặt trên, Everybot được thiết kế phần tay cầm giúp chúng ta có thể cầm nó lên dễ dàng.

Ngoài ra phần tay cầm này cũng có tác dụng để bạn giữ robot khi muốn làm sạch các mặt phẳng ngang như cửa kính, tủ gỗ… Trên phần tay cầm này còn có thêm một nút điều khiển có đèn nền.

2 bên cạnh này của robot có thể ấn vào được, đây chính là cảm biến va chạm để giúp robot chuyển hướng khi gặp vật cản.

;Cạnh bên hông của robot là vị trí đặt Jack cắm sạc cho pin

 Mặt dưới của robot được thiết kế khá gọn, công tắc nguồn được bố trí luôn ở đây. 2 chi tiết hình lục giác chính là nơi để chúng ta lắp hộc chứa nước và miếng lau nhà. Ngoài ra xung quanh các cạnh robot cũng được trang bị các cảm biến chống rơi.

Trải nghiệm sử dụng

Everybot RS700 là một chú robot lau nhà đúng nghĩa. Đúng vậy, chú robot này chỉ có một tính năng duy nhất đó là lau nhà mà thôi. Trước đây Vnreview đã có dịp trải nghiệm những chú robot hút bụi có thêm tính năng lau nhà. Tuy nhiên qua trả nghiệm thì tính năng lau nhà trên các sản phẩm nói trên chỉ là tính năng thêm vào để thu hút người tiêu dùng. Hiệu quả mà nó mang lại thì chưa thực sự tốt bằng tính năng chính là hút bụi.

Dùng trọng lượng tạo ra ma sát kết hợp tấm lau đặc biệt giúp robot này lau nhà sạch hơn hẳn

Chỉ tập chung vào khả năng lau nhà nên chú robot này cho hiệu quả làm sạch cao hơn rất nhiều so với các loại robot hút bụi có thêm tính năng lau nhà. Nếu như các sản phẩm khác chỉ có một tấm lau duy nhất và không có khả năng xoay thì Everybot RS700 được trang bị tới 2 tấm lau với khả năng xoay tốc độ cao, nhằm làm sạch tối đa sàn nhà.

Cách mà RS700 làm sạch sàn nhà là sử dụng chính trọng lượng của robot và ma sát tạo ra khi xoay để làm sạch bề mặt. Hai khối xoay tròn này cũng đồng thời là lực đẩy giúp robot di chuyển khắp căn nhà mà không cần sử dụng đến bánh xe. Cách mà robot sử dụng lực ma sát này giống như bạn trực tiếp dùng tay và cầm giẻ để lau sàn vậy. Vì vậy mà khả năng làm sạch của robot cũng tương đương với việc đích thân bạn xắn tay áo lên "bò" ra sàn để lau dọn.

Tấm lau của Everybot rs700 có cấu tạo 2 loại vật liệu kết hợp

Vì làm sạch bằng ma sát do khăn lau tạo ra, do vậy tấm lau trên RS700 cũng là một loại vật liệu đặc biệt. Khăn lau được thiết kế với 2 loại vật liệu kết hợp là sợi lót và sợi tơ nhỏ, cho khả năng cuốn hút bụi bẩn cao hơn nhiều so với một tấm vải lau thông thường.

Tấm lau này của robot còn được cấp nước liên tục thông qua một hộc chứa, đảm bảo cho quá trình làm sạch của robot được xuyên suốt

Everybot RS700 được tích hợp tới 7 chế độ làm sạch trên điều khiển, chúng ta có thể linh hoạt kết hợp các chế độ làm sạch khác nhau để làm sạch sàn nhà hiệu quả hơn.

Chế độ hoạt động đầu tiêu của RS700 là Chế độ Auto, ở chế độ này robot sẽ tự động làm sạch toàn bộ không gian sàn nhà của bạn. Bạn chỉ cần bật nguồn robot lên và dành thời gian cho những công việc khác.

Các Chế độ khác của robot như: Chế độ làm việc chữ Y (mô tả chuyển động lau nhà bằng tay với cây lau). Chế độ Focus (làm sạch tập trung khoanh tròn trong một khu vực chỉ định). Chế độ Corner cleaning (vệ sinh chân tường). Chế độ Dry Mop Cleaning (chế độ lau khô loại bỏ các bụi bẩn dễ dàng). Chế dộ Turbo (làm việc với công suất cao giảm thời gian lau nhà).

Và có một chế độ cuối cùng khá thú vị, đặc biệt phù hợp với cả trẻ nhỏ là việc cho phép điều khiển bằng tay. Bạn có thể dùng các phím điều hướng trên điều khiển để ra lệnh cho RS700 hoạt động theo ý muốn của mình. Vừa lau nhà vừa giải trí, chú robot lúc này được gán thêm một nhiệm vụ nữa đó là "đồ chơi" cho các bé.

RS700 được trang bị 4 cảm biến xung quanh giúp nó tự động chuyển hướng khi va vào vật cản.

Ngoài ra ở phía trên robot còn được trang bị cảm biến ánh sánh, giúp nó nhận diện được các bị trí như gầm bàn gầm giường để đưa ra phương pháp làm việc tối ưu.

Để vận hành robot thì chúng ta sẽ làm ẩm tấm lau nhà với nước, có thể sử dụng thêm nước lau sàn nhà để sàn nhà được thơm và sạch vi khuẩn hơn. Tiếp theo là vắt cho hết nước rồi gắn tấm lau lên hộc chứa nước. Bạn hãy thêm nước vào hộc chứa này để quá trình làm việc của robot được xuyên suốt hơn.

Với thử nghiệm làm sạch trên sàn gỗ thì robot cho khả năng làm sạch rất hiệu quả. Căn hộ thử nghiệm thuộc một tòa chung cư nằm trên trục đường chính nên không khí khá bụi. Sàn nhà sau một ngày đi làm về có cảm giác rất dính chân do bám nhiều bụi tạo ra từ các phương tiện di chuyển phía dưới đường bay vào. Sau khi cho Everybot RS700 hoạt động khoảng 15 phút, sàn nhà có tổng diện tích 56m2 đã được làm sạch cơ bản, đi lại không còn cảm giác dính chân nữa. Giặt lại tấm lau và cho robot hoạt động thêm 30 phút nữa sàn nhà lúc này trở nên hoàn toàn sạch bong như vừa được lau bằng tay rất nhiều lần.

Với thử nghiệm trên sàn gạch thì robot làm sạch có phần kém hiệu quả hơn so với sàn gỗ, do sàn gạch có về mặt mấp mô không được phẳng hoàn toàn như sàn gỗ. Tuy nhiên, nếu sàn gạch nhà bạn được thi công chuẩn, đạt độ phẳng tốt, ít mấp mô thì khả năng làm sạch của robot sẽ hiệu quả hơn.

Điểm lợi của chú robot lau nhà này đó là nếu sàn nhà của bạn không quá nhiều bụi bẩn hay rác thì chúng ta không cần phải hút bụi hay quét trước, có thể cho robot hoạt động và lau nhà luôn. Với thiết kế tấm lau sử dụng 2 loại vật liệu kết hợp là sợi lót và sợi tơ nhỏ điều này giúp cho tấm lau có thể cuốn và giữ lại nhiều bụi bẩn vào trong.

Đáng tiếc là Everybot RS700 không được trang bị khả năng tự động sạc khi hết pin, do vậy nếu đang làm việc dở giữa chừng mà pin cạn thì chúng ta sẽ phải tự tay mang robot đi sạc lại. Thiếu sót này của sản phẩm khiến cho Everybot RS700 chưa thật sự tiệm cận tới một chú robot giúp việc nhà thông minh.

Tổng kết

Everybot RS700 là một chú robot lau nhà được tạo ra với khả năng lau dọn khá mạnh mẽ, mô phỏng gần như chính xác hoạt động lau nhà bằng tay của con người. Tấm lau của sản phẩm được thiết kế đặc biệt giúp nó có thể cuốn và lưu giữ lại một lượng bụi bẩn, giúp bạn không cần phải làm sạch qua sàn nhà trước nên khá tiết kiệm thời gian. Kết hợp với 7 chế độ làm việc, Everybot RS700 có thể làm sạch căn nhà của bạn một cách hiệu quả, sạch hơn đáng kể những chú robot hút bụi có thêm tính năng lau nhà.

Ưu điểm:

+) Khả năng làm sạch hiệu quả nhờ mô phỏng gần chính xác hoạt động lau bằng tay cùng tấm lau thiết kế đặc biệt

+) Nhiều chế độ làm sạch khác nhau phù hợp cho nhiều mục đích

Nhược điểm:

-) Giá thành cao khó tiếp cận nhiều đối tượng người dùng

-) Thiếu sót tính năng tự động sạc

Chủ đề khác