VnReview
Hà Nội

Đánh giá Robot hút bụi, lau nhà tự động iLife V8S: đa năng, lực hút mạnh, có điều khiển từ xa

Thị trường robot hút bụi tự động đang diễn ra khá sôi động. Bên cạnh những sản phẩm cao cấp đến từ Mỹ như Neato hay iRobot, các dòng máy giá tầm trung cũng đang được hoàn thiện hơn về thiết kế và chất lượng.;

Hôm nay, VnReview sẽ trên tay và trải nghiệm nhanh robot hút bụi, lau nhà tự động có tên iLife V8S phiên bản quốc tế. Sản phẩm hiện được công ty Đẳng Cấp Digital (dangcapdigital.vn) phân phối ở thị trường Việt Nam với giá 8,5 triệu đồng và được bảo hành 12 tháng.

Thiết kế

V8S có thiết kế hình tròn, kiểu dáng phổ thông trên thị trường robot hút bụi hiện nay. Điểm gây chú ý trong thiết kế bề ngoài của sản phẩm này là bề mặt phía trên giả kim loại màu bạc trông bóng bẩy và có một vạt nhỏ được phủ nhựa màu đen tạo sự tương phản, ấn tượng về thị giác.

Các nút bấm trên bề mặt của robot trông cũng khá trang nhã và đơn giản. Các nút này đều cấu tạo bằng chất liệu nhựa nhưng không tạo cảm giác ọp ẹp, bấm khá nảy và nhẹ.

Khu vực các phím bấm ở phần màu đen của bề mặt máy hút bụi có màn hình LED nhỏ hiển thị giờ, các chế độ đang chạy và báo lỗi nếu như bạn bỗng dưng nhấc V8S lên không trung trong lúc đang hoạt động hoặc khi robot bị mắc kẹt vào thảm chùi chân chẳng hạn. Các nội dung hiển thị trên màn hình LED rõ ràng và dễ nhìn.

Giống như các chú robot hình tròn lau nhà khác, V8s cũng được trang bị thanh cảm biến va chạm phía trước giúp robot thay đổi hướng khi chạm vào tường hay các đồ vật trong nhà.

Mặt dưới của sản phẩm cũng tương tự như phiên bản iLife V7S mà trước đây VnReview đã từng đánh giá. Chính giữa là tem thông số kỹ thuật của nhà sản xuất cho thấy robot này chạy nguồn điện 19V = 0,6A, được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc.

2 bên có 2 bánh xe to và là bánh xe di chuyển chính của robot. Hai bánh này hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt. Hộp chứa bụi của máy cũng nằm phía dưới, có thể tháo lắp dễ dàng.

Điểm khác biệt so với các phiên bản trước đây là động cơ hút bụi của robot được đặt ngay phía trong hộp chứa bụi và sử dụng hút chân để hút bụi chứ không phải là dạng chổi cuốn như các máy hút bụi thông thường.

Bộ phận hút bụi bằng chân không có ưu điểm là xử lý rất tốt với lông thú và tóc nhưng có điểm trừ là có thể hút vào những vật dụng to, ảnh hưởng đến động cơ hút.

So với phiên bản iLife V7S, phiên bản mới này được nâng cấp lên 2 chổi quét ven ở bên. Chổi này sẽ quét dọn từng ngóc ngách trong nhà bạn, nhất là chân tường và các góc khuất.

Đối xứng với bánh xe đa hướng này là 2 điểm tiếp xúc với dock sạc. Ở phần cạnh rìa của robot là ba cảm biến hồng ngoại giúp robot nhận biết được khi đến cầu thang, chống rơi. Khá đáng tiếc là chú robot này thiếu cảm biến đo chiều sâu nên khi gặp những thành nhỏ hoặc điểm ngăn cách trên sàn như thì đôi robot quay đầu lại, không tự động chèo qua như những robot có cảm biến đo chiều sâu.

Bên cạnh hông của máy có một công tắc để bật/tắt robot và 1 giắc để cắm sạc.

Trải nghiệm sử dụng

ILife V8S là sản phẩm hút bụi tự động thuộc diện nhiều tính năng. Tuy vậy, trải nghiệm sử dụng của chú robot này lại cực kỳ dễ dàng: đặt robot xuống, nhấn nút "Play" và V8S sẽ tự động lau nhà cho bạn.

V8S có rất nhiều chế độ để bạn thử nghiệm. Nếu chỉ nhấn nút Play, V8S sẽ hoạt động ở chế độ tự động. Đây là chế độ tự động tìm đường, lau mọi vị trí trong căn nhà và cũng là chế độ nhà sản xuất khuyên dùng.

Các nút bấm trên thân máy có thể sử dụng để kích hoạt các chế độ khác. Nút bấm Path Mode nằm dưới nút Play sẽ khiến robot di chuyển theo chế độ zigzac, robot sẽ dùng thuật toán để tiết kiệm đường đi.

Phía trên nút Play, ngoài cùng phía bên phải là Point Mode, cho phép robot tập trung quét theo hình xoáy tại một điểm nhất định. Khi robot gần hết pin, hoặc khi bạn muốn V8S ngừng hoạt động, nút Home sẽ cho phép chú robot tự tìm về dock để  sạc tự động.

Để sử dụng nhiều tính năng hơn, các bạn phải cần đến điều khiển. Trên điều khiển, bạn có thể kích hoạt thêm Border Mode, chỉ quét các vị trí xung quanh căn phòng như bờ tường, cạnh cửa, cạnh bàn, cạnh ghế. Điều khiển còn có một lựa chọn ít máy hút bụi tự động có đó là khả năng chọn độ mạnh/yếu của động cơ hút qua nút bấm chỉ có trên điều khiển.

Nếu bạn muốn điều chỉnh vị trí của V8S, đầu tiên bạn cần "pause" trên điều khiển và tiếp đó sử dụng 3 nút bấm điều hướng. Khá lạ là V8S không thể di chuyển về... phía sau mà phải xoay tròn để quay. Tuy vậy do tính chất là robot tìm đường tự động nên trong trải nghiệm thực tế, các tính năng này hầu như không cần đến.

Đặc biệt nhất, V8S có cả khay đựng nước và chế độ... lau nhà. Để kích hoạt chế độ này, bạn chỉ cần thay khay đựng bụi (lắp sẵn) bằng khay đựng nước. Khay nước cung cấp kèm có dung tích 300ml, cho phép điều chỉnh cả mực nước qua nút bấm.

Tính năng điều hướng

Trong trải nghiệm thực tế, Path Mode có vẻ tiện lợi hơn do chú robot của iLife sẽ di chuyển một cách khá hệ thống quanh căn nhà, bám theo các đồ vật trên mặt sàn để lau cho sạch.

Auto Mode thì lại khá khó hiểu do robot sẽ di chuyển một cách... ngẫu nhiên. Nếu chú ý quan sát, trong chế độ này V8S di chuyển khá nhiều đến các bờ tường, cánh cửa, cạnh bàn v...v... Khả năng bỏ sót phần diện tích chính của căn phòng khá cao, chưa kể có vẻ hoạt động ngẫu nhiên như vậy có lẽ sẽ gây tốn tiện hơn.

Với chế độ Border Mode (chế độ chỉ tìm quét các vị trí quanh bờ tường) theo đánh giá thực tế mà mình sử dụng là không cần thiết, do diện tích mà V8S tìm đến trong chế độ này đều nằm trong phần quét của Path Mode và Auto mode.

Một điểm cần lưu ý là V8S hay bất kỳ một mẫu robot hút bụi nào cũng đều không phù hợp với căn phòng có nhiều dây điện đặt trên mặt sàn. Các loại thảm hay dép đi trong nhà cũng nên được sắp đặt gọn ghẽ, bởi với góc nhìn của robot thì tất cả đều là "chướng ngại vật" gây thay đổi bố cục căn nhà.

Nhìn chung trong thời gian sử dụng chúng tôi thấy Path Mode vẫn phù hợp nhất cho căn nhà. Trong mọi chế độ, V8S đều có thể tránh các chướng ngại vật khá hiệu quả cũng như tránh... rơi cầu thang. Nhìn V8S "lao" khá nhanh về phía cầu thang có thể khiến bạn giật mình, nhưng quả thật cảm biến trên mẫu robot của iLife không có gì để chê trách. Ngoài ra các thanh cảm biến phía trước được trang bị thêm cảm biến sóng âm nên khi có vật thể xuất hiện đột ngột chú robot này sẽ tự giảm vận tốc và tránh.

Cuối cùng, chế độ lau nhà (Mopping mode) có chế độ điều hướng riêng, khá giống với Path Mode nhưng đường đi "thưa" hơn do diện tích lau thực chất bằng một phần lớn thân máy.

Khả năng làm sạch

V8S có hỗ trợ chế độ Max với công suất 1400 Pascal, song theo quan sát của người trải nghiệm thì công suất ở chế độ "thường" 1200 Pascal đã là thừa đủ để hút các loại bụi, tóc rụng hay lông chó mèo. Nếu bật 1 tuần 1 lần, dung tích 750ml của khay bụi đủ để quét 2 tầng của một căn nhà khá gần đường lớn tại Hà Nội.

V8S sử dụng công nghệ hút mà theo nhà sản xuất là hút chân không, vì vậy giấy vụn hay các loại rác nhỏ khác cũng được V8S dọn khá là sạch.

Riêng với chế độ lau nhà đặt ở mức độ nhỏ nước thấp, chúng tôi nhận thấy lượng nước được V8S sử dụng để lau khá thấp và tương đối phù hợp để làm sạch mặt sàn. Tuy vậy thì khả năng lau sạch/bẩn vẫn tùy thuộc vào khả năng điều hướng của robot cũng như độ... gọn gàng trong cách bài trí căn nhà, do đó việc sót một vài vị trí là không thể tránh khỏi. Nếu bạn có một mặt sàn nhà được sắp xếp thoáng đãng thì sử dụng chế độ lau nhà sẽ là hợp lý hơn cả.

Thời lượng pin

Dung tích pin của V8S theo nhà sản xuất công bố là 2600mAh. Trong trải nghiệm thực tế của chúng tôi, nếu bật chế độ Auto thì robot sẽ chạy... lung tung cho đến khi hết pin. Nhưng trong Path Mode thì V8S sẽ lau sạch căn phòng 25m2 một cách khoa học trong vòng khoảng hơn nửa tiếng. Một lần nữa, có thể khẳng định đây là lý do để luôn chọn Path Mode khi sử dụng.

Thời gian tổng cộng, V8S có thể hoạt động trong vòng 3 giờ đồng hồ. Khi "cảm thấy" căn phòng đang lau/quét đã sạch, chú robot này sẽ tự động tìm đường về đế sạc, do đó nếu bạn chỉ sử dụng trong 1 căn phòng/1 tầng diện tích lớn thì thời lượng pin sẽ không bao giờ là vấn đề.

Tiếng ồn của máy ở mức <68dB theo công bố của nhà sản xuất. Trong trải nghiệm thực tế, tiếng ồn này tuy đủ để nghe thấy nhưng cũng không hề gây khó chịu như máy hút bụi loại thường.

Tổng kết

Nếu chỉ xét với nhu cầu robot hút bụi tự động căn bản thì ILife V8S chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Nhưng iLife đã không dừng ở tính năng này, nó mang đến người dùng thêm cả một số tính năng khá thú vị như lau nhà hoặc điều khiển từ xa. Một số tính năng khác khá thừa thãi, ví dụ như các chế độ tìm đường Border Mode hoặc "lau điểm" Spot Mode.

Xét tới mặt bằng chung khá đắt đỏ của robot hút bụi, ở mức giá dưới 10 triệu đồng chúng tôi cho rằng ILife V8S thực sự là một lựa chọn hợp lý. Nhiệm vụ quan trọng nhất của robot hút bụi vẫn là... hút bụi và trên mọi khía cạnh của tính năng này, từ điều hướng, lực hút cho đến thời lượng pin, V8S đều thể hiện là một sản phẩm hoàn thiện khá tốt.

Xem thêm video đánh giá Robot hút bụi iLife V8S

Đào Trường

Chủ đề khác