VnReview
Hà Nội

Đánh giá tủ lạnh Hitachi side-by-side R-M700AGPGV4X: có gì bên trong tủ lạnh 78,5tr triệu đồng?

Các tủ lạnh thông thường hiện nay có mức giá khoảng từ 6-15 triệu đồng, còn dòng tủ lạnh side-by-side đa phần cũng chỉ dao động từ hơn 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng. Vì vậy, chắc hẳn bạn sẽ tò mò tự hỏi chiếc tủ lạnh side-by-side cao cấp R-M700AGPGV4X có giá 78,5 triệu đồng của hãng Hitachi có những gì thú vị để thuyết phục người mua móc khoản hầu bao lớn như vậy?

Khi cuộc sống hiện đại ngày càng trở nên bận rộn, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chuyển sang tích trữ đồ ăn cho nhiều ngày liền chỉ trong một lần đi mua sắm để tiết kiệm thời gian. Vì vậy, tủ lạnh side-by-side trở thành một sự lựa chọn lý tưởng nhờ dung tích lớn, thiết kế sang, tiện lợi và tiết kiệm không gian.

Ở dòng sản phẩm tủ lạnh side-by-side, Hitachi hiện cung cấp 8 sản phẩm khác nhau ở thị trường Việt Nam. Mẫu tủ lạnh side-by-side Hitachi R-M700AGPGV4X trong bài đánh giá của VnReview hôm nay là phiên bản màu kim cương với dung tích 584 lít, sản xuất tại Thái Lan và có giá niêm yết 78,5 triệu đồng. Đây là tủ lạnh phù hợp với gia đình lớn có trên 7 thành viên.

Tổng quan thiết kế: kiểu dáng rất sang, vân kim cương lạ mắt

Tủ có vân kim cương, màu sắc thay đổi theo các góc nhìn khác nhau

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X chính là mặt gương vân kim cương với hiệu ứng chuyển màu tùy theo góc nhìn và ánh sáng trông rất bắt mắt và sang trọng. Bạn có thể nói vui rằng nó "toát lên vẻ đắt tiền". Với ba ngăn tủ riêng biệt, tủ lạnh này có kiểu dáng nhìn thanh thoát, vuông vắn và phẳng. Tay cầm cửa tủ được ẩn khéo léo dọc theo thân máy để tạo thiết kế phẳng và cũng giúp mở dễ dàng.

Vỏ tủ làm bằng thép không gỉ, bề mặt sơn mịn

Vỏ tủ được làm bằng thép không gỉ với bề mặt được sơn tĩnh điện rất mịn, không bám vân tay, dễ lau chùi. Tuy nhiên, mặt gương kim cương lại bám vân tay khá rõ, nên bạn cần lau thường xuyên để đảm bảo tính thẩm mỹ của tủ.

Bên trong hai hông tủ có tấm cách nhiệt chân không ngăn nhiệt rất hiệu quả

Bên trong cạnh 2 bên hông của tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X sử dụng tấm cách nhiệt chân không (VIP - Vacuum Insulation Panel) để ngăn nhiệt bên ngoài xâm nhập vào tủ và ngăn khí lạnh bên trong thoát ra ngoài. Theo nhà sản xuất, so với Urethane, một loại vật liệu cách nhiệt thông thường dùng cho tủ lạnh, tấm cách nhiệt chân không trên Hitachi R-M700AGPGV4X không chỉ cách nhiệt ưu việt hơn mà còn giữ lạnh kéo dài đến 15 tiếng so với 12 tiếng của các mẫu tủ lạnh thông thường khác khi có sự cố mất điện xảy ra. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, tấm cách nhiệt này giúp tiết kiệm điện năng vận hành và sẽ đặc biệt hữu dụng trong tình huống nhà bạn bị mất điện.

Tủ có dung tích 584 lít: ngăn đá 212 lít và ngăn lạnh 372 lít

Có dung tích lên tới 584 lít nhưng kích thước của tủ khá gọn. Chiều cao của tủ gần 1,8 mét, không quá khó khăn trong việc lấy thực phẩm với những người có chiều cao trung bình. Tuy nhiên, nếu nhà có nhiều trẻ nhỏ, bạn sẽ cần phải cân nhắc để đặt đồ cho hợp lý. Dưới chân tủ cũng có bánh xe di chuyển, thuận tiện trong quá trình lắp đặt hay cần thay đổi vị trí.

Trải nghiệm các tính năng nổi bật bên trong cánh tủ

Là sản phẩm cao cấp, bên cạnh thiết kế bằng vật liệu kim loại và kính chất lượng thì tủ lạnh này cũng được nhà sản xuất đưa vào nhiều tính năng và công nghệ hiện đại, tạo sự tiện lợi cho quá trình sử dụng.

Cửa mở tự động và có thể tắt nếu muốn.

Cửa tự động: Đây là điểm ấn tượng đầu tiên khi trải nghiệm mẫu tủ lạnh cao cấp này. Tủ có thể mở dễ dàng mở từng cánh chỉ với một cái chạm nhẹ như cú chạm trên màn hình cảm ứng của smartphone. Chúng ta có hai thao tác để lựa chọn: chạm vào nút mở của cánh tủ để mở cánh tủ đó, hoặc chạm và trượt để mở cả hai cánh tủ. Với thao tác trượt, cánh tủ được chạm sẽ mở trước, cánh tủ còn lại sẽ mở sau. Tính năng này vẫn hoạt động dù bên trong cánh tủ có đang chứa nhiều đồ, giúp giảm thiểu đáng kể sức nặng cho người dùng và hữu dụng khi bạn đang vướng đồ trên tay.

Theo trải nghiệm của chúng tôi, nút mở này không cảm ứng được qua lớp vải để tránh chạm nhầm khi bạn di chuyển xung quanh tủ lạnh và vô tình đụng phải. Phần cảm ứng khá nhạy, độ phản hồi tương đối nhanh nhưng vẫn có khoảng cách nếu so với cảm ứng trên các smartphone hiện nay. Nhà sản xuất cho biết độ nhạy của phím cảm ứng có thể thay đổi tùy theo nhiệt độ môi trường, độ ẩm hoặc các tác động của các thiết bị điện gần đó. Tuy vậy, ở điều kiện phòng thông thường thì việc mở tủ lạnh bằng cảm ứng thực sự rất tiện lợi so với việc mở "cơ học" thông thường.

Bảng điều khiển cảm ứng giao diện trực quan, nhanh làm quen.

Bảng điều khiển cảm ứng, tự động nhận người đến và thao tác đơn giản: Bên cạnh việc mở cánh tủ bằng cảm ứng, các thao tác điều khiển hoạt động của tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X cũng được thực hiện thông qua một bảng điều khiển cảm ứng tích hợp trên thân tủ. Nhờ cảm biến được hãng gọi là Cảm biến con người Eco, bảng điều khiển của tủ sẽ tự động hiển thị khi phát hiện có người tiến đến gần khu vực tủ lạnh. Bên cạnh cảm biến nhận diện con người bên ngoài, tủ lạnh này còn có cảm biến nhiệt Eco ở bên trong nhận biết sự thay đổi nhiệt từng ngăn, từ đó điều chỉnh chế độ làm lạnh phù hợp giúp tiết kiệm điện tiêu thụ.

Tủ cũng có chức năng khóa trẻ em nghịch vòi nước, vòi đá hay bảng điều khiển. Qua trải nghiệm, giao diện điều khiển của tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X không có tiếng Việt nhưng vẫn không khó sử dụng nhờ hình ảnh trực quan và không quá nhiều nút chức năng. Tuy vậy, hơi đáng tiếc là ở tủ lạnh này, Hitachi chỉ cho phép điều chỉnh 5 mức nhiệt, không thể thiết lập nhiệt độ chính xác và chế độ khó trẻ em (child lock) chỉ vô hiệu hóa vòi nước/đá ngoài và cảm ứng của bảng điều khiển. Nếu muốn tắt cảm ứng cửa tự động bạn phải kích hoạt chế độ riêng. Sẽ hay hơn nếu Hitachi tích hợp luôn khóa cảm ứng cửa tủ vào chức năng khóa trẻ em, giúp người dùng bớt đi một thao tác tắt cảm ứng mở cửa.

Lấy nước mát, đá xay và đá viên ngay từ bên ngoài

Lấy nước mát và đá ngay từ bên ngoài: Ở bên ngoài tủ lạnh có ngăn lấy nước mát và đá mà không cần phải mở cửa tủ. Đây là một tính năng rất tiện lợi đã trở nên phổ biến ở nhiều loại tủ lạnh cao cấp ngày nay, giúp tiết kiệm điện và giữ cho nhiệt độ bên trong tủ lạnh không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Hitachi R-M700AGPGV4X là có thêm tùy chọn lấy đá bào cùng với đá viên và nước mát. Khi hết nước/đá, sẽ có một thông báo màu đỏ với chữ "tank empty" (ngăn chứa rỗng) để nhắc bạn bổ sung nước vào bình chứa đặt ở ngăn mát.

Không gian lưu trữ: 3 ngăn riêng biệt, đèn LED chiếu sáng, khay thủy tinh chịu lực chắc chắn:;Bên trong tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X có 3 ngăn riêng biệt được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED. Khác với đèn sợi đốt, đèn LED có tuổi thọ cao hơn, ít tốn điện nhưng vẫn đảm bảo độ sáng.

Thử nghiệm với trường hợp mở cửa tủ nhưng quên không đóng, sau khoảng một phút, tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X sẽ liên tục phát ra tiếng cảnh báo, đồng thời tự động chuyển về chế độ tiết kiệm điện. Trong khi đó, đèn LED vẫn được giữ sáng thay vì bị tắt đi như một số dòng tủ lạnh khác.

Các ngăn có thể điều chỉnh linh hoạt

Tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X phân chia các khay ngăn rất đa dạng, mỗi loại thực phẩm đều có những ngăn riêng tiện dụng. Người dùng có thể linh hoạt điều chỉnh chiều cao kệ, tùy nhu cầu bố trí thực phẩm. Bên cạnh các ngăn chính, các ngăn đựng trứng và ngăn đựng chai lọ... được bố trí thuận tiện trên cửa tủ. Các khay kệ được làm từ chất liệu kính chịu lực rất dày dặn mà theo nhà sản xuất đủ nâng đỡ được thực phẩm khối lượng lớn (lên tới 100 kg) mà không sợ nứt vỡ. Hơn nữa, bề mặt kính láng bóng nên ít bám bẩn, trầy xước, rất thuận tiện cho việc vệ sinh.

Ngăn chứa đá ở ngăn đông được thiết kế bên trong, giúp tiết kiệm sử dụng

Ngăn đông ở bên trái có dung tích lớn 212 lít, thoải mái trữ thực phẩm đông lạnh. Điểm đáng chú ý nhất ở ngăn đông này là chức năng làm đá tự động lấy nước từ bình nước ở ngăn mát. Ngăn chứa đá được thiết kế bên cánh tủ giúp tiết kiệm không gian lưu trữ cho ngăn đông vốn đã rất thoải mái. Phía dưới ngăn đông có 3 ngăn được đậy nắp kín dùng để trữ những thực phẩm gây ám mùi như cá, thịt,…

Ngăn rau quả có diện rất lớn và đặt ở vị trí dễ lấy đồ nhất

Bên phải, chúng ta có ngăn lạnh và ngăn rau quả với tổng dung tích 372 lít. Ngăn lạnh được đặt ở phía trên vì đây là nơi chúng ta sử dụng thường xuyên nhất. Ở đây, chúng ta có bình chứa nước có màng lọc dung tích 4 lít, là nguồn cấp cho ngăn đá và vòi nước ngoài của tủ. Người dùng hoàn toàn có thể tháo bình nước này và vệ sinh một cách dễ dàng, và đặc biệt là nó không cần hệ thống dẫn nước. Chỉ cần đổ nước vào bình chứa, tủ lạnh sẽ tự làm hết phần việc còn lại.

Bình chứa nước để tủ tự động bơm lên làm đá

Rau quả trên tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X được hãng "ưu ái" cho hẳn một tủ riêng. Để giữ rau quả tươi lâu, mỗi ngăn đều duy trì độ ẩm cao tối ưu (khoảng 90%) và khí lạnh không thổi trực tiếp vào rau quả. Ngoài ra, tủ có màng lọc được hãng đặt tên là Nano Titanium sử dụng chất xúc tác TiO2 để khử mùi và kháng khuẩn cho thực phẩm.

Ngăn đựng rau riêng

Công nghệ Inverter và hệ thống làm lạnh bằng quạt kép: Đây có thể nói là một trong những điểm "đáng tiền" nhất của tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X. Một trong những vấn đề người dùng thường lo lắng khi sử dụng tủ lạnh, nhất là những tủ lạnh side-by-side có dung tích lớn chính là hóa đơn tiền điện hàng tháng và tốc độ làm lạnh lâu.

Tủ có hai hệ thống làm lạnh độc lập

Tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X sử dụng hệ thống làm lạnh bằng quạt kép cung cấp khí lạnh cho ngăn đông và ngăn lạnh một cách độc lập. Điều này giúp tốc độ làm mát nhanh. Theo nhà sản xuất, tủ lạnh này có thể làm lạnh toàn bộ không gian bên trong tủ ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài đang ở mức 60 độ C, cũng một phần nhờ tấm cách nhiệt chân không.

Bên cạnh đó, máy nén Inverter hiệu suất cao trên tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X ngoài mang đến khả năng làm lạnh cực mạnh cũng giúp tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ, đảm bảo thiết bị chạy êm, không ây ồn ào khó chịu. Nhờ 2 công nghệ trên, nhà sản xuất khẳng định tủ này có khả năng tiết kiệm điện hiệu quả hơn 48% so với tủ lạnh thông thường.

Thử nghiệm hiệu quả làm lạnh, độ ồn và tiêu thụ điện

Bên cạnh những trải nghiệm thiết kế, điều khiển và sử dụng các tính năng, VnReview đã thực hiện một số đo đạc đánh giá tốc độ làm mát cũng như độ đồng đều về nhiệt độ, độ ồn và lượng điện năng tiêu thụ của tủ bằng các thiết bị chuyên dụng. Kết quả cho thấy tủ có tốc độ làm mát nhanh, độ lạnh tỏa đồng đều giữa các khu vực bên trong. Tủ cũng hoạt động rất êm, không gây ra tiếng ồn khó chịu.

Khả năng làm lạnh: Kết quả đo từ máy đo nhiệt chuyên dụng cho thấy tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X phân phối hơi lạnh rất đồng đều đến các vị trí trong tủ. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa vùng trong tủ khá nhỏ, kể cả với các ngăn kín. Cụ thể, ở mức thiết lập nhiệt độ mặc định (mức 3), ngăn đông của tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X dao động ở mức -1 đến -3 độ C đối với ngăn mở và -5 đến -8 độ C đối với ngăn kín. Trong khi đó, ngăn lạnh và ngăn rau quả của tủ có mức nhiệt trong khoảng 10-12 độ C.

Khi bật chế độ Cấp Đông Nhanh (Quick Freezing) và Làm Mát Nhanh (Quick Cooling), đồng thời đẩy thiết lập nhiệt độ xuống mức lạnh nhất (mức 5), nhiệt độ ngăn đông dao động ở mức -5 đến -8 độ đối với ngăn mở và -10 đến -12 độ đối với ngăn kín. Ngăn mát và ngăn rau quả dao động trong khoảng 8-10 độ C.

Về độ ồn khi hoạt động, sử dụng mic đo độ ồn chuyên dụng cho thấy, độ ồn của môi trường xung quanh (phòng kín, không bật quạt/điều hòa) vào khoảng 47 đến 48dB. Khi đo sát vào bề mặt của tủ, độ ồn gần như không thay đổi. Độ ồn bên trong các ngăn tủ cũng rất êm ái, ngăn đông và ngăn lạnh chỉ dao động ở mức 48-49dB. Ở mặt sau của tủ, nơi chứa dàn lạnh và các động cơ, độ ồn cũng chỉ ở mức 48dB. Trải nghiệm thực tế, ngay cả khi đứng sát bên tủ, chúng tôi cũng phải lắng tai nghe thì mới cảm nhận được độ ồn của tủ.

Ở công suất tối đa (bật Quick Freezing và Quick Cooling, thiết lập nhiệt độ lạnh nhất), độ ồn của tủ chỉ tăng nhẹ 1-2dB, vẫn rất khó để cảm nhận được. Nói chung, tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X hoạt động rất êm ái, gần như không phát ra tiếng ồn khi hoạt động.

Về điện năng tiêu thụ, khi cho tủ chạy ở công suất thông thường bằng cách thiết lập tất cả các ngăn ở mức nhiệt độ mặc định (mức 3) và đồ để trong tủ lạnh khá nhiều, đủ các ngăn, tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X tiêu thụ khoảng 1,5 số điện mỗi ngày, tương đương 45 số điện/tháng. Đây là mức tiêu thụ điện năng ấn tượng đối với một tủ lạnh có dung tích 584 lít như Hitachi R-M700AGPGV4X. Theo nhà sản xuất, khi hoạt động ở công suất tối đa, tủ sẽ tiêu thụ khoảng 150W điện/giờ, tức 3,6 số điện/ngày. Như theo quan sát của chúng tôi, khi mới cắm điện, tủ sẽ tiêu thụ một lượng điện kha khá để làm lạnh các ngăn, và khi các ngăn đã đủ lạnh, mức điện tiêu thụ sẽ chỉ dao động trong khoảng 70-100W/giờ.

Tổng kết

Với những gì đã thể hiện, có thể nói tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X đã cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng với mức giá cao cấp của mình. Tủ có thiết kế sang trọng, tinh tế, dung tích lớn, màu sắc dễ phối với các không gian hiện đại và bảng điều khiển cảm ứng trực quan, tiện lợi, dễ sử dụng. Ba ngăn riêng biệt với hệ thống quạt kép của Hitachi R-M700AGPGV4X cho khả năng làm lạnh linh hoạt, tốc độ làm lạnh nhanh và nhiệt độ sát với bảng điều khiển.

Những chi tiết nhỏ như cửa tự động, kệ chứa chai, rượu hay đèn LED, cảm biến nhận diện con người Eco, nút cảm ứng không hoạt động qua lớp vải,… cho thấy sự chu đáo của Hitachi với trải nghiệm của người dùng. Tủ cũng hoạt động êm ái và sở hữu khả năng tiết kiệm điện ấn tượng đúng như lời khẳng định của nhà sản xuất.

Tuy vẫn còn một số điểm trừ nhỏ như mặt gương kim cương dễ bám vân tay nhưng xét tổng thể, tủ lạnh Hitachi R-M700AGPGV4X là sản phẩm rất sáng giá cho các gia đình từ 7 thành viên trở lên có nhu cầu lưu trữ lượng thực phẩm lớn, đa dạng cho cả tuần và sẵn sàng "móc hầu bao" để có được những trải nghiệm tốt nhất của công nghệ tủ lạnh hiện nay.

Nhóm Review

Chủ đề khác