VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy lọc nước điện giải Ion kiềm Mitsubishi Cleansui AL700E

Thiết bị lọc nước của thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản Mitsubishi được trang bị chức năng điện giải nước, tạo nước lọc mang tính kiềm tốt cho sức khỏe.

Các thiết bị lọc nước mang thương hiệu Mitsubishi Cleansui được bán ở Việt Nam từ năm 2017, với các dòng sản phẩm đa dạng từ lắp dưới bồn rửa, trên bồn rửa, lắp trực tiếp tại vòi, lắp cho vòi hoa sen… Bên cạnh đó, hãng này còn cung cấp máy lọc nước được khuyên dùng trong lĩnh vực y tế.

Video đánh giá sản phẩm;Mitsubishi Cleansui AL700E

Sản phẩm máy lọc nước điện giải Ion kiềm Mitsubishi Cleansui AL700E là máy lọc nước cao cấp dành cho người tiêu dùng được áp dụng các công nghệ, tiêu chuẩn lọc dành cho mục đích uống trực tiếp. Máy này có khả năng điện giải nước để cho ra nước lọc với độ pH linh hoạt, phục vụ tốt cho nhiều nhu cầu từ uống hàng ngày, rửa rau quả, pha chế…

Máy lọc nước điện giải Mitsubushi Cleansui AL700E gồm 3 thành phần

Công ty Hải Li hiện là nhà phân phối độc quyền chính hãng các sản phẩm lọc nước của Mitsubishi Cleansui tại thị trường Việt Nam. Ngoài sản phẩm lọc nước, công ty này cũng là nhà phân phối độc quyền máy điều hòa dân dụng Mitsubishi Heavy.

Máy lọc nước điện giải trong bài đánh giá có tên thương mại là AL700E lắp phía trên bồn (với cấu tạo gồm 3 bộ phận chính: bộ lọc UZC2000E công suất lọc 8000L, bộ điện giải được làm từ Titan và Platinum, bộ vòi điện tử cao cấp 6 chế độ). Sản phẩm được nhập nguyên chiếc từ thị trường Nhật Bản, có giá bán chính hãng 38 triệu đồng.

Nước kiềm hay còn gọi là nước điện giải là gì? Vì sao lại cần nước điện giải?

Vài năm trở lại đây, máy lọc nước đã trở thành một đồ gia dụng cần thiết trong nhiều gia đình ở các thành phố tại Việt Nam. Người dân đã có ý thức hơn về chất lượng nguồn nước, nhất là nước dùng cho ăn uống, nấu nướng hàng ngày. Tuy nhiên phần lớn máy lọc nước hiện nay chỉ lọc tạp chất, chất ô nhiễm để cho nước lọc sạch hơn, còn khái niệm "nước điện giải" thì khá xa lạ.

Vậy nước điện giải là gì và nó có gì hơn nước lọc sạch thông thường?

Phân tử nước và vi lượng nước đều được cấu tạo từ ion dương và âm. Ở trạng thái bình thường, lượng ion này cân bằng và độ pH trong nước thông thường là 7. Tuy nhiên khi điện giải nước thì chúng ta có thể tạo ra nước điện giải, mang giá trị pH lớn hơn 7 (nước mang tính kiềm) hoặc nhỏ hơn 7 (mang tính acid).

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra tác dụng của nước kiềm. Năm 2012, nghiên cứu do bác sĩ Jamie Koufman và Nikki Johnston thực hiện cho thấy nước kiềm với độ pH 8.8 có thể làm ức chế enzyme Pepsin, qua đó nếu uống nước kiềm thường xuyên sẽ tốt hơn cho người bị bệnh trào ngược dạ dày.

Một nghiên cứu khác cũng được công bố vào năm 2012 cho kết quả là huyết áp, đường huyết và mỡ máu giảm đáng kể sau khi uống nước kiềm từ 3 – 6 tháng. Như vậy, việc uống nước mang tính kiềm có thể mang lại hiệu quả tích cực đối với sức khỏe.

Nước mang tính kiềm cũng rất tốt khi dùng để nấu ăn. Nước này có thể dùng để ngâm các loại thịt, rau… giúp giảm giảm vị đắng của rau củ. Bên cạnh đó, nấu bằng nước kiềm cũng có thể giúp giảm thời gian nấu, tăng hương vị của thức ăn. Ngoài ra, nước kiềm cũng giúp làm giảm dư lượng thuốc trừ sâu tồn tại trên bề mặt hoa quả và thực phẩm.

Trong khi đó, nước mang tính acid nhẹ (pH từ 5.0 đến dưới 6.5) lại có tác dụng khá tốt trong việc chăm sóc da. Làn da người có một lớp màng mang tính acid nhẹ để giúp bảo vệ da khỏi vi khuẩn và các chất có thể thâm nhập vào da. Do vậy, rửa mặt bằng nước mang tính acid nhẹ có thể giúp đảm bảo sức khỏe của làn da.

Với nhiều lợi ích từ nước điện giải, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa ra sản phẩm tạo nước điện giải gia dụng. Mitsubishi Cleansui AL700E là sản phẩm kết hợp giữa công nghệ lọc nước của Mitsubishi cùng thiết bị điện giải, đem lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn nước lọc trong cuộc sống hàng ngày.

Cấu tạo bộ sản phẩm Mitsubishi Cleansui AL700E

Cấu tạo hoạt động của Cleansui AL700E

Bộ sản phẩm Cleansui AL700E bao gồm ba thành phần chính: bộ lọc nước thiết kế hoàn chỉnh UZC2000E, bình điện giải và bộ điều khiển kèm vòi nước. Để hiểu đơn giản thì nước từ nguồn nước máy đầu tiên sẽ được đưa qua bộ lọc để lấy nước uống trực tiếp. Nước lọc sau đó được đưa qua bình điện giải để tạo thành nước ion hóa và đưa ra vòi. Người dùng có thể chọn loại nước mình cần tại bộ điều khiển.

Bộ lọc UZC2000E với 4 cấp lọc, đảm bảo nước đi qua đã sạch và uống trực tiếp được

Bộ lọc được sản xuất tại Nhật Bản, trên thân cũng ghi rõ tính chất lọc với các chất khác nhau

Bộ lọc UZC2000E là một bộ lọc hoàn chỉnh đã từng được VnReview đánh giá cùng thiết bị lọc nước Mitsubishi Cleansui A101E. Khi nước máy đạt chuẩn đi qua bộ lọc, nước được lọc qua 4 cấp, trong đó có cấp màng lọc sợi rỗng độc quyền của Mitsubishi. Sau khi đi qua bộ lọc này, nước đã sạch và uống trực tiếp được.

Quá trình điện phân nước tạo ra nước điện giải

Thông số của bình điện giải

Bình điện giải là nơi diễn ra quá trình điện giải nước, tạo thành nước điện giải. Nước điện giải được chia thành 2 loại: nước mang tính kiềm và mang tính acid. Cụ thể, máy điện giải sẽ chia nước thành 6 chế độ khác nhau (5 chế độ nước lọc điện giải và 1 chế độ nước lọc thông thường):

- Nước kiềm tính mạnh (pH 9.5 – 10.5): dùng để rửa rau quả giúp loại bỏ vị đắng, mùi hăng… của rau, dùng để cắm hoa giúp hoa tươi lâu hơn. Nước ở mức này không uống được.

- Nước kiềm (pH 9 – 10): nước uống trực tiếp, làm mềm nhanh khi nấu các loại hạt, dùng để pha trà, cà phê…

- Nước kiềm (pH 8.5 – 9.5): nước uống trực tiếp, được sử dụng để rửa và làm mềm các loại thịt cứng.

- Nước kiềm (pH 8.0 – 9.0): Mức độ nước kiềm nhẹ để làm quen khi mới uống, có thể dùng để pha chế rượu, nấu cơm.

- Nước lọc trung tính (pH khoảng 7): là nước sau bộ lọc trực tiếp được đưa ra vòi, không điện giải. Đây là nước uống được, phù hợp để pha sữa cho trẻ em hoặc khi uống thuốc tây.

- Nước có tính acid (pH 5.0 – 6.5): Phù hợp để chăm sóc da mặt và tóc, làm sạch các loại mì trước khi chế biến. Nước ở chế độ này không uống được.

Với bình điện giải, tổng cộng có 6 chế độ nước để lựa chọn

Hai bộ phận nói trên đều có thể đặt rất gọn gàng phía dưới bồn rửa. Bảng điều khiển điện tử với các chế độ nước được đặt trên bồn rửa. Vòi nước có kích thước khá nhỏ, gồm hai vòi: vỏi chính và vòi xả.

Cụm điều khiển điện tử được đặt trên bồn rửa

Cụm điều khiển gồm 6 nút chọn chế độ nước, chia thành nước kiềm mạnh, nước uống được (4 mức) và nước acid mạnh. Ngoài ra trên cụm này còn có rất nhiều đèn báo giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt trạng thái hoạt động của Mitsubishi Cleansui AL700E.

Hộp sản phẩm còn có các phụ kiện bao gồm ống cấp nước, ống nối cho đường nước ra/vào, cổng chia nước… Các chi tiết này đều làm từ vật liệu chắc chắn, độ hoàn thiện tốt, gia công kỹ càng, với vòi nước và các van nối bên trong còn có cả lõi đồng để tăng độ bền, giảm ôxy hóa.

Các bộ phận của máy đều có thời gian bảo hành dài: bộ vòi được bảo hành 5 năm, bình điện giải và bảng điều khiển điện tử được bảo hành 2 năm.

Để tìm hiểu kỹ thêm về máy lọc nước điện giải tạo ion kiềm AL700E, người đọc có thể tham khảo thông tin trên website của hãng: http://mitsubishicleansui.vn/home hoặc liên hệ hotline 1800 8171 (miền Nam) hoặc 1800 8172 (miền Bắc).

Lắp đặt và trải nghiệm thực tế máy lọc nước Mitsubishi Cleansui AL700E

Máy lọc nước này được Hải Li vận chuyển và lắp đặt miễn phí tận nơi cho người mua. Sản phẩm chúng tôi dùng để thử nghiệm được lắp đặt tại một căn hộ mẫu, nhân viên kỹ thuật mất khoảng 90 phút để lắp. Theo nhân viên này, thời gian lắp đặt còn tùy thuộc vào độ phức tạp của bồn rửa, song thường không quá 2 giờ.

Ở khâu lắp đặt, việc nối đường nước khá nhanh, mất thời gian nhất có lẽ là khâu khoan lỗ ở bồn rửa để nối nước từ bộ điện giải lên vòi hoặc bố trí đường điện cho bình điện giải. Với nhiều gia đình khi lắp bồn rửa đã lựa chọn loại có đường chờ cho ống nước, việc lắp đặt sẽ đơn giản hơn.

Việc lắp đặt do nhân viên kỹ thuật thi công, thời gian chỉ khoảng 90 phút

Ngoài lắp đặt đơn giản, một điểm cộng khác của máy lọc nước này là chiếm rất ít diện tích dưới bồn rửa. Cả hai bộ phận đặt ở dưới bồn đều nhỏ gọn, người dùng có thể đặt bộ lọc và bình điện giải ở góc và gần như không ảnh hưởng đến không gian dưới bồn. Nhưng có một điểm cần lưu ý là máy điện giải không được đặt ở nơi có nguy cơ bị rò rỉ nước, tránh gây sự cố.

Các bộ phận đặt dưới bồn rửa đều rất nhỏ gọn, không ảnh hưởng tới không gian dưới bồn

Do có nhiều chế độ nước điện giải với công dụng khác nhau, chắc chắn người dùng sẽ phải làm quen với cách chọn chế độ nước, nhớ công dụng của từng loại để sử dụng cho đúng. Các tài liệu hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất cung cấp rất đầy đủ, tuy nhiên nhà phân phối cũng chuẩn bị thêm một bảng hướng dẫn bằng tiếng Việt trực quan gắn ở nơi dễ nhìn nhất để người dùng lưu ý thêm.

Các nút bấm trên bảng điều khiển to, dễ đọc, ngoài ra khi bật vào các chế độ nước không uống được thì máy sẽ phát tín hiệu để người dùng không uống nhầm

Điểm cần lưu ý nhất là không uống nhầm nước ở các chế độ không uống được. Khi chuyển sang các chế độ này, vòi điều khiển sẽ kêu tít liên tục hoặc khi đèn chuyển sang màu đỏ để nhắc người dùng không được uống. Thường thì khi mở chế độ này người dùng cũng chỉ lấy nước trong khoảng vài phút, nên âm thanh cũng không đến nỗi gây khó chịu.

Sau khi điện giải 10 lít nước và 30 phút sau khi tắt nước, bình điện giải sẽ tự sục rửa để loại bỏ cặn canxi, magiê bám trên tấm điện giải. Tương tự như trên, trong thời gian tự sục (khoảng vài phút) đèn báo sẽ liên tục nháy đỏ, phải khi nháy xanh thì nước mới uống được. Vì chất lượng nước lọc có thể uống trực tiếp được, có thể thấy nhà sản xuất đã chuẩn bị đủ cách thông báo để đảm bảo người dùng sẽ không uống nhầm khi máy đang hoạt động ở các chế độ không uống được.

Lưu lượng nước qua bộ lọc khoảng 3 lít/phút, nên khi cần lấy đầy chậu nước để rửa rau thì cũng chỉ mất khoảng một phút

Theo nhà sản xuất thì bộ lọc UZC2000E có công suất lọc 8000 lít hoặc 1 năm sử dụng (tương đương dung tích sử dụng khoảng trên 20 lít/ngày). Khi đến mốc này, người dùng cần thay bộ lọc mới. Sau khi hết hạn một năm sử dụng, đèn báo ở nút "Replace catridge" sẽ nháy để thông báo cần thay lõi lọc. Ngoài ra, Hải Li cho biết họ có cập nhật thông tin khách hàng và sẽ chủ động thông báo cho người dùng biết thời điểm cần thay bộ lọc cũng như vận chuyển bộ lọc đến thay tận nhà.

Sản phẩm chúng tôi thử nghiệm được lắp đặt ở tầng 1 của căn shop house, áp lực nước tốt và nước chảy rất đều, chỉ khoảng gần một phút là đủ lấy đầy một chậu nước để rửa rau. Bộ lọc cho lưu lượng nước khoảng 3 lít/phút tương đương với 180 lít/giờ do áp lực nước tại căn shop house là 0,07 Mpa, khoảng hơn 7 mét cột nước (đúng với khuyến cáo từ nhà sản xuất là cần tối thiểu 0,07 Mpa để máy hoạt động).

Vòi xả được lắp gần vòi nước chính

Một điểm cần lưu ý ở sản phẩm này là vòi xả được lắp ngay gần vòi nước chính chứ không phải xả trực tiếp ra đường ống nước thải. Theo Mitsubishi Cleansui giải thích thì nếu trích đường ống xả riêng sẽ xảy ra nguy cơ đường ống bị tắc. Mitsubishi cũng khuyến cáo khách hàng không sử dụng nước ở vòi xả thải vì độ pH không ổn định.

Nước qua bộ lọc (không điện giải) đã đủ tiêu chuẩn để uống trực tiếp. Khi uống nước lọc, chúng tôi thấy vị khá dễ chịu, có chút ngọt. Nước trong, màu sáng khá giống với nước khoáng đóng chai.

Khi mở sang chế độ nước uống tính kiềm, vị của nước chỉ thay đổi một chút, với mức kiềm cao thì cảm thấy dễ chịu, nước mang cảm giác mềm. Nhà sản xuất cũng khuyến cáo người mới uống thì chỉ nên dùng nước ở mức kiềm nhẹ để làm quen dần. Tùy vào cơ địa của mỗi người có thể chọn chế độ phù hợp để uống, trong đó nước để uống tối ưu là ở mức kiềm thứ hai (pH 8.5 – 9.5).

Để rửa hoa qua, tôi khá tin tưởng chế độ nước kiềm mạnh (khi đèn hiển thị của nút Strong Alkaline và Optimum Flow Rate cùng sáng là lúc nước đạt được mức kiềm tính cao nhất). Với các loại quả có thể ăn cả vỏ như táo, việc rửa bằng nước kiềm mạnh giúp giảm hiệu quả lượng thuốc trừ sâu còn tồn động trên vỏ, ăn sẽ yên tâm hơn.

Khi mở sang chế độ nước acid để rửa mặt, cảm giác da mặt mềm, không bị khô.

Tổng kết

Mitsubishi Cleansui AL700E là sản phẩm máy lọc nước cao cấp, với mục tiêu cải thiện sức khỏe cho người sử dụng. Bộ lọc đem lại chất lượng nước tốt, loại bỏ các cặn bẩn và chất ô nhiễm để uống trực tiếp. Bên cạnh đó, bình điện giải là chi tiết rất đáng giá vì có thể đem lại nhiều chế độ nước khác nhau: nước kiềm nhẹ uống để cải thiện sức khỏe, nước kiềm mạnh để rửa rau quả sạch hơn, hay nước acid nhẹ để rửa mặt, chăm sóc da.

Về ngoại hình và công năng sử dụng, sản phẩm cũng ghi điểm nhờ thiết kế nhỏ gọn, dễ bố trí. Việc lắp đặt nhanh và được Hải Li hỗ trợ. Ngoài ra, công ty cũng có bộ phận kỹ thuật và chăm sóc khách hàng sẽ nhắc khách hàng thay bộ lọc khi hết hạn. Chi phí thay bộ lọc của sản phẩm khoảng 3,8 triệu đồng mỗi năm.

Xem thêm video đánh giá sản phẩm Mitsubishi Cleansui AL700E

Nhóm review

Chủ đề khác